Hạch toán hóa đơn tiền thuê văn phòng

H

hongthuha

Sơ cấp
27/10/21
2
0
1
37
Chào mọi người. Xin nhờ các ace chỉ giúp việc này:

Công ty mình có ký hợp đồng thuê văn phòng 1 năm. Tiền thuê phải thanh toán trước 1 tháng. Ví dụ tháng 10 là mình phải thanh toán tiền thuê cho tháng 11.
Về việc xuất hóa đơn: Hàng tháng, bên cho thuê xuất hóa đơn vào ngày của cuối cùng của tháng, ví dụ:
- Ngày 31/8/2021 xuất hóa đơn với nội dung: thanh toán tiền nhà của tháng 10/2021. Hạn thanh toán là ngày 15/9/2021.
- Ngày 30/9/2021 xuất hóa đơn với nội dung: thanh toán tiền thuê vp của tháng 11/2021. Hạn thanh toán là ngày 15/10/2021.

Như vậy hóa đơn được xuất trước 2 tháng, còn thanh toán là trước 1 tháng so với thời điểm mình sử dụng dịch vụ.

Đây là quy định về thời điểm xuất hóa đơn mà mình đã biết, nhưng không biết áp dụng với trường hợp này như thế nào:
"Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền…"


Mình xin được hỏi:
1. Công ty cho thuê xuất hóa đơn trước khi thu tiền bên mình như vậy có đúng không?

2. Hóa đơn mình nhận được vào ngày 31/8, khi hạch toán trong tháng 8 phải hạch toán vào tài khoản nào?

3. Hiện tại kế toán cty mình đang hạch toán hóa đơn này vào tài khoản trả trước trong tháng. Và khi lên bảng cân đối kế toán của tháng, hóa đơn này vừa được ghi nhận là khoản trả trước bên tài sản, đồng thời lại ghi nhận là khoản nợ phải trả người bán bên Nợ+Nguồn vốn. --> Việc hạch toán và làm bảng cân đối kế toán như vậy có đúng không?

4. Có quy định gì đặc biệt và cụ thể trong trường hợp xuất hóa đơn tiền cho thuê văn phòng không ạ?

Rất mong được các ace hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn.
 
tamnt07

tamnt07

Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!
21/3/07
5,405
551
113
The Capital
1. Hoàn toàn bình thường nhé bạn, cái này bạn xem quy định cụ thể trong hợp đồng.
2. 31/8 bạn hạch toán hoá đơn: N242, 133 C331 đến 1/10 thì đưa vào đầu chi phí C242.
3. Bình thường nha, tài sản và nguồn vốn cân mà. Trả trước thì đưa vào 242, thông thường thì hay trả trước cả quý hoặc bán niên, nhưng trường hợp này đặc biệt xíu là có 01 tháng :) Liệu còn tài khoản nào hợp lý hơn không ta?
4. Chửa thấy văn bản quy định gì đặc biệt riêng cho việc thuê văn phòng ( riêng Công văn thì mình không rõ).
 
H

hongthuha

Sơ cấp
27/10/21
2
0
1
37
1. Hoàn toàn bình thường nhé bạn, cái này bạn xem quy định cụ thể trong hợp đồng.
2. 31/8 bạn hạch toán hoá đơn: N242, 133 C331 đến 1/10 thì đưa vào đầu chi phí C242.
3. Bình thường nha, tài sản và nguồn vốn cân mà. Trả trước thì đưa vào 242, thông thường thì hay trả trước cả quý hoặc bán niên, nhưng trường hợp này đặc biệt xíu là có 01 tháng :) Liệu còn tài khoản nào hợp lý hơn không ta?
4. Chửa thấy văn bản quy định gì đặc biệt riêng cho việc thuê văn phòng ( riêng Công văn thì mình không rõ).

Mình cảm ơn bạn nhiều.

Vậy là cứ có hóa đơn xuất cho cty mình, dù bên mình chưa thanh toán hay đã thanh toán rồi thì mình đều có thể hạch toán được vào TK 242 phải không bạn ơi???

Mình còn lăn tăn 1 chút nữa là TK 331 cũng có thể hạch toán khoản trả trước cho người bán. Như vậy khi nào thì hạch toán vào 331, khi nào thì hạch toán vào 242?
1635752348513.png


Mong các bạn giải đáp thêm giúp mình. Chân thành cảm ơn.
 
Huyền Mia

Huyền Mia

Điều hành viên
Thành viên BQT
20/10/17
1,259
566
113
28
Mình cảm ơn bạn nhiều.

Vậy là cứ có hóa đơn xuất cho cty mình, dù bên mình chưa thanh toán hay đã thanh toán rồi thì mình đều có thể hạch toán được vào TK 242 phải không bạn ơi???

Mình còn lăn tăn 1 chút nữa là TK 331 cũng có thể hạch toán khoản trả trước cho người bán. Như vậy khi nào thì hạch toán vào 331, khi nào thì hạch toán vào 242?
View attachment 35227


Mong các bạn giải đáp thêm giúp mình. Chân thành cảm ơn.
Vậy là cứ có hóa đơn xuất cho cty mình, dù bên mình chưa thanh toán hay đã thanh toán rồi thì mình đều có thể hạch toán được vào TK 242 phải không bạn ơi???=> Việc ghi nhận chi phí không phụ thuộc vào việcđã thanh toán hay chưa thanh toán. Khi hoàn thành dịch vụ, 2 bên bàn giao nghiệm thu là có cơ sở ghi nhận chi phí rồi
Mình còn lăn tăn 1 chút nữa là TK 331 cũng có thể hạch toán khoản trả trước cho người bán. Như vậy khi nào thì hạch toán vào 331, khi nào thì hạch toán vào 242?=> Tài khoản 331 là tài khoản công nợ, còn tài khoản 242 là tài khoản gần nhưđầu chi phí mình thấyđâu bị lẫn nhau chỗ nào
 
  • Like
Reactions: tamnt07
A

AM accounting

Sơ cấp
26/7/21
27
16
3
30
Mình cảm ơn bạn nhiều.

Vậy là cứ có hóa đơn xuất cho cty mình, dù bên mình chưa thanh toán hay đã thanh toán rồi thì mình đều có thể hạch toán được vào TK 242 phải không bạn ơi???

Mình còn lăn tăn 1 chút nữa là TK 331 cũng có thể hạch toán khoản trả trước cho người bán. Như vậy khi nào thì hạch toán vào 331, khi nào thì hạch toán vào 242?
View attachment 35227


Mong các bạn giải đáp thêm giúp mình. Chân thành cảm ơn.
Hạch toán Nợ 242 trường hợp bạn chưa đưa vào chi phí
Hạch toán Có 331 trường hợp bạn đang nợ người bán mà chưa thanh toán
 
  • Like
Reactions: Huyền Mia
Lớp cập nhật chính sách thuế do Hội kế toán TP.HCM tổ chức
C

Cao Đoàn

Sơ cấp
12/11/21
3
0
1
33
Tôi thấy anh chị làm phức tạp hóa vấn đề quá. Khi thanh toán tiền nhà 1 tháng và cọc 1 tháng cứ để Nợ 331 và 111 hoặc 112. ví dụ mỗi tháng 10 triệu thì Nợ 331 có 111 hoặc 112 là 20tr. Tháng đầu tiên bạn hạch toán Nợ 242 có 331 hoặc 6422 có 331 10 triệu xem như bạn đang trả trước cho bên kia 10 triệu là xong. gì mà phức tạp vậy. Bạn cần chi phí gì cứ ới mình : 0917356356
 
C

Cao Đoàn

Sơ cấp
12/11/21
3
0
1
33
Chào mọi người. Xin nhờ các ace chỉ giúp việc này:

Công ty mình có ký hợp đồng thuê văn phòng 1 năm. Tiền thuê phải thanh toán trước 1 tháng. Ví dụ tháng 10 là mình phải thanh toán tiền thuê cho tháng 11.
Về việc xuất hóa đơn: Hàng tháng, bên cho thuê xuất hóa đơn vào ngày của cuối cùng của tháng, ví dụ:
- Ngày 31/8/2021 xuất hóa đơn với nội dung: thanh toán tiền nhà của tháng 10/2021. Hạn thanh toán là ngày 15/9/2021.
- Ngày 30/9/2021 xuất hóa đơn với nội dung: thanh toán tiền thuê vp của tháng 11/2021. Hạn thanh toán là ngày 15/10/2021.

Như vậy hóa đơn được xuất trước 2 tháng, còn thanh toán là trước 1 tháng so với thời điểm mình sử dụng dịch vụ.

Đây là quy định về thời điểm xuất hóa đơn mà mình đã biết, nhưng không biết áp dụng với trường hợp này như thế nào:
"Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền…"


Mình xin được hỏi:
1. Công ty cho thuê xuất hóa đơn trước khi thu tiền bên mình như vậy có đúng không?

2. Hóa đơn mình nhận được vào ngày 31/8, khi hạch toán trong tháng 8 phải hạch toán vào tài khoản nào?

3. Hiện tại kế toán cty mình đang hạch toán hóa đơn này vào tài khoản trả trước trong tháng. Và khi lên bảng cân đối kế toán của tháng, hóa đơn này vừa được ghi nhận là khoản trả trước bên tài sản, đồng thời lại ghi nhận là khoản nợ phải trả người bán bên Nợ+Nguồn vốn. --> Việc hạch toán và làm bảng cân đối kế toán như vậy có đúng không?

4. Có quy định gì đặc biệt và cụ thể trong trường hợp xuất hóa đơn tiền cho thuê văn phòng không ạ?

Rất mong được các ace hỗ trợ. Xin trân trọng cảm ơn.
Cái này đơn giản. làm phức tạp làm gì. Bàn đầu nợ 331 có 111 hoặc 112 xem như trả tiền trước cho nhà bên cho thuê. Cuối tháng hạch toán Nợ 6422 hoặc 242 có 331 rồi lại Nợ 331 có 111 hoặc 112 như vậy là xong.
 

Xem nhiều