Xin giúp em định khoản kế toán xây lắp

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi HÀ NGỌC OANH, 23 Tháng bảy 2007.

4,657 lượt xem

  1. HÀ NGỌC OANH

    HÀ NGỌC OANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thăng Bình - Quảng Nam
    Em làm việc cho công ty xây dựng, khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng Chủ đầu tư có trích khoản bảo lãnh công trình. em băn khoăn không biết định khoản như thế nào và vào thời gian nào. Anh chị giúp em định khoản với. em cảm ơn nhiều
     
    #1
  2. chuyengiaketoan

    chuyengiaketoan lãng tử vô tình

    Bài viết:
    260
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà nội, TP HCM
    oh. Quyết toán chủ đầu tư đã duyệt chưa em? Em đã xuất hoá đơn theo quyết toán đã được duyệt chưa? Nếu tất cả đã được rồi thì em coi phần bảo lãnh 5% sẽ nằm trong khoản phải thu của khách hàng. Đến khi hết hạn bảo hành thì em thu hồi lại số tiền đó thôi. Chúc em thành công.
     
    #2
  3. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Điều này khác với khoản chi phí bảo hành công trình, là 1 khoản chi phí phải trả mình phải trích trước theo nguyên tắc phù hợp, sử dụng tài khoản 335 và 6415
    Phần 5% mà bên A giữ lại là 1 khoản đảm bảo để mình phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành. Thực ra dù họ không giữ 5% thì trách nhiệm pháp lý mình cũng phải bảo hành. Nhưng để đơn giản hơn, tránh cách thủ tục kiện tụng rắc rối, bên A cứ giữ 5%, nếu B không thực hiện bảo hành thì A trừ 5% cho xong, khỏi tranh cãi.
     
    #3
  4. Gã Sẹo

    Gã Sẹo Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Hà nội
    Thực ra khoản này là Chủ đầu tư giữ lại chưa trả cho bạn thôi, bạn cứ treo nó ở 131 thôi mà, đến khi nào hết hạn thì phát công văn đòi. Không phải hạch toán gì cả
     
    #4
  5. khuyenkt

    khuyenkt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    phuong tan quy - q7 - Tp.HCM
    Xin cho em hoi mot chut nhé! Công ty em cũng đang thi công một công trình, trong hợp đồng có ghi rõ là Bên A sẽ thanh toán cho bên B 97% giá trị nghiệm thu thanh toán hàng tháng, còn 3% thì Bên A sẽ giữ lại để bảo hành công trình trong vòng 2 năm, sau đó nếu không có gì xảy ra thì bên A sẽ thanh toán cho bên B. Công trình sẽ hoàn thành và quyết toán vào tháng 7 này, em không rành lắm về xây dựng vì trước em học chủ yếu về ktoán thương mại, nhưng em có đọc thông tư(em không nhớ chính xác số TT) nhưng mà có nói về khoản này, em định là cuối năm sẽ cho khoản này vào phần dự phòng để bảo hành công trình xây lắp, nhưng lại thấy anh "adam_tran" nói à khoản này khác. Em không hiểu, xin chỉ giáo cho em với, nếu có thể Reply cho em vào mail"nguyenkhuyenkt@yahoo.com.vn" nhé! Thanks!
     
    #5
  6. hieukt

    hieukt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi Minh
    Theo mình thì bạn cứ treo nó vào tài khoản 131 như cac pác trên đã nói bạn ạ.
     
    #6
  7. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Phần bên A giữa lại để "bảo hành" theo quy định của Hợp đồng treo ở tài khoản 131, không liên quan đến chi phí bảo hành trích trước hay chi phí bảo hành thực tế phát sinh cả.
    Chi phí bảo hành được trích trước theo nguyên tắc thận trọng và nguyên tắc phù hợp, nhưng theo quy định tối đa không quá 3% giá trị công trình. Cuối năm tài chính tiến hành trích trước chi phí phải trả (bao gồm các khoản chi phí bảo hành và một vài khoản chi phí phải trả dự tính khác) hạch toán Nợ 632-641-642/Có 335.
     
    #7

Chia sẻ trang này