Tính giá vốn

  • Thread starter nguyentuyet
  • Ngày gửi
N

nguyentuyet

Thành viên thân thiết
5/3/05
150
0
0
34
hue
#1
Em thấy cách tính giá thành của cty em kô hợp lý, cụ thể là từ đầu năm giờ họ tính Zsp mà kô kchuyển cphí sản xuất chung mà chỉ có nguyên liệu và nhân công. Bây giờ em được phân công làm phần hành về giá thành, em sẽ phân bổ toàn bộ cphí SXChung vào để tính Zsp, nhưng 7 tháng từ đầu năm em phải làm sao
Công ty em tính giá thành theo định mức, như vậy em chỉ cần xây dựng chi phí sản xuất chung theo định mức 1 cách hợp lý và tháng nào cũng áp dụng đối với định mức đó được kô? Cuối năm thấy 627 thực tế chênh lệch với định mức thì mình sẽ xử lý hay là phảãngử lý cho từng tháng
 
P

PHAP VAN LUU

Thành viên sơ cấp
14/5/07
41
0
6
NINH THUAN
#2
KT xác định giá vồn

Anh chị ơi em đang lủng cụng về cách XĐ GVHB cụ thể như vầy:
Tờ khai đăng ký thuế ghi tính GV theo PP BQGQ (chỉ ghi chung chung vậy thôi chứ PP BQGQ có 2 PP tính lận)
Nếu em xài PP BQGQ 1 lần cuối tháng để XĐ GV từng mặt hàng thì anh chị cho em hỏi chứ mỗi lần xuấy thì em phải lấy giá XK ở đâu đây để em còn hạch toán nữa...nếu em để đó đến cuối tháng XĐ GV rồi gắn vô theo từng nghiệp vụ thì chỉ phù hợp với cty có ít mặt hàng thôi. Em làm Cty TM nên xuất nhiều MH lắm...chứ như vầy thie em xỉu mất. Giờ em phải làm sao đây?

Em mới làm đựợc hơn 2 tháng, hiện giờ em làm như vầy, anh chị coi có đuợc hay không nghen...
VD: tồn kho ĐK hh A là: 10 cái = 1.200.000 (Đg: 120.000)

Ngày 1/5 nhập 2 cái x 121.000 = 242.000
Ngày 2/5 nhập 5 cái x 122.000 = 610. 000
Ngày 3/5 xu ất 12 cái x GV???? =

ở đ ây em X Đ GV = (1.200.000+242.000+610.000)/ (10+2+5) = 120.705,9
HT Nợ 632: 12*120.705,9 = 1.448.470,588
Có 156A: 12*120.705,9 = 1.448.470,588

..............
Các lần sau em cũng tính như vậy theo CT: tồn ĐK + N – X = tồn Ck

vấn đề là: cuối tháng em tính GV theo PP BQGQ 1 lần thì GV của nó sẽ khác so với GV mà em hạch toán trong tháng , chẳng hạn như hh A mà em VD ở trên GV cuối tháng tính ra là: 121.050
 
P

Pham Cong

Thành viên sơ cấp
22/7/05
47
0
0
38
TP HCM
#3
Em thấy cách tính giá thành của cty em kô hợp lý, cụ thể là từ đầu năm giờ họ tính Zsp mà kô kchuyển cphí sản xuất chung mà chỉ có nguyên liệu và nhân công. Bây giờ em được phân công làm phần hành về giá thành, em sẽ phân bổ toàn bộ cphí SXChung vào để tính Zsp, nhưng 7 tháng từ đầu năm em phải làm sao
Công ty em tính giá thành theo định mức, như vậy em chỉ cần xây dựng chi phí sản xuất chung theo định mức 1 cách hợp lý và tháng nào cũng áp dụng đối với định mức đó được kô? Cuối năm thấy 627 thực tế chênh lệch với định mức thì mình sẽ xử lý hay là phảãngử lý cho từng tháng
- Đối với chi phí sản xuất chung đã phát sinh của 7 tháng đầu năm mà chưa phân bổ tôi nghĩ bạn nên đứng ở từng tháng và chạy phân bổ cho các sản phẩm trong tháng đó bạn ạ.
- Ở Công ty tôi tính giá thành theo tháng nên tập hợp và phân bổ theo tháng hết bạn ạ. Định mức theo mình nghĩ chỉ là cơ sở để xuất vật tư, nguyên vật liệu cho sản xuất, và là căn cứ cho việc so sánh giá thành kế hoạch với thực tế thôi... Sản xuất thực tế không phải lúc nào cũng đúng như định mức
việc chênh lệch là tất nhiên mình nghĩ không cần phải xử lý gì cả miễn là bạn thực hiện việc tập hợp chi phí chính xác và nhất là việc phân bổ chi phí chung theo đúng quy định của công ty bạn là được.
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
260
3
0
Hà nội, TP HCM
#4
Em thấy cách tính giá thành của cty em kô hợp lý, cụ thể là từ đầu năm giờ họ tính Zsp mà kô kchuyển cphí sản xuất chung mà chỉ có nguyên liệu và nhân công. Bây giờ em được phân công làm phần hành về giá thành, em sẽ phân bổ toàn bộ cphí SXChung vào để tính Zsp, nhưng 7 tháng từ đầu năm em phải làm sao
Công ty em tính giá thành theo định mức, như vậy em chỉ cần xây dựng chi phí sản xuất chung theo định mức 1 cách hợp lý và tháng nào cũng áp dụng đối với định mức đó được kô? Cuối năm thấy 627 thực tế chênh lệch với định mức thì mình sẽ xử lý hay là phảãngử lý cho từng tháng
Em nên tính theo phương pháp trực tiếp. Toàn bộ chi phí phát sinh trong kỳ nên ticnhs trực tiếp vào giá thành. Trong trường hợp có định mức thì những chi phí nào vượt định mức thì không được tínhh vào giá thành mà phải tính vào giá vốn
Từ đầu năm đến h chưa tính Z thì em phải quay lại và tính cho từng tháng
Chúc em thành công
 
C

chuyengiaketoan

lãng tử vô tình
21/7/07
260
3
0
Hà nội, TP HCM
#5
KT xác định giá vồn

Anh chị ơi em đang lủng cụng về cách XĐ GVHB cụ thể như vầy:
Tờ khai đăng ký thuế ghi tính GV theo PP BQGQ (chỉ ghi chung chung vậy thôi chứ PP BQGQ có 2 PP tính lận)
Nếu em xài PP BQGQ 1 lần cuối tháng để XĐ GV từng mặt hàng thì anh chị cho em hỏi chứ mỗi lần xuấy thì em phải lấy giá XK ở đâu đây để em còn hạch toán nữa...nếu em để đó đến cuối tháng XĐ GV rồi gắn vô theo từng nghiệp vụ thì chỉ phù hợp với cty có ít mặt hàng thôi. Em làm Cty TM nên xuất nhiều MH lắm...chứ như vầy thie em xỉu mất. Giờ em phải làm sao đây?

Em mới làm đựợc hơn 2 tháng, hiện giờ em làm như vầy, anh chị coi có đuợc hay không nghen...
VD: tồn kho ĐK hh A là: 10 cái = 1.200.000 (Đg: 120.000)

Ngày 1/5 nhập 2 cái x 121.000 = 242.000
Ngày 2/5 nhập 5 cái x 122.000 = 610. 000
Ngày 3/5 xu ất 12 cái x GV???? =

ở đ ây em X Đ GV = (1.200.000+242.000+610.000)/ (10+2+5) = 120.705,9
HT Nợ 632: 12*120.705,9 = 1.448.470,588
Có 156A: 12*120.705,9 = 1.448.470,588

..............
Các lần sau em cũng tính như vậy theo CT: tồn ĐK + N – X = tồn Ck

vấn đề là: cuối tháng em tính GV theo PP BQGQ 1 lần thì GV của nó sẽ khác so với GV mà em hạch toán trong tháng , chẳng hạn như hh A mà em VD ở trên GV cuối tháng tính ra là: 121.050
Oh, bạn ah.
Bình thường, nếu bạn áp dụng PP BQGQ theo từng thời điểm thì đương nhiên cuối tháng vẫn phải theo phương pháp này rồi. Đâu có chuyện, giữa tháng tính theo BQ tại thời điểm mà cuối tháng lại tính theo BQ cả tháng? Nếu làm theo cách của bạn thì mãi mãi kế toán không bao h cân đối. Bạn vẫn có thể dùng cách tính giá BQGQ theo tháng được đó. Tất cả đều là do cách làm thôi.
- Nếu thấy phức tạp và lắt nhắt thì có thể áp dụng phương pháp dùng giá hạch toán?
 
K

khanhvannguyen

Thành viên sơ cấp
10/3/07
7
0
0
32
bien hoa-dong nai
#6
Anh chị ơi,em đang gặp rắc rối trong việc tính giá vốn tại công ty em.Anh chị giúp em với.
Công ty em tính giá vốn theo pp BQ cuối tháng.Vừa kinh doanh bán hàng vừa thi công công trình.
Từ đầu năm đến giờ thì hầu như không tính giá vốn hàng hóa XK cho hoạt động công trình.VD:
Công trình thi công trong tháng 2,tất cả hàng hóa XK thi công công trình đó thì không ghi nhận vào tính giá vốn.Đến tháng 4 hoàn thành và ghi nhận doanh thu nhưng cũng không ghi nhận giá vốn hh đã XK thi công công trình.Bây giờ em ghi nhận giá vốn hh đã xuất thì có thể ghi nhận vào tháng 7 được không?và với giá xuất của tháng 7?Nếu không được thì em phải làm sao?
 
N

nguyentuyet

Thành viên thân thiết
5/3/05
150
0
0
34
hue
#7
Em nên tính theo phương pháp trực tiếp. Toàn bộ chi phí phát sinh trong kỳ nên ticnhs trực tiếp vào giá thành. Trong trường hợp có định mức thì những chi phí nào vượt định mức thì không được tínhh vào giá thành mà phải tính vào giá vốn
Từ đầu năm đến h chưa tính Z thì em phải quay lại và tính cho từng tháng
Chúc em thành công
Cảm ơn anh chị nhiều, thực sự giờ sửa cho 7 tháng đầu năm giờ đúng là phức tạp thiệt. Họ còn nói làm cho hết năm đã, sang năm bắt đầu tính sau. Em chẳng biết làm thế nào khi họ cứ làm như vậy
 
N

nhanchia

Thành viên thân thiết
29/5/07
285
69
28
BRATISLAVA
#8
1. 627 của 7 tháng đầu năm bạn nói lại với sếp sau đó phân bổ hết vào tháng tiếp theo, tôi nghĩ cách này là đơn giản nhất
2. Phần chênh lệch giữa định mức và thực tế sẽ có nhiều cách xử lý
2.1 Nếu chênh lệch đó là do công nhân làm mất thì có thể hạch toán vào 138 chứ không thể đưa vào giá thành (nếu công ty bạn quy đinh rõ ràng về việc thất thoát NVL do nhân viên, và có quy chế phạt)
2.2 Nếu chênh lệch đó do khi xây dựng đinh mức không sát với thực tế hoặc do khách quan làm hỏng NVL (mưa bão gì đó,...) thì theo mình cái này tính vào giá thành sản xuất

một vài ý kiến nhỏ
Theo tôi thì làm lại từ đầu năm là hợp lý nhất,bạn chia tỷ lệ chi phí theo doanh thu (tháng nào doanh thu lớn thì chi phí lớn,doanh thu nhỏ thì chi phí nhỏ...)Kiểu nào cũng phải phân bổ cho hết vì các chi phí đó Cty bạn đã khai với Thuế rồi.Làm vậy bài bản,chứ đừng làm cà giựt tháng có tháng không,rồi họ bẻ lại những khoản chi cao quá mà không có doanh thu rổi làm sao trả lời ?Còn định mức thì có thể chỉnh lại chút ít,không chênh lệch nhiều đâu...Chúc bạn thành công
 
N

nhanchia

Thành viên thân thiết
29/5/07
285
69
28
BRATISLAVA
#9
Cảm ơn anh chị nhiều, thực sự giờ sửa cho 7 tháng đầu năm giờ đúng là phức tạp thiệt. Họ còn nói làm cho hết năm đã, sang năm bắt đầu tính sau. Em chẳng biết làm thế nào khi họ cứ làm như vậy
Làm vậy là kế toán lão luyện đấy,họ cứ treo hoặc tạm tính để đó,cuối năm tuỳ theo tình trạng lỗ lãi của doanh nghiệp,hoặc thái độ của sếp mà đưa chi phí đó phân bổ vào giá vốn hay giá thành.Như ý kiến của bạn Pham Cong là hợp lý,hợp tình đấy.Bạn cứ bình tĩnh đã là "KT" thì từ những số liệu trong tay mình có thể căn cứ theo luật quy định đưa chúng vào những chỗ hợp lý nhất! Phải không bạn ???
 
B

baongoc03

Thành viên sơ cấp
20/7/07
76
0
0
HN
#10
Mọi người ơi hãy giúp mình với Công ty mình làm dịch vụ bảo hành điều hoà.Đến khi xuất HĐ cho khách hàng chỉ nghi chung là nhân công, vật tư lắp đặt điều hòa không chi tiết đã dùng nguyên liệu gì để thay thế vậy bây giờ mình làm thế nào để tính được chi phí NVL đã xuất dùng
 

Thành viên trực tuyến

  • tuyet0504
  • daongocnam0603

Xem nhiều