TÌM HIỂU MỘT SỐ THUẬT NGỮ SEO THÔNG DỤNG HIỆN NAY

A

AcomAgency

Sơ cấp
6/11/20
1
0
1
23

TÌM HIỂU MỘT SỐ THUẬT NGỮ SEO THÔNG DỤNG HIỆN NAY



Seo là công việc tối ưu hóa website sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Hiện nay, ở nước ta công cụ tìm kiếm phổ biến là Google. Công việc của một seoer là làm sao đưa website của mình lên trang nhất kết quả tìm kiếm của người dùng.
Để bắt đầu làm SEO thì có nhiều việc cần phải làm như lên danh sách bộ từ khóa, tối ưu cấu trúc trang website, tối ưu bài viết, landing page giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, đi link lên diễn đàn, mạng xã hội, blog,…Nếu bạn đang là một newbie mới bước chân vào thế giới làm seo thì trước hết nên nắm rõ những thuật ngữ seo, đây là những khái niệm cơ bản giúp bạn định hình được mình đang làm cái gì.

1.Thuật ngữ seo là gì?

Thuật ngữ seo nghe có vẻ là hơi cao siêu quá, nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó là những cụm từ viết tắt nhằm mục đích mô tả các khái niệm, những nội dung, các thuật toán hoặc cách thức để làm việc seo. Việc bạn “thuộc lòng” những thuật ngữ seo này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc làm SEOER. Dưới đây là những thuật ngữ seo thông dụng đã được chúng tôi tổng hợp được, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

2. Các thuật ngữ seo thông dụng

2.1 Redirect 301

Đây là một cách để làm cho website chuyển hướng người truy cập/ khách hàng đến một website khác, nếu các bạn thay đổi địa chỉ website của trang và áp dụng redirect 301 thì URL cũ sẽ trỏ tới một trang website mới. Việc làm này đảm bảo rằng những người có liên kết hoặc đánh dấu trang tại địa chỉ cũ sẽ có thể tìm thấy những nội dung họ muốn, và sẽ cho phép các công cụ tìm kiếm tạo ra những danh sách đúng phiên bản của website cũ trước đó.
thuật ngữ seo 301 redirect
Các thuật ngữ seo thông dụng - Redirect 301

2.2 Error 404

Đây là một trang lỗi sẽ xuất hiện nếu khách truy cập hoặc nhấp vào một liên kết trong một URL không tồn tại. Nếu không có Page 404, thì khách truy cập sẽ truy cập vào trang lỗi mặc định của trình duyệt đang sử dụng mà sẽ không cung cấp bất kỳ tùy chọn còn lại trên website và có thể dễ dàng dẫn đến bị mất khách truy cập và ảnh hưởng đến việc bán hàng.

2.3 Thuật toán

Bất kỳ các truy vấn tìm kiếm thông tin nào cũng sẽ trả về hàng ngàn, hàng triệu các website có thông tin hữu ích. Thuật toán được định nghĩa là các công thức mà các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng để xác định những trang nào sẽ xuất hiện trong danh sách kết quả trả về. Mặc dù công thức chính xác của những thuật toán vẫn là một bí mật nhưng theo tìm hiểu, thì có thể những phép so sánh này bao gồm các cụm từ được sử dụng trong tổ hợp dữ liệu tích hợp trong các nội dung trên những website chuẩn SEO.

2.4 Black hat SEO

Black hat SEO được coi là bộ sưu tập những chiến lược bí mật, mục đích của nó là nhằm lôi kéo và mang lại kết quả trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc làm này nó cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm có nguy cơ cao như bị xử phạt từ các công cụ tìm kiếm nếu không may bị phát hiện.

2.5 Tỷ lệ truy cập vào website

Tỉ lệ phần trăm người dùng truy cập vào một website và sau đó thao tác trên trang trong một khoảng thời gian và không tương tác bất kỳ trang nào khác.

2.6 Thuộc tính Canonical

Thường thì một website sẽ có một vài URL liệt kê cùng một bộ sản phẩm của trang đó. Ví dụ: một URL có thể hiển thị tất cả các sản phẩm được sắp xếp từ giá cao nhất xuống thấp, trong khi đó lại có một URL khác sắp xếp chúng theo xếp hạng đánh giá của khách hàng. Một thẻ rel = “canonical” sẽ cho Google biết rằng các trang này hoàn toàn giống nhau và chỉ được lập danh sách trang được chỉ ra bởi thuật ngữ SEO này.

2.7 Chuyển đổi

Việc đạt được mục tiêu định lượng trên trang web đối với các trang web thương mại điện tử, bán hàng là hình thức chuyển đổi quan trọng nhất. Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm khách truy cập trang web hoàn thành mua hàng hoặc các thao tác giao dịch khác.

2.8 Domain

Tên miền và băng thông sẽ lưu trữ dữ liệu được chủ sở hữu website mua và phải được thường xuyên gia hạn.
Thuật ngữ seo phổ biến
Các thuật ngữ seo thông dụng - domain

2.9 Nội dung trùng lặp trong bài

Là nội dung giống hệt hoặc cơ bản giống với một số nội dung tìm thấy trên một website khác. Các trang web làm SEO tốt sẽ tránh trùng lặp nội dung nhất có thể. Việc có nội dung trùng lặp sẽ không dẫn đến bất kỳ vi phạm nhưng sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm đánh giá trang của bạn so với tất cả các trang khác có cùng nội dung tương tự.

2.10 Một số công cụ khác

Ngoài một số thuật ngữ của SEO phía trên, còn có một số thuật ngữ cũng phổ biến mà mọi người cần phải biết về chúng khi làm trong lĩnh vực SEO.
  • Google Analytics
  • Google Search Console
  • Tiêu đề – title
  • Liên kết nội bộ – internal link
  • Trang được lập danh sách
  • Từ khóa – keywords
  • Trang đích
  • Liên kết xây dựng
  • Từ khóa dài
  • Mô tả meta
  • Từ khoá meta
  • Thuộc tính Nofollow
  • Tối ưu hóa các trang web bên ngoài
  • Tối ưu hóa website
  • Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền
  • Trang tĩnh – static page
  • Thẻ tiêu đề – title
  • Sơ đồ trang web
Trên đây chỉ là một vài thuật ngữ SEO thông dụng, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc seo website. Nếu bạn không am hiểu nhiều kỹ thuật, cách làm seo website lên top google, thì có thể tham khảo một số bài viết của chúng tôi để thực hiện seo trang web của mình.
Xem thêm:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA