Tiền thuê nhà

  • Thread starter hieu_minh2006
  • Ngày gửi
L

Lam Linh

Guest
5/1/05
6
0
0
Ha Noi
Chào các bạn.
Cho mình hỏi nhé, cty mình thuê nhà của cá nhân (trong HĐ) ghi rõ (ko có hóa đơn), vậy mình có được đưa tiền thuê nhà vào chi phí ko? Nếu đưa vào thì giải trình với cq thuế ntn? Nếu cty mình nộp thuế thuê nhà thì có thể căn cứ vào biên lai thuế đó được ko? Xin cảm ơn các bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Chào các bạn.
Cho mình hỏi nhé, cty mình thuê nhà của cá nhân (trong HĐ) ghi rõ (ko có hóa đơn), vậy mình có được đưa tiền thuê nhà vào chi phí ko? Nếu đưa vào thì giải trình với cq thuế ntn? Nếu cty mình nộp thuế thuê nhà thì có thể căn cứ vào biên lai thuế đó được ko? Xin cảm ơn các bạn.

Bạn chỉ đưa vào chi phí khi có hóa đơn (chủ nhà xuất cho bạn)
 
lethuhien

lethuhien

Guest
6/9/06
68
0
0
Ha Noi
nếu công ty bạn nộp các khoản thuế đó thì bên thuế sẽ cấp cho bạn hoá đơn và bạn tính vào chi phí. Còn những tháng trước bạn ko nộp thuế, chủ nhà cũng không thì bạn ko được đưa vào. Nếu muốn đưa chi phí của các tháng trước vào ngoài nộp thuế thì bên bạn có thể bị phạt hành chính vì nộp muộn.
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Chào các bạn
Cho mình hỏi nhé, cty mình thuê nhà của cá nhân (trong HĐ) ghi rõ (ko có hóa đơn), vậy mình có được đưa tiền thuê nhà vào chi phí ko?
=>cái này không nhé bạn!
+Công ty ký hợp đồng thuê nhà của cá nhân để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thì Bên cho thuê nhà phải liên hệ với Chi Cục Thuế địa phương nơi có nhà cho thuê, kê khai doanh thu kèm hợp đồng, nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo mức ấn định để được cấp hóa đơn xuất giao cho Công ty làm chứng từ đầu vào.

Nếu cty mình nộp thuế thuê nhà thì có thể căn cứ vào biên lai thuế đó được ko?
=>Cty nộp thuế thuê nhà =>Có biên lai thì được tính vào CP hợp lý.(Cty bạn Phải đúng thủ tục và áp dụng công thức tính tiền thuê nhà hàng tháng theo doanh thu tính thuế).
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
uiui, tui cũng đang bị vướng mắc vụ này nè.

CTy tụi tui thuê nhà mà chủ nhà là Doanh nghiệp, thế mà kêu nó xuất HĐ cho mình, nó ko chịu xuất. Nó cứ cù nhây, cù nhưa tới tận bi giờ nó mới xuất cho mình HĐ tổng hợp 6 tháng/lần.

Đã vậy khi xuất HĐ tiền điện nước cho bên cty mình, nó đòi lại fần tiền thuế VAT để xuất HĐ tiền điện nước đó. Cty mình dự định kêu nó ko xuất HĐ tiền điện nước lun.

Như thế thì cty bên mình có được hạch toán vào chi phí số tiền điện nước hàng tháng ko? Vậy bên nó sai khi kêu bên cty mình trả lại cho nó tiền VAT khi xuất HĐ điện nước fải ko? :wall: :wall:
 
M

map_nho

Guest
27/8/07
21
0
0
Hà Nội
Cho mình hỏi các bạn, những cái lợi mà công ty được hưởng khi có hóa đơn cho thuê của chủ nhà? Vì thuế thuê nhà thì bên thuê phải chịu, tính ra cũng khá cao.
 
G

Gã Sẹo

Cao cấp
16/7/07
319
4
18
63
Hà nội
Căn cứ quy định tại công văn số 3025 TCT/NV6 ngày 12/07/2000 của Tổng cục Thuế về hoá đơn, chứng từ đối với chi phí điện nước, điện thoại thì:
Cơ sở kinh doanh được tính vào chi phí hợp lý đối với khoản tiền thuê nhà trên cơ sở hoá đơn do bên cho thuê nhà xuất cho công ty. Bên cho thuê nhà nếu là cá nhân không kinh doanh phải cung cấp cho cơ quan thuế hợp đồng cho thuê nhà để cơ quan thuế kiểm tra xác định số thuế phải nộp, đồng thời cấp hoá đơn lẻ cho bên cho thuê.

Trường hợp đơn vị ký hợp đồng thuê nhà làm trụ sở kinh doanh, trong hợp đồng quy định công ty chịu trách nhiệm thanh toán tiền điện do công ty dùng, chi phí thuê nhà có hoá đơn hợp pháp và thực tế đã chi trả, có phiếu chi tiền đùng với số tiền ghi trên hoá đơn GTGT thanh toán tiền điện, nước nhưng hoá đơn mang tên chủ nhà cho thuê thì công ty được căn cứ vào hoá đơn kèm theo chứng từ thanh toán để tính khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế TNDN.

Gã sẹo nghĩ trích dẫn như này là đủ các vấn đề các bạn cần hỏi.
 
Sửa lần cuối:
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
huhuhu....:wall:

Nếu như CV 3025 đó thì bên tui ko được tính vào chi phí hợp lý à? Vì tiền điện nước thì chủ nhả đóng & giữ HĐ lun, sao đó chủ nhà mới gửi thông báo chia ra cho các DN nhỏ trong tòa nhà tiền điện nước. Mà cũng chẳng bít chủ nhà chia như thế nào nữa? Vậy trường hợp này, mình có được tính vào chi phí hợp lý ko nhỉ?
 
H

hoaicf

Guest
7/8/07
45
0
0
Năm Eo
Chà! Phải chi biết những thông tin này sớm một tí là tốt rùi!

Trường hợp của mình: ông chủ nhà đóng thuế và lấy biên lai giao lại cho mình. Trong HĐồng quy định ổng là người đóng thuế. Công ty mình có được phép đưa tiền thuê nhà (không thuế) vào chi phí hợp lý không (Chủ nhà đã ở xa nên không xin được Hóa đơn lẻ)?
 
Sửa lần cuối:
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Chà! Phải chi biết những thông tin này sớm một tí là tốt rùi!

Trường hợp của mình: ông chủ nhà đóng thuế và lấy biên lai giao lại cho mình. Trong HĐồng quy định ổng là người đóng thuế. Công ty mình có được phép đưa tiền thuê nhà (không thuế) vào chi phí hợp lý không (Chủ nhà đã ở xa nên không xin được Hóa đơn lẻ)?

Không được bạn ạh. Nhưng bạn vẫn có thể cầm Giấy nộp tiền vào NSNN của ông chủ nhà để lên cơ quan thuế lấy hóa đơn lẻ về mà.
 
D

dohienvl

Guest
3/10/07
15
0
0
Hà Nội
Cty mình cũng k thuế vp mà mượn của 1 nhân viên trong công ty(có hợp đồng mượn nhà) Tiền mình trả cho nhân viên đó về việc mượn nhà có đc tính là chi phí hợp lý k? và cần những giấy tờ thủ tục gì để khoản tiền đó là cp hợp lý?Tiền điện nước mình phải trả ko có hóa đơn làm sao dc tính vào cp?
 
tiger2774

tiger2774

Guest
10/1/07
2,517
2
0
49
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
Cty mình cũng k thuế vp mà mượn của 1 nhân viên trong công ty(có hợp đồng mượn nhà) Tiền mình trả cho nhân viên đó về việc mượn nhà có đc tính là chi phí hợp lý k? và cần những giấy tờ thủ tục gì để khoản tiền đó là cp hợp lý?Tiền điện nước mình phải trả ko có hóa đơn làm sao dc tính vào cp?


Hợp đồng mượn thì làm sao có tiền thuê nhà trên hợp đồng đây=> không đưa vào chi phí hợp lý được chứ bạn. Chỉ chấp nhận là chi phí hợp lý khi người nhân viên đó đăng ký thuế=> nộp thuế cho khoản tiền thuê nhà trên hợp đồng=> lấy hóa đơn lẻ về cho cty. Tiền điện nước nếu có quy định rõ ràng trong hợp đồng thuê thì vẫn tính được.
 
D

dohienvl

Guest
3/10/07
15
0
0
Hà Nội
Cty mình mượn nhà của 1 thành viên trong cty.tiền cty trả cho nv đó để mượn nhà của họ liệu có phải là chi phí hợp lý ko?Còn những giấy tờ thủ tục gì nữa để chi phí đó thành hợp lý
 
Nguyen Minh Kha

Nguyen Minh Kha

...Tổng hợp tùm lum...
Cty mình mượn nhà của 1 thành viên trong cty.tiền cty trả cho nv đó để mượn nhà của họ liệu có phải là chi phí hợp lý ko?Còn những giấy tờ thủ tục gì nữa để chi phí đó thành hợp lý

Bạn ui, bạn fải có Hợp đồng thuê nhà với thời hạn, số tiền thuê.... ghi rõ ràng trong Hợp đồng. Xong thì 2 người đại diện bên chủ nhà & cty bạn lên Chi cục thuế địa phương (hoặc Cục thuế Tp nếu ko trực thuộc Chi cục thuế) kê khai doanh thu, đóng các loại thuế GTGT, TNDN theo mức ấn định của Chi cục thuế (Cục thuế Tp). Sau đó sẽ được cấp Hóa đơn giao cho Cty làm chứng từ hạch toán chi phí hợp lý rồi.
 
C

Cu bi

Guest
28/8/07
108
0
0
38
hà nội
pcccvietnam.com
ối trời ơi, vấn đề này em cũng đang rất đau đầu đây.Bác nào giúp em với!
các bác giúp em đầy đủ thủ tục, trình tự để hợp thức hóa về vấn đề thuê nhà này hộ em với.(tiền thuế cty em nộp-> có được đưa vào chi phí hợp lý ko?)
Cty em thuê nhà của 1 hộ dân từ tháng 7,đến bây giờ vẫn chưa đi kê khai và nộp thuế.
 
N

NguyenThiLoan

Guest
2/7/07
47
0
0
40
Ha Noi
Ui! Chào cả nhà! May quá !Em cũng đang bị vướng mắc về vấn đề thuê nhà đây!! Khổ quá cơ cú rối tung, rối mù lên vì em là kế toán mới ra trường mà, chẳng biết gì.. Mong các pác có kinh nghiệm chỉ bảo giúp em với. Vốn là thế này: Công ty em có mở một văn phòng giao dịch và có làm hợp đồng thuê nhà của người cũng đi thuê lại.Nay em hỏi bên cho thuê xuất cho em hóa đơn để cuối quý tính vào chi phí, nhưng bên cho thuê nói không cần thiết, và bảo bên em bỏ qua chi phí thuê nhà đó đi ( vì bên cho thuê và giám đốc công ty em có quan hệ rất tốt với nhau). Em hỏi nếu sau này thuế hỏi đến thì biết trả lời sao? Em có hỏi mấy người làm kế toán có ít nhiều kinh nghiệm, họ nói với em không sao cả, chẳng kê chi phí thuê nhà vào thì bên công ty em bị thiệt chứ có làm sao đâu, kệ bỏ qua cũng được... Nhưng khi mở VP giao dịch em đã có gửi hợp đồng thuê nhà cho bên thuế rồi, nếu không đưa chi phí vào thì nhỡ may,bên thuế họ hỏi đến là có chi phí thuê nhà sao không đưa vào ? thì em biết phải trả lời sao cho hợp lý??? EM phân vân quá các pác ạh! Giúp em với.... tư vấn cho em vụ này nhé!!!!!!! em cám ơn trước....
 
L

Lê Thuý Liễu

Guest
9/12/06
37
0
0
Hà Nội
Căn cứ quy định tại công văn số 3025 TCT/NV6 ngày 12/07/2000 của Tổng cục Thuế về hoá đơn, chứng từ đối với chi phí điện nước, điện thoại thì:
Cơ sở kinh doanh được tính vào chi phí hợp lý đối với khoản tiền thuê nhà trên cơ sở hoá đơn do bên cho thuê nhà xuất cho công ty. Bên cho thuê nhà nếu là cá nhân không kinh doanh phải cung cấp cho cơ quan thuế hợp đồng cho thuê nhà để cơ quan thuế kiểm tra xác định số thuế phải nộp, đồng thời cấp hoá đơn lẻ cho bên cho thuê.

Trường hợp đơn vị ký hợp đồng thuê nhà làm trụ sở kinh doanh, trong hợp đồng quy định công ty chịu trách nhiệm thanh toán tiền điện do công ty dùng, chi phí thuê nhà có hoá đơn hợp pháp và thực tế đã chi trả, có phiếu chi tiền đùng với số tiền ghi trên hoá đơn GTGT thanh toán tiền điện, nước nhưng hoá đơn mang tên chủ nhà cho thuê thì công ty được căn cứ vào hoá đơn kèm theo chứng từ thanh toán để tính khấu trừ thuế GTGT và tính vào chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế TNDN.

Gã sẹo nghĩ trích dẫn như này là đủ các vấn đề các bạn cần hỏi.

anh gui cho em noi dung Công văn số 3025 TCT/NV6 ngày 12/07/2000 của Tổng cục Thuế với, để khi nào quyết toán, nếu thuế họ không chấp nhận thì em còn có cái mang ra chứng minh. vì công ty chị bạn em khi thuế vào quyết toán đã bị loại những chi phí này ra đấy.
email của em: thuylieu_le@yahoo.com
em cám ơn nhiều nghe !
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Ui! Chào cả nhà! May quá !Em cũng đang bị vướng mắc về vấn đề thuê nhà đây!! Khổ quá cơ cú rối tung, rối mù lên vì em là kế toán mới ra trường mà, chẳng biết gì.. Mong các pác có kinh nghiệm chỉ bảo giúp em với. Vốn là thế này: Công ty em có mở một văn phòng giao dịch và có làm hợp đồng thuê nhà của người cũng đi thuê lại.Nay em hỏi bên cho thuê xuất cho em hóa đơn để cuối quý tính vào chi phí, nhưng bên cho thuê nói không cần thiết, và bảo bên em bỏ qua chi phí thuê nhà đó đi ( vì bên cho thuê và giám đốc công ty em có quan hệ rất tốt với nhau). Em hỏi nếu sau này thuế hỏi đến thì biết trả lời sao? Em có hỏi mấy người làm kế toán có ít nhiều kinh nghiệm, họ nói với em không sao cả, chẳng kê chi phí thuê nhà vào thì bên công ty em bị thiệt chứ có làm sao đâu, kệ bỏ qua cũng được... Nhưng khi mở VP giao dịch em đã có gửi hợp đồng thuê nhà cho bên thuế rồi, nếu không đưa chi phí vào thì nhỡ may,bên thuế họ hỏi đến là có chi phí thuê nhà sao không đưa vào ? thì em biết phải trả lời sao cho hợp lý??? EM phân vân quá các pác ạh! Giúp em với.... tư vấn cho em vụ này nhé!!!!!!! em cám ơn trước....

HĐ thuê nhà củaem có ghi rõ số tinè thuê không? Nếu có thì khi nào 2 Phòng (Phòng hồ sơ cấp mã số thuế-Xử lý TT, và phòng Thanh tra họ gặp nhau thì mới bị truy thu phần 22,6 đến 23,8% x doanh thu cho thue. Nhưng chắc chủ nhà phải chịu, cái này thì phải xem lại hợp đồng. Tuy nhiên cũng không phải lo đâu. E không tính chi phí thuê nhà vào CP hợp lý thì sợ gì.
 
N

NguyenThiLoan

Guest
2/7/07
47
0
0
40
Ha Noi
Ui! Chào cả nhà! May quá !Em cũng đang bị vướng mắc về vấn đề thuê nhà đây!! Khổ quá cơ cú rối tung, rối mù lên vì em là kế toán mới ra trường mà, chẳng biết gì.. Mong các pác có kinh nghiệm chỉ bảo giúp em với. Vốn là thế này: Công ty em có mở một văn phòng giao dịch và có làm hợp đồng thuê nhà của người cũng đi thuê lại.Nay em hỏi bên cho thuê xuất cho em hóa đơn để cuối quý tính vào chi phí, nhưng bên cho thuê nói không cần thiết, và bảo bên em bỏ qua chi phí thuê nhà đó đi ( vì bên cho thuê và giám đốc công ty em có quan hệ rất tốt với nhau). Em hỏi nếu sau này thuế hỏi đến thì biết trả lời sao? Em có hỏi mấy người làm kế toán có ít nhiều kinh nghiệm, họ nói với em không sao cả, chẳng kê chi phí thuê nhà vào thì bên công ty em bị thiệt chứ có làm sao đâu, kệ bỏ qua cũng được... Nhưng khi mở VP giao dịch em đã có gửi hợp đồng thuê nhà cho bên thuế rồi, nếu không đưa chi phí vào thì nhỡ may,bên thuế họ hỏi đến là có chi phí thuê nhà sao không đưa vào ? thì em biết phải trả lời sao cho hợp lý??? EM phân vân quá các pác ạh! Giúp em với.... tư vấn cho em vụ này nhé!!!!!!! em cám ơn trước....
 
bigmen

bigmen

Cao cấp
10/9/07
217
0
0
Hà Nội&Nam Định
Công ty mình cũng thuê nhà, yêu cầu mãi chủ nhà không xuất hoá đơn thế là mình bàn với sếp không đưa chi phí thuê nhà vào. Đồng thời làm một cái hợp đồng mượn nhà có ghi rõ các chi phí điện, điện thoại, nước,.. phát sinh trong quá trình mượn nhà bên công ty mình chịu. Mình nghĩ thế là ổn nhất.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA