Một số giải đáp về quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2018 từ Tổng cục thuế

  • Thread starter Lặng Yên
  • Ngày gửi
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Trong chuỗi chương trình hỗ trợ trực tuyến về quyết toán thuế năm 2018 trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế, vào lúc 14 giờ chiều ngày 06/3/2019, Tổng cục Thuế đã có buổi giao lưu trực tuyến đầu tiên về quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Webketoan-quyet-toan-thue

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến
Buổi giao lưu kéo dài từ 14 giờ đến 16 giờ. Người nộp thuế đã được Lãnh đạo và chuyên viên của các Vụ DNNCN, Vụ Kê khai, Cục CNTT, Vụ TTHT trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến những vướng mắc trong chính sách thuế, đặc biệt những vấn đề thường gặp trong quá trình thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Các câu hỏi đã được gửi trước 16 giờ ngày 6/3/2019 sẽ được Tổng cục Thuế tiếp tục cập nhập câu trả lời tại chuyên mục Hỗ trợ trực tuyến về quyết toán thuế trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế.

Vào 14 giờ chiều ngày 13/3/2019, Tổng cục Thuế tiếp tục có buổi giao lưu về quyết toán thuế TNCN.


aut8bhgpflpp99h.jpg


Một số nội dung chính trong buổi giao lưu như sau:

* Kính gửi Tổng Cục Thuế. Hiện nay tôi chưa thấy có công văn hướng dẫn Quyết toán thuế TNCN của năm 2018. Vậy cho tôi hỏi năm nay áp dụng công văn 5749 ngày 05/02/2018 hay đợi công văn hướng dẫn mới. Tôi đã up lên chương trình HTKK 414 nhưng phần mềm không tự tính được Tổng số thuế phải nộp Thuế nộp thừa số thuế còn phải nộp. Vậy tôi có thể xin hỗ trợ từ đâu ạ?

Tổng cục Thuế trả lời: Một số năm gần đây do không có thay đổi về chính sách thuế thu nhập cá nhân nên Tổng cục Thuế không có công văn hướng dẫn quyết toán mà các Cục Thuế sẽ có công văn hướng dẫn quyết toán riêng cho địa bàn của mình. Công văn số 5749 ngày 05/02/2018 của Cục Thuế TP Hà Nội ban hành để hướng dẫn cho quyết toán thuế năm 2017. Để quyết toán thuế năm 2018 cá nhân không cần thiết phải đợt công văn hướng dẫn vì chính sách thuế thu nhập cá nhân liên quan đến quyết toán thuế năm 2018 không có gì thay đổi so với năm 2017. Nếu còn có vướng mắc nào cần giải đáp thì Anh/Chị có thể nêu cụ thể tình huống để được giải đáp hoặc liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Chi cục Thuế hoặc Cục Thuế) để được hướng dẫn.

Hiện tại ứng dụng HTKK 4.1.4 vẫn hỗ trợ người nộp thuế tính tổng số thuế phải nộp, nộp thừa, số thuế còn phải nộp trên tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp Anh/Chị kê khai trên ứng dụng HTKK 4.1.4 không hỗ trợ tính, Anh/Chị vui lòng cài đặt lại phần mềm HTKK 4.1.4 (trước khi cài đặt Anh/Chị sao lưu dữ liệu, sau khi cài đặt tiến hành khôi phục dữ liệu) và kê khai lại tờ khai. Nếu còn vướng mắc Anh/Chị liên hệ số điện thoại hỗ trợ của Tổng cục Thuế 024.376.896.679 (Máy lẻ 2180) để được hỗ trợ.

* Tôi đang khai QT Thuế TNCN 2018 năm nay tôi có thu nhập 2 nơi vào tôi vào HTKK để làm theo mẫu 02-QTT trong phần giảm trừ gia cảnh theo thông tư thuế thì con tôi sinh 07/2018 thì tôi được giảm trừ từ 07/2018 nhưng khi tôi khai trong BK 02-1Bk để QTT thì bị báo lỗi là thời gian giảm trừ gia cảnh không được lớn hơn chỉ tiêu từ tháng đến tháng. mong Tổng cục giải thích là thế nào và làm thế nào để dc tính tứ tháng tôi sinh con theo như thông tư đưa ra

Tổng cục Thuế trả lời: Chào Anh/Chị, Việc kê khai thời gian tính giảm trừ gia cảnh của anh/chị phù hợp với quy định hiện hành. Về ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế (HTKK), Tổng cục Thuế đang thực hiện kiểm tra. Trường hợp ứng dụng xử lý chưa đúng, Tổng cục Thuế sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

* Một cá nhân hương lương từ công ty đã có mã số thuế tncn đăng ký theo cmnd 9 số mới làm thêm thẻ căn cước nhưng vẫn sử dụng cả cmnd cũ thì có phải đăng ký thay đổi thông tin không?

Tổng cục Thuế trả lời: Chào Anh/Chị, Trường hợp người nộp thuế là cá nhân đã có mã số thuế thu nhập cá nhân được cấp theo chứng minh nhân dân cũ, nay sử dụng thẻ căn cước công dân thì người nộp thuế phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định.

* Tôi nộp đăng kí giảm trừ gia cảnh kết xuất ở phần mềm QTTNCN 331 nhưng bị báo sai định dạng ngày tháng năm, Tôi nộp vào trang https//nhantokhaigdtgovvn/ihtkk_nnt/loginFormjspjsessionidOvxR1DV2zJ7P1rm3qouY241qGqmcHMtw27r6jgIkhxOxkBO-Zj0N-1597759201 đã đúng chưa ạ?

Tổng cục Thuế trả lời: Chào anh/chị, Hiện tại các ứng dụng nhận hồ sơ khai thuế iHTKK, ETax chỉ hỗ trợ nhận hồ sơ khai thuế kê khai qua phần mềm HTKK hoặc kê khai trực tuyến.

Anh/chị thực hiện kê khai tờ khai Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh -02TH qua phần mềm HTKK (phiên bản phần mềm mới nhất là HTKK 4.1.4) hoặc kê khai trực tuyến để gửi lại tờ khai. Cảm ơn anh/chị.

* Tôi đã nộp quyết toán thuế TNCN năm 2018 tại trang thuedien tu họ báo đã nhận thành công nhưng chưa có chữ ký số thì có phải nộp thêm bản giấy không. Cám ơn!

Tổng cục Thuế trả lời: Chào Anh/Chị, Theo quy định hiện nay, điều kiện để thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế là người nộp thuế phải có chứng thư số đang còn hiệu lực hoặc người nộp thuế là cá nhân sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử trong trường hợp chưa được cấp chứng thư số. Trường hợp Anh/Chị đã thực hiện nộp tờ khai quyết toán cho cá nhân trên trang thuedientu.gdt.gov.vn (đã được gửi thành công) nhưng chưa đáp ứng điều kiện trên thì Anh/Chị vui lòng mang hồ sơ khai thuế (bản giấy) nộp tại cơ quan thuế để được kiểm tra, xác nhận hoàn thành nghĩa vụ kê khai quyết toán thuế.

* Kính gửi Tổng cục Thuế: Từ ngày 1/1/2018 đến nay tôi làm việc tại khu kinh tế Vân Đồn Quảng Ninh. Trong năm 2018 tôi chỉ có 1 khoản thu nhập từ tiền công tiền lương 250 triệu đồng, tôi không có người phụ thuộc. Tôi hỏi cách quyết toán thuế TNCN năm 2018 như nào? Tôi có được giảm 50 thuế TNCN không? Nếu có được giảm cụ thể cách tính như nào?. Kính mong Tổng cục Thuế cho tôi lời giải đáp.Trân trọng!

Tổng cục Thuế trả lời: Xin chào bạn! Nghị định 82/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/7/2018, theo đó bãi bỏ quy định về giảm 50% thuế TNCN trong khu kinh tế. Như vậy việc quyết toán thuế TNCN năm 2018 sẽ phải xác định theo nguyên tắc của thuế thu nhập cá nhân đó là nguyên tắc thời điểm thực nhận thu nhập để xác định những khoản thu nhập được miễn thuế.

* Công ty tôi có lao động đã nghỉ hưu từ 1/10/2018. Họ cam kết không có bất kỳ thu nhập nào khác ngoài lương hưu và họ muốn ủy quyền cho công ty chúng tôi quyết toán thuế TNCN năm 2018 Như vậy có được không?. Kính mong tổng cục thuế trả lời

Tổng cục Thuế trả lời: Xin chào bạn! Theo hướng dẫn tại TT 92/2015/TT-BTC có hướng dẫn cá nhân nếu tại thời điểm quyết toán cá nhân đang còn làm việc tại tổ chức chi trả thu nhập thì tổ chức chi trả có trách nhiệm quyết toán cho cá nhân theo ủy quyền của cá nhân. Như vậy, trường hợp người lao động đã nghỉ hưu từ tháng 10/2018 thì tại thời điểm quyết toán thuế TNCN tháng 3/2019 được xác định không còn làm việc tại tổ chức chi trả nên tổ chức chi trả không có thông tin để xử lý nếu phát sinh các khoản nộp thêm hoặc được hoàn sau quyết toán. Do đó, cá nhân phải trực tiếp quyết toán thuế nếu thuộc diện phải quyết toán theo quy định. Nếu cá nhân không thuộc diện phải quyết toán theo quy định thì không bắt buộc phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

* Công ty chúng tôi có 1 lao động ký hợp đồng trên 3 tháng thu nhập ở công ty chúng tôi là thu nhập vãng lai và tổng thu nhập 1 năm phát sinh tại công ty chúng tôi là trên 120 triệu đồng. Hàng tháng khi chi trả thu nhập đã được khấu trừ thuế theo quy định tại doanh nghiệp Trường hợp này cá nhân đó bắt buộc phải tự đến cơ quan thuế để làm quyết toán thuế TNCN phần thu nhập vãng lai này hay không hay có thể ủy quyền công ty chúng tôi quyết toán phần thu nhập phát sinh tại đơn vị mình được không ạ?

Tổng cục Thuế trả lời: Xin chào Bạn. Theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì trường hợp người lao động ký hợp đồng lao động 03 tháng trở lên thì công ty phải khấu trừ thuế theo biểu lũy tiến – không phải thu nhập vãng lai. Trong trường hợp cá nhân có thu nhập duy nhất tại một nơi có hợp đồng lao động trên 3 tháng và đã khấu trừ theo biểu lũy tiến thì cá nhân được ủy quyền quyết toán tại Công ty. Trường hợp cá nhân có hợp đồng lao động trên 3 tháng tại Công ty, đồng thời có thêm thu nhập vãng lai ở các đơn vị khác mà bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng, đã được đơn vị trả thu nhập khác khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% thì cá nhân vẫn có thể ủy quyền quyết toán tại Công ty nếu không có yêu cầu quyết toán đối với phần thu nhập vãng lai này.

* Kính gửi Tổng Cục thuế đơn vị chúng tôi có 2/3 cán bộ không phải nộp thuế TNCN và các trường hợp nghỉ hưu trong năm 2018 thì có phải kê khai vào trong quyết toán không ạ? hay chỉ kê những người phải nộp ạ?

Tổng cục Thuế trả lời: Xin chào Bạn. Theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính thì đơn vị bạn có trách nhiệm khai quyết toán thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN thay cho các cá nhân có ủy quyền không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế. Trường hợp đơn vị bạn không phát sinh trả thu nhập trong năm 2018 thì không phải khai quyết toán thuế TNCN năm 2018. Riêng đối với những cá nhân đã nghỉ hưu trong năm 2018 – như vậy tại thời điểm quyết toán (tháng 3/2019) những cá nhân này không còn làm việc tại đơn vị nên không ủy quyền quyết toán

Xem nhiều hơn tại: https://www.webketoan.vn/mot-so-gia...e-thu-nhap-ca-nhan-2018-tu-tong-cuc-thue.html
 
  • Love
Reactions: phantuannam
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA