Kinh nghiệm “sống chung” với đại dịch Covid từ các doanh nghiệp F&B nước ngoài

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Đối mặt với dịch bệnh Covid-19, gần như tất cả các ngành kinh tế đều đang trong đà trượt dốc, lao đao kéo dài nhiều tháng, hoặc thậm chí phải cần đến nhiều năm để hồi phục. Trong đó, chịu thiệt hại trực tiếp và sớm nhất là doanh nghiệp ngành dịch vụ.

Chaayos – Chiến lược nắm bắt tâm lý khách hàng

Tháng 4/2020, doanh thu của Chaayos dưới tác động tiêu cực của đại dịch chỉ đạt 10% so với mức trước Covid-19. Làn sóng dịch hoành hành mạnh mẽ trên diện rộng tại Ấn Độ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp chủ yếu dựa vào cửa hàng truyền thống như Chaayos lâm vào tình thế vô cùng khó khăn. Thế nhưng, đến tháng 12/2020, tình hình đã khởi sắc trở lại với chuỗi cửa hàng trà kết hợp bán lẻ này.

Cụ thể, hoạt động kinh doanh của Chaayos trở lại mức 65% so với trước khi dịch bệnh bùng phát; 80% cửa hàng mở cửa trở lại và doanh thu cũng bắt đầu tiệm cận 80% doanh thu trước đó. Tỷ trọng bán mang đi tăng từ 1,5% lên 5% vào tháng 2/2020, và tỷ trọng giao hàng tận nhà trong tổng doanh thu cũng tăng lên 35%.

Chia sẻ về sự trở lại của Chaayos, Nitin Saluja nhà đồng sáng lập đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của vận động viên marathon Dean Karnazes rằng: "Hãy chạy khi có thể, đi bộ nếu cần, và bò khi phải bắt buộc. Chỉ cần bạn đừng bao giờ bỏ cuộc".

Chính tại thời điểm an toàn phòng dịch, Chaayos đã có một bước đi sáng tạo xuất phát từ việc nắm bắt tốt tâm lý của khách hàng. Cụ thể, nhằm xoa dịu sự lo lắng của khách hàng, chuỗi cửa hàng trà này đã cho in thân nhiệt của nhân viên lên hóa đơn. Từ quy trình quét thân nhiệt nhân viên và khách tới cửa hàng, cho đến việc thực thi nghiêm ngặt các quy trình khử khuẩn ở mọi nơi... Chaayos đã rất tích cực trong việc phát đi thông điệp về sự AN TOÀN.

SnackNation – Chiến lược thay đổi mô hình kinh doanh

Vào đầu năm 2020, SnackNation khi ấy vẫn còn là một công ty chuyên cung cấp thức ăn nhẹ và các loại đồ uống cao cấp có lợi cho sức khoẻ, hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp.

Chelsie Lee – nhà đồng sáng lập, GĐ. Sản phẩm SnackNation cho biết:

“Trước đây, chúng tôi thường làm việc tại các địa điểm tập trung với các quản lý cấp trung. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đã phải mở rộng phạm vi, bán hàng cho quản lý nhóm hoặc trưởng bộ phận có liên hệ trực tiếp với thành viên của mình, và bán cho cả các lãnh đạo cấp cao hay đối tượng trưởng phòng nhân sự muốn có một nền tảng chăm sóc tập trung cho tổ chức của mình", vị Giám đốc nói thêm.

Đồng thời, Chelsie Lee cũng nhấn mạnh thêm, để khoảng thời gian chuyển đổi diễn ra trơn tru, đội ngũ quản trị đã chia kế hoạch thành các giai đoạn ngắn hạn, nước rút, đối với nhóm sản phẩm, kể cả nhóm công nghệ và nhóm tiếp thị lẫn tăng trưởng.

Và "nếu như không thể hoặc không muốn thực hiện một cuộc cải tổ hoàn toàn như chúng tôi, từ tên gọi, thương hiệu, khán giả, định vị, kênh bán hàng, dịch vụ… bạn có thể thay bằng việc đi các bước nhỏ, xác định điều gì là cần thiết để có thể thích nghi với sự chuyển dịch hiện tại của thị trường? Đồng thời, thường đặt các câu hỏi như Doanh nghiệp của bạn điểm mạnh và kỹ năng nào, bạn có thể tạo ra những dòng sản phẩm nào khác dựa trên các điểm mạnh và kỹ năng đó, bạn có thể bán sản phẩm, dịch vụ nào khác cho khách hàng để hỗ trợ họ trước những sự thay đổi ở hiện tại?", Chelsie Lee đưa thêm lời khuyên.

Nguồn: DNSG
 
  • Like
Reactions: MINA
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA