Hạch toán một số khoản chi phí

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi tietsontc, 14 Tháng bảy 2007.

3,331 lượt xem

  1. tietsontc

    tietsontc Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bao Loc - Lam Dong
    Ngoài trường hợp thông thường là nhận hóa đơn rồi hạch toán, nếu trả bằng tiền mặt ghi 111, chưa trả tiền ghi 331. Công ty mình còn gặp một số trường hợp về hóa đơn như sau:
    1. 1 khoản chi phí quảng cáo đã ký hợp đồng, trả tiền trước rồi tháng sau mới nhận hóa đơn. Vậy mình hạch toán vào chi phí bán hàng khi trả tiền hay khi nhận hóa đơn?
    2. Chi phí thuê mặt bằng phát sinh hàng tháng, nhưng mấy tháng sau mới nhận hóa đơn rồi trả tiền. Mình hạch toán khoản chi phí hàng tháng như thế nào?
    3. Mua TSCĐ: trong hợp đồng thể hiện trả trước 70% tiền hàng, sau khi nhận hóa đơn rồi trả tiếp 30% còn lại. Mình chưa biết hạch toán sao cho đúng.
    Trên đây là 3 trường hợp công ty mình đang gặp phải, các bạn giúp mình cách hạch toán nha.
    Mình cám ơn rất nhiều.
     
    #1
  2. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,280
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn hạch toán vào TK331 trả trước cho người bán khi có hóa đơn hạch toán vào chi phí hoặc tài sản tương ứng là được mà
     
    #2
  3. songviet

    songviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    1. Bạn hạch toán vào chi phí khi nhận hóa đơn.
    2. Nếu bạn hạch toán kết quả kinh doanh theo tháng và khoản chi phí thuê mặt bằng phát sinh hàng tháng lớn thì bạn căn cứ theo số phát sinh hàng tháng trên hợp đồng hạch toán vào chi phí thông qua tk335. Cụ thể:
    + hàng tháng ghi nhận chi phí:
    Nợ 6.../Có 335: số phát sinh tháng theo hợp đồng
    + khi nhận hóa đơn:
    Nợ 335: số tiền chưa thuế
    Nợ 133: VAT
    Có 331: tổng số tiền thanh toán
    + Khi thanh toán: Nợ 331/ Có 111,112

    3. Khi thanh toán 70% theo hợp đồng: Nợ 331/Có 111, 112
    Khi nhận được hóa đơn, nếu thanh toán ngay 30% còn lại cùng với việc nhận hóa đơn:
    Nợ 211: giá trị chưa thuế VAT
    Nợ 133: VAT
    Có 111, 112: 30% gtrị tt
    Có 331: 70% gtrịtt
    hoặc:
    Nợ 211: giá trị chưa thuế VAT
    Nợ 133: VAT
    Có 331: tổng gtrị tt
    và khi thanh toán:
    Nợ 331/Có 111, 112: 30% gtrị tt
     
    #3
  4. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Bạn hạch toán chi phí bán hàng vào thời điểm việc quảng cáo đã thực hiện xong vì thời điểm thực hiện chưa chắc đã cùng thời điểm với việc trả tiền hoặc việc nhận được hóa đơn. Hạch toán tại thời điểm chi phí phát sinh mới đúng theo nguyên tắc kế toán.
     
    #4
  5. tietsontc

    tietsontc Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bao Loc - Lam Dong
    Bạn nói rõ cách hạch toán trường hợp này đi bạn, mình chưa biết cách hạch toán.
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng bảy 2007
    #5
  6. phongmlg

    phongmlg Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    :wall:
    Hạch toán tại thời điểm chi phí phát sinh mới đúng theo nguyên tắc kế toán! Vậy bạn hạch toán như thế nào vậy? Vậy khi bạn trả tiền và nhận HĐ thì bạn xử lý ntn?

    Mình rất ủng hộ ý kiến của bạn songviet!
     
    Last edited by a moderator: 18 Tháng bảy 2007
    #6
  7. songviet

    songviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Còn tuỳ thực tế chứ không nhất thiết phải làm "cẩn trọng" như bạn Tú Anh nói đâu bạn ạ.
    Theo mình bạn chỉ phải hạch toán như Tú Anh nói khi cty bạn hạch toán kết quả kinh doanh theo tháng, trong khi hợp đồng quảng cáo đó đã được thanh lý và có giá trị lớn, gây ảnh hưởng lớn đết kết quả kinh doanh trong tháng đó (tháng trả tiền).
     
    #7
  8. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    - Nhận tiền trước: Nợ TK 331/Có TK 111, 112
    - Chi phí quảng cáo phát sinh: Nợ TK 641/Có TK 331
    - Nhận được hóa đơn: Nợ TK 133/Có TK 331

    Hóa đơn về dùng để kê khai và hạch toán thuế GTGT.
     
    #8
  9. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Chán các bạn quá! Thế đã học nguyên tắc cơ bản của kế toán chưa mà cứ lý luận mãi? Đó chẳng phải là nguyên tắc "cẩn trọng" đâu.

    Nó đây này: Nguyên tắc theo thời điểm phát sinh để đảm bảo phản ánh đầy đủ mọi biến động về tài sản và nguồn vốn, sự hình thành chi phí cũng như việc tạo ra doanh thu hoặc thu nhập do sự tác động của các nghiệp vụ kinh tế tại thời điểm chúng phát sinh. Mặc khác, để xác định trung thực kết quả kinh doanh, thì DN phải thực hiện ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế vào thời điểm chúng phát sinh, mà không căn cứ vào thời điểm thực tế thu hoặc chi tiền hoặc tương đương tiền. (Trích trong sách hướng dẫn hạch toán kế toán DN)

    Ví dụ thế này đi. Khách hàng đã thực hiện dịch vụ quảng cáo cho bạn từ tháng 12/2006 (chi phí quảng cáo đã phát sinh) nhưng đến tháng 1/2007 thì khách hàng mới viết hóa đơn và bạn mới nhận được. Vậy theo các bạn, hạch toán chi phí vào năm 2006 hay năm 2007 sẽ phản ánh chính xác kết quả hoạt động kinh doanh của DN? Chỉ lần trả lời được câu hỏi đúng thôi là đã hiểu bản chất rồi đấy!
     
    #9
  10. songviet

    songviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    hị, thứ nhất bạn hiểu sai từ "cẩn trọng" của tôi rồi :p, thứ hai tôi chẳng có ý lý luận gì ở đây cả, chỉ là đóng góp ý kiến xử lý tình huống thực tế với bà con thôi, đây là diễn đàn cơ mà. Còn tất nhiên, tôi biết là bạn học nhiều về kế toán hơn tôi rồi.

    Thừa nhận là tôi đã chưa viết rõ cả tình huống này khi góp lời với bạn ấy, nhưng chả phải nó đã bao gồm cả câu trả lời cho tình huống này của bạn rồi đấy thôi, không lẽ quan tâm đến việc phản ánh kết quả kinh doanh tháng mà lại không quan tâm đến kquả của năm tài chính- là cái báo cáo chính thức với cơ quan chức năng?!. Hơn nữa nếu đặt giả thiết hợp đồng quảng cáo được thực hiện xong trong tháng 12, thì lại còn phải xét kỹ hơn nưa cơ đấy, hợp đồng quảng cáo đó có giá trị lớn và không chỉ phục vụ cho việc thu được lợi ích của mỗi cái tháng 12 đó thì sao?!

    Vài lời chia sẻ với bạn thế, tôi tham gia WKT là để học hỏi, không có ý gì khác cả. Cảm ơn những góp ý của bạn và chúc một ngày tốt lành :)
     
    #10
  11. ngocluyen12

    ngocluyen12 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    706
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Mình cũng đồng ý quan điểm của Tú anh. Tuy nhiên
    Theo mình thì:
    - Nhận tiền trước: N331/C111.112
    - Chi nhận chi phí quảng cáo tại thời điểm phát sinh: N641/C335.
    - Khi nhận được hóa đơn:
    N335:
    N133:
    C331,111.112:
    Mình nghĩ vậy có đúng ko?
     
    #11
  12. Gã Sẹo

    Gã Sẹo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Cái phát sinh này thì phải ngiên cứu kỹ một tý nhé, thế nào là phát sinh trong khi chứng từ chỉ chứng minh được 02 thời điểm, 1 là thời điểm trả tiền (căn cứ vào ủy nhiệm chi, phiếu chi); 1 là thời điểm nhận hóa đơn
    Nếu muốn chứng minh thời điểm phát sinh thì bạn phải có căn cứ chứng minh, hợp đồng (nếu có), thanh lý hợp đồng (nếu có), rồi các chứng từ khác nữa (nếu có).
    Theo ý kiến cá nhân Gã sẹo thì nếu không lớn lắm (so với doanh nghiệp, cái này kế toán tự ước lượng) thì hạch toán chi phí vào thời điểm ghi trên hóa đơn là phù hợp nếu trong năm tài chính, nếu trường hợp mà thời điểm phát sinh và thời điểm ghi trên hóa đơn khác năm tài chính thì sử dụng như TA là phù hợp.:bigok:
     
    #12
  13. Gã Sẹo

    Gã Sẹo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Hoàn toàn chính xác, dạo này bác có vẻ thích cái 335 nhỉ
    Nhưng làm cái này chú ý là phải nhớ là ta đã hạch toán vào 335 không thì có thể xảy ra tình trạng lúc vác hóa đơn về lại hạch toán vào 641 lần nữa, đến cuối năm xem lại thì tá hóa lên đó He he
     
    #13
  14. songviet

    songviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    145
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    Nhất trí với đc Gã Sẹo, nhưng tớ mạo muội bổ sung thêm chút như này nữa :) :
    - Nếu chỉ có hợp đồng thì mới chỉ có căn cứ xác định chi phí sẽ phát sinh thôi, chưa đủ căn cứ để xác định được rằng chi phí đã phát sinh
    - Trường hợp mà thời điểm phát sinh và thời điểm ghi trên hóa đơn khác năm tài chính, nhưng giá trị hợp đồng quảng cáo lớn và mục đích của việc quảng cáo không phải chỉ phục vụ cho việc thu được lợi ích kinh doanh trong riêng tháng cuối của năm tài chính thì ghi nhận chi phí vào tk 242 mà phân bổ, hoặc căn cứ vào ngày ghi trên hoá đơn mà ghi nhận chi phí luôn vào năm sau cho gọn. Vì thực tế, đơn vị xuất hoá đơn nếu đã xuất hoá đơn vào tháng sau của năm tài chính thì người ta cũng phải hoàn thành hợp đồng trên giấy tờ cho phù hợp với thời điểm xuất hoá đơn rồi.
     
    Last edited: 18 Tháng bảy 2007
    #14

Chia sẻ trang này