Thuế GTGT hàng nhập khẩu theo hình thức phi mậu dịch

  • Thread starter Kiếp đọc hành
  • Ngày gửi
K

Kiếp đọc hành

Sơ cấp
13/5/19
22
4
3
Chào mọi người,
Em có một số thắc mắc về Thuế GTGT hàng nhập khẩu theo hình thức phi mậu dịch, nên muốn nhờ mọi người tư vấn giúp em ạ.
Công ty em là công ty thương mại nhập khẩu máy móc từ nước ngoài về để bán trong nước. Bên em vừa có tờ khai hải quan mậu dịch, vừa có tờ khai hải quan phi mậu dịch. Những tờ khai hải quan phi mâu dịch này, bên em có thanh toán qua ngân hàng cho bên bán đầy đủ. Vậy thì thuế GTGT hàng nhập khẩu đối với những tờ khai phi mậu dịch này công ty em có được kê khai khấu trừ và giá trị hàng hóa nhập khẩu được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hay không? Em cũng không hiểu sao bên em mua hàng về bán, có thanh toán đầy đủ cho người bán, nhưng trên tờ khai lại để loại hình nhập khẩu phi mậu dịch? Theo như em đọc trong công văn 10219/CT-TTHT ngày 20/10/2016 thì có đoạn viết như sau:

Căn cứ Khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT và quản lý thuế sửa đổi, bổ sung Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 và Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính) như sau:

“Điều 15. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

1. Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.

2. Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
…”
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Công ty theo trình bày nhập khẩu hàng hóa theo hình thức phi mậu dịch, nếu hàng hóa nhập khẩu dùng cho sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT, có chứng từ thanh toán qua ngân hàng cho nhà cung cấp, tờ khai Hải Quan hàng nhập khẩu phi mậu dịch, chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu thì Công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào; giá trị hàng hóa nhập khẩu được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.


Em không biết bên em có được áp dụng như vậy hay không? Mong mọi người tư vấn giúp em. Em cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Tại sao nhập phi mậu dịch lại thanh toán cho nhà cung cấp đầy đủ? Phi mậu dịch có nghĩa là không phải là hàng mua - bán mà.
 
K

Kiếp đọc hành

Sơ cấp
13/5/19
22
4
3
Em cũng không rõ vụ này nữa, bởi vậy trên bài đăng em chỉ để là nhập khẩu theo hình thức phi mậu dịch, chứ không phải là nhập khẩu hàng phi mậu dịch. Trên tờ khai có để loại hình nhập khẩu là phi mậu dịch luôn đó anh.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA