Chi phí bảo hành

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Pham Hang, 18 Tháng sáu 2007.

1,794 lượt xem

  1. Pham Hang

    Pham Hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Xin chào các bạn!
    Các bạn cho mình hỏi là: Công ty mình kinh doanh máy tính. Nhập máy nguyên chiếc. Khi phát sinh chi phí bảo hành VD thay bàn phím cho khách hàng. Mình đã tháo tung một máy ra để lấy linh kiện thay thế cho khách. Như vậy trên hóa đơn xuất thay thế bảo hành cho khách mình thể hiện như thế nào?. Vì đầu vào của mình là "chiếc máy". đầu ra lại là " chiếc bàn phím". Và khi đó mình phải hạch toán và trừ tồn như thế nào cho hợp lý?

    Các bạn giup minh vơi nhe! Minh cam on nhieu.
     
    Last edited: 19 Tháng sáu 2007
    #1
  2. Hien

    Hien WKTER

    Bài viết:
    4,050
    Đã được thích:
    1,384
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Nếu máy bạn tháo dỡ là máy mới thì bạn căn cứ vào giá của bàn phím để ghi giảm giá của bộ máy tính đem dỡ ra. Hạch toán:
    N641( nếu có dự phòng ghi N352)/C512
    N632/C156
    Nếu là máy cũ dỡ ra để lấy linh kiện, có 2 cách hạch toán tùy thuộc vào mục đích ban đầu của bạn khi mua máy cũ.
    Nếu bạn mua máy cũ để bán lại, khi mua đã hạch toán là hàng hóa (TK156) thì hạch toán như ở trên.
    Nếu là máy cũ mua để dỡ linh kiện, có thể khi mua hạch toán N152, khi dỡ ra thì căn cứ vào giá trị của từng bộ phận để phân bổ, tính ra giá gốc cho từng bộ phận đó, Hạch toán: N641/152 (Chắc là bạn không lập dự phòng, nếu có dự phòng ghi N352).
    Hoặc khi mua bạn xác định dỡ linh kiện để sử dụng thì cũng có thể hạch toán vào TK142 rồi sau đó phân bổ dần.
     
    #2
  3. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    147
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Việc tháo một phần linh kiện trong máy móc, thiết bị , hàng hóa cũng đã có nhiều ý kiến về cách hạch toán, nhưng cũng chưa thống nhất.
    Nu việc tháo bàn phím ra bảo hành xảy ra không thường xuyên như anh Hien hướng dẫn.
    N641/C512
    N632/C156
    Khi mua bàn phím khác, bạn hạch toán Nợ 156/ Có 111, Có 133
    Đó là về hạch toán tổng hợp, còn chi tiết, nếu bạn hạch toán sử dụng phần mềm, đòi hỏi khi xuất phải ghi 1 đơn vị hàng hóa (sản phẩm) thì sẽ khó khăn, cũng như khi bạn mua bàn phím khác để lắp vào máy đã có để bán cho người khác cũng sẽ không biết ghi thế nào, nếu bạn nhập thêm 1 bàn phím sẽ tồn kho mãi trong khi bàn phím đó đã xuất theo máy. Vì vậy theo mình, khi việc tháo một phần linh kiện trong máy móc là hàng hóa để bảo hành, để bán,... thì nên mượn TK 154 để hạch toán, như vậy hạch toán được cả chi phí tháo gỡ. Sau khi hạch toán chi phí, tính lại giá trị thu hồi và hạch toán:
    Nợ 156 từng chi tiết hàng hóa nhỏ, từng linh kiện đã tháo gỡ
    Có 154
    Như vậy phần hạch toán chi tiết( nếu sử dụng phầm mềm) sẽ không có trở ngài về số lượng, đơn vị tính khi hạch toán chi tiết.

    Trên đây là góp ý đối với bạn Pham Hang, nhưng cũng là ý kiến nêu lên mong muốn được các bạn góp ý!
    Chân thành cám ơn!
     
    #3

Chia sẻ trang này