Chính sách thuế GTGT– Trường hợp cơ sở xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu qua ngân hàng nhưng phía nước ngoài uỷ quyền cho bên thứ ba là tổ chức, cá nhân ở nước ngoài thực hiện thanh toán thì việc thanh toán theo uỷ quyền phải được quy định trong hợp đồng xuất khẩu (hoặc phụ lục hợp đồng nếu có).
Theo đó, trường hợp một công ty xuất khẩu hàng hoá cho phía nước ngoài; phía nước ngoài ủy quyền cho bên thứ ba ở nước ngoài thực hiện thanh toán qua ngân hàng nhưng việc uỷ quyền thanh toán này không được quy định trong hợp đồng, phụ lục hợp đồng xuất khẩu thì lô hàng xuất khẩu của công ty đó không đủ điều kiện để áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%. (Theo Công văn số 2122/TCT-PCCS ngày 31 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Ưu đãi miễn giảm thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp mà có sự thay đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, sáp nhập thêm cơ sở kinh doanh khác vào theo quy định của pháp luật thì tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Theo đó, trường hợp một công ty đang được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế có sự chia tách thành hai công ty độc lập (thay đổi hình thức kinh doanh) thì cả hai công ty được tách ra tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế TNDN cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 2135/TCT-PCCS ngày 01 tháng 06 năm 2007 của TCT).
Thời gian áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi – Theo quy định hiện hành, thuế suất 15% được áp dụng trong 12 năm kể từ khi hợp tác xã và cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Trường hợp dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực khác hoặc địa bàn khác với trụ sở chính của cơ sở kinh doanh mà các ngành nghề, lĩnh vực hoặc địa bàn nêu trên thuộc diện khuyến khích đầu tư thì mức thuế suất ưu đãi áp dụng đối với phần thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại xác định căn cứ vào mức độ đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư của dự án.
Theo đó, trường hợp cơ sở kinh doanh có dự án đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ vào Khu công nghiệp được hưởng thuế suất thuế TNDN ưu đãi là 15% đối với thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại thì được áp dụng thuế suất này trong 12 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh. (Theo Công văn số 2093/TCT-PCCS ngày 30 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Chứng từ thu phí Ngân hàng – Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ Ngân hàng khi thu phí dịch vụ, các Ngân hàng được sử dụng hoá đơn GTGT để cấp cho khách hàng theo một trong các hình thức sau: Trường hợp các Ngân hàng sử dụng chứng từ thanh toán thu phí dịch vụ ngân hàng in bằng máy vi tính nếu đã bổ sung thêm mã số thuế, số tiền dịch vụ, thuế GTGT và tổng số tiền thanh toán, ký hiệu, số chứng từ, chữ ký, đóng dấu theo quy định nêu trên thì không phải làm thủ tục đăng ký số lượng sử dụng với cơ quan thuế địa phương.
Theo đó, khi sử dụng chứng từ thu phí in bằng máy vi tính để cung cấp cho khách hàng, ngân hàng phải bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu trên và đăng ký mẫu chứng từ thu phí này với cơ quan thuế, không phải đăng số lượng sử dụng của từng loại mẫu chứng từ thu phí phát sinh hàng tháng và không phải báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn hàng tháng. (Theo Công văn số 2032/TCT-PCCS ngày 28 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thuế GTGT của nước sạch cung cấp cho khu chế xuất – Theo quy định hiện hành, nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt do các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước khai thác từ nguồn nước tự nhiên cung cấp cho đối tượng sử dụng (trừ nước sạch do các cơ sở tự khai thác ở nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt ở vùng đó không thuộc diện chịu thuế và các loại nước giải khát thuộc nhóm thuế suất 10% thuộc diện chịu thuế suất thuế GTGT là 5%.
Theo đó, một công ty có hợp đồng cung cấp nước sạch cho công ty khác qua một đồng hồ tổng để các công ty này thực hiện cung cấp lại cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu chế xuất thuộc diện chịu thuế GTGT 5%. (Theo Công văn số 2048/TCT-PCCS ngày 29 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thủ tục thanh toán qua ngân hàng – Theo quy định hiện hành, thanh toán qua ngân hàng là việc chuyển tiền từ ngân hàng của bên nhập khẩu sang ngân hàng của bên xuất khẩu để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ cho bên xuất khẩu theo các hình thức thanh toán phù hợp với thoả thuận trong hợp đồng và quy định của ngân hàng. Chứng từ thanh toán là giấy báo Có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền đã được nhận từ tài khoản của ngân hàng bên nhập khẩu.
Theo đó, trường hợp một công ty A xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ cho bên nước ngoài, nhưng bên nước ngoài uỷ quyền cho bên thứ 3 (ở bên nước ngoài) thanh toán cho chi nhánh của công ty A. Nếu chứng từ là giấy báo Có của ngân hàng chi nhánh công ty A về số tiền nhận được từ tài khoản của bên thứ 3 phù hợp với giá trị hàng hoá xuất khẩu theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng; có thư uỷ quyền của bên nước ngoài uỷ quyền cho bên thứ 3 thanh toán; cuống điện chuyển tiền của bên nước ngoài thì chi nhánh của công ty A đó được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá xuất khẩu. (Theo Công văn số 2076/TCT-PCCS ngày 30 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Kiểm soát quy mô, chất lượng đầu tư, kinh doanh chứng khoán - Theo Chỉ thị số 03/2007/CT-NHNN ban hành ngày 28 tháng 05 năm 2007 về kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán nhằm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ thị: Tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý các vi phạm của tổ chức tín dụng trong hoạt động cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán...
Các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp về an toàn như sau: Khống chế dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán ở mức dưới 3% tổng dư nợ tín dụng của tổ chức tín dụng. Dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán bao gồm: Cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá đối với các công ty chứng khoán, Cho vay cầm cố bằng chứng khoán và/hoặc bảo đảm bằng tài sản khác để đầu tư, kinh doanh chứng khoán đối với các tổ chức khác và cá nhân, Chiết khấu giấy tờ có giá đối với tổ chức và cá nhân để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, Tăng cường kiểm soát và kiểm toán nội bộ đối với các khoản cho vay tiêu dùng, cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh có bảo đảm bằng tài sản để phát hiện và xử lý kịp thời các khoản cho vay sử dụng vốn sai mục đích sang đầu tư, kinh doanh chứng khoán...
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách tiền tệ - Ngày 23 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2007/NĐ-CP quy định cung cấp thông tin phục vụ xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.
Theo đó, các tổ chức không phải là tổ chức tín dụng phải cung cấp báo cáo tình hình tài sản có, tài sản nợ kỳ hạn tháng, quý, năm và các thông tin khác theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước để phục vụ, xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia của Ngân hàng Nhà nước.
Việc cung cấp thông tin phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời và đúng thời hạn quy định; thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính, đơn vị đo lường, niên độ thống kê và báo cáo đúng phương thức cung cấp thông tin; tránh việc trùng lặp, chồng chéo giữa các chỉ tiêu cung cấp và không được cung cấp thông tin sai sự thật gây khó khăn cho việc xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá – Ngày 22 tháng 05 năm 2007, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 521/2007/QĐ-BKH về việc ban hành Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá.
Theo đó, mẫu hồ sơ mời thầu này được áp dụng cho gói thầu mua sắm hàng hoá (bao gồm cả phụ tùng thay thế, tài liệu kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật kèm theo nếu có) của các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu Thầu khi thực hiện các hình thức lựa chọn nhà thầu khác, chủ đầu tư có thể sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Mẫu này để áp dụng cho phù hợp.
Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, nếu được nhà tài trợ chấp thuận thì áp dụng theo Mẫu này, hoặc có thể sửa đổi, bổ sung một số nội dung theo yêu cầu của nhà tài trợ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế - Ngày 25 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế.
Theo đó, khi có thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế đã nộp, người nộp thuế phải thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi thông tin.
Việc khai thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao thực hiện như sau: Khai theo tháng áp dụng đối với trường hợp khấu trừ thuế tại nguồn khi chi trả thu nhập thường xuyên; thu nhập trúng thưởng xổ số, trúng thưởng khuyến mại, thu nhập tạm khấu trừ thuế 10%. Trường hợp tổng số thuế khấu trừ hàng tháng dưới 5 triệu đồng, cơ quan chi trả thu nhập thực hiện khai tạm nộp thuế theo quý…
Trường hợp cá nhân có thu nhập cao có nhiều nguồn thu nhập quyết toán thuế, cá nhân đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế, hồ sơ quyết toán thuế bao gồm: tờ khai quyết toán thuế; bảng kê chi tiết thu nhập theo các nguồn khác nhau; các biên lai nộp thuế thu nhập hoặc chứng từ khấu trừ thuế thu nhập; các giấy tờ xác định số thuế được trừ, được miễn, giảm…
Người nộp thuế có quyền yêu cầu cơ quan quản lý thuế giải quyết số tiền thuế nộp thừa theo các cách sau: Bù trừ số tiền thuế nộp thừa với số tiền thuế, tiền phạt còn nợ, kể cả việc bù trừ giữa các loại thuế với nhau; Trừ vào số tiền thuế phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo; Hoàn trả tiền thuế nộp thừa khi người nộp thuế không còn nợ tiền thuế, tiền phạt…
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2007.
Quản lý lao động và tiền lương - Ngày 28 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 86/2007/NĐ-CP quy định quản lý lao động và tiền lương trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.
Theo đó, công ty được áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn so với mức lương tối thiểu chung để làm cơ sở tính đơn giá tiền lương, nhưng phải bảo đảm đủ các điều kiện: Nộp ngân sách nhà nước theo quy định; Mức tăng tiền lương bình quân phải thấp hơn mức tăng năng suất lao động bình quân; Lợi nhuận kế hoạch không thấp hơn so với lợi nhuận thực hiện của năm trước liền kề, trừ trường hợp đặc biệt…
Tiền lương và phụ cấp của thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc và Kiểm soát viên được trả căn cứ vào việc thực hiện lợi nhuận và năng suất lao động của công ty theo nguyên tắc: lợi nhuận và năng suất lao động tăng thì tiền lương, phụ cấp tăng, lợi nhuận và năng suất lao động giảm thì tiền lương, phụ cấp giảm, nhưng thấp nhất bằng mức lương tính trên cơ sở hệ số lương theo hạng công ty được xếp, phụ cấp lương (nếu có) và mức lương tối thiểu chung…
Thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc không bảo đảm tiền lương và các chế độ khác cho người lao động, để lỗ 2 năm liên tiếp hoặc không đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn 2 năm liên tiếp hoặc lỗ lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được… thì không được nâng bậc lương hoặc phải hạ bậc lương, không được hưởng lương theo hệ số điều chỉnh, không được thưởng…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Theo đó, trường hợp một công ty xuất khẩu hàng hoá cho phía nước ngoài; phía nước ngoài ủy quyền cho bên thứ ba ở nước ngoài thực hiện thanh toán qua ngân hàng nhưng việc uỷ quyền thanh toán này không được quy định trong hợp đồng, phụ lục hợp đồng xuất khẩu thì lô hàng xuất khẩu của công ty đó không đủ điều kiện để áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%. (Theo Công văn số 2122/TCT-PCCS ngày 31 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Ưu đãi miễn giảm thuế TNDN – Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đang trong thời gian được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp mà có sự thay đổi hình thức doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, sáp nhập thêm cơ sở kinh doanh khác vào theo quy định của pháp luật thì tiếp tục được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.
Theo đó, trường hợp một công ty đang được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế có sự chia tách thành hai công ty độc lập (thay đổi hình thức kinh doanh) thì cả hai công ty được tách ra tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế TNDN cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư. (Theo Công văn số 2135/TCT-PCCS ngày 01 tháng 06 năm 2007 của TCT).
Thời gian áp dụng thuế suất thuế TNDN ưu đãi – Theo quy định hiện hành, thuế suất 15% được áp dụng trong 12 năm kể từ khi hợp tác xã và cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Trường hợp dự án đầu tư vào ngành nghề, lĩnh vực khác hoặc địa bàn khác với trụ sở chính của cơ sở kinh doanh mà các ngành nghề, lĩnh vực hoặc địa bàn nêu trên thuộc diện khuyến khích đầu tư thì mức thuế suất ưu đãi áp dụng đối với phần thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại xác định căn cứ vào mức độ đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư của dự án.
Theo đó, trường hợp cơ sở kinh doanh có dự án đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ vào Khu công nghiệp được hưởng thuế suất thuế TNDN ưu đãi là 15% đối với thu nhập tăng thêm do dự án đầu tư mang lại thì được áp dụng thuế suất này trong 12 năm, kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động kinh doanh. (Theo Công văn số 2093/TCT-PCCS ngày 30 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Chứng từ thu phí Ngân hàng – Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ Ngân hàng khi thu phí dịch vụ, các Ngân hàng được sử dụng hoá đơn GTGT để cấp cho khách hàng theo một trong các hình thức sau: Trường hợp các Ngân hàng sử dụng chứng từ thanh toán thu phí dịch vụ ngân hàng in bằng máy vi tính nếu đã bổ sung thêm mã số thuế, số tiền dịch vụ, thuế GTGT và tổng số tiền thanh toán, ký hiệu, số chứng từ, chữ ký, đóng dấu theo quy định nêu trên thì không phải làm thủ tục đăng ký số lượng sử dụng với cơ quan thuế địa phương.
Theo đó, khi sử dụng chứng từ thu phí in bằng máy vi tính để cung cấp cho khách hàng, ngân hàng phải bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu trên và đăng ký mẫu chứng từ thu phí này với cơ quan thuế, không phải đăng số lượng sử dụng của từng loại mẫu chứng từ thu phí phát sinh hàng tháng và không phải báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn hàng tháng. (Theo Công văn số 2032/TCT-PCCS ngày 28 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thuế GTGT của nước sạch cung cấp cho khu chế xuất – Theo quy định hiện hành, nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt do các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước khai thác từ nguồn nước tự nhiên cung cấp cho đối tượng sử dụng (trừ nước sạch do các cơ sở tự khai thác ở nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt ở vùng đó không thuộc diện chịu thuế và các loại nước giải khát thuộc nhóm thuế suất 10% thuộc diện chịu thuế suất thuế GTGT là 5%.
Theo đó, một công ty có hợp đồng cung cấp nước sạch cho công ty khác qua một đồng hồ tổng để các công ty này thực hiện cung cấp lại cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu chế xuất thuộc diện chịu thuế GTGT 5%. (Theo Công văn số 2048/TCT-PCCS ngày 29 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Thủ tục thanh toán qua ngân hàng – Theo quy định hiện hành, thanh toán qua ngân hàng là việc chuyển tiền từ ngân hàng của bên nhập khẩu sang ngân hàng của bên xuất khẩu để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ cho bên xuất khẩu theo các hình thức thanh toán phù hợp với thoả thuận trong hợp đồng và quy định của ngân hàng. Chứng từ thanh toán là giấy báo Có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền đã được nhận từ tài khoản của ngân hàng bên nhập khẩu.
Theo đó, trường hợp một công ty A xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ cho bên nước ngoài, nhưng bên nước ngoài uỷ quyền cho bên thứ 3 (ở bên nước ngoài) thanh toán cho chi nhánh của công ty A. Nếu chứng từ là giấy báo Có của ngân hàng chi nhánh công ty A về số tiền nhận được từ tài khoản của bên thứ 3 phù hợp với giá trị hàng hoá xuất khẩu theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng; có thư uỷ quyền của bên nước ngoài uỷ quyền cho bên thứ 3 thanh toán; cuống điện chuyển tiền của bên nước ngoài thì chi nhánh của công ty A đó được khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với hàng hoá xuất khẩu. (Theo Công văn số 2076/TCT-PCCS ngày 30 tháng 05 năm 2007 của TCT).
Kiểm soát quy mô, chất lượng đầu tư, kinh doanh chứng khoán - Theo Chỉ thị số 03/2007/CT-NHNN ban hành ngày 28 tháng 05 năm 2007 về kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán nhằm kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ thị: Tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý các vi phạm của tổ chức tín dụng trong hoạt động cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán...
Các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp về an toàn như sau: Khống chế dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán ở mức dưới 3% tổng dư nợ tín dụng của tổ chức tín dụng. Dư nợ vốn cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khoán bao gồm: Cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá đối với các công ty chứng khoán, Cho vay cầm cố bằng chứng khoán và/hoặc bảo đảm bằng tài sản khác để đầu tư, kinh doanh chứng khoán đối với các tổ chức khác và cá nhân, Chiết khấu giấy tờ có giá đối với tổ chức và cá nhân để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, Tăng cường kiểm soát và kiểm toán nội bộ đối với các khoản cho vay tiêu dùng, cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh có bảo đảm bằng tài sản để phát hiện và xử lý kịp thời các khoản cho vay sử dụng vốn sai mục đích sang đầu tư, kinh doanh chứng khoán...
Chỉ thị này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách tiền tệ - Ngày 23 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2007/NĐ-CP quy định cung cấp thông tin phục vụ xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia.
Theo đó, các tổ chức không phải là tổ chức tín dụng phải cung cấp báo cáo tình hình tài sản có, tài sản nợ kỳ hạn tháng, quý, năm và các thông tin khác theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước để phục vụ, xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia của Ngân hàng Nhà nước.
Việc cung cấp thông tin phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời và đúng thời hạn quy định; thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu, phương pháp tính, đơn vị đo lường, niên độ thống kê và báo cáo đúng phương thức cung cấp thông tin; tránh việc trùng lặp, chồng chéo giữa các chỉ tiêu cung cấp và không được cung cấp thông tin sai sự thật gây khó khăn cho việc xây dựng và điều hành chính sách tiền tệ quốc gia…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá – Ngày 22 tháng 05 năm 2007, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 521/2007/QĐ-BKH về việc ban hành Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá.
Theo đó, mẫu hồ sơ mời thầu này được áp dụng cho gói thầu mua sắm hàng hoá (bao gồm cả phụ tùng thay thế, tài liệu kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật kèm theo nếu có) của các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu Thầu khi thực hiện các hình thức lựa chọn nhà thầu khác, chủ đầu tư có thể sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Mẫu này để áp dụng cho phù hợp.
Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, nếu được nhà tài trợ chấp thuận thì áp dụng theo Mẫu này, hoặc có thể sửa đổi, bổ sung một số nội dung theo yêu cầu của nhà tài trợ.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế - Ngày 25 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế.
Theo đó, khi có thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế đã nộp, người nộp thuế phải thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có sự thay đổi thông tin.
Việc khai thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao thực hiện như sau: Khai theo tháng áp dụng đối với trường hợp khấu trừ thuế tại nguồn khi chi trả thu nhập thường xuyên; thu nhập trúng thưởng xổ số, trúng thưởng khuyến mại, thu nhập tạm khấu trừ thuế 10%. Trường hợp tổng số thuế khấu trừ hàng tháng dưới 5 triệu đồng, cơ quan chi trả thu nhập thực hiện khai tạm nộp thuế theo quý…
Trường hợp cá nhân có thu nhập cao có nhiều nguồn thu nhập quyết toán thuế, cá nhân đăng ký nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế, hồ sơ quyết toán thuế bao gồm: tờ khai quyết toán thuế; bảng kê chi tiết thu nhập theo các nguồn khác nhau; các biên lai nộp thuế thu nhập hoặc chứng từ khấu trừ thuế thu nhập; các giấy tờ xác định số thuế được trừ, được miễn, giảm…
Người nộp thuế có quyền yêu cầu cơ quan quản lý thuế giải quyết số tiền thuế nộp thừa theo các cách sau: Bù trừ số tiền thuế nộp thừa với số tiền thuế, tiền phạt còn nợ, kể cả việc bù trừ giữa các loại thuế với nhau; Trừ vào số tiền thuế phải nộp của lần nộp thuế tiếp theo; Hoàn trả tiền thuế nộp thừa khi người nộp thuế không còn nợ tiền thuế, tiền phạt…
Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2007.
Quản lý lao động và tiền lương - Ngày 28 tháng 05 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 86/2007/NĐ-CP quy định quản lý lao động và tiền lương trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.
Theo đó, công ty được áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn so với mức lương tối thiểu chung để làm cơ sở tính đơn giá tiền lương, nhưng phải bảo đảm đủ các điều kiện: Nộp ngân sách nhà nước theo quy định; Mức tăng tiền lương bình quân phải thấp hơn mức tăng năng suất lao động bình quân; Lợi nhuận kế hoạch không thấp hơn so với lợi nhuận thực hiện của năm trước liền kề, trừ trường hợp đặc biệt…
Tiền lương và phụ cấp của thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc và Kiểm soát viên được trả căn cứ vào việc thực hiện lợi nhuận và năng suất lao động của công ty theo nguyên tắc: lợi nhuận và năng suất lao động tăng thì tiền lương, phụ cấp tăng, lợi nhuận và năng suất lao động giảm thì tiền lương, phụ cấp giảm, nhưng thấp nhất bằng mức lương tính trên cơ sở hệ số lương theo hạng công ty được xếp, phụ cấp lương (nếu có) và mức lương tối thiểu chung…
Thành viên Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc không bảo đảm tiền lương và các chế độ khác cho người lao động, để lỗ 2 năm liên tiếp hoặc không đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn 2 năm liên tiếp hoặc lỗ lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được… thì không được nâng bậc lương hoặc phải hạ bậc lương, không được hưởng lương theo hệ số điều chỉnh, không được thưởng…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.