Chi sản xuất thí nghiệm sản phẩm mới...gấp gấp

  • Thread starter htlinh
  • Ngày gửi
htlinh

htlinh

Trung cấp
3/1/07
70
0
6
hà nội
Các bạn cho mình hỏi chi phí cho việc sản xuất thí nghiệm sản phẩm mới thì hạch toán như thế nào? :wall:
Mình đang cần gấp, rất mong sự giúp đỡ của các bạn.
Cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Các bạn cho mình hỏi chi phí cho việc sản xuất thí nghiệm sản phẩm mới thì hạch toán như thế nào? :wall:
Mình đang cần gấp, rất mong sự giúp đỡ của các bạn.
Cảm ơn nhiều.

Nếu mới chỉ là chi phí SX thí nghiệm chưa phát sinh doanh thu thì mọi chi phí thí nghiệm cho sản phẩm mới đó được hạch toán vào Chi phí chung ( TK 642)
 
htlinh

htlinh

Trung cấp
3/1/07
70
0
6
hà nội
Cảm ơn Bong05.
Vậy nếu sản xuất thí nghiệm trong trường hợp đã phát sinh doanh thu thì hạch toán vào đâu? Bạn giúp mình với.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Cảm ơn Bong05.
Vậy nếu sản xuất thí nghiệm trong trường hợp đã phát sinh doanh thu thì hạch toán vào đâu? Bạn giúp mình với.
Nếu đã phát sinh doanh thu thì coi như sản phẩm đã hoàn thành thì bạn hạch toán như 1 mặt hàng bình thường có gì đâu.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Nếu chi phí này thỏa mãn tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ vô hình tạo ra từ nội bộ DN thì hạch toán vào 241, sau đó k/c N213/C241.
Nếu không thỏa mãn tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ vô hình hạch toán N642.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Nếu chi phí này thỏa mãn tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ vô hình tạo ra từ nội bộ DN thì hạch toán vào 241, sau đó k/c N213/C241.
Nếu không thỏa mãn tiêu chuẩn ghi nhận TSCĐ vô hình hạch toán N642.
Bài trên thì bạn hỏi là sản xuất thí nghiệm sản phẩm mới sao bây giờ nó lại ra TSCĐ vô hình nhỉ?
Có được là TSCĐ vô hình ko thì bạn phải xem nó có phù hợp với yêu cầu về TSCĐ vô hình theo QĐ 206 ko nhé.
 
htlinh

htlinh

Trung cấp
3/1/07
70
0
6
hà nội
Cảm ơn Bong05 và Hien.
Bên mình sản xuất về gốm sứ trang trí nên công ty luôn hướng vào việc những sản phẩm mới, chất liệu mới, chi phí cho thí nghiệm cho mỗi sản phẩm mới vào khoảng năm đến bẩy triệu, thí nghiệm ở đây là thí nghiệm về chất liệu và mầu sắc nên sản phẩm của thí nghiệm không thể đem bán ra thị trường. Công ty có một bộ phận chuyên nghiên cứu thí nghiệm sản phẩm mới tách rời hẳn bộ phận sản xuất, nên hàng tháng vẫn có doanh thu từ những Sp cũ và vẫn có phát sinh chi phí nghiên cứu sản phẩm mới.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Cảm ơn Bong05 và Hien.
Bên mình sản xuất về gốm sứ trang trí nên công ty luôn hướng vào việc những sản phẩm mới, chất liệu mới, chi phí cho thí nghiệm cho mỗi sản phẩm mới vào khoảng năm đến bẩy triệu, thí nghiệm ở đây là thí nghiệm về chất liệu và mầu sắc nên sản phẩm của thí nghiệm không thể đem bán ra thị trường. Công ty có một bộ phận chuyên nghiên cứu thí nghiệm sản phẩm mới tách rời hẳn bộ phận sản xuất, nên hàng tháng vẫn có doanh thu từ những Sp cũ và vẫn có phát sinh chi phí nghiên cứu sản phẩm mới.
Thế nên mọi chi phí nghiên cứu sản phẩm mới bạn chỉ nên đưa vào TK 642 ko nên đưa vào TSCĐ vô hình làm gì cả. Vì chi phí nghiên cứu này là chi phí thường xuyên mà.
 
htlinh

htlinh

Trung cấp
3/1/07
70
0
6
hà nội
Cảm ơn Bong05
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,373
36
48
48
Goooogle
- Không hạch toán vào chi phí 642 - chi phí quản lý (vì nó là chi phí SX).
- Không hạch toán vào tài khoản 621/622 vì nó không trực tiếp hình thành sản phẩm đem bán.
Tùy bản chất, mức độ ảnh hưởng, mục đích mà hạch toán vào một trong các tài khoản sau:
213: Nếu thuộc chi phí nghiên cứu phát triển 1 SP có giá trị lớn, sau đó đăng ký bản quyền sản phẩm.
142/242: Nếu chi phí lớn và vòng đời của sản phẩm (kéo dài qua nhiều kỳ SXKD), phân bổ vào 627 nhiều kỳ.
627: Nếu chi phí nhỏ và chỉ cần phân bổ vào 1 lệnh SX, 1 đợt SX. Sau mỗi đợt SX lại làm thử cái khác.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
- Không hạch toán vào chi phí 642 - chi phí quản lý (vì nó là chi phí SX).
- Không hạch toán vào tài khoản 621/622 vì nó không trực tiếp hình thành sản phẩm đem bán.
Tùy bản chất, mức độ ảnh hưởng, mục đích mà hạch toán vào một trong các tài khoản sau:
213: Nếu thuộc chi phí nghiên cứu phát triển 1 SP có giá trị lớn, sau đó đăng ký bản quyền sản phẩm.
142/242: Nếu chi phí lớn và vòng đời của sản phẩm (kéo dài qua nhiều kỳ SXKD), phân bổ vào 627 nhiều kỳ.
627: Nếu chi phí nhỏ và chỉ cần phân bổ vào 1 lệnh SX, 1 đợt SX. Sau mỗi đợt SX lại làm thử cái khác.
Chi phí nghiên cứu sản phẩm mới này nếu thành công thì hạch toán như bạn là được nhưng nếu không thành công thì bạn hạch toán vào các TK trên đều ko đc. Vì khi mới nghiên cứu chưa chắc đã biết là sản phẩm đang nghiên cứu có thành công hay không thành công mà. Vì vậy theo mình vẫn là hạch toán vào TK 642 - chi phí quản lý chung.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,373
36
48
48
Goooogle
Chi phí nghiên cứu sản phẩm mới này nếu thành công thì hạch toán như bạn là được nhưng nếu không thành công thì bạn hạch toán vào các TK trên đều ko đc. Vì khi mới nghiên cứu chưa chắc đã biết là sản phẩm đang nghiên cứu có thành công hay không thành công mà. Vì vậy theo mình vẫn là hạch toán vào TK 642 - chi phí quản lý chung.
Good job. Nếu không thành công thì chi phí đó KC vào TK 642, tùy theo giá trị mà KC làm 1 hay nhiều kỳ. Cũng có thể quan niệm đó là chi phí bất thường vì khi SX không ai kỳ vọng là không thành công cả.
Có 1 thí dụ tương tự là chi phí xây dựng nhãn hiệu (thương hiệu) trong lĩnh vực Marketing. Xây dựng website là 1 ví dụ rất hay. Chi phí đầu tư vào 1 website là khá lớn, nhưng website có thể bán - chuyển nhượng (hàng hóa) cũng có thể khai thác - quảng cáo (TSCĐ) cũng có thể... vứt đi.
Một thí dụ khác là SX băng đĩa. Đầu tư vào 1 liveshow hay 1 album tốn khá bộn tiền. Cái thu được là 1 đĩa master DVD và bản quyền phát hành. Nó có thể được bán đứt cho 1 hãng, cũng có thể dùng phát hành CD VCD bán, cũng có thể... bỏ xó.
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,921
11
38
Nam Dinh
Good job. Nếu không thành công thì chi phí đó KC vào TK 642, tùy theo giá trị mà KC làm 1 hay nhiều kỳ. Cũng có thể quan niệm đó là chi phí bất thường vì khi SX không ai kỳ vọng là không thành công cả.
Có 1 thí dụ tương tự là chi phí xây dựng nhãn hiệu (thương hiệu) trong lĩnh vực Marketing. Xây dựng website là 1 ví dụ rất hay. Chi phí đầu tư vào 1 website là khá lớn, nhưng website có thể bán - chuyển nhượng (hàng hóa) cũng có thể khai thác - quảng cáo (TSCĐ) cũng có thể... vứt đi.
Một thí dụ khác là SX băng đĩa. Đầu tư vào 1 liveshow hay 1 album tốn khá bộn tiền. Cái thu được là 1 đĩa master DVD và bản quyền phát hành. Nó có thể được bán đứt cho 1 hãng, cũng có thể dùng phát hành CD VCD bán, cũng có thể... bỏ xó.
Xin lỗi bạn nhưng mà ở đây tác giả muốn hỏi dùng cho trường hợp này cơ ạ
Bên mình sản xuất về gốm sứ trang trí nên công ty luôn hướng vào việc những sản phẩm mới, chất liệu mới, chi phí cho thí nghiệm cho mỗi sản phẩm mới vào khoảng năm đến bẩy triệu, thí nghiệm ở đây là thí nghiệm về chất liệu và mầu sắc nên sản phẩm của thí nghiệm không thể đem bán ra thị trường
Vấn đề hạch toán như thế nào còn do nội dung và mục đích của người định hạch toán. Mình chỉ đưa ra ý kiến của riêng mình còn hạch toán vào đâu đó là phụ thuộc vào logic của mỗi Cty.
 

Xem nhiều