Hạch toán chia tách các đơn vị phụ thuộc

  • Thread starter zhoulong
  • Ngày gửi
Z

zhoulong

Trung cấp
1/11/06
95
0
0
Hà nội
www.chungta.com
Cho em chen ngang chút nhé, hiện tại em mới nhận việc kế toántại 1 Xí nghiệp của một công ty Xây dựng (mới tách ra hạch toán độc lập) và công ty bàn giao cho Xí nghiệp em những công trình chưa đưa doanh thu tính đến 30/05/2007 còn những công trình khác do Xí nghiệp em thi công nhưng đã đưa doanh thu rồi thì trên công ty sẽ theo dõi tiếp. Khi nhận bàn giao thì xảy ra một vài tình huống thế này:
1. Khi em xin tạm ứng từ chủ đầu tư của một công trình X thì họ sẽ chuyển tiền qua TK công ty và em ứng tiền của công ty cho công trình X đó nhưng khi về Xí nghiệp thì lại chi cho cái công trình Y mà cái công trình Y đó là công trình Xí nghiệp em đã đưa một lần doanh thu rồi và được công ty theo dõi. Vậy khi chi tiền ra em phải hạch toán viết phiếu chi thế nào đây vì cái công trình Y đó em đâu có hạch toán ở Xí nghiệp đâu . Và ngược lại Khi ứng tiền cho các công trình cũ (đã đưa 1 lần doanh thu) thì lại chi cho công trình em nhận bàn giao. Em phải xử lý thế nào với tình huống khó này ???
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Z

zhoulong

Trung cấp
1/11/06
95
0
0
Hà nội
www.chungta.com
Cảm ơn anh Adams Trần đã tạo cho em một topic mới nhé !
Có anh chị nào biết xử lý tình huống này thế nào không, giúp em với. Sắp hết quý rồi mà em chuyển bị phải đưa doanh thu mà không biết xử lý tình huống này thế nào :alcon:
 
levanton

levanton

Cao cấp
Cho em chen ngang chút nhé, hiện tại em mới nhận việc kế toántại 1 Xí nghiệp của một công ty Xây dựng (mới tách ra hạch toán độc lập) và công ty bàn giao cho Xí nghiệp em những công trình chưa đưa doanh thu tính đến 30/05/2007 còn những công trình khác do Xí nghiệp em thi công nhưng đã đưa doanh thu rồi thì trên công ty sẽ theo dõi tiếp. Khi nhận bàn giao thì xảy ra một vài tình huống thế này:
1. Khi em xin tạm ứng từ chủ đầu tư của một công trình X thì họ sẽ chuyển tiền qua TK công ty và em ứng tiền của công ty cho công trình X đó nhưng khi về Xí nghiệp thì lại chi cho cái công trình Y mà cái công trình Y đó là công trình Xí nghiệp em đã đưa một lần doanh thu rồi và được công ty theo dõi. Vậy khi chi tiền ra em phải hạch toán viết phiếu chi thế nào đây vì cái công trình Y đó em đâu có hạch toán ở Xí nghiệp đâu . Và ngược lại Khi ứng tiền cho các công trình cũ (đã đưa 1 lần doanh thu) thì lại chi cho công trình em nhận bàn giao. Em phải xử lý thế nào với tình huống khó này ???
Khi nhận tiền trực tiếp từ chủ đầu tư, từ khách hàng, bạn hạch toán:
Nợ 111,112/ Có 131 - chi tiết cho từng công trình
Các khoản chủ đầu tư chuyển qua công ty
bạn căn cứ vào chứng từ có được, hoạc bản photo để ghi
Nợ 136/ Có 131 - chi tiết cho công trình
Khi thu các khoản thông qua công ty, bạn hạch toán:
Nợ 111,112/ Có 336
Khi chi tạm ứng cho công trìnhY- do cty theo dõi, bạn hạch toán
Nợ 136/ Có 111 - Công ty - chi tiết là ctrình Y

Theo định kỳ, tháng hoặc quí, bạn kết chuyển , cấn trừ các Tk 136 với 336 đồng thời đối chiếu công nợ với cty về các khoản thanh toán tiền công trình.

Về doanh thu: bạn căn cứ vào hóa đơn các công trình hoàn thành đã xuất để hạch toán
Nợ 131/ Có 511,Có 3331

Trả lời bạn, nhưng mình thấy vẫn có nhiều nội dung chưa hiểu rõ cụm từ: "đã đưa một lần doanh thu " , bạn có thể nói rõ hơn được không?
 
Z

zephyr

Guest
20/1/07
27
0
0
Trần gian
Chào bạn
Tình huống này theo mình nghĩ cũng rất rắc rối, mình nêu ra ý kiến này:
1: Tiền ứng từ công trình nào thì chi cho công trình đó -> chi đúng, chi đủ. Còn khoản tiền bạn ứng về thì bạn dùng cho công trình nào thì đó là việc bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo tiến độ cho công trình chủ đầu tư đã ứng tiền. Còn khoản chi cho công trình mà công ty theo dõi thì tôi nghĩ bạn nên theo dõi ngoài sổ đừng hạch toán làm gì nhưng bạn phải bàn bạc với giám đốc xem cái khoản bạn chi cho các công trình công ty theo dõi trên nguyên tắc vẫn phải xuất phiếu chi cho công trình mà bạn đã xin ứng. Còn khoản chi cho các công trình đã đưa một lần doanh thu ( Khối lượng hoàn thành phải không ?) thì bạn có thể chi cho một người đứng tên nào đó (giám đốc XN chẳng hạn) miễn là giám đốc đồng ý và ép mấy cái ông Chủ nhiệm đang thi công công trình mà công ty đang theo dõi phải hoàn đủ chứng từ cho bạn. Còn đến khi đưa doanh thu cho công trình mà bạn đang theo dõi thì phải tìm cách "cân đối" chứng từ hóa đơn sao cho hợp lý về thời điểm (chuyện bình thường của doanh nghiệp xây lắp không tiện bàn trong diễn đàn).
Đó là một vài ý kiến của tôi, các bạn trên diễn đàn xin góp ý cho tình huống này. Đây là một tình huống theo tôi nghĩ là hay đáng để động não.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA