Chào cả nhà, có vẻ mọi người làm ở toàn các doanh nghiệp lớn (chắc là DNNN, nên mới bức xúc vấn đề Hóa đơn với PXK như thế) mỗi lần xuất hàng là cứ phải có xe tải to uỵch đến nhận hàng, nên đi đường xe hàng mới phải có Hóa đơn, Phiếu XK, hay Giấy tờ chứng minh như vậy.
Tớ vừa mới làm kế toán năm 2006 hộ một DN tư nhân "bé tý tẹo", không ngờ là DN tư nhân mà họ làm ăn rất đàng hoàng nhé: đặc thù của họ là khách hàng của họ không cần Hóa đơn GTGT (toàn là cửa hàng tư nhân, hộ tiêu dùng cá thể, gia đình mà) vì thế từng lần xuất kho hàng hóa họ không viết Hóa đơn, mà để dồn lại cả tuần viết 1 lần đủ 3 liên HĐ GTGT (không xé bỏ liên nào mà lưu cả 3 liên trong tập Hóa đơn nhé), dòng mã số thuế gạch bỏ, kê khai và nộp đủ thuế GTGT đầu ra phát sinh trong tháng cho cục Thuế.
Không biết ở đây có bạn nào làm kế toán ở Bưu điện không nhỉ, các dịch vụ mà các ấy sử dụng ở Bưu điện (tem, thư, thẻ cào, cước phí điện thoại, máy điện thoại cố định...) có bao giờ các cậu lấy Hóa đơn không? chắc chẳng bao giờ phải không? Vậy nên kế toán người ta cũng phải làm giống như ở DN mà tớ lấy làm ví dụ ở trên: cuối mỗi ngày kiểm đếm xem đã thu được bao nhiêu tiền, trừ đi số đã viết Hóa đơn (ví dụ như là cước chuyển phát nhanh, điện chuyển tiền...), số còn lại viết 1 Hóa đơn, viết đủ 3 liên, gạch bỏ dòng mã số thuế (có ai nhận đâu mà viết), kê khai và nộp đủ thuế đầu ra.
Như vậy, theo tớ trong tháng cứ viết Phiếu Xuất kho giao hàng cho khách hàng, ông nào thích lấy Hóa đơn thì viết cho 1 cái, cuối tháng kiểm lại xem còn lại bao nhiêu doanh thu thì viết chung cho 1 cái, làm thế này rất khỏe nhưng phải cẩn thận nếu không sẽ dễ dẫn đến tính trạng giá vốn và doanh thu không matching? tức là hàng đã xuất bán rồi, giá vốn đã ghi nhận nhưng quên/bỏ sót không xuất Hóa đơn nên không ghi nhận doanh thu, thuế đầu ra phải nộp. Mang tiếng là trốn thuế đấy.