25 tuổi vẫn cần hướng nghiệp...

  • Thread starter TrangGemini
  • Ngày gửi
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
E chào các a/c trong nhóm mình. Nay e đăng chủ đề này với mục đích muốn được lắng nghe những lời chia sẻ của các a/c về nghề, về kinh nghiệm sống hi vọng sẽ phần nào đó củng cố cho quyết định việc làm của bản thân em.
Em 25 tuổi, từng tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm - một nghề mà khi đăng ký được gọi là mong muốn của gia đình. Em thất vọng tràn trề khi trượt đại học, nhưng vẫn cố gắng hoàn thành chương trình tại trường CĐSP. Cầm tấm bằng khá ra khỏi cổng trường chẳng phải bận tâm về chuyện xin việc, em cứ nghĩ mình sẽ an phận là một cô giáo ngày ngày lên lớp giảng bài cho các em thơ.
Trong thời gian nộp hồ sơ để thi công chức giáo viên, em vớ được mấy quyển sách kinh tế: kinh tế vĩ mô, sách kinh doanh... nghĩ đọc cho vui (bình thường cũng vẫn thích đọc sách các thể loại). Rồi có một suy nghĩ thật kỳ lạ khiến em phải cân nhắc lại, em thấy mình không hợp với phong cách làm việc theo khuôn khổ như thế, em muốn "làm chủ cuộc đời mình", muốn kinh doanh, muốn được tự do... Vào thời điểm ấy không hiểu sao cảm giác muốn "trở mình" nó mãnh liệt dễ sợ. Đối đầu lại với tất cả những lời khuyên của gia đình về: Sự ổn định, về cuộc sống dễ dàng, về lương lậu và chế độ của ngành giáo, em bước ra đời với một cái đầu ngây thơ và đầy ắp hi vọng về sự tự lập thành công....
Nhưng a/c biết cũng như đã trải nghiệm rồi đấy, "đời" đâu có đơn giản như vậy! Nó tát em "không trượt phát nào" :))))
Sau khi từ chối GV, để không bị coi là đứa vô dụng và thiếu hiểu biết, em lao ra đi làm để kiếm vốn sống. Từ rửa bát, bưng bê, ctv bán quần áo online em đều thử qua hết. Rồi em xin được vào 1 cửa hàng khấm khá hơn, 6 tháng bán hàng là một trải nghiệm không bh e quên. Chị chủ cửa hàng là người thầy đầu tiên - hướng dẫn em từ cách bán hàng, chăm sóc khách hàng đến đối nhân xử thế, .... Không những vậy, chị còn là một kế toán nhiều năm kinh nghiệm. Nhưng em không có cơ hội làm việc nữa khi c chuyển công tác đến TP khác. Đang loay hoay chưa biết xin vào đâu em được một ông anh họ hàng xa bảo về bán hàng quản lý thu - chi cho anh. Thấy cũng hợp lý trong tình cảnh đấy nên em vào làm luôn, vào được 2 tháng thì cửa hàng nâng cấp lên công ty, con số thu - chi mỗi ngày một nhiều. Mặc dù có kỹ năng excel, cũng thuộc dạng thích số má nhưng những số liệu chi chít + thêm sự ghi chép thủ công khiến em không thể quản lý được và nó rối rùm beng lên. haizz
Em quyết định XIN TỪ CHỨC!
Em cũng trình bày như sau: Em nghĩ công việc kế toán là một việc quan trọng, chỉ có kế toán mới sắp xếp và báo cáo được các số liệu chính xác và hợp lý. Em không hề có tí chuyên môn nào, thậm chí không biết hóa đơn giá trị gia tăng là cái khỉ khô gì, em không thể đảm nhiệm được, sếp nên tuyển kế toán thực sự.
Cái ông anh nói: Không sao đâu, tao tín nhiệm là được! Làm này cũng dễ thôi, có gì hỏi chị mày (vợ a này cũng tế toán công)! @@
Thời điểm này gia đình cũng vẫn áp lực về chuyện xin vào giáo viên, lại không muốn đi làm những việc tay chân mãi, máu kinh doanh thì vẫn hừng hực trong tim (thực sự lúc đấy e nghĩ nếu e hiểu và làm được kế toán sẽ phụ công việc kinh doanh của mình rất nhiều; chỉ nghĩ nó là công cụ để mình phát triển thôi), suy đi tính lại => em qđ nhận làm kế toán.
Tất nhiên là em không thể xử đẹp chỗ hồ sơ ghi tay kia mà không có kiến thức gì. Tính em lại thích làm việc thì phải đến nơi đến chốn, làm cho chuẩn hoặc không làm. Em nghĩ khi nhận đồng lương thì mình phải tỏ ra cho xứng đáng, thế là em đi học kế toán. Em học các lớp thực hành cầm tay chỉ việc. Dần dần em biết đưa các nghiệp vụ phát sinh vào đúng tài khoản mọi thứ trở nên khoa học và hiện ra rõ ràng trước mắt, công việc quản lý cũng dễ dàng hơn rất nhiều. E vừa làm vừa học, ngày đi làm, tối đọc sách kế toán, tham khảo thông tư nghị định rồi xem thời hạn báo cáo thuế, cách nộp tờ khai...Nhiều khi không tìm được câu tl, em lên hỏi các a/c trên group, trên các diễn đàn.
Em làm riết cho đến nay luôn a/c ạ. DN nhỏ nên em bao hết từ a-z: quản lý công nợ, thu nợ, báo cáo thuế, làm hồ sơ sổ sách và kiêm cả một mảng bán hàng của cty luôn. Năm đầu làm BCTC e để cho vợ sếp làm, sang năm thứ hai em đi học thêm một lớp nữa lúc này đã lên được BCTC cho cân (chứ chưa phân tích được kỹ), em sửa lại hết hồ sơ, in sổ sách lưu trữ cẩn thận. Cho đến thời điểm hiện tại, em đã lên được sổ sách, biết quy trình thực hiện các nghiệp vụ, biết cân đối sao cho có lợi cho dn... (em nghĩ mình chỉ ở mức trung bình so với rất nhiều a/c ở đây) nhưng cũng đủ để em bớt áy náy khi nhận đồng lương.
Lan man khá nhiều rồi :))) giờ đến phần chính.
Làm việc lâu dài, em bắt đầu thấy mình quen thuộc với công việc này. Mặc dù vẫn kiểu đến công ty hàng ngày làm dưới quyền người khác, nhưng em thấy mỗi nghiệp vụ mới em học được có gì đó rất thú vị. Có đợt đứa em hỏi về kế toán mình cũng thao thao bất tuyệt như một người "có chuyên môn". Đồng hành với việc nhận ra tính thích hợp của bản thân với kế toán thì em vẫn đam mê với kinh doanh (cũng bán hàng online, mở quán ăn các thứ). Dạo gần đây em thấy cuộc sống của mình bắt đầu rơi vào trạng thái vật vờ cho qua ngày, công việc đều đều, lương bị nợ lại lâu, kinh doanh không đâu vào đâu. Nên em quyết định "up date" mình thêm. Giờ không đi làm thì không có tiền đóng học nên em chọn loại đào tạo từ xa. Có 2 ngành: QTKD và Kế toán là hợp với mình. Hồi đầu e nghiêng về QTKD hơn nhưng lại nghĩ ngành này khá chung chung, không cụ thể. Hơn nữa còn quá non cả về kinh nghiệm lẫn tuổi tác để làm công tác quản trị.
Suy nghĩ gần tuần trời e chợt nghĩ ra ý tưởng mới: Nếu thích kinh doanh, sao mình không kinh doanh dịch vụ kế toán. Em đặt ra mục tiêu: Học lại từ đầu - nắm kiến thức kế toán từ gốc rễ, để cứng hơn trong việc mình làm (bây giờ làm nhưng em vẫn bị tâm lý là không được đào tạo bài bản nên em cứ lo lo). Khi hoàn thành chương trình cộng với kinh nghiệm thực tế cỡ 5-6 năm em muốn mở công ty hoặc nếu chưa đủ năng lực thì nhận thêm sổ sách về làm. Vấn đề em đang phân vân chính là:
+ Xu hướng phát triển của ngành kế toán dịch vụ trong nhiều năm tới liệu có mạnh hơn không ?
+ Học hệ đào tạo từ xa liệu có đáp ứng được chất lượng giảng dạy không?
+ Để làm một kế toán dịch vụ cần những chứng chỉ nào khác ngoài bằng đại học chuyên ngành kế toán.
+ Giả sử không làm kế toán dịch vụ thì học kế toán xong ra làm được nghề gì khác?
Nói thêm một chút về việc tự kinh doanh, em cũng chưa tìm ra được chính xác thế mạnh của mình là gì, nên dù thử nhiều nhưng vẫn chưa đâu vào đâu. Em đang rất rối trí các tiền bối ạ. A/c là người đi trước, là người không chỉ có kinh nghiệm nghề mà còn có kinh nghiệm đời hãy cho em một lời khuyên với ạ!
Em cảm ơn vì đã dành thời gian đọc hết bài này!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Mình đọc qua và đã hiểu được hiện trạng của bạn. Mình góp ý thế này nhé! Bạn có thể apply vào một cty nhỏ để làm việc (chắc phải người quen hoặc có ai bảo lãnh). Hoặc vào hẳn một công ty dịch vụ kế toán để làm.
Thời gian buổi tối 3 buổi đi học văn bằng 2 chuyên về kế toán, 3 buổi tối đi học một ngoại ngữ, Còn lại một buổi cố gắng làm quen cafe với ít nhất một member trong forum mà bạn ngưỡng mộ người ta, ở gần gần đâu với bạn.
Bạn mất 2 năm để lấy văn bằng 2, còn chứng chỉ hành nghề sẽ theo trình tự.
Mình không làm trong ngành dịch vụ kế toán nên không tư vấn cho bạn chính xác. Nhưng với mình quan niệm, khi bạn đã chuyên nghiệp trong cứ một lĩnh vực gì thì lúc nào bạn cũng sẽ có thu nhập tốt đồng (dĩ nhiên kèm thêm vào bạn phải năng động & phải chịu được áp lực cũng như khôn khéo trong xử lý tình huống)
Chúc bạn thành công!
 
Sửa lần cuối:
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Em hiện đang làm việc trong một dn nhỏ chỗ ông anh họ hàng xa đó chị. Chứ hổng có ông gđ nào mà nhận một cô bằng CĐSP làm kế toán đâu ạ ^^. Em cũng đang tư tưởng là đi học thêm như c nói vậy, nghĩ mình mỗi ngày một nhiều tuổi sau này còn gia đình chồng con mà cứ chênh vênh với chơi vơi thế này e là không đâu vào đâu
 
  • Like
Reactions: MINA
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
Thích đọc mấy bài tâm sự như thế này, đã đọc hết và cũng không có gì để khuyên cả, nhưng cũng từng 1 thời gian làm cho công ty dịch vụ kế toán, nên nếu bạn muốn mở công ty dạng như thế...thì xin hẳn vào 1 công ty như thế làm, lúc này bạn có thể làm kế toán dịch vụ cho nhiều công ty (Nhiều công ty này là khách hàng của công ty đang làm) thì bạn hiểu được nhiều hơn do mỗi công ty nó có 1 đặc thù khác nhau...1 thời gian sau thì cũng là lúc bạn có được văn bằng 2 về kế toán đồng thời có thêm kinh nghiệm thực tế rồi...lúc đó làm gì tiếp theo chắc bạn là người rõ nhất.
 
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Cảm ơn bác dành thời gian đọc bài. Chỗ em không có công ty dịch vụ nào bác ạ. Em có xin làm nhập liệu không công cán cho một số a/c làm kế toán lâu năm, nhưng họ lưỡng lự chưa muốn nhận. Cũng muốn thử sức thêm một số loại hình nữa để cho bạo dạn. Có một số người hỏi em có nhận về làm không mà lúc đó non quá sợ làm không nổi nên em không dám nhận. Em đang tính vừa đi học vừa đi làm rồi nếu có cơ hội sẽ nhận thêm một dn nhỏ nữa để rèn luyện với kiếm thêm chút thu nhập nộp học phí không biết ổn không. Lương bây giờ có 5tr/tháng mà nộp học hết ~3tr rồi nên cũng hơi lo lắng.
 
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Tiện đây có a/c nào học đại học từ xa của trường KTQD không ạ? Em đang định đăng ký học mất 2 năm học phí rơi vào khoảng ~50tr . Khoản đầu tư này có đáng k? Em không sợ tốn tiền học mà sợ bỏ thời gian và công sức ra nhưng chất lượng không tốt. Em đã học nhiều khóa học online rồi, thầy cô có người giảng tốt người giảng chưa tốt nên mới lo lắng vấn đề này
 
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
e ở điện biên c ạ. Trên này không phát triển mấy loại hình như thế lắm. Chỉ có một số người làm nghiệp vụ cứng thì nhận làm thêm cho 1 2 công ty chứ không mở hẳn loại hình công ty dịch vụ đâu ạ.
 
  • Like
Reactions: MINA
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
826
315
63
Theo mình, nếu bạn muốn đi đường dài với kế toán, tốt nhất vẫn nên học để có bằng kế toán.
Công việc nào nếu chăm chỉ, đầu tư trí tuệ thật sự thì bạn vẫn thành công.

Về kinh nghiệm làm dịch vụ kế toán, với kinh nghiệm của mình thì mới đầu bạn sẽ thấy thú vị nhưng sau đó nếu chỉ chạy dịch vụ thuế cho các công ty vừa và nhỏ, công việc lặp đi lặp lại rất nhiều, tính sáng tạo trong công việc sẽ không còn nhiều nữa.
Nên muốn có 1 thu nhập đủ dùng theo mong muốn thì bạn nên đi học, vào công ty dịch vụ làm 1 -2 năm, sau đó cảm thấy vẫn thích làm kế toán thuế thì đăng ký thi chứng chỉ hành nghề dịch vụ về thuế. Sau đó mở công ty/ đại lý thuế.

Còn không sau đó làm kế toán tổng hợp cho 1 công ty quy mô vừa, rồi vừa làm, vừa trải nghiệm thực tế, học nhiều khóa học bổ trợ để nâng tầm lên kế toán trưởng. (quãng đường này nhanh thì cũng 5 năm, chậm thì 7-10 năm tùy theo năng lực và cố gắng của bạn).

Chúc may mắn.
 
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Em cảm ơn c đã đưa ra cho em cái nhìn rộng hơn về nghề. Em xin lỗi trước nếu như hỏi câu này khiến c cảm thấy không thoải mái (c có thể không tl), thù lao của kế toán dịch vụ nằm trong khoảng nào ạ?
 
  • Like
Reactions: Tuyennt1109
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,197
988
113
Học kế toán không phải để làm kế toán dịch vụ.
Học là để hiểu, để biết cách làm hệ thống.
Kế toán là quản lý tài sản,
Trước khi làm, hãy hỏi xem bạn đã quản lý được tài sản của chính bản thân mình chưa?
Đã lên được Báo cáo tài chính của cuộc đời mình chưa?
Bạn có vẻ kỳ vọng vào kế toán, nhưng đừng kỳ vọng. Thất vọng đấy.
 
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Em thì vẫn thích phát triển một cái gì đó theo hướng riêng của mình a/c ạ. Tất nhiên e học là để hiểu bản chất, hiểu cách vận hành còn kế toán dịch vụ là em tính nước đi sau này. Em muốn theo đuổi đến một mức độ nhất định chứ không thể chỉ làm một kế toán viên được ạ. Em cũng vẫn còn phân vân lắm, nhưng khi nhìn lại em thấy mình không có chuyên môn cụ thể nào cả nên em muốn theo học cho ra ngọn ra ngành vì em cũng đi làm được mấy năm rồi. Những vấn đề em nói như kế toán dịch vụ, mở công ty dịch vụ... là mong muốn mở rộng thêm sau này. Cũng có thể em còn quá non để nhận định nhưng hiện tại em thực sự chưa nghĩ được gì xa hơn ạ :((((
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Bạn @TrangGemini ở xa thì cứ tranh thủ tương tác với các anh chị đồng nghiệp trên forum, tham gia trả lời các câu hỏi trong tầm hiểu biết của bạn với các newbie trong forum. Có thời gian hơn nữa thì viết ra từng chuyên đề mà mình quan tâm. Cứ thoải mái úp trên forum theo từng box, rồi cùng nhau học hỏi. Cách tự học này sẽ giúp cho bạn rất nhiều. Chúc bạn thành công
 
  • Like
Reactions: TrangGemini
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Em cũng đã và đang học tập theo cách đó c ạ. Nhờ có những diễn đàn, fanpage em tiến bộ lên rất nhiều so với ngày đầu. ^^ E mới nộp hồ sơ học đại học từ xa. Hi vọng lựa chọn của em là đúng đắn. Cảm ơn các a/c đã quan tâm chia sẻ! :* :* :*
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
@TrangGemini em muốn làm công ty dịch vụ kê toán để học hỏi thì em gởi CV cho anh, công ty FAMA. Em làm 2-3 năm và đủ sức (kiến thức, chứng chỉ hành nghề ) thì cứ ...bay bổng :) nhưng không dễ như em nghĩ đâu nhé
 
  • Wow
Reactions: TrangGemini
TrangGemini

TrangGemini

Trung cấp
11/9/18
79
16
8
28
Ôi, tuyệt quá ạ. Nhưng mà em ở xa lắm anh, không biết có thể ứng tuyển không hì hì. Em cũng biết là nó không dễ nên đang cố gắng học hỏi thêm ạ. :D
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA