Phương pháp học tiếng anh hiệu quả mới!

  • Thread starter MINA
  • Ngày gửi
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,033
410
83
46
Ninh Thuận
Trích từ FB : Nguyễn Quốc Bảo
Có một logic bị ngược trong phần lớn các phong trào dạy Tiếng Anh hiện nay
Vì để Tiếng Anh thấm vào người, học viên cần thực hiện luyện nói và luyện nghe
Nhưng trong đa số các phong trào học Tiếng Anh hiện nay, giáo viên lại tập trung nhiều vào bài giảng:
Giảng về các thì, giảng về khi gặp trường hợp hỏi đường thì nói sao, khi gặp trường hợp trong khách sạn, sân bay, nhà hành thì nói sao... hoa quả thì từ vựng sao... để nói chào thì có các cách sao... để nói yêu thích thì nói sao...
Nghĩa là tập trung rất nhiều vào bài giảng, và học trò cũng rất tập trung vào việc:
XEM
Họ xem rất rất nhiều video (đặc biệt là các video người Việt làm và dạy) mà quên được điều cốt lõi là:
Không phải nằm im một chỗ, bị động xem từ hết video này youtube khác. Không phải đi hết từ trung tâm này sang nhà thầy giáo khác để ngồi im đó mà nghe, mà xem
Mà phải là:
Làm việc, luyện nói, luyện nghe - đây là hai yếu tố cốt lõi. Để Tiếng Anh thấm vào người, bạn phải CHỦ ĐỘNG luyện nói và luyện nghe. Chứ ko phải là BỊ ĐỘNG xem hết video này sang video khác.
Nhưng thật ra khó trách trò, học viên... do họ là những người ngây thơ, ko biết học từ đâu và làm như thế này...
Nên thật ra người đáng trách hơn là: giáo viên, trung tâm, trường học, hệ thống giáo dục truyền thống của Việt Nam từ trước đến nay (có tiến bộ đôi chút so với chục năm trước, nhưng thật ra rất ì ạch)
Giáo viên rất siêng dạy, rất siêng làm video về các chủ đề abc, xyz nào đó... phải nói là họ rất “siêng”
Mà ko biết rắng nên siêng đúng chỗ.
Ở chỗ rằng, họ nên biết rằng: các video về các chủ đề họ rất siêng làm đó, và rất mất nhiều thời gian để edit video, trang điểm, ánh sáng, chạy quảng cáo, vân vân.... thì các chủ đề đó:
Trên mạng đã có sẵn hết rồi,
Chưa kể các nguồn trên mạng còn nói chuẩn hơn họ gấp chục lần, chưa kể sai phát âm, phát âm ngữ điệu thuần Việt, khiến tai nghe của học viên bị ngả theo hướng ko hợp lý...
Thay vì dạy về các cách để nói xin chào (từ đơn giản đến sang chảnh) làm rất mất công, thì động thái đơn giản:
Trích link (có sẵn rất rất nhiều rồi)
Và nếu sợ học viên Việt chưa hiểu thì kèm thêm cái video, hay text hay phụ đề giải thích (đơn giản và đỡ mất time hơn nhiều)
Thay vì dạy về trái cây, quay đủ, làm đủ,
Thì trích link đi, youtube có sẵn hết rồi
———
Nên phải nói đôi khi giáo viên quá siêng giảng, quá siêng CHỦ ĐỘNG, khiến học viên quá quen BỊ ĐỘNG, ngồi coi hết video này đến video Việt Nam khác... rồi qua bao nhiêu năm tháng xem và xem, như ngồi trước TV ăn bỏng ngô, xem hết từ video làm bánh này qua video làm bánh khác, hỏi coi họ làm được bánh ko?
Không
Họ chỉ làm được khi họ bắt tay vào làm,
Và vừa làm từ các loại bánh đơn giản nhất rồi học dần lên làm bánh phức tạp hơn...
Đó là thực hành trước và học sau,
Chứ đừng để xem nhiều quá, lướt facebook nhiều quá, xem youtube nhiều quá, mà quên thực hành,
Có thể thực hành các câu đơn giản nhất cho đến các câu phức tạp hơn....
Thực hành trước, học sau (hoặc học song song)
——
Nên đó là cái lỗi lớn của giáo viên nói riêng và của nền giáo dục lạc hậu nói chung
Cái cần nhấn mạnh thì ko nhấn mạnh, cái ko cần thì lại rất “siêng” làm, “cần cù” làm. Cần cù đó là tư duy của nông dân, ko nên là tư duy của thời đại kỹ thuật số. Cần cù là tốt nếu nó đi kèm với một cái đầu luôn động não để cải tiến vấn đề, và thay đổi. Cần cù là hại khi đi với cái đầu chỉ làm mà ko suy nghĩ để cải tiến.
Đừng nhầm bởi chữ nghĩa
——-
Nên cái cần nhấn mạnh đối với giáo viên, với nền giáo dục trong việc học và thấm Tiếng Anh:
Không phải là siêng CHỦ ĐỘNG dạy để học viên ngồi BỊ ĐỘNG một chỗ mà xem,
Mà phải khuyến khích tính CHỦ ĐỘNG của học viên lên.
Khuyến khích họ nói về chủ đề này chủ đề kia,
Và giáo viên nên SIÊNG: ở một công việc khác:
Đó là SIÊNG sửa bài.
Và nên sửa cụ thể từng lỗi sai của học viên, theo thứ tự ưu tiên: sửa sai về phát âm trước, sau đó sửa sai về việc thể hiện nghĩa, ý muốn thể hiện (sai ngữ pháp cũng tạm được), kế đến cuối cùng (ít quan trọng nhất) mới là sửa về ngữ pháp,
Học như vậy tự nhiên hơn. Trong khi giáo dục Việt Nam bị đi đầu ngược: tập trung sửa ngữ pháp trước
1f611.png

——-
Nên thay vì siêng dạy, để chiều cái lười của học viên ngồi một chỗ xem,
Thì hãy kích thích sự siêng làm bài của học viên, còn giáo viên nên siêng sửa bài... còn thay vì siêng dạy, hãy gửi link youtube nhiều hơn, gửi link các bài giảng đã có quá quá nhiều trên youtube nhiều hơn (và nếu cần thì làm cái hướng dẫn được rồi)
——-
Nên đó là việc nên làm,
Nói qua về việc giao bài,
Trước khi học viên xuất thông tin (output) về một chủ đề nào đó, thì nên cho học viên input (nhập thông tin) bằng rất nhiều nguồn trên mạng đã có sẵn rất nhiều,
Và người giáo viên thay vì tự làm các video (khá thừa và ko quá cần thiết) hãy siêng làm video hướng dẫn để học viên hiểu cách tận dụng các nguồn học trên mạng hơn và nên:
Siêng sửa bài,
Có như vậy mới tối ưu được việc học và thực hành Tiếng Anh hiện nay,
Bớt đi sai hướng và tập trung năng lượng vào việc ko cần thiết. Làm mông lung cho đầu óc (vốn dĩ đã lạc lối mù mờ sẵn) của học viên trong việc học Tiếng Anh:
Suốt cả 12 năm trên ghế nhà trường và nhiều năm từ ĐH trở đi nhưng sử dụng vẫn rất yếu
Good luck.
———
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA