Nhờ chỉ giùm cách hạch toán

  • Thread starter seek80vn
  • Ngày gửi
Khóa học Quản trị dòng tiền
vuint

vuint

Trung cấp
Công ty tôi vừa thành lập thêm một công ty mới (công ty cổ phần, có phần vốn góp của công ty cũ). Hiện vừa có giấy phép KD và mã số thuế. Cho hỏi các chi phí phát sinh trước đây trong quá trình làm thủ tục xin thành lập công ty (lấy hóa đơn theo công ty cũ) thì phải hạch toán sao vào công ty cổ phần mới. Mặc khác, do công ty đang trong quá trình hoàn thiện dự án nên chưa có phát sinh doanh thu; hằng tháng lãnh đạo yêu cầu lập bảng dự trù kinh phí cho công ty cổ phần(gồm tiền lương) từ nguồn tiền của công ty cũ thì phải hạch toán sao đối với công ty cổ phần mới.
Xin giúp đỡ. Cảm ơn.

------------------------
Cho tôi hỏi thêm là trước mắt mình cần các mẫu sổ sách nào để theo dõi các nghiệp vụ phát sinh cho công ty cổ phần mới (theo chứng từ ghi sổ).
Cảm ơn.
Theo mình, các Hóa đơn phát sinh trước khi công ty mới có con dấu và mã số thuế riêng thì bạn vẫn phải hạch toán vào công ty cũ chớ làm sao mà hạch toán vào công ty mới được. Sau này khi đi vào hoạt động các nghiệp vụ phát sinh thì mới được hạch toán.
- Bạn lập bảng kế hoạch tiền luơng dựa trên chi phí tiền lương của công ty cũ và số lượng công nhân ở công ty mới.
- theo hình thức chứng từ ghi sổ, bạn cần lập các mẫu sổ:Chứng từ ghi sổ, Sổ đăng ký ctgs, sổ cái, sổ quỹ tiền mặt, sổ tiền gửi ngân hàng;sổ chi tiết bán hàng.bạn xem thêm nhé mỗi khi phát sinh nghiệp vụ
Theo ý hiểu của mình thui, có gì chưa đúng các anh chị trả lời thêm cho mọi người cùng rõ.
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chi phí thành lập lấy hóa đơn cty cũ thì là chi phí của cty củ và bạn đề nghị tăng/ giảm phần vốn góp của cty cũ tương ứng với số chi phí đã bỏ ra để thành lập cty mới nếu thấy CP ấy lớn.
Không thì bạn cho cty cũ xuất hóa đơn cho cty mới tiền DV thành lập cty nếu cty có chức năng kinh doanh DV (còn nếu không có thì xuất cũng được, mình nghĩ thế không biết ai có ý kiến gì không nhỉ) có hóa đơn rồi hạch toán bình thường
Sếp bạn kêu lập dự trù kinh phí cho cty mới chứ có bắt bạn hạch toán các khoản dự trù đó đâu. Chỉ hạch toán khi nghiệp vụ kinh tế đã thực tế phát sinh thôi. Nếu cách khoản dự trù đó đã phát sinh thì bạn cứ xem như cty mới mượn 1 số tiền tương ứng từ cty cũ thôi.
Bạn phải đăng ký hình thức kế toán tại Thuế, sau đó thực tế cty bạn phát sinh những tài khoản nào thì mở sổ tương ứng theo hệ thống kế toán đã quy định, tài khoản nào ko phát sinh nghiệp vụ kinh tế thì bỏ đi. Xem lại trong sách kế toán quy trình hạch toán theo hình thức chứng từ ghi sổ mà làm theo như vậy.
Chúc bạn thành công trong việc theo dõi cty mới.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA