Mỗi tuần một chuyên đề

Phương pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn và phòng trừ bệnh bạc lá lúa cho nông dân

duyfpot

duyfpot

Sơ cấp
18/4/24
0
0
0
20
Bệnh bạc lá là một trong những bệnh hại gặp phải thường xuyên trên các loại cây trồng, nhất là lúa, gây ra thiệt hại lớn về năng suất và chất lượng cây trồng. Do đó, việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh bạc lá là điều cực kỳ quan trọng để bảo vệ cây lúa và tăng cường hiệu suất nông nghiệp. Bà con nông dân có thể áp dụng một loạt các biện pháp phòng trừ bệnh bạc lá lúa để bảo vệ cây trồng và cải thiện năng suất. Hãy cùng khám phá cùng Phân bón Canada về cách phòng trừ bệnh bạc lá hại lúa qua bài viết dưới đây.

Hiểu rõ về hiện tượng bệnh bạc lá gây hại cho cây lúa​

Bệnh bạc lá lúa là một trong những bệnh thường gặp với các triệu chứng và đặc điểm như sau:

  • Cây lúa thể hiện dấu hiệu cháy dọc từ mép lá từ đầu chóp lá cháy xuống, đây còn được gọi là bệnh cháy bìa lá.
  • Vào buổi chiều, những giọt keo của vi khuẩn bạc lá khô đọng lại ở mép lá và có màu vàng, kích thước nhỏ như trứng tôm.
  • Vào buổi đêm sương, những giọt keo của vi khuẩn này tan ra, chảy dài theo mép lá và gió làm xây xát lây lan sang những lá khác.
  • Bệnh nặng khiến cho lá lúa bị cháy, đặc biệt là lá cháy khiến cho lúa bị lép lửng với tỉ lệ cao, làm giảm năng suất nghiêm trọng.
  • Bệnh bạc lá lúa lan theo chiều gió, đặc biệt là khi trời ẩm ướt và có gió, và có thể lan sang các giống lúa khác, đặc biệt là giống BT7 và Tạp giao.

Biện pháp phòng trừ bệnh bạc lá lúa​

Sử dụng các giống lúa kháng bệnh trong nghề nông​

Để kiểm soát bệnh bạc lá lúa, việc sử dụng những giống lúa có khả năng chống chịu bệnh này khi gieo cấy là cần thiết. Đồng thời, việc kiểm tra và điều chỉnh cơ cấu giống lúa, lựa chọn những giống có khả năng đề kháng bệnh tốt, giảm thiểu việc trồng những giống dễ mắc bệnh, nhất là trong mùa hè thu, là vô cùng quan trọng. Thêm vào đó, việc xử lý hạt giống trước khi gieo trồng, đặc biệt là khi phát hiện lô hạt bị nhiễm bệnh, cũng có thể giúp giảm bớt nguy cơ bệnh lây lan.

Thường xuyên thăm đồng​

Để ngăn chặn bệnh, không chỉ cần sử dụng giống lúa có khả năng kháng bệnh, bà con cũng nên thường xuyên tiến hành kiểm tra cánh đồng, đặc biệt sau những trận mưa giông, bão. Khi phát hiện dấu hiệu của bệnh, bà con cần giữ mực nước trong ruộng ở mức 3 – 5cm, ngừng việc bón phân đạm, các loại phân bón lá, không sử dụng các chất kích thích sinh trưởng và luôn duy trì đủ nước trong ruộng.
 

Đính kèm

  • phòng trừ bệnh bạc lá lúa.jpg
    phòng trừ bệnh bạc lá lúa.jpg
    132.8 KB · Lượt xem: 0
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA