Chi phí hợp lý?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi emxinhtuoi, 5 Tháng tám 2004.

12,356 lượt xem

  1. emxinhtuoi

    emxinhtuoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Doanh nghiệp em hạch toán lỗ triền miên.
    Đây là một công ty TM bán hàng giao tận nhà.
    Trong bảng thanh toán lương, em có đưa vào một số khoản phụ cấp như : xăng xe, điện thoại -mỗi thứ khoảng 200.000đồng/1người /tháng.
    Liệu như thế có nhiều quá không?
    Ở đâu quy định rõ về điều này?
    Có được đưa vào chi phí hợp lý không hỡi cả nhà?
    :thank
     
    #1
  2. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Nghe vấn đề của EXT có vẻ nghiêm trọng quá nhỉ.

    Thứ nhất, bạn hỏi liệu phụ cấp như vậy có nhiều không? thì bạn nên hỏi nhân viên chứ theo tôi thì nếu cứ đánh bóng mặt đường rồi cuối tháng nhận 200K phụ cấp chắc không đủ tiền đổ xăng.

    Thứ hai, ở đâu quy định rõ điều này? bạn thử giở hợp đồng lao động hoặc một cái văn bản nào đó tương tự ở công ty bạn ra xem.

    Thứ ba, có dược đưa vào chi phí hợp lý không? thì cũng phụ thuộc vào hợp đồng lao động hoặc quy chế gì đó của công ty bạn. Nếu bạn là doanh nghiệp nhà nước thì phải thanh toán chế độ công tác phí theo một cái thông tư gì đó như là 64 hay 94 or something tôi không nhớ rõ nhưng đại để nó có chế độ công tác phí khoán và tất nhiên là không đến mức 200K/người rồi.
     
    #2
  3. Theo tôi thì bạn cần kiểm tra lại xem :
    1. Công ty của bạn đã xây dựng quy chế quản lý tài chính hay chưa?
    2. Trong hợp đồng lao động bạn có ghi phần phụ cấp khác theo quy chế của công ty hay không?
    Hiện nay các công ty ngoài quốc doanh đều phải tùy theo tình hình sản suất kinh doanh của đơn vị mình mà đề ra các quy chế quản lý tái chính riêng phù hợp với đặc thù của đơn vị và phù hợp với giá cả thì trường.
    Khi bạn đã có quy chế QLTC riêng của công ty và hợp đồng lao động quy định rõ như vậy rồi thì viêc bạn đưa các phụ cấp này (Với điều kiện QCTC được xây dựng hợp lý) sẽ được chấp nhận là chi phí hợp.

    Cón nếu công ty bạn là DNNN thì theo tôi biết cũng có một số thông tư quy định về những khoản này và bạn áp dung theo NN. nNhưng thực tế thì nó đã lạc hậu và thiếu rất nhiều. Nếu tìm thấy thông tư này của nhà nước tôi sẽ gửi cho bạn
     
    #3
  4. WhoamI

    WhoamI Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cố lên, cứ đi rồi sẽ tới!
    Chào em xinh tươi, :cool mãi mới thấy em xinh tươi online nhỉ??? :leu: :leu: :leu: :welcome: :music1: :w_v

    Mấy vấn đề này hình như em và EXT đã trao đổi rồi thì phải:
    . Về thanh toán công tác phí thì được quy định theo thông tư 94/TT-BTC (em chuyển file cho EXT có rồi đấy, nếu em nhớ không nhầm thì CTP khoán cho một người 1 tháng không quá 100.000đ)
    . Còn về các khoản phụ cấp khác để được tính vào chi phí cần được thể hiện rõ trong hợp đồng LĐ hoặc quy chế tài chính năm or thoả ước lao động tập thể ( theo CV 716/CV-TCT)
    Đó là khi vận dụng luật còn ko biết thực tế khi quyết toán thì có vấn đề gì không. Vì nhiều khi ông Thuế ngứa mắt gạt phắt một cái, mà DN lại muốn dĩ hoà vi quý ...
    Các bạn cùng trao đổi thêm...

    To EXT: em đang thức trắng đêm để chờ File 152,642 của chị đây, bắt đền em đi...
     
    Last edited by a moderator: 28 Tháng mười hai 2004
    #4
  5. Hamhoc

    Hamhoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Gui PhungTuyetnhung

    Chào bạn
    Bạn có Mấu qui chế quản lý tài chính cho một công ty cho mình xin để học hoi với
    rât cảm ơn bạn
    Hamhọc


     
    #5
  6. WhoamI

    WhoamI Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    534
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cố lên, cứ đi rồi sẽ tới!
    #6
  7. hanho

    hanho Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Chi phí - tập hợp, kết chuyển phân bổ

    Chào gia đình kế toán. Cho mình hỏi 1 vần đề này nhé. Mong các bác tận tình giúp đỡ,
    Công ty mình là sx thuốc thú y thủy san. Xưởng cty mình mượn nhưng vì xưởng này kô có giấy tờ gì cả(sổ hồng, sổ đỏ, . . . ) cho nên kô thể ra công chứng được giấy tờ cho mượn. Vì là DN SX phải có điện thì mới tiến hành SX được, nên mình đã kê khai báo cáo thuế 4 tháng tiền điện rồi, mỗi tháng chỉ vài chục ngàn đến hơn 100 ngàn đồng thôi( cho hết vô chi phí, kô khấu trừ thuế GTGT đầu vào).Nhưng GĐ mình nói chi phí đó kô hợp lệ thì kô cần cho vô, sau này thuế loại đi cũng vậy, thà mình kô cho vô.
    Vậy bây giờ mình phải làm sao. Điều chỉnh báo cáo thuế mẫu PL 02A/GTGT?hay là từ T8 này kô cho vô CP nữa, còn 4 tháng trước đã cho rồi thì cho luôn?
    Mong các bác giúp đỡ.
     
    #7
  8. Các bạn cho mình hỏi vấn đề này:
    Mình lắp đặt hệ thống mạng, phải mất mấy tháng mới quyết toán xong công trình. chi phí 642 hàng tháng mình ko biết đưa vào đâu để đợi đến lúc quyết toán còn XDKQKD. Trước đây thì đưa vào 142.2(CP chờ kết chuyển). Nhưng theo QĐ 48/QĐ-BTC thì ko còn 142.2 nữa nên mình ko biết hạch toán thế nào?
    Các bạn giúp mình nhé
    Thanks
    Thang
     
    #8
  9. Sơn Anh

    Sơn Anh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Khoán công tác phí theo tháng tối đa là 200.000 là chính xác rồi, áp dụng theo TT 23/2007/TT-BTC chứ (ko biết có cái nào mới hơn ko :pepsi:)
     
    #9
  10. mummi1

    mummi1 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    bạn có TT23 ko, gửi cho minh với. mail buixuansinh@vti.com.vn. thank
     
    #10
  11. Sơn Anh

    Sơn Anh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Gửi rồi nhé :pepsi:
     
    #11
  12. nhungthaibinh03

    nhungthaibinh03 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    P.Phước Long B, Q.9
    #12
  13. thienthanhvu

    thienthanhvu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    188 truong cong dinh-vung tau
    anh chi oi,cho em hoi chut nha.doanh nghiep cua em moi thanh lap la 1 doanh nghiep nho,kinh doanh ve an uong.Em di mua hang moi ngay va tap hop cac hoa don le thanh 1 hoa don GTGT vao cuoi thang,nhu vay co sao kg ?va em co can phai ghi So cai hang ngay kg? khi dau ra va vao cua em deu it.Hom truoc em len chi cuc thue noi em lam viec,em hoi la thoi gian dau em ban ra it nhu vay,se kg co hoa don xuat ra nhieu thi tren ay noi la,hang ngay em deu phai xuat hoa don,khong ai lay thi tu minh xuat???????? em chang hieu? chang le minh chang ban duoc ma cung phai lam nhu vay?va co the nhung ngay dau,doanh nghiep em se Lo thi van bi dong thue sao?
     
    #13
  14. Nguyen Minh Kha

    Nguyen Minh Kha ...Tổng hợp tùm lum...

    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Tp Hồ Chí Minh
    Nếu bạn đã làm tờ khai điều chỉnh mẫu 02A/GTGT rồi thì tốt nhất làm điều chỉnh luôn 4 tháng trước nhe, để khỏi rắc rối điều hcỉnh khi thuế xuống kiểm tra.

    Còn nếu ko thì bạn vẫn hạch toán như thường, đến cuối năm làm báo cáo tài chính thì loại chi phí đó ra khỏi chi phí hợp lý xác định thuế TNDN.

    Tùy theo thời gian thực hiện công trình dài hay ngắn, nhưng tốt nhất là bạn hãy chuyển vào TK 154 để tính chi phí cho từng công trình. Nếu công trình chưa xong thì cuối tháng bạn chuyển sang 157 chờ đó, khi nào xong thì bạn chuyển nó wa 632 để xác định kết quả kinh doanh.
     
    #14
  15. Nguyen Minh Kha

    Nguyen Minh Kha ...Tổng hợp tùm lum...

    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Tp Hồ Chí Minh
    Bạn ơi, mai mốt vào 4rum thì đánh tiếng Việt có dấu nhe để mọi người nắm rõ ý, tiện việc tư vấn cho bạn.

    Việc xuất HĐ hàng ngày thì theo ý của bên thuế nói là như vầy:
    - Mặc dù khách hàng ko lấy HĐ nhưng DN bên bạn cũng vẫn phải xuất HĐ để cho bên Thuế tiện việc quản lý Doanh thu bên bạn.
    - Chứ ko fải là ngày nào cũng xuất HĐ cả, mặc dù bên DN bạn ngày đó ko có fát sinh nghiệp vụ.

    Còn thuế thì là thuế nào hả bạn?? :wall::wall:
    - Nếu là thuế TNDN thì chỉ khi nào DN bạn có lời mới fải đóng.
    - Còn thuế GTGT thì căn cứ vào thuế GTGT đầu ra & đầu vào của bạn. Nếu thuế GTGT đầu ra > đầu vào thì fải đóng rồi. Ngược lại thì ko.

    Bi nhiêu đó đã đủ chưa bạn?? :1luvu:
     
    #15
  16. thienthanhvu

    thienthanhvu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    188 truong cong dinh-vung tau
    em cảm ơn anh Minh Kha nhiều nhé.ah,anh ơi,vậy thì trong Sổ Cái em không cần phải ghi hàng ngày hả anh?đến cuối tháng em có tất cả hóa đơn đầu ra và đầu vào thì em ghi 1 lần luôn được không anh?
     
    #16
  17. Nguyen Minh Kha

    Nguyen Minh Kha ...Tổng hợp tùm lum...

    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Tp Hồ Chí Minh
    Bạn ui, cho đính chính lần nữa. Tui là nữ nhá, ko fải nam, vì thế đừng kêu anh. Mà nhìn vào profile của tui thì thấy age < của bạn rồi, vì thế cũng đừng kêu chị nhá. :bigok:

    Việc ghi sổ cái vào cuối ngày sẽ tiện việc theo dõi cho bạn hơn đó.

    Thân, :1luvu:
     
    #17
  18. thienthanhvu

    thienthanhvu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    188 truong cong dinh-vung tau
    hihi.có lẽ Thanh không để ý lắm.mai mốt Thanh rút kinh nghiệm hơn Kha nhé :-D .Kha oi ! mình không có hóa đơn đầu vào thì mình khai báo Sổ Cái làm sao? Nói chung hàng hóa bên Thanh là thực phẩm tươi sống,rau quả là chính.Và mỗi ngày đều đi chợ(tránh việc tồn kho,ảnh hưởng đến chất lượng),số lượng không nhiều nên người bán hàng chưa xuất hóa đơn,cuối tháng tập hợp lại mới xuất một lần.thi lúc đó mình gom chung vào định khoản 152 được không? (không tách ra từng món,cho tiện báo cáo).Thanh chưa qua trường lớp kế toán,chỉ tự mua sách tham khảo và hỏi bạn bè.nên Kha cố gắng dành chút thời gian tư vấn mình cách làm nha.Cám ơn Kha rất nhiều
     
    #18
  19. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,479
    Đã được thích:
    45
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Bạn không có HĐ đầu vào ngay mà đợi tới cuối tháng người ta mới xuất HĐ cho bạn cũng bình thường, bạn làm một bảng kê hàng hóa mua vào đó. Nếu trên HĐ họ xuất chung 1 mặt hàng thì bạn không cần tách, nhưng nếu họ xuất riêng từng mặt hàng thì bạn nên chi tiết cho dễ theo dõi. Bạn chưa qua trường lớp kế toán mà làm được vậy cũng đáng khen đó.
    Thân!
     
    #19
  20. thienthanhvu

    thienthanhvu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    188 truong cong dinh-vung tau
    Cảm ơn EVA nhiều nha,nếu như người bán ghi cho Thanh hóa đơn thế này. Bò 5kg,rau quả 10kg,nước tương 1 thùng v.v..... giả sử là vậy ,thì khi ấy Thanh sẽ phải tách ra từng món hàng hả EVA? hay là Thanh sẽ dùng 1 cuốn sổ chi tiết mua hàng hóa ghi riêng.và Sổ Cái Thanh chỉ tập hợp thành 152 thôi.
     
    #20

Chia sẻ trang này