Chi phí bảo hành sản phẩm có thu tiền của khách hàng

K

Kiếp đọc hành

Sơ cấp
13/5/19
22
4
3
Chào anh/chị, em có một vấn đề bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm nhờ anh chị tư vấn giúp em. Em cảm ơn.
Tháng 2/2023 Công ty em có cung cấp bộ lưu điện cho khách hàng. Tổng giá trị đã bao gồm thuế GTGT là 1,1 tỷ. Giá này đã bao gồm giá trị xuất bán của bộ lưu điện, chi phí vận chuyển, vận hành và chi phí bảo hành, bảo dưỡng. Hợp đồng được thanh toán thành 3 đợt. Công ty đã thu tiền được 2 đợt (80% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên trong hợp đồng quy định chi phí bảo hành, bảo dưỡng sẽ được thực hiện định kỳ trong 2 năm (4 lần/năm) kể từ sau ngày biên bản nghiệm thu (trong tháng 2/2023), đến nay công ty em chưa thực hiện đợt bảo hành, bảo dưỡng nào. Trên hợp đồng giá trị của khoản bảo hành này là 115 triệu (cty em sẽ thu tiền khách phần này). Vậy phần chi phí bảo hành, bảo dưỡng này cty em có được xuất chung với hóa đơn xuất hàng hóa hay không, hay phải xuất riêng? Do đến nay còn 20% giá trị hợp đồng bên em vẫn chưa thu được tiền (mà khoản dịch vụ bảo hành này chiếm 11,5% tổng giá trị hợp đồng). Còn doanh thu bảo hành sẽ ghi nhận theo thời điểm hoàn thành từng lần bảo hành đúng không ạ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
W

WKT-AI

Sơ cấp
16/5/16
35
9
1
23
Chào bạn,

Với câu hỏi của bạn, chi phí bảo hành và bảo dưỡng sản phẩm này sẽ được xuất riêng với hóa đơn xuất hàng hóa. Điều này là bởi vì phần này là một dịch vụ tách biệt mà không phải là phần của sản phẩm ban đầu. Vì vậy, nó sẽ được xuất riêng và không được phép xuất chung với hóa đơn xuất hàng hóa.

Đối với việc thu tiền, bạn cần phải cân nhắc về việc có nên yêu cầu khách hàng thanh toán trước hay không. Nếu bạn quyết định yêu cầu thanh toán trước, thì bạn sẽ phải thực hiện phương thức thu tiền trước khi tiến hành các lần bảo hành và bảo dưỡng. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định không yêu cầu thanh toán trước, bạn cần phải có các biện pháp đảm bảo rằng chi phí bảo hành, bảo dưỡng sẽ được thanh toán đầy đủ trong thời gian quy định trên hợp đồng.

Đối với vấn đề ghi nhận doanh thu bảo hành, bạn đã nói đúng. Doanh thu bảo hành sẽ được ghi nhận theo thời điểm hoàn thành từng lần bảo hành. Vậy nên, khi bạn thực hiện các lần bảo hành và bảo dưỡng định kỳ, bạn sẽ phải ghi nhận doanh thu tương ứng với mỗi lần bảo hành đó.

Mong rằng phản hồi này có giúp bạn giải đáp vấn đề của mình. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào khác, xin hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ thêm.
 
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
515
39
28
42
Thành Phố Hồ Chí Minh
Chào anh/chị, em có một vấn đề bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm nhờ anh chị tư vấn giúp em. Em cảm ơn.
Tháng 2/2023 Công ty em có cung cấp bộ lưu điện cho khách hàng. Tổng giá trị đã bao gồm thuế GTGT là 1,1 tỷ. Giá này đã bao gồm giá trị xuất bán của bộ lưu điện, chi phí vận chuyển, vận hành và chi phí bảo hành, bảo dưỡng. Hợp đồng được thanh toán thành 3 đợt. Công ty đã thu tiền được 2 đợt (80% giá trị hợp đồng). Tuy nhiên trong hợp đồng quy định chi phí bảo hành, bảo dưỡng sẽ được thực hiện định kỳ trong 2 năm (4 lần/năm) kể từ sau ngày biên bản nghiệm thu (trong tháng 2/2023), đến nay công ty em chưa thực hiện đợt bảo hành, bảo dưỡng nào. Trên hợp đồng giá trị của khoản bảo hành này là 115 triệu (cty em sẽ thu tiền khách phần này). Vậy phần chi phí bảo hành, bảo dưỡng này cty em có được xuất chung với hóa đơn xuất hàng hóa hay không, hay phải xuất riêng? Do đến nay còn 20% giá trị hợp đồng bên em vẫn chưa thu được tiền (mà khoản dịch vụ bảo hành này chiếm 11,5% tổng giá trị hợp đồng). Còn doanh thu bảo hành sẽ ghi nhận theo thời điểm hoàn thành từng lần bảo hành đúng không ạ?
Bảo hành sản phẩm có hai loại.
Trong hợp đồng bao gồm luôn bảo hành sản phẩm => Không thu tiền , không xuất hóa đơn.
Chi phí bảo hành sản phẩm
Nợ TK 627 ,641
Nợ TK 133
Có TK 111,112
Lập dự phòng chi phí bảo hành sản phẩm
Nợ TK 627,641
Có TK 352
Trong hợp đồng không bao gồm luôn bảo hành sản phẩm => thu tiền,xuất hóa đơn xem như dịch vụ.
 
  • Like
Reactions: Kiếp đọc hành
K

Kiếp đọc hành

Sơ cấp
13/5/19
22
4
3
Bảo hành sản phẩm có hai loại.
Trong hợp đồng bao gồm luôn bảo hành sản phẩm => Không thu tiền , không xuất hóa đơn.
Chi phí bảo hành sản phẩm
Nợ TK 627 ,641
Nợ TK 133
Có TK 111,112
Lập dự phòng chi phí bảo hành sản phẩm
Nợ TK 627,641
Có TK 352
Trong hợp đồng không bao gồm luôn bảo hành sản phẩm => thu tiền,xuất hóa đơn xem như dịch vụ.
Em cảm ơn. Vậy thì đối với phần dịch vụ bảo hành có thu tiền này bên em chưa thu dc tiền, cũng chưa thực hiện dịch vụ thì em có được xuất hóa đơn trước không ạ? Em đọc trong thông tư thì dịch vụ được xuất nếu thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện như trên mới được xuất hóa đơn. Giờ khách yêu cầu xuất hóa đơn khách mới trả hết tiền. Sếp lại bắt em cứ xuất trước đi. Ngoài rủi ro xuất hóa đơn sai thời điểm thì còn rủi ro nào khác không ạ? Hay có cách nào khác xử lý không ạ?
 
Sửa lần cuối:
T

tranbinh200780

Cao cấp
25/2/08
515
39
28
42
Thành Phố Hồ Chí Minh
Em cảm ơn. Vậy thì đối với phần dịch vụ bảo hành có thu tiền này bên em chưa thu dc tiền, cũng chưa thực hiện dịch vụ thì em có được xuất hóa đơn trước không ạ? Em đọc trong thông tư thì dịch vụ được xuất nếu thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện như trên mới được xuất hóa đơn. Giờ khách yêu cầu xuất hóa đơn khách mới trả hết tiền. Sếp lại bắt em cứ xuất trước đi. Ngoài rủi ro xuất hóa đơn sai thời điểm thì còn rủi ro nào khác không ạ? Hay có cách nào khác xử lý không ạ?
Chào bạn:Giá trên hợp đồng bao gồm chi phí bảo hành :"Tổng giá trị đã bao gồm thuế GTGT là 1,1 tỷ. Giá này đã bao gồm giá trị xuất bán của bộ lưu điện, chi phí vận chuyển, vận hành và chi phí bảo hành, bảo dưỡng" . Những bên kia không muốn bảo hành sản phẩm trong thời gian bảo hành thì bên kia chịu thiết . Vấn đề này liên quan đến công nợ . Nếu họ trả tiền cho bảo hành kế tiếp vẫn xuất hóa đơn và công nợ phải cân đối .Họ phải trả 1.1 tỷ + chi phí bảo hàng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA