Mina khắt khe wá, thì không biết mới hỏi, không hay mới học vậy mà. Coi như người chưa gặp hỏi người đã biết, người đã biết hỏi cán bộ chuyên quản, cán bộ chuyên quản hỏi cán bộ tập huấn, cán bộ tập huấn hỏi... Ngọc Hoàng. hì hì...
Theo mình thì là thế này nhé:
Theo Luật Doanh Nghiệp, Luật Thuế, Luật Kế Toán đều không có quy định bắt buộc Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân phải mua sổ sách kế toán tại Cục hay Chi cục thuế và đóng dấu giáp lai. Doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh Nghiệp thì có thể tự mua sổ sách ở bất cứ đâu (VD: Cục hay Chi cục thuế, Nhà sách, Cục thống kê... hay cũng có thể tự in từ excell, tự in từ các phần mềm kế toán) nhưng phải theo mẫu thống nhất của Bộ Tài Chính ban hành và phải tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của nó. Doanh nghiệp tự đóng dấu sử dụng, tự đóng dấu giáp lai.
Khi mới bắt đầu thành lập DN, trong các thủ tục thì việc Đăng ký kinh doanh không có đụng chạm gì đến kế toán (không nói gì đến hình thức ghi sổ, sử dụng sổ viết tay hay tự in) mà chỉ quan tâm đến lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh là chính. Chỉ có thủ tục Đăng ký mã số thuế mới phải đăng ký Hình thức ghi sổ kế toán, cách tính giá thành, phương pháp kế toán hàng tồn kho... mà cũng không nói đến sổ viết tay hay tự in. Việc bạn làm sổ bằng tay hay tự in chỉ khác nhau là ghi hàng ngày hay cuối tháng in ra một lần. Nếu làm tay thì sổ phải đóng dấu sử dụng, đóng dấu giáp lai, đánh số trang, GĐ ký tên.... ngay từ khi mở sổ, còn nếu sổ tự in thì làm những công việc này vào cuối tháng sau khi đã in ra. Để sử dụng sổ tự in thì bạn phải làm công văn thông báo cho cơ quan thuế nơi quản lý bạn biết, còn nếu im lặng thì có nghĩa là bạn sử dụng sổ viết tay
Việc có một số địa phương quy định Doanh nghiệp vẫn phải mua sổ tại Cục hay Chi cục thuế và đóng dấu đăng ký sử dụng tại chỗ chỉ là lệ làng mà thôi và nếu bạn đang ở làng nào thì phải theo lệ ấy (mặc dù lệ làng vi phạm quyền tự do tự chịu trách nhiệm đối với DN có tư cách pháp nhân của Luật DN).
Bạn nên tìm hiểu (hỏi) các DN cũng chịu sự quản lý cùng cơ quan thuế như bạn mà hỏi thăm. Trên Diễn đàn mỗi mem lại ở một địa phương nên xem ra "lắm thầy nhiều ma".
Hỏi ra mới biết mỗi địa phương một kiểu, học được thêm kinh nghiệm để khi nếu bạn có chuyển địa bàn kinh doanh hay chuyển địa phương thì đều phải reset lại chớ không có dịch vụ roaming như điện thoại di động đâu nhé.
:wall