Chưa có tài khoản thì đã lập phiếu chi chưa?

  • Thread starter Phan Thu Oanh
  • Ngày gửi
P

Phan Thu Oanh

Thành viên sơ cấp
8/10/04
52
0
0
41
Ha Noi
#1
Chào mọi người!
Cty mình mới thành lập, chưa có tài khoản ngân hàng, nên tất cả mọi khoản chi đều lấy từ giám đốc. Vậy cho mình hỏi, những khoản chi thê này mình có cần lập Phiếu chi không? Hay là đợi khi có tài khoản của công ty mới lập phiếu chi?
Vấn đề là nếu không có PC thì mình sẽ không đủ căn cứ để hạch toán đúng không?
Giúp mình với nhé.
Cảm ơn mọi người.
 
Cúc Hương

Cúc Hương

Thành viên thân thiết
5/4/07
180
0
0
33
vĩnh phúc
#2
thế TK của giám đốc cty bạn là TK của Cty à?nếu không có chứng từ gốc thì làm sao mà hạch toán đc.tốt nhất là bạn nhanh chóng lập TK cho cty đi, bây giờ thủ tục nhanh gọn lắm.Còn những nghiệp vụ trước thì mau chóng bổ sung chứng từ gốc nhé.Thân!!^_^
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành cao cấp
Thành viên BQT
4/8/07
3,935
396
83
Thủ Đô
#3
câu hỏi của bạn chưa rõ ràng lắm.
1)tất cả các khoản chi là lấy từ nguồn vốn của cty chứ???sao bạn lại lấy từ tk của director được???
2)Bạn đều lập phiếu chi bình thường để hạch toán chứ?phản ánh kịp thời vào sổ sách khi có NVKT phát sinh,chi bao nhiêu khoản nhớ sao hết???chi bằng tiền mặt cũng là chi mà?đâu cần cứ phải mở tài khoản ngân hàng mới là chi.
 
Sửa lần cuối:
phong2v

phong2v

Thành viên thân thiết
#4
Chào mọi người!
Cty mình mới thành lập, chưa có tài khoản ngân hàng, nên tất cả mọi khoản chi đều lấy từ giám đốc. Vậy cho mình hỏi, những khoản chi thê này mình có cần lập Phiếu chi không? Hay là đợi khi có tài khoản của công ty mới lập phiếu chi?
Vấn đề là nếu không có PC thì mình sẽ không đủ căn cứ để hạch toán đúng không?
Giúp mình với nhé.
Cảm ơn mọi người.
Lấy từ giám đốc nhưng tiền mặt hay từ TK chi thẳng luôn. và nguồn vốn kinh doanh đã có đủ theo đăng ký KD chưa. Nếu chưa thì coi như các khoản chi đó bạn nhập quỹ TM cua công ty sau đó viết phiếu chi ra cho các khoản đó nhé
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#5
Chào mọi người!
Cty mình mới thành lập, chưa có tài khoản ngân hàng, nên tất cả mọi khoản chi đều lấy từ giám đốc. Vậy cho mình hỏi, những khoản chi thê này mình có cần lập Phiếu chi không? Hay là đợi khi có tài khoản của công ty mới lập phiếu chi?
Vấn đề là nếu không có PC thì mình sẽ không đủ căn cứ để hạch toán đúng không?
Giúp mình với nhé.
Cảm ơn mọi người.
Với câu hỏi như thế này, chắc bạn sẽ hỏi nhiều nữa. Mình nghĩ trước khi hỏi, bạn nên mua 1 quyển sách kế toán thực hành về đọc sơ trước đã.
 
voxuanthanh

voxuanthanh

xuongrongda
#6
thế TK của giám đốc cty bạn là TK của Cty à?nếu không có chứng từ gốc thì làm sao mà hạch toán đc.tốt nhất là bạn nhanh chóng lập TK cho cty đi, bây giờ thủ tục nhanh gọn lắm.Còn những nghiệp vụ trước thì mau chóng bổ sung chứng từ gốc nhé.Thân!!^_^
TK cá nhân không thể hạch toán vào TK công Ty được. Nếu vậy thì cứ lập phiếu chi TM để hạch toán.Nhưng tốt nhất bạn nhanh chóng mở TK cho cty đi.
 
N

Nguyễn Thị Kiều Trinh

Thành viên thân thiết
19/12/05
159
8
18
37
Thành phố Cần Thơ
#7
tạm thời bạn làm phiếu thu chi đánh trên máy tính theo mẫu, khi nào có Mua PT, PC thì viết lại theo trình tự từ những PT, PC mà mình tự làm đó, nhơ lưu và cất theo thứ tự nghiệp vụ ps nhé
 
P

Phan Thu Oanh

Thành viên sơ cấp
8/10/04
52
0
0
41
Ha Noi
#8
Cảm ơn mọi người đã chỉ bảo.
Thực ra mình có viết PC cho mỗi nghiệp vụ phát sinh rồi(Tiền để chi cho các nghiệp vụ đó là tiền mặt giám đốc đưa cho). Nhưng tự nhiên có người bạn của giám đốc làm ở công ty kiểm toán nào đó đến nói là đừng viết phiếu chi vội tại vì đây là những chi phí phát sinh trước khi thành lập. Ông ấy còn bảo đợi khi nào mở tài khoản công ty mới viết PC. Thế mới khổ.:wall:
 
N

nguyenduyanh

Thành viên thân thiết
4/10/06
73
0
6
39
Binhthuan
#9
Chào mọi người!
Cty mình mới thành lập, chưa có tài khoản ngân hàng, nên tất cả mọi khoản chi đều lấy từ giám đốc. Vậy cho mình hỏi, những khoản chi thê này mình có cần lập Phiếu chi không? Hay là đợi khi có tài khoản của công ty mới lập phiếu chi?
Vấn đề là nếu không có PC thì mình sẽ không đủ căn cứ để hạch toán đúng không?
Giúp mình với nhé.
Cảm ơn mọi người.
Công ty mới thành lập lấy tiền từ giám đốc chi thì cách làm tốt nhất để chứng minh mình có tiền để chi là
Bắt giám đốc nhập quỹ ngân hàng dùng chứng từ ngân hàng hạch toán tăng vốn kinh doanh
Nợ 1121: 100.000
Có 411 :100.000
Rồi rút ngân hàng nhập quỷ tiền mặt
viết phiếu thu và hạch toán
Nợ 1111:50.000
Co1121 : 50.000
khi chi thì viết phiếu chi
khi thu thì viết phiếu thu
lúc này nếu quỹ hết thì rút tiền mặt ở ngân hàng về chi còn ko thì tiếp tục làm như thao tác lúc đầu.
Cón nếu ngân hàng hết tiền quỹ củng hết thì viết viết thu tiền giám đốc tăng vốn và chi ra.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,091
1,018
113
45
TP.HCM
#10
Cảm ơn mọi người đã chỉ bảo.
Thực ra mình có viết PC cho mỗi nghiệp vụ phát sinh rồi(Tiền để chi cho các nghiệp vụ đó là tiền mặt giám đốc đưa cho). Nhưng tự nhiên có người bạn của giám đốc làm ở công ty kiểm toán nào đó đến nói là đừng viết phiếu chi vội tại vì đây là những chi phí phát sinh trước khi thành lập. Ông ấy còn bảo đợi khi nào mở tài khoản công ty mới viết PC. Thế mới khổ.:wall:
Tóm lại, công ty đã có giấy phép đăng ký kinh doanh chưa? PS trước khi thành lập là sao?

Bạn nêu ra một vấn đề chẳng có đầu đuôi gì thì làm sao mọi người giúp được bạn?

Nếu công ty chưa chính thức thành lập thì chẳng phải làm gì cả, chỉ lập một cuốn sổ để theo dõi CP phát sinh. Chính thức thành lập được tính từ thời điểm các thành viên có biên bản họp quyết định thành lập công ty, và góp vốn. Khi đó sẽ có biên bản góp vốn => Lập phiếu thu thu tiền góp vốn của các thành viên => Tiền mặt từ chỗ này mà ra.

Còn nếu thực sự chưa thành lập, chưa góp vốn thì không phải làm gì cả, lập một cuốn sổ theo dõi CP phát sinh. Sau này, khi đã góp vốn xong mới làm phiếu chi. Lúc đó, làm một bảng kê CP phát sinh - coi như GĐ ứng tiền hộ, giờ quyết toán lại với GĐ / hay là người nào đó trong Cty cũng thế thôi.
 
P

Phan Thu Oanh

Thành viên sơ cấp
8/10/04
52
0
0
41
Ha Noi
#11
Nó lằng nhằng là ở chỗ, cty minh có GPĐT từ tháng 8 năm 2006 từ lúc đó cho đến hết t12/2006 không hoạt động gì(thành lập xong để đó), sau đó lại xin tạm ngừng hoạt động đến hết t6/2007. Đến t7/2007 lại xin điều chỉnh GPĐT, thay đổi chủ đầu tư và địa điểm hoạt động và mãi đến ngày 20/7/2007 mới có GPĐT điều chỉnh (có thể gọi là GPĐT mới). Với lại công ty mình là cty TNHH 1 thành viên, 100% vốn nước ngoài. Đến bây giờ giám đốc vẫn chưa mở tài khoản ngân hàng. QUả thực rất đau đầu vì mình mới vào từ 1/7/2007 nên mọi thứ của năm trước liên quan đến kế toán của cty còn chưa tìm ra hết nữa (không liên lạc được với người kế toán cũ. Mọi người bảo mình phải làm gì đây???
 
M

MaikaHP

Thành viên sơ cấp
29/8/07
4
0
0
Vietnam
#12
Em chào cả nhà!
Anh (C) ơi cho em hỏi dùng PC & PT trên máy thì có phải đăng ký với cơ quan thuế ko ah ?
 
V

vuthiphuongthuy

Thành viên sơ cấp
24/10/06
38
0
0
39
Q6
#13
Các bạn ơi cho mình hỏi. cty mình vừa tham gia hôi chợ, mình có nhận được một hóa đơn phí tham gia hôi chợ, và một phiếu thu tiền. Nhưng trên phiếu thu tiền lại không có dấu của bên cty tổ chức hôi chợ. Phiếu thu như vậy có hợp lệ không?, nếu mình hoạch toán chi phí đó liệu sau này thuế có loại ra không?cám ơn các bạn
 
M

MariaHien

Thành viên sơ cấp
#14
Tham gia hoi cho. Phieu thu trong truong hop nay ko co dau cung ko sao. Ban co hop dong va hoa don co chu ky va dau cua ca 2 ben la ok roi
 
L

luckyluck866

Thành viên sơ cấp
28/8/07
553
0
0
Đồ nhà quê!
#15
Công ty mới thành lập lấy tiền từ giám đốc chi thì cách làm tốt nhất để chứng minh mình có tiền để chi là
Bắt giám đốc nhập quỹ ngân hàng dùng chứng từ ngân hàng hạch toán tăng vốn kinh doanh
Nợ 1121: 100.000
Có 411 :100.000
Rồi rút ngân hàng nhập quỷ tiền mặt
viết phiếu thu và hạch toán
Nợ 1111:50.000
Co1121 : 50.000
khi chi thì viết phiếu chi
khi thu thì viết phiếu thu
lúc này nếu quỹ hết thì rút tiền mặt ở ngân hàng về chi còn ko thì tiếp tục làm như thao tác lúc đầu.
Cón nếu ngân hàng hết tiền quỹ củng hết thì viết viết thu tiền giám đốc
tăng vốn và chi ra.
-------------------------------
Chưa có tài khoản Ngân hàng thì....nhập vào đâu được..hic...

Các bạn ơi cho mình hỏi. cty mình vừa tham gia hôi chợ, mình có nhận được một hóa đơn phí tham gia hôi chợ, và một phiếu thu tiền. Nhưng trên phiếu thu tiền lại không có dấu của bên cty tổ chức hôi chợ. Phiếu thu như vậy có hợp lệ không?, nếu mình hoạch toán chi phí đó liệu sau này thuế có loại ra không?cám ơn các bạn
---------------
Về tính Hợp lệ thì Phiếu Thu đó nhất định là không hợp lệ rồi. còn ..nhưng bạn đã có Hoá đơn thu phí..rồi thì còn lo gì nữa. tốt nhất là mang Phiếu thu đó nhờ họ đóng dấu nên Phiếu thu đó bạn àh!

Em chào cả nhà!
Anh (C) ơi cho em hỏi dùng PC & PT trên máy thì có phải đăng ký với cơ quan thuế ko ah ?
.
.........
ĐIều này thì không cần đâu bạn àh! Phiếu thu, Chi về nội dung là hoàn toàn giống nhau (cả cách trình bày cũng không khác nhau). điều quan trọng là tính hợp pháp, hợp lệ của chứng từ đó.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
G

Gã Sẹo

Thành viên thân thiết
16/7/07
319
4
18
58
Hà nội
#17
Với câu hỏi như thế này, chắc bạn sẽ hỏi nhiều nữa. Mình nghĩ trước khi hỏi, bạn nên mua 1 quyển sách kế toán thực hành về đọc trước đã.
Em hoàn toàn nhất trí với Bác, tuy hơi đau tí nhưng mà đúng và trúng luôn. Chỉ sửa lại bác một tý là không phải đọc sơ, mà là phải nghiên cứu, tìm hiểu.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều