khác nhau đặt cọc và ứng trước

  • Thread starter ngốc cô đơn
  • Ngày gửi
N

ngốc cô đơn

Sơ cấp
31/10/18
6
0
1
33
mọi người cho em hỏi khác nhau giữa đặt cọc và ứng trước trong thanh toán là như thế nào ạ?
"đặt cọc" và "ứng trước" trong tiếng anh có phải là advance với deposit ko ạ?
em cám ơn mn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoang lao ta

hoang lao ta

Cao cấp
15/9/07
372
178
43
thanh pho hoc chi minh
Đây là hai khoản khác nhau bạn nhé. Người Việt chúng ta hay dùng từ đặt cọc nhưng thuật ngữ chuyên ngành kế toán là Cầm cố, thế chấp, ký quỹ, ký cược . tức là bao gồm:
- Cấm cố, thế chấp (tài sản có giá trị như xe, máy tính - hoạt động cầm đồ, nhà đất thì gọi là cố - bạn lên các trang bất động sản sẽ thấy từ này xuất hiện như cần tiền cố nhà 500tr (ví dụ vậy).
- Thế chấp ngoài tài sản hữu hình thì còn có giá trị sử dụng đất (thường thấy ở hoạt động liên quan đến ngân hàng)
- Ký quỹ, ký cược. Cái này giống cái bạn đang hỏi - Đặt cọc. Có thể dùng tiền hoặc tài sản để đặt cọc. Mục đích là để làm tin cho đối tác về việc thực hiện nghĩa vụ của mình khi tham gia giao dịch. Nếu không ai tin ai thì cả hai cùng ký quỹ ở bên thứ 3 (thường là ngân hàng), nếu thỏa thuận được thì bên yếu thế hơn phải mang tiền để ở bên kia,...Sau khi thực hiện xong, bên ký quỹ có thể nhận lại tiền hoặc cấn trừ luôn vào công nợ

Đối với kế toán, sử dụng tài khoản 244 nếu mang đi Cầm cố, thế chấp, ký quỹ, ký cược hoặc TK 344 nếu nhận Cầm cố, thế chấp, ký quỹ, ký cược
Đối với khoản trả trước, kế toán dùng tài khoản 131 (ghi bên có) nếu là bên bán, còn bên mua dùng tài khoản 331 (ghio bên nợ)

Tại sao lại phải phân ra như vậy?
Cơ bản là: khi đặt cọc, tức là các bạn làm ăn với nhau nhưng chưa tin nhau. Yêu cầu cả 2 bên cùng thực hiện, bên nào không thực hiện phải mất tiền. Trong khi thanh toán trước được hình thành trên tinh thần tin tưởng lẫn nhau, số tiền thanh toán trước sẽ được hoàn lại nếu bên bán không giao hàng (lấy lại bằng cách nào là chuyện khác bạn nhé).
Nhà quản trị dựa vào cách phân loại này để xác định tính chất mối quan hệ với khách hàng để có những hành đồng phù hợp (tính thận trọng trong kế toán) mục đích chính là để không bị lừa, bị mất vốn.
 
  • Like
Reactions: ngốc cô đơn
hocviecchuaxong

hocviecchuaxong

Cao cấp
8/6/16
1,952
748
113
35
Trong tiếng anh thì ko biết bạn nhưng trong tiếng việt 2 cái này có nghĩa giống nhau.
 
H

huygia88

Sơ cấp
20/9/18
45
14
8
35
Chào bạn ngốc cô đơn,
- Theo mình, thì đây là hai khoản khác nhau trong thanh toán.
- Đặt cọc được xem như một cam kết thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận giữa các bên của bên đặt cọc. Bên đặt cọc sẽ mất khoản đặt cọc (sẽ không được trả lại) nếu như không thực hiện cam kết ấy. Tham khảo điều 328 - Luật dân sự 2015.
- Khoản ứng trước thì đơn thuần là việc thanh toán trước theo thỏa thuận giữa các bên, xem như thanh toán đợt 1, sau đó sẽ thanh toán đợt 2, đợt 3... Khoản ứng trước này có thể sẽ được bên nhận ứng trước hoàn trả lại bên ứng trước.

Thân chào
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
565
113
31
Đặt cọc thì không phải xuất hóa đơn, còn ứng trước có thể xuất hóa đơn đấy ( trường hợp thu tiền nhà theo tiến độ )
 
M

minh221

Trung cấp
25/4/18
131
31
28
29
Thu tiền theo tiến độ, tức làm xong phần nào trả tiền phần đó thì đâu còn khái niệm 'ứng trước' nữa, ứng trước tiền chỉ phải xuất hóa đơn đối với dịch vụ thôi.
 
N

ngốc cô đơn

Sơ cấp
31/10/18
6
0
1
33
cho em hỏi thêm chút là cả đặt cọc và ứng trước đều phải làm hợp đồng đúng ko ạ? hay ứng trước chỉ làm cái thỏa thuận hay sao ạ
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
20/10/17
1,258
565
113
31
Cái này là do thỏa thuận giữa các bên bạn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA