Trang sure với anh là Kế toán tiền lương bên anh "có vấn đề" rồi, thông thường trước khi làm thủ tục tham gia BHXH cho 1 nhân viên mới thì phải hỏi người đó là đã có sổ BHXH tại đơn vị khác chưa, nếu có thì chỉ lấy số BHXH cũ để làm thủ tục và đề nghị chuyển sổ về đơn vị mới, còn không thì mới làm thủ tục cấp sổ mới hoàn toàn.
- Giả sử là người có 2 sỗ BHXH cùng một lúc nếu người đóng BHXH sai thì sai ở điểm nào theo điều luật nào, & bị sử lý ntn...?
- Nếu sai mà ko cho họ đóng BHXH nữa thì hóa ra Nhà Nước tự làm khó mình ư. Thứ nhất là mất một khoản thu, thứ hai tại sao lại qui định trong luật là BHXH bắt buộc, bắt buộc ở đây được hiểu là ko đóng là ko được - tối thiểu phải có một sổ (vì sợ người LĐ ko đóng), chứ đâu có điều nào cấm ko được đóng nhiều nơi & có nhiều sổ đâu, thứ ba là nếu sai thì Nhà nước phải trả lại tiền đã đóng cho NLD hay sao.
- Khi người lao động đến làm việc tại một đơn vị mới phải kê khai sổ BHXH cũ để làm thủ tục chuyển tiếp, tức là để đóng tiếp tại đơn vị mới & được hưởng quyền lợi tại cơ quan BHXH mới nhưng vẫn trên 1 cuốn sổ cũ mà thôi, nếu anh ko muốn tiếp tục được đóng BH vào cuốn sổ cũ tại nơi LV mới thì mắc mớ gì phải lôi cuốn sổ cũ vào đây, nơi cũ cứ đóng, nơi mới cũng đóng sổ cũ ko chuyển tiếp qua đơn vị mới thì có sao đâu.
- Tới đơn vị mới, DN muốn chấp hành qui định nên kê khai đóng BHXH cho người LĐ, nhưng người LĐ lại ko muốn chuyển sổ cũ sang (có lý do riêng), nhưng cái thiệt thuộc về người LĐ. Luật nào cấm người LĐ & DN đóng góp cho XH càng nhiều thì lại là trái pháp luật.