Công việc của một kế toán trưởng của Doanh nghiệp mới thành lập:
1. Đọc kỹ điều lệ hoạt động của Công ty.
2. Nắm vững cơ cấu tổ chức, khả năng và quyền lực thực tế của từng đối tượng trọng yếu trong doanh nghiệp (người góp vốn - người điều hành và những cá nhân đứng sau họ).
3. Nắm vững dây chuyền công nghệ sản xuất hiện hành hoặc các công nghệ sắp ứng dụng tại Công ty từ đó suy ra các vấn đề tài chính và bố trí cơ cấu vốn, tài sản, nhân sự hoặc các vấn đề phát sinh liên quan.
4. Từ các yếu tố trên xây dựng các quy chế tài chính hoặc tư vấn doanh nghiệp xây dựng các chế tài liên quan tới vấn đề tài chính một cách rõ ràng, phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của Doanh nghiệp và phù hợp với luật pháp hiện hành.
5. Xây dựng đội ngũ kế toán viên và nhân sự liên quan (thống kê, thủ kho, thủ quỹ vv..) đủ mạnh và phù hợp.
6. Xây dựng hệ thống kế toán trên cơ sở con người và tài sản hiện có.
7. Biết mình là ai và biết mình được làm gì trên cương vị một kế toán trưởng (không nép vế trước ban lãnh đạo Công ty).
Chắc là chưa hết, tưng đó đủ để chúng ta phân tích từng mục một cách cụ thể hơn nữa, bạn hãy tưởng tượng hoặc xem thực tế rồi chúng ta phân tích thêm.