BRAVO Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có nên tham gia vào thị trường trái phiếu?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Trước tình hình dịch bệnh, thị trường trái phiếu càng trở nên “nóng” và biến đổi khó lường. Gần đây, Bộ Tài chính một lần nữa đưa ra khuyến cáo đối với thị trường TPDN, cảnh báo các nhà đầu tư cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ những rủi ro có thể gặp khi đầu tư trái phiếu và chỉ mua khi đã nắm kỹ thông tin.

Khác với các nhà đầu tư tổ chức vốn có kinh nghiệm dày dặn, hệ thống đánh giá, phân tích trong khoản đầu tư này, các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện nay mua TPDN phần lớn ham lãi suất cao và thiếu các đánh giá rủi ro cần thiết. Hơn nữa, các công ty chứng khoán tư vấn và bảo lãnh phát hành trái phiếu cho doanh nghiệp đã tận dụng khá tốt cơ sở khách hàng là các nhà đầu tư chứng khoán để chào bán và phân phối lại. Trong khi đó, các ngân hàng cũng tích cực tham gia “cuộc chơi” khi tận dụng kênh phân phối và cơ sở khách hàng tiền gửi để phân phối TPDN đã mua vào trước đó.

Thêm vào đó, khi mà lãi suất hấp dẫn hơn nhiều và việc nhiều doanh nghiệp cam kết mua lại trước hạn, đã khiến các nhà đầu tư cá nhân trở nên “yên tâm" vì nghĩ rằng những đánh giá rủi ro của các món hàng này đã có các tổ chức trên thực hiện, dẫn đến không ngại ngần móc hầu bao, rút tiền gửi ngân hàng để tham gia đầu tư.

Dù vậy, cũng cần lưu ý rằng, với tình hình kinh doanh khó khăn hiện nay sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua lại trái phiếu trước hạn theo cam kết. Bởi vậy mà Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp thực hiện đầy đủ, đúng hạn các cam kết với nhà đầu tư, bao gồm cả cam kết mua lại trái phiếu trước hạn.

Về phía các nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ năng lực của tổ chức trung gian phân phối trong việc thực hiện cam kết mua lại trước hạn trái phiếu và mức phí phải chịu. Với nhiều trường hợp, mức phí bán lại trái phiếu trước hạn có thể ăn mòn phần chênh lệch với lãi suất tiền gửi. Đồng thời, trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, trái chủ là đối tượng được thanh toán sau cùng, nếu như trái phiếu này không có tài sản bảo đảm.

Theo DNSG
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Các CLB WSO Trung Tâm và Gò Môn đã có buổi sinh hoạt về Trái phiếu doanh nghiệp :)

Nhiều bạn còn rất lạ lẫm với trái phiếu doanh nghiệp, chủ yếu họ biết tới trái phiếu do chính phủ phát hành cho các công trình trọng điểm quốc gia hơn :)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA