Hàng hóa thực tế ít hơn trong sổ sách

  • Thread starter Hoàng Nguyên
  • Ngày gửi
H

Hoàng Minh Hùng

Guest
10/7/07
4
0
0
H N
Mình cũng nghĩ như bạn. Nếu bây giờ xuất hóa đơn thì sẽ thêm 1 khoản phải thu, mà làm sao thu nổi chứ? Thêm 1 câu hỏi nữa là liệu những mặt hàng đó đã từng thực sự tồn tại trong kho hay ko?
Tiện thể các pro cho mình hỏi, trong trường hợp kiểm kê thấy số tồn thực tế ít hơn số tồn sổ sách thì trách nhiệm của kế toán theo dõi và của thủ kho là như thế nào nhỉ?
Phù thủy đền gà .. không tránh được
cái quan trọng là có ai dám đi đến cùng để xác định nguyên nhân không : thất thoát, mất cắp , biển thủ, gian lận,.. hay do nghiệp vụ yếu kém (wen or sót xuất kho hoặc lười biếng không kiểm kê thường xuyên) ..
cái gì cũng có giá nhưng hành nghề kế toán sợ nhứt là mất giá đạo đức -- mất cái đó tiếng để đời coi như thất nghiệp, (như công an zậy - bị sa thải chỉ có hành nghề xe ôm)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

AnObserver

Guest
8/7/07
3
0
0
TpHCM
Phù thủy đền gà .. không tránh được

Ý mình là: ai là người phải đền? Kế toán hay thủ kho? Vì kế toán chỉ theo dõi trên cơ sở PNK và PXK do thủ kho cung cấp (cái này là đặc thù doanh nghiệp:wall:). Và vào 1 ngày đẹp trời,em thủ kho thỏ thẻ tâm sự rằng "khá nhiều mặt hàng này ko có trong kho", huhu. Bây giờ biết tính thế nào nhỉ? Vì em thủ kho ko tự 1 mình làm thế, hic:wall:
 
Sửa lần cuối:
H

hung_galan

Guest
25/7/07
36
0
0
Hanoi
Hehe,
1. Tìm nguyên nhân chênh lệch;
2. Thông báo cho Giám đốc;
3. Tự đưa ra phương án theo ý mình (nếu có thể);
4. Đề xuất Giám đốc cho ý kiến (đừng tự mình làm ngay, mà sau này gánh hậu quả);
5. Sau khi có ý kiến của Giám đốc thì thực hiện và đưa ra ý kiến của mình...

Trường hợp do đã bán mà không xuất hóa đơn thì, ối trời ơi, cứ để thế mà xuất hóa đơn dần dần cho mỗi ngày với đi một tý vậy. Chắc GD bên E không quan tâm lắm đến kế toán nhỉ. Hãy cho A tay một bài học được không?
 
T

Thanhcong141

Guest
6/8/07
6
0
0
43
Quang Tri
GỞI HOÀNG NGUYÊN.

Mình củng đã gặp trường hợp này rồi.
Mình nghỉ bạn nên:
-Nói với Xếp vấn đề này
-Kiểm kê lại hàng tồn kho
-Đối chiếu số liệu thực tế kiểm kê với số liệu trên SSKT
-Xuất Hóa đơn GTGT bán ra. Bạn nên nhớ là phải cân đối giá, số lượng xuất ra để không xảy ra tình trạng Đột biến về Doanh thu và thuế GTGT. Vì nếu DN bạn tháng trước bán ra ít,tháng này tự nhiên bán ra nhiều với số lượng tăng vọt thì cơ quan thuế sẽ để ý và có thể kiểm tra đột xuất DN bạn, trong lúc bạn vẩn chưa điều chỉnh xong số lượng hàng lệch.
 
N

Nguyễn Đức Hoàn

Guest
11/8/07
13
1
0
TP HCM
Theo tôi, trước tiên bạn cho kiểm kê và xác định chính xác hàng tồn kho, và bạn sẽ chịu trách nhiệm từ nay trở đi. Số hàng mất mát, bạn lập biên bản với xác nhận từ nhiều bộ phận tham gia kiểm kê. Giá trị chênh lệch nếu lớn nên hạch toán vào tài khoản chi phi trả sau, và phân bổ dần để không ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh.
Ngay sau khi kiểm kê kết thúc, tất cả các sổ kho phải phản ánh số tồn dựa trên kết quả kiểm kê ngay lập tức. Bắt đầu từ ngày đầu tiên sau đó, theo tôi bạn nên tiến hành kiểm kê hàng ngày, và điều chỉnh sổ sách hàng ngày.
 
N

Nguyễn Đức Hoàn

Guest
11/8/07
13
1
0
TP HCM
Theo tôi, trước tiên bạn cho kiểm kê và xác định chính xác hàng tồn kho, và bạn sẽ chịu trách nhiệm từ nay trở đi. Số hàng mất mát, bạn lập biên bản với xác nhận từ nhiều bộ phận tham gia kiểm kê. Giá trị chênh lệch nếu lớn nên hạch toán vào tài khoản chi phi trả sau, và phân bổ dần để không ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh.
Ngay sau khi kiểm kê kết thúc, tất cả các sổ kho phải phản ánh số tồn dựa trên kết quả (biên bản) kiểm kê ngay lập tức. Bắt đầu từ ngày đầu tiên sau đó, theo tôi bạn nên tiến hành kiểm kê hàng ngày, và điều chỉnh sổ sách, xử lý chênh lệch hàng ngày. Một nguyên tắc cần tuân thủ là số tồn kho trên sổ kho phải được điều chỉnh ngay sau khi kiểm kê theo số tồn thực tế kiểm kê được.
 
H

Hoàng Nguyên

Guest
Cảm ơn cả nhà mình nhiều, Tổng hợp ý kiến của mọi người mình cũng đã có phương pháp giải quyết cho hợp lý rồi. thanks nhiều nhiều
 
H

Hoangtung

Guest
Bạn đã mác 1 sai lầm lớn khi tiếp nhận sao không đòi người KT cũ cùng kiểm kê và làm biên bản bàn giao lại.
đã thế bạn làm kế toán được bao lâu rồi mà có thế mà cũng không xử lý được.bạn nên học lại chút đi,thì mới trưởng thành được
 
H

Hoangtung

Guest
Một cách khác là bạn kiểm kê và xin hướng chỉ đạo xử lý hàng thiếu khi kiểm kê,đơn giản mà!
Chúc bạn thành công
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
258
2
0
Hà nội, TP HCM
Oh,việc này không có j khó lắm đâu. Nếu em muốn làm theo luật thì hãy cho kiểm kê kho và nếu thiếu phải hạch toán vào phải thu khác. Còn để xử lý ntn thì giám đốc phải chịu trách nhiệm. Bây h các em mơí ra trường đừng làm j sai nhé. Luật thuế bây h nghiêm khắc lăm đó.
Chúc em thành công.
 
P

PHAP VAN LUU

Sơ cấp
14/5/07
41
0
6
NINH THUAN
hàng tồn kho khác xa so với SS

Em mới vào làm ở cty vi tính, Cty em Hoạt động được 2 năm, năm 2006 thì có anh KT cũ làm...đến 12/2007 anh ta xin nghĩ. cuối tháng 4/2007 em mới vào làm...đến bây giờ em mới kiểm kê kho. Có 1 điều là trên SS thì khác, mà kho thì khác...khác xa lắm. Em đã kiểm kho và có Xác định đc 1 số mặt hàng thiếu thừa...

Mặt hàng thừa thì dễ chịu hơn..nhưng nếu MH thiều thì coi như xuất bán hàng mà ko ghi HD...nếu em xuất HD bán hàng để cân đối thì anh chị cho em hỏi lỡ nhũng mặt hàng đó ko có HD đầo vào thì sao, cty em hay lấy hàng trôi nổi trên thị trường lắm...

Giá trị hàng tồn kho thực tế 110tr, SS thì 325tr đồng mà có nhiều mặt hàng thì tên gọi ko đồng nhất với nhau. Chảng hạn Mặt hàng A thì có nhiều loại A1, A2, A3..nhưng trên HD thì ghi chung là măkt hàng A..huuuuuu Anh chị giúp em gỡ rối với..Em cảm ơn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA