Giá vốn dịch vụ

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi giahoa1206, 6 Tháng tám 2004.

7,052 lượt xem

  1. giahoa1206

    giahoa1206 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Cty mình ký hợp đồng dịch vụ, nhưng trong hợp đồng thì chỉ ghi là bảo trì máy tính và máy in,..... chẳng hạn. Nhưng khi thực hiện bảo trì thì có những thứ cần fải thay mới, ví dụ như: thay bình accu cho UPS chẳng hạn, ....nhưng khi xuất hóa đơn mình chỉ ghi là thực hiện hợp đồng bảo trì thôi. Vậy hóa đơn mua vào ( bình accu dùng để thay mới trong việc bảo trì) được tính vào giá vốn bằng cách nào cho hợp lý??? you nào có kinh nghiệm giúp mình với , mình cần biết gấp !
    Thanks!
     
    #1
  2. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Thì đấy chính là chi phí để bạn thực hiện dịch vụ đấy còn gì? bạn xuất vật tư nào cho hợp đồng nào, ghi vào mục giá vốn của hợp đồng đó là xong. còn tính toán giá cả như thế nào thì phụ thuộc vào phương pháp tính giá của Cty bạn.
     
    #2
  3. giahoa1206

    giahoa1206 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Như vậy trên hóa đơn mình không cần ghi tên mặt hàng xuất dùng cho việc bảo trì thì vẫn được tính vào chi fí giá vốn à? thế có bị bên mấy bác thuế chấp nhận không?
     
    #3
  4. hong hot

    hong hot Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Thái rồi vẫn còn Nguyên
    Chắc là không, nếu mấy ông thuế có hỏi thì hỏi lại ông ấy sao không bắt công ty Boeing xuất hóa đơn bán máy bay cho Vietnam Airlines không ghi rõ bán máy bay, bán bánh máy bay, bán ghế ngồi???

    Nói vui vậy thôi, cần thiết thì bạn có thể làm cái phiếu xuất và giao nhận vật tư (biên bản nghiệm thu vật tư thay thế) đằng nào cái đó cũng có lợi cho bạn hơn.
     
    #4
  5. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Khi thực hiện dịch vụ và viết hoá đơn thì bạn nên kèm với biên bản khảo sát hiện trạng và các mục sửa chữa liên quan tới tiêu hao vật tư (có thể coi là cái quyết toán sửa chữa) cùng với hoá đơn GTGT để khi cơ quan thuế kiểm tra họ có thể đối chiếu giá trị trên hóa đơn với các hạng mục vật tư.
     
    #5
  6. ptty

    ptty Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    xyz
    Cty mình ký hợp đồng dịch vụ, nhưng trong hợp đồng thì chỉ ghi là bảo trì máy tính và máy in,..... chẳng hạn. Nhưng khi thực hiện bảo trì thì có những thứ cần fải thay mới, ví dụ như: thay bình accu cho UPS chẳng hạn, ....nhưng khi xuất hóa đơn mình chỉ ghi là thực hiện hợp đồng bảo trì thôi. Vậy hóa đơn mua vào ( bình accu dùng để thay mới trong việc bảo trì) được tính vào giá vốn bằng cách nào cho hợp lý???


    Bạn cần phải làm 1 biên bản bàn giao nghiệm thu ( Ko phải là biên bản khảo sát bởi biên bản này phải được thực hiện trước khi ký kết HĐ bảo trì ) với nội dung thực tế bạn thực hiện: Bảo trì máy tính, máy in ra sao? Thiết bị thay thế như thế nào...
    Khi đó bạn sẽ có cơ sở để tính giá vốn.
     
    #6
  7. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,967
    Đã được thích:
    811
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Theo mình được biết, có một số công ty ký hợp đồng nguyên tắc, cứ sữa chữa chắc thuế cũng chẳng bắt bẻ gì đâu.
     
    #7
  8. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Biên bản nghiệm thu sửa chữa nhỏ thường không nêu vấn đề sửa chữa (đôi khi còn không có biên bản này), chỉ có khảo sát hiện trạng làm căn cứ sửa chữa thôi, cái đó mang tính nội bộ để đối chiếu và hình thành giá dịch vụ hoặc làm căn cứ xuất vật tư sử dụng. Thuế có thể không bắt bẻ nhưng công ty cũng cần làm đầy đủ thủ tục cho có trình tự và nguyên tắc.
     
    #8
  9. phuongchau234

    phuongchau234 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Theo mình bạn phải xuất hai hoá đơn, một cái về dịch vụ bảo trì máy tính còn hoá đơn thứ 2 là bán những thứ bạn phải thay thế.Nhất là đối với những linh kiện có giá trị lớn.Như vậy mới có cơ sở để tính doanh thu và giá vốn.
     
    #9
  10. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    Khi đã có hợp đồng ký kết hai bên thì khi thực hiện xong hợp đồng hai bên phải tiến hành cùng nhau làm biên bản nghiệm thu đánh giá kết quả công viêc thực hiện đồng thời tiến hành thanh lý hợp đồng. trong biên bản nghiệm thu ban phải ghi rõ ràng khi tiến hành bảo trì máy móc thì có phát sinh ra vấn đề cần phải thay thế một số linh kiện, thiết bị của máy móc hỏng hóc. Và bên thuê bạn chấp nhận mua các linh kiện phụ tùng thay thế này cho may móc của họ. Do vậy giá trị của hợp đồng lúc thanh lý sẽ là thế này: Giá trị bảo dưỡng , giá trị các thiét bị linh kiên thay thế.
    Sau đó khi xuất hóa đơn bạn nên tách làm hai hóa đơn cho hợp đồng này: 01 hóa đơn theo giá trị bảo dưỡng may, 01 hóa đơn bạn bán các linh kiên phụ tùng này kèm theo phiếu xuất kho, giấy bảo hành (nếu đơn vị bạn chịu trách nhiệm về chất lượng kỹ thuật của hàng hóa mình bán). Như vậy sau này khi bạn hách toán sẽ dẽ dàng đơn giản hơn và chính xác hơn vì có thể thuế xuất của dịch vụ và thuế xuất của các linh kiện máy móc ban bán cho họ sẽ khác nhau
     
    #10
  11. NguyenHaiYen

    NguyenHaiYen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Q4
    Ban oi!
    Linh kien may VT 5%
    Dich vu sua chua 10%
    Ban ra 01 hoa don sua chua , bao hanh VAT 10% ??? Ban co phai ke khai khau tru thue khong?
     
    #11
  12. hoangtrinh

    hoangtrinh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Cty mình cũng có dịch vụ sửa chữa máy nhưng là thiết bị y tế, và thuế suất VAT cho dịch vụ sửa chữa là 5%, bằng với thuế suất VAT của phụ tùng thay thế. Vậy, mình xuất một hóa đơn trong đó ghi dịch vụ sửa chữa và phụ tùng thay thế, kèm theo biên bản nghiệm thu có được ko ạ?
     
    #12
  13. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    theo chi em van nên viết lam hai hóa đơn, một cái là bán hàng hóa thu doanh thu, một cai la dịch vụ bảo hành sửa chữa thì là doanh thu dich vụ. Trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh hiện thì thì họ đang gộp hai daonh thu này là một. Nhưng theo chị thì sau này chắc chắn họ sẽ phải để riêng đẻ còn biết no là loại doanh thu nào mà phân tích kết quả họat động kinh doanh của đơn vị chứ. Mặt khac giá vốn của hàng hóa khác với chi phí dịch vụ.
    Nếu thực sự em muốn quản trị cho tốt họat động kinh doanh của doanh nghiệp thì càng rõ ràng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu
     
    #13
  14. nhungpt59

    nhungpt59 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    324
    Đã được thích:
    1
    theo chi em vẫn nên viết làm hai hóa đơn, một cái là bán hàng hóa thu doanh thu, một cái là dịch vụ bảo hành sửa chữa thì doanh thu là doanh thu dich vụ. Trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh hiện tại thì họ đang gộp hai doanh thu này là một. Nhưng theo chị thì sau này chắc chắn họ sẽ phải để riêng để còn biết nó là loại doanh thu nào mà phân tích kết quả họat động kinh doanh của đơn vị chứ. Mặt khác giá vốn của hàng hóa khác với chi phí dịch vụ.
    Nếu thực sự em muốn quản trị cho tốt các họat động kinh doanh khác nhau của doanh nghiệp thì càng rõ ràng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu
     
    #14
  15. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Nếu hai loại thuế suất thì tách làm hai, nếu cùng loại thì chỉ cần một cái hoá đơn thôi, ghi cụ thể 1. Thiết bị lắp đặt thay thế, 2. Dịch vụ sửa chữa.
     
    #15
  16. ptty

    ptty Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    xyz
    Bạn hoàn toàn có thể xuất 01 hóa đơn trong đó ghi rõ ra từng mục như HyperVN nói, cũng có thể xuất 02 hóa đơn như chị Nhungpt59 nói và nhất thiết phải có biên bản nghiệm thu kèm theo.
     
    #16
  17. dontrung

    dontrung Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    VN
    Cty mình ký hợp đồng dịch vụ, nhưng trong hợp đồng thì chỉ ghi là bảo trì máy tính và máy in,..... chẳng hạn. Nhưng khi thực hiện bảo trì thì có những thứ cần fải thay mới, ví dụ như: thay bình accu cho UPS chẳng hạn, ....nhưng khi xuất hóa đơn mình chỉ ghi là thực hiện hợp đồng bảo trì thôi. Vậy hóa đơn mua vào ( bình accu dùng để thay mới trong việc bảo trì) được tính vào giá vốn bằng cách nào cho hợp lý??? you nào có kinh nghiệm giúp mình với , mình cần biết gấp !
    Thanks!
    Căn cứ: Biên bản đánh giá tình trạng thiết bị=>phương án kỹ thuật thi công. Trong dự tóan bạn nên chi tiết giá trị của từng phần như: giá trị vật tư thay thế; giá trị nhân công dịch vụ bảo dưỡng , lắp đặt vật tư thay thế...rồi ký kết hợp đồng. Trong một số loại hình dịch vụ như: sửa chữa, lắp đặt... bạn cũng cần phân biệt rõ đâu là vật tư đưa vào để lắp đặt, thay thế hay chỉ là vật liệu dùng cho công tác thi công(vật liệu phụ) điều này rất quan trọng trong việc xác định thuế đầu ra và thu nhập chịu thuế tính trước. " Rượu vào lời ra" các pác bỏ quá cho! Thân!
     
    #17

Chia sẻ trang này