Hạch toán thế nào khi bên giao đại lý xuất thẳng HĐ trực tiếp cho khách hàng?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi DoanDucanh, 13 Tháng sáu 2007.

3,131 lượt xem

  1. DoanDucanh

    DoanDucanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Công ty tôi là đạy lý bảo hiểm hưởng hoa hồng đại lý - Có trường hợp Công ty tôi có bán đại lý cho 1 đơn vị A - Đơn vị A trả tiền vào tài khoản của Công ty tôi- và chúng tôi rút tiền trả cho Công ty bảo hiểm - Công ty bảo hiểm cấp hoá đơn bảo hiểm( và chứng nhận bảo hiểm) cho Công ty A . Vậy tôi phải hạch toán thế nào vì bình thường nếu Cty A trả tiền cho chúng tôi thì Chúng tôi xuất hoá đơn, Và nếu tôi trả tiền cho Công ty nào đó thì công ty đó cũng phải xuất hoá đơn cho chúng tôi. Mong các bạn tư vân giúp

    Nhờ moi người tư vấn giúp - vì tôi đang phải để các khoản này vào TK 141- bây giờ quá nhiều mà chưa có cách giải quyết
     
    Last edited by a moderator: 14 Tháng sáu 2007
    #1
  2. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn không nên sử dụng tài khoản tạm ứng 141 vì bản chất của 141 là tạm ứng cho cá nhân là người trong Công ty, chứ không phải cho một đối tác kinh doanh.

    Bạn hạch toán khoản này như một khoản thu hộ và hạch toán như sau:
    - Khách hàng trả tiền: Nợ TK 112/Có TK 3388.
    - Trả tiền cho bên bảo hiểm: Nợ TK 3388/Có TK 111, 112.

    Bạn cần phải có văn bản giữa 3 bên cho nghiệp vụ hạch toán này đấy!
     
    #2
  3. quang_ht

    quang_ht Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    Bạn có thể tham khảo ở quyển 1-QD 15 trang 396-397 hạch toán ở đơn vị bạn như sau
    Khi bạn nhận hàng hóa hoặc dịch vụ bảo hiểm bạn phản ánh vào TK 003 " Hàng hóa nhận bán hộ, ký gửi, ký cược"
    -Căn cứ vào hóa đơn GTGT bạn hạch toán
    Nợ 112
    Có 331( Phải trả cho công ty bảo hiểm)
    -Phản ánh doanh thu của khoản hoa hồng
    Nợ 331
    Có 511
    Có 3331
    - Khi trả tiền cho Công ty bảo hiểm
    Nợ 331
    Có 112
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn xem lại tình huống nhé! Nếu hóa đơn đi từ Công ty bảo hiểm --> Công ty của bạn DoanDucanh --> Khách hàng, thì mới đưa vào TK 331 và hạch toán như thế này:
    Nhưng hóa đơn lại đi tắt, không qua Công ty của bạn DoanDucanh mà xuất thẳng trực tiếp cho Khách hàng, trong khi đó thì Khách hàng lại trả tiền cho Công ty của bạn DoanDucanh.
     
    #4
  5. Zara

    Zara Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vung Tau
    Bạn Nguyen Tu Anh cho mình hỏi nếu định khoản như bạn
    .
    thì phần hoa hồng đại lý được hưởng sẽ hạch toán như thế nào???
     
    #5
  6. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Đã có hóa đơn hoa hồng của bên bảo hiểm đâu mà bạn hạch toán? Nếu có thì hạch toán doanh thu như bình thường: Nợ TK 131/Có TK 511 (Hoa hồng đại lý bảo hiểm bán đúng giá quy định sẽ không chịu thuế GTGT).
     
    #6
  7. DoanDucanh

    DoanDucanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Cám ơn tất cả mọi người, tôi đang nghiên cứu xem phải làm thế nào
    Trong trưởng hợp này tôi được trích hoa hồng nhưng tôi phải xuất hoá đơn cho Công ty bảo hiểm. Tất nhiên hạch toán doanh thu thì tôi vẫn làm bình thường theo hoá đơn xuất ra thôi. Nhưng phải sử lý như bạn Nguyệt Tú Anh nói
    "Nhưng hóa đơn lại đi tắt, không qua Công ty của bạn DoanDucanh mà xuất thẳng trực tiếp cho Khách hàng, trong khi đó thì Khách hàng lại trả tiền cho Công ty của bạn DoanDucanh." và " Bạn cần phải có văn bản giữa 3 bên cho nghiệp vụ hạch toán này đấy!"
    Thì đấy mới là vấn đề vì xin văn bản 3 bên là khó và liệu CQ thuế có chấp nhận không
    Mong các bạn tư vấn giúp
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Có thể đó là hợp đồng 3 bên hoặc thỏa thuận 3 bên. Không có gì là khó cả vì ai cũng rơi vào tình thế kẹt:

    - Nhà cung cấp bảo hiểm: Bán hàng (xuất hóa đơn) mà không thu tiền của khách hàng à? Khách hàng thanh toán bằng tiền mặt thì dễ rồi, có thể coi là trả bằng tiền mặt. Nhưng đằng này thanh toán qua ngân hàng thì chạy đằng trời.

    - Bên nhận đại lý: Không bán hàng hàng mà sao lại có tiền chuyển về trong tài khoản?

    - Khách hàng: Mua hàng một đằng, mà lại trả tiền một nẻo. Thế thế lào?

    Ai cũng nằm trong tình huống cần giải quyết cả nên việc lập hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa 3 bên là không khó vì ai cũng muốn sự an toàn, tránh những điều nghi ngờ về phía mình.

    Nếu có chứng từ chứng minh đầy đủ, hợp lý thì chẳng có vấn đề gì hết.
     
    #8

Chia sẻ trang này