Nhập xuất hàng hóa không khớp

  • Thread starter Nguyễn Hồng Quang
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Hồng Quang

Cao cấp
Xin chào mọi người trong Webkt!
Mình mới vào làm tại một công ty buôn bán vật liệu xây dựng (cát, đá,sỏi, xi măng, thép..)
Vấn đề của công ty mình là thế này:
công ty mình làm ăn cũng tàm tạm, viết hóa đơn đều đều , hàng hóa xuất kho cũng vèo vèo. Tuy nhiên Mr. GD của mình cả nể hay sao ấy(chắc làm ăn với người quen) mà hóa đơn đầu vào của mình lúc nào cũng trễ hơn so với số lượng đã xuất kho. Mình VD:
Ngày 4/7 tồn kho Xi măng 40 ton
Chiều ngày 4/7 xuất kho 67 ton, kèm viết hóa đơn đầu ra -> tồn xi măng -27 ton
Ngày 10/7 hóa đơn đầu vào xi măng 50 ton mới về (mặc dù sáng 4/7 đã bốc đủ 50 số xi măng này để đủ hàng xuất vào buổi chiều cùng ngày nhung không hiểu do cố ý hay là thiếu hiểu biết mà kế toán bên cung ứng không gửi cho bên mình phiếu xuất kho, hay biên bản giao hàng ...? )

Điều này cũng diễn ra tương tự với một số vật tư khác VD thép
Mình đã tìm hiểu lý do vì sao bên mình luôn có hàng đúng ngày để xuất cho khách nhưng hóa đơn luôn trễ là bởi vì GD có mối quan hệ với bên cung ứng nên họ cho xuất hàng nhưng chỉ xuất hóa đơn khi bên mình thanh toán đủ tiền. GD mình lại nể họ nên chấp nhận là chỉ cần lấy hóa đơn còn chả cần phiếu xuất kho gì hết điều này rất dễ dàng, nhưng là 1 kế toán mình thấy là không ổn phải không những đồng nghiệp. Điều này mà cứ tiếp diễn thì đến khi kiểm tra quyết toán thuế bên mình chỉ có vỡ mặt mà nộp phạt.
Từ trước đến nay mình vẫn cố chống chế lại với tình huống này bằng cách lập phiếu nhập kho trước ngày xuất kho để tránh âm (điều này được thể hiện trên sổ sách thôi) Tuy nhiên nếu không có chứng từ của bên cung ứng thì làm sao mà ổn được phải không các đồng nghiệp của tôi
Ngoài cách của tôi mọi người có cách gì hay không mong chỉ giáo dùm. :friend:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hellangles

hellangles

Thiên sứ địa ngục
15/11/06
106
0
0
Khanh Hoa
Cả nể hay là cố tình
hic..hic..mình cũng gặp trường hợp như bạn này, mình cũng ko biết xử lý ra sao.
he he....36 kế chuồn là thượng sách
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
Ngoài cách của tôi mọi người có cách gì hay không mong chỉ giáo dùm. :friend:

Cố gắng giải thích với Mr.GD của bạn là nếu tình trạng tiếp tục thì sẽ bị phạt, tốt nhất là kiếm thêm một cái công văn của bên thuế về vấn đề này để tăng tính thuyết phục khi trình bày or thuyết phục nhà cung cấp xuất hóa đơn và cấp cho bạn hạn mức tín dụng, thời gian nợ -> vấn đề là đàm phán.
+ Ngoài ra còn có chước cuối cùng: khi bán hàng ra ko xuất hóa đơn, khi nào KH của bạn thanh toán hết thì xuất - lúc này yêu cầu bên cung cấp xuất HD cho bạn, vậy là cân đầu vào và ra :bigok:, nhưng phải nói trước là làm kiểu này theo dõi kho rất mệt, đây cũng chỉ là cách chữa cháy thôi :alcon:
 
N

Nguyễn Đức Hoàn

Guest
11/8/07
13
1
0
TP HCM
Nếu hàng đã về kho nhưng chưa có hóa đơn thì về sổ kho vẫn phải cập nhật số lượng thực tế. Về hạch toán, bạn có thể ghi Nợ TK Kho, có TK mua hàng. Khi nào nhận được hóa đơn thì ghi Nợ TK mua hàng, có TK phải trả. Nguyên tắc của một hệ thống quản lý là phải phản ánh nghiệp vụ phát sinh ngay lập tức khi nó xảy ra. Bạn không cần phải đợi đến khi có hóa đơn thì mới ghi nhận. Công ty tôi làm hàng ngày mua hàng từ hàng trăm nhà cung cấp, nên chuyện hàng có mà hóa đơn chưa có xảy ra hàng ngày. Nếu nhà cung cấp mà gửi hóa đơn trể, thì họ cũng bị thanh toán trễ. Như vậy về phía công ty chẳng gặp vấn đề gì, chỉ có nhà cung cấp là người chịu thiệt mà thôi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA