Hàng hóa thực tế ít hơn trong sổ sách

  • Thread starter Hoàng Nguyên
  • Ngày gửi
H

Hoàng Nguyên

Guest
Chào các bác giúp E trường hợp này nhé.
Công ty E đi vào hoạt động cũng gần 3 năm rồi, nhưng cách đây 2 tháng E mới tiếp nhận nhiệm vụ KT của công ty. E thấy tình hình hơi nguy là hàng hóa trong kho thì hết nhưng trên sổ sách thì còn rất nhiều. VÌ thế E nhờ các bác giúp E "dọn kho" cho e với, E cảm ơn các bác rất nhiều.
hu hu:wall::wall::wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

levy

Guest
Chào các bác giúp E trường hợp này nhé.
Công ty E đi vào hoạt động cũng gần 3 năm rồi, nhưng cách đây 2 tháng E mới tiếp nhận nhiệm vụ KT của công ty. E thấy tình hình hơi nguy là hàng hóa trong kho thì hết nhưng trên sổ sách thì còn rất nhiều. VÌ thế E nhờ các bác giúp E "dọn kho" cho e với, E cảm ơn các bác rất nhiều.
hu hu:wall::wall::wall:

Tình trạng này là do bán hàng ko ghi hóa đơn----> ko ghi phiếu xuất kho.---> hàng trong sổ sách > hàng trong kho thực thế.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Chào các bác giúp E trường hợp này nhé.
Công ty E đi vào hoạt động cũng gần 3 năm rồi, nhưng cách đây 2 tháng E mới tiếp nhận nhiệm vụ KT của công ty. E thấy tình hình hơi nguy là hàng hóa trong kho thì hết nhưng trên sổ sách thì còn rất nhiều. VÌ thế E nhờ các bác giúp E "dọn kho" cho e với, E cảm ơn các bác rất nhiều.
hu hu:wall::wall::wall:

Bạn làm từng bước sau:
-Kiểm kê hàng tồn kho
-Xác định chênh lệch giữa tồn kho thực tế với sổ sách
-Tìm lại các bảng kê hàng hóa đã bán- đối chiếu với lượng đã ghi hóa đơn. Nếu không tìm ra thì lập lại bảng kê hàng hóa đã bán cho thời gian trước
-Lập hóa đơn bán.
Bạn có thể linh hoạt, áp dụng mức giá niêm yết của công ty theo từng thời điểm, hoặc theo mức giá thấy hợp lý, và không trái với qui định của Pháp lệnh giá.

Ngoài ra bạn trả tiền "dọn kho" chi tiền bốc vác, vận chuyển cho lượng hàng đã bán (nếu có)
 
N

ntloan

Guest
21/7/07
17
0
0
Ha noi
Chào các bác giúp E trường hợp này nhé.
Công ty E đi vào hoạt động cũng gần 3 năm rồi, nhưng cách đây 2 tháng E mới tiếp nhận nhiệm vụ KT của công ty. E thấy tình hình hơi nguy là hàng hóa trong kho thì hết nhưng trên sổ sách thì còn rất nhiều. VÌ thế E nhờ các bác giúp E "dọn kho" cho e với, E cảm ơn các bác rất nhiều.
hu hu:wall::wall::wall:

HN ơi, case này của e rất phổ biến ở các cty tư nhân của VN, phải x.định số chênh lệch rồi tùy theo ý sếp mà sử lý vậy, nói chung là có nhiều cách lắm nhưng chẳng có cách nào đúng luật cả:angel:
Cty e kd mặt hàng gì thì mới có cách giải quyết cụ thể được.
 
H

Hoàng Nguyên

Guest
HN ơi, case này của e rất phổ biến ở các cty tư nhân của VN, phải x.định số chênh lệch rồi tùy theo ý sếp mà sử lý vậy, nói chung là có nhiều cách lắm nhưng chẳng có cách nào đúng luật cả:angel:
Cty e kd mặt hàng gì thì mới có cách giải quyết cụ thể được.
E cũng biết tình trạng này còn tồn tại ở các công ty TN rất là nhiều, Bên E KD về thiết bị linh kiện máy tính thôi chọ ah.

E cảm ơn các bác rất nhiều đã giúp E các phương án giải quyết trong trường hợp này. E cũng đã xác định được số lượng cụ thể chênh lệch là bao nhiêu của từng mặt hàng rồi, Bây jờ giải quyết số hàng chênh lệch đó như thé nào, cho hợp lý --->>> Hepl hepl hepl
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
L

levy

Guest
E cũng biết tình trạng này còn tồn tại ở các công ty TN rất là nhiều, Bên E KD về thiết bị linh kiện máy tính thôi chọ ah.

có thể là do lúc xuất linh kiện để lắp ráp máy bộ ko làm phiếu xuất kho---> mà hóa đơn đầu ra của bạn thì ghi là máy bộ.
Theo tớ thì bạn nên làm theo cách của Bác Levanton nhé. Chúc thành công.
 
levanton

levanton

Cao cấp
E cảm ơn các bác rất nhiều đã giúp E các phương án giải quyết trong trường hợp này. E cũng đã xác định được số lượng cụ thể chênh lệch là bao nhiêu của từng mặt hàng rồi, Bây giờ giải quyết số hàng chênh lệch đó như thé nào, cho hợp lý --->>> Hepl hepl hepl

Bạn cân đối thuế GTGT còn được khấu trừ, cũng như khả năng nộp thuế GTGT hàng tháng mà sếp của bạn có thể chấp nhận để giải quyết dần, chia ra làm nhiều hóa đơn, xuất trong vài tháng. Như vậy bạn giải quyết được chênh lệch mà cũng không làm khó cho cty, và không làm tăng doanh số đột biến nữa (!!!...).
Chúc bạn thành công!
 
M

Mr.1104

Guest
26/7/07
5
0
0
Hà Nội
Xin chào! Hoàng Nguyên.
Thật chưa ổn với một kế toán như bạn, trong trường hợp cái khó nó lòi cái phi phụ làm ăn: em thử tưởng tượng xem trong trường hợp như vậy thì có mà thánh giúp em được chỉ còn cách em giúp em thôi mà giúp những phi vụ làm ăn của em đó, em bàn với sếp của em là đã có vụ làm ăn béo bở và phải chia 50/50 khi đó mới bật m í cho sếp, hàng không có thì ta xem có anh chàng nào đang cần hóa đơn để tính chi phí mà không cần hàng viết cho người ta thế là ổn vừa được tiếng mà lại vừa được miếng, mà nhớ khi xong phi vụ này phải chia cho Mr.1104 50/50 của mình nghe chưa? còn nhiều kế sách hay lắm. nhưng phải cố gắng học hỏi mới được.
 
L

levy

Guest
:wall::wall:
Xin chào! Hoàng Nguyên.
Thật chưa ổn với một kế toán như bạn, trong trường hợp cái khó nó lòi cái phi phụ làm ăn: em thử tưởng tượng xem trong trường hợp như vậy thì có mà thánh giúp em được chỉ còn cách em giúp em thôi mà giúp những phi vụ làm ăn của em đó, em bàn với sếp của em là đã có vụ làm ăn béo bở và phải chia 50/50 khi đó mới bật m í cho sếp, hàng không có thì ta xem có anh chàng nào đang cần hóa đơn để tính chi phí mà không cần hàng viết cho người ta thế là ổn vừa được tiếng mà lại vừa được miếng, mà nhớ khi xong phi vụ này phải chia cho Mr.1104 50/50 của mình nghe chưa? còn nhiều kế sách hay lắm. nhưng phải cố gắng học hỏi mới được.

Lộ quá bạn ui, không sơ j hết ah???:wall::wall:
 
H

Hoàng Nguyên

Guest
Xin chào! Hoàng Nguyên.
Thật chưa ổn với một kế toán như bạn, trong trường hợp cái khó nó lòi cái phi phụ làm ăn: em thử tưởng tượng xem trong trường hợp như vậy thì có mà thánh giúp em được chỉ còn cách em giúp em thôi mà giúp những phi vụ làm ăn của em đó, em bàn với sếp của em là đã có vụ làm ăn béo bở và phải chia 50/50 khi đó mới bật m í cho sếp, hàng không có thì ta xem có anh chàng nào đang cần hóa đơn để tính chi phí mà không cần hàng viết cho người ta thế là ổn vừa được tiếng mà lại vừa được miếng, mà nhớ khi xong phi vụ này phải chia cho Mr.1104 50/50 của mình nghe chưa? còn nhiều kế sách hay lắm. nhưng phải cố gắng học hỏi mới được.
Chính vì E mới tiếp quản công việc này của KT cũ để lại, Thấy khó giải quyết quá nên E mới post lên diễn đàn mong các anh chị giúp đỡ E chứ. E cảm ơn Mr1104 nhiều ha. Chúc bữa trưa ngon miêng.:pepsi:

Xin chào! Hoàng Nguyên.
Thật chưa ổn với một kế toán như bạn, trong trường hợp cái khó nó lòi cái phi phụ làm ăn: em thử tưởng tượng xem trong trường hợp như vậy thì có mà thánh giúp em được chỉ còn cách em giúp em thôi mà giúp những phi vụ làm ăn của em đó, em bàn với sếp của em là đã có vụ làm ăn béo bở và phải chia 50/50 khi đó mới bật m í cho sếp, hàng không có thì ta xem có anh chàng nào đang cần hóa đơn để tính chi phí mà không cần hàng viết cho người ta thế là ổn vừa được tiếng mà lại vừa được miếng, mà nhớ khi xong phi vụ này phải chia cho Mr.1104 50/50 của mình nghe chưa? còn nhiều kế sách hay lắm. nhưng phải cố gắng học hỏi mới được.
Cảm ơn anh đã nói rất thẳng, Nhưng anh ơI E chỉ là người giải quyết hậu quả này thôi, e mới làm ở đây chưa đầy 2 tháng nè, thì làm j có phi vụ j ở đây chứ. oan cho E quá thế E mới cầu kiến đến các bác chứ hu hu
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
M

Mr.1104

Guest
26/7/07
5
0
0
Hà Nội
Chào Hoàng Nguyên. anh hiểu em băn khoăn vì mới tiếp quản kt, nhưng quan trọng ở chỗ em phải tìm hiểu nguyên nhân vấn đề, để sẩy ra trường hợp của em là do trước đây khi bên em bán hàng khách hàng không cần hóa đơn lên cty em đã không xuất trong khi đó hàng mua về thì lại lấy hóa đơn dẫn đến tình trạng đầu vào nhiều mà đầu ra không có, em phải kiểm tra lại xem tại thời điểm bây giờ thuế VAT đầu vào còn được khấu trừ nhiều không? nếu VAT còn được khấu trừ nhiều điều đó chứng tỏ điều anh vừa nói ở trên" không xuất HĐ VAT đầu ra" khi đó cách giải quyết là em xuất bù giải đều cho các tháng và luôn phải cân đối cho hợp lý,trường hợp của em xử lý thật đơn giản và im re ngay mà, em hãy bình tĩnh và tìm hiểu thôi.
chúc em mọi điều tốt lành. có gì khó khăn cứ post lại chúng ta nói chuyện tiếp nhé. bye
Mr.1104
 
H

Hoàng Nguyên

Guest
Chào Hoàng Nguyên. anh hiểu em băn khoăn vì mới tiếp quản kt, nhưng quan trọng ở chỗ em phải tìm hiểu nguyên nhân vấn đề, để sẩy ra trường hợp của em là do trước đây khi bên em bán hàng khách hàng không cần hóa đơn lên cty em đã không xuất trong khi đó hàng mua về thì lại lấy hóa đơn dẫn đến tình trạng đầu vào nhiều mà đầu ra không có, em phải kiểm tra lại xem tại thời điểm bây giờ thuế VAT đầu vào còn được khấu trừ nhiều không? nếu VAT còn được khấu trừ nhiều điều đó chứng tỏ điều anh vừa nói ở trên" không xuất HĐ VAT đầu ra" khi đó cách giải quyết là em xuất bù giải đều cho các tháng và luôn phải cân đối cho hợp lý,trường hợp của em xử lý thật đơn giản và im re ngay mà, em hãy bình tĩnh và tìm hiểu thôi.
chúc em mọi điều tốt lành. có gì khó khăn cứ post lại chúng ta nói chuyện tiếp nhé. bye
Mr.1104
e cảm ơn anh, E biết việc này phải giải quyết từ từ e sẽ cố gắng cân đối trong các tháng còn lại của năm nay vậy có được không anh?:friend:
 
T

Trong Binh

Guest
23/7/07
9
0
0
63
Da lat
Hàng hóa trong kho ít hơn trong sổ sách có 2 trường hợp:
1. Do bán hàng rối chưa xuất hóa đơn. (cáinày hơi nặng)
2. Do thủ kho chuồn hàng ra ngoài...(cáinày nhẹ hơn)
Gặp trường hợpnào cũng phải kê khai rồi xuất hóa đơn.
chào..
 
tho moc

tho moc

thợ lành nghề
26/6/06
207
0
16
18
HN
Bác 1104 này " chỉ dẫn tận tình " hén... hehe, học tập, học tập.
:dzo:
 
P

phunglam

Trung cấp
Nếu số lượng hàng quá lớn thì sẽ phải đóng thuế nhiều. Cò thể nghiên cứu nếu Cty kinh doanh hàng có thể bị hư hao hoặc kém chất lượng thì xuất HĐ bớt giá xuống cho đỡ tiền thuế. Nhưng nhớ lập biên bản hàng kém mất phẩm chất nhé.
 
H

Hoàng Nguyên

Guest
Xin cảm ơn ý kiến đóng góp của mọi người. Thanks
 
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
Chính vì E mới tiếp quản công việc này của KT cũ để lại, Thấy khó giải quyết quá nên E mới post lên diễn đàn mong các anh chị giúp đỡ E chứ. E cảm ơn Mr1104 nhiều ha. Chúc bữa trưa ngon miêng.:pepsi:


Cảm ơn anh đã nói rất thẳng, Nhưng anh ơI E chỉ là người giải quyết hậu quả này thôi, e mới làm ở đây chưa đầy 2 tháng nè, thì làm j có phi vụ j ở đây chứ. oan cho E quá thế E mới cầu kiến đến các bác chứ hu hu

Đó là thủ thuật của người làm kế toán, phải tìm đường mà dọn thôi bạn ah.Cty Tớ thì khac bạn ở chổ, Kho thực tế thì có mà kho (sổ sách )không có nhưng cũng phải tìm cách cho nó có đó chứ.
 
H

Hoàng Nguyên

Guest
Đó là thủ thuật của người làm kế toán, phải tìm đường mà dọn thôi bạn ah.Cty Tớ thì khac bạn ở chổ, Kho thực tế thì có mà kho (sổ sách )không có nhưng cũng phải tìm cách cho nó có đó chứ.

Bên bạn thì ngược lại với bên mình, Nhưng bên bạn thuận hơn bên mình rất nhiều, và cách giải quyết bên bạn cũng đơn giản hơn. Nhưng như bạn nói nghệ thuật làm kế toán là tự mình phải tìm cách giải quyết cho mình thôi.
 
H

Hoàng Minh Hùng

Guest
10/7/07
4
0
0
H N
Chào các bác giúp E trường hợp này nhé.
Công ty E đi vào hoạt động cũng gần 3 năm rồi, nhưng cách đây 2 tháng E mới tiếp nhận nhiệm vụ KT của công ty. E thấy tình hình hơi nguy là hàng hóa trong kho thì hết nhưng trên sổ sách thì còn rất nhiều. VÌ thế E nhờ các bác giúp E "dọn kho" cho e với, E cảm ơn các bác rất nhiều.
hu hu:wall::wall::wall:

kế toán tiền mặt, thủ quỹ, kế toán kho, thủ kho,... - là các phần hành luôn xảy ra chênh lệch thực thế với sổ sách - lý do hoàn toàn khách quan : kế toán viên cũ hoặc trình độ wa yếu kém hoặc gian lận biển thủ (thế mới bị sa thải) hoặc trong thời gian chuyển tiếp kế toán - các nghiệp vụ vẫn phát sinh nhưng không có ai theo dõi (không lập đủ chứng từ..) => chênh lệch là đương nhiên - chả có gì đáng ngại và sợ sệt ở đây cả vì sự chênh lẹch không phải do lỗi của bạn.
Điều "nguy hiểm" nhất ở đây là cách tiếp nhận sổ sách bàn giao. Bạn nhận thực tế như thế nào thì hãy bắt đầu số dư mới như thế. Cụ thể nếu nhận sổ kho, sổ quỹ: yêu cầu kế toán (cũ) bàn giao số dư cuối (của họ) và đương nhiên là có người Phụ trách "chứng giám" (KTT or GĐ) và đề nghị đối chiếu với thực tế (kiểm kê) tồn kho thực tế - tồn quỹ thực tế. nếu có chuyện chênh lệch thì bao giờ cũng lấy số theo thực tế. còn chuyện xử lý chênh lệch phải có ý kiển của cả GĐ và KTT - họ sẽ xác định nguyên nhân và trách nhiệm. Ai sai người đó phải đền. Cái khó là kiểm kê két tiền mặt thì dễ nhưng kiểm kê kho hàng hóa rất khó khăn. Nhưng ít nhất về nguyên tắc thì Cty phải có kiểm kê hàng hóa cuối tháng nên bạn có thể xác định số dư đầu tháng bằng số dư cuối tháng (+/-) với phát sinh trong tháng.
Bất kỳ 1 ngời quản lý nào cũng quan tâm tới số chính xác trong kho (tiền trong túi mợ) vì thế bạn có thể mạnh dạn yêu cầu kiểm kê ngay tức khắc ( vào 1 ngày nghỉ gần nhất để tránh ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh liên tục) Trong trường hợp của bạn là các ông bà chủ đang "mất tiền" nên họ sẽ ủng hộ. Mất tiền ở đây là 1. giá trị tài sản thực tế ít hơn trên ssổ sách 2. nếu do thực xuất (không bị mất hàng) mà không theo dõi lập phiếu - thì giá vốn ghi sổ ít hơn giá vốn thực tế => lãi trên sổ sách cao hơn thực tế => thiệt hại về thuế TN DN phải đóng.
Xử lý về thiếu hụt hàng hóa (do mất mát) thì đã có TK 138
Xử lý thiếu phiếu xuất kho - thì chỉ có cách xuất kho bù - để còn tính vào giá vốn chứ.. nhưng trong trờng hợp này thì phải thật chú ý về các giấy tờ liên quan (biên bản xử lý, biên bản kiêm kê,..) sao cho thật trong sáng và minh bạch để lúc các cơ quan hữu quan khi xem xét sổ sách có thể hỉu đợc tình hình thực tế. Vì nếu họ không hỉu -> xuất toán cả đám đó nghen.
(cty bạn chắc bị chịu phạt hành chính ít tiền vì vi phạm chế độ số sáhc kế toán thống kê)
 
Sửa lần cuối:
A

AnObserver

Guest
8/7/07
3
0
0
TpHCM
Ngoai cac y kien cua moi nguoi, voi viec su ly "don kho" nay ban cung phai luu y den van de thanh toan cong no day. Chuc thanh cong.

Mình cũng nghĩ như bạn. Nếu bây giờ xuất hóa đơn thì sẽ thêm 1 khoản phải thu, mà làm sao thu nổi chứ? Thêm 1 câu hỏi nữa là liệu những mặt hàng đó đã từng thực sự tồn tại trong kho hay ko?
Tiện thể các pro cho mình hỏi, trong trường hợp kiểm kê thấy số tồn thực tế ít hơn số tồn sổ sách thì trách nhiệm của kế toán theo dõi và của thủ kho là như thế nào nhỉ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA