giá thành món ăn

  • Thread starter Hồng Đăng 2403
  • Ngày gửi
H

Hồng Đăng 2403

Sơ cấp
9/7/18
19
2
3
28
e mới vào nghề kênh nhà hàng. anh chị nào có thể chỉ e cách tính giá thành món ăn với ạ?
 
  • Like
Reactions: luanlyle
Khóa học Quản trị dòng tiền
mkhank4

mkhank4

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
3/5/13
259
82
28
35
cantho
+ Nguyên vật liệu đầu vào vô cùng nhiều: gà, dê, cá, ba ba, hải sản biển,........

- Liện hệ bếp trưởng để thiết lập định lượng chi tiết cho các món ăn

- Nvl bếp được kiểm soát thông qua định lượng này

- Việc chế biến món ăn phục vụ thực khách cũng căn cứ bám sát định lượng này

- Số lượng đặt mua nguyên vật liệu chế biến được kiểm soát tốt hơn khi có định lượng, tránh thất thoát lãng phí

- Thiết lập quy trình thu mua, chế biến, và bảo quản động lạnh

- Thiết lập quy trình kiểm soát kiểm tra giám sát hàng tồn

- Những mặt hàng này nếu lấy siêu thị thì sẽ có hóa đơn GTGT hoặc các của hàng thì có hóa đơn thông thường

- Những mặt hàng ko có hóa đơn do thu mua trực tiếp của dân thì lập bảng ke thua mua hàng ngày

- Bộ phận thu mua phải liên hệ các nhà cung cấp tối thiểu là 3 để đảm bảo tính cạnh tranh giá cả hợp lý rẻ và đảm bảo chất lượng

- Đối dạng này thường mua về chế biến luôn do đặc tính sinh học và lý hóa nên thường kiểm theo phương pháp định kỳ: cuối tuần kiểm lại một lần, nếu công ty muốn kiểm soát chặt chẽ thì căn cứ cuối ngày kiểm kê lại = Số lượng Tồn + Số lượng nhập trong kỳ - Số lượng xuất ra trong ngày = Số lượng tồn còn lại trong ngày nếu làm theo phương pháp này nhân sự phải mạnh, kỹ năng phải tốt, nhạy bén và làm việc theo Bardem chuẩn theo quy trình tạm gọi là ISO vậy nên cứ theo lịch trình khuôn mẫu để thi hành còn nếu quản lý kiểu chợ búa thì khỏi cần

- Thường mặt hành này cái nào mua ngay trong ngày sử dụng hết thì hoạch toán thẳng vào 621 ko qua TK 152

- Cuối ngày kiểm lại bill và order đối chiếu lại việc bán thu tiền có đúng không, tránh tình trạng oder bán 10 món nhưng bill chỉ tính có 5 món do tính nhầm hoặc lộn xộn, Đồng thời đối chiếu lại xem bảng giá với bill đơn giá bán có đúng không đôi khi kế toán quầy nhập nhầm giá bán

- Việc thiết lập định lượng và menu tương quan chặt chẽ nhau khăng khiết định kỳ 1-2-3 tháng thì lập lại một lần để kịp thay đổi theo thời giá nguyên vật liệu đầu vào

- Thông thương đối với ngành ăn uống cost phí được tính = 30-40% so với doanh thu


+ Rau các loại, bia, rượu, hoa quả, đồ khô,.......- Thiếp lập báo giá nhà cụng cấp tối thiểu 3

- Thường đồ khô, và các loại nước uống: rượu, bia, nước ngọt…. là mặt hàng tồn kho nên mua về nhập kho

- Tổ chức công tác kho bảo quản thât tốt

- Sắp sếp hợp lý dạng kho hai cửa 1 vào 1 ra, để tránh tình trạng hàng về ùn ứ đọng, do nhân viên kho hoặc nhân viên phục vụ ngại hoặc biếng cái nào để ngoài thì lấy dùng cái nào trong cùng thì kệ dẫn đến các mặt hàng mua để hoài không bán ra = > hàng hết hạn sử dụng hư hỏng

- Thiết lập định mức hàng tồn kho tối thiểu và tối đa căn cứ vào vòng quay của hàng tồn để lập

- Mặt hàng bán chạy được ưu tiên, mặt hàng ùn ứ thì lấy số lượng ít

- Kiểm tra định kỳ hàng tồn theo ngày = Số lượng tồn cuối = số lượng nhập + số lượng tồn – số lượng xuất

- Định kỳ kiểm tra đối chiếu tồn sổ sách với kho: tuần tháng, quý năm

- Hàng nhập vào thủ kho phải kiểm tra Date sử dụng để tránh nhà cung cấp đại lý đưa hàng gần hết hạn sử dụng mà bạn bán ko kịp thì sẽ hư hỏng vô tình khách phát hiện đc mất tiếng tăm công ty

- Hoạch toán vào tài khoản 156

- Hàng hết hạn phải có kế hoạch: một là hủy, hai là trả lại dc nhà cung cấp

Chế độ báo cáo:

- Báo cáo tồn kho

- Báo cáo doanh thu

- Báo cáo chi phí tổng doanh nghiệp: văn phòng, đế sản xuất

- Báo cáo chi phí cost bếp

- Báo cáo dòng tiền doanh nghiệp

- Báo cáo lãi lỗ tổng hợp

- Báo cáo nhân sự
 
H

Hồng Đăng 2403

Sơ cấp
9/7/18
19
2
3
28
hi anh. anh có mẫu file theo dõi về lĩnh vực nhà hàng ko ạ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA