Chi phí trước thành lập

  • Thread starter thuyquan
  • Ngày gửi
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
Cty tôi thành lập Tháng 3/2007 (100% vốn NNg) nhưng đã hoạt động thử nghiệm vào tháng 10/2006. Toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động thời gian trước thành lập (khoảng 2tỷ VND) nhưng do k có người theo dõi và tập hợp hóa đơn chứng từ dẫn đến khoản chi phí khổng lồ kia không biết xử lý ra sao?Các chi phí này do Cty khác của Giám đốc tôi chi, nhưng họ nói không lưu giữ hóa đơn chứng từ gì ráo???!!!
Mong Các anh chị cao thủ xin ra tay chỉ giáo giúp. Xin cảm ơn nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Đ

Đoàn Minh Trung

Gió thổi dừa rơi
23/12/06
935
24
18
TX Bến Tre
Cty tôi thành lập Tháng 3/2007 (100% vốn NNg) nhưng đã hoạt động thử nghiệm vào tháng 10/2006. Toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động thời gian trước thành lập (khoảng 2tỷ VND) nhưng do k có người theo dõi và tập hợp hóa đơn chứng từ dẫn đến khoản chi phí khổng lồ kia không biết xử lý ra sao?Các chi phí này do Cty khác của Giám đốc tôi chi, nhưng họ nói không lưu giữ hóa đơn chứng từ gì ráo???!!!
Mong Các anh chị cao thủ xin ra tay chỉ giáo giúp. Xin cảm ơn nhiều!

Trường hợp của DN bạn là các chi phí nêu trên đều ko có hóa đơn chứng từ, đồng thời cũng ko ghi chép vào SS KToán thì chỉ có cách duy nhất là treo vào TK riêng của gia đình sếp mà thui
 
Dam

Dam

Guest
Chào bạn, dù có cao thủ thì mọi người cũng chỉ advise bạn những chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ thôi bạn à, chi phí thành lập thì bạn ghi nhận 242 chờ phân bổ bạn nhé, nên nhớ nó phải liên quan đến công ty bạn nhá ( thời gian tối đa 5 năm), Bạn tham khảo tại thông tư 55 bạn nhá! Chúc bạn thành công !
 
phong2v

phong2v

Guest
Cty tôi thành lập Tháng 3/2007 (100% vốn NNg) nhưng đã hoạt động thử nghiệm vào tháng 10/2006. Toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động thời gian trước thành lập (khoảng 2tỷ VND) nhưng do k có người theo dõi và tập hợp hóa đơn chứng từ dẫn đến khoản chi phí khổng lồ kia không biết xử lý ra sao?Các chi phí này do Cty khác của Giám đốc tôi chi, nhưng họ nói không lưu giữ hóa đơn chứng từ gì ráo???!!!
Mong Các anh chị cao thủ xin ra tay chỉ giáo giúp. Xin cảm ơn nhiều!
Tìm lại toàn bộ hoá đơn chứng từ thì mới hạch toán đc nếu ko thì bó tay, sau khi tìm đc hạch toán như bình thường nếu chưa có doanh thu thì sau đó chuyển về 242 khi nào có DT thì phan bổ vào chi phí (ko quá 3 năm)
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Nếu vậy pó tay luôn coi như không có gì cả ( mà làm gì có khi chứng từ chứng minh không có) như bạn Đoàn Minh Trung nói là đúng đó
 
phong2v

phong2v

Guest
Chào bạn, dù có cao thủ thì mọi người cũng chỉ advise bạn những chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ thôi bạn à, chi phí thành lập thì bạn ghi nhận 242 chờ phân bổ bạn nhé, nên nhớ nó phải liên quan đến công ty bạn nhá ( thời gian tối đa 5 năm), Bạn tham khảo tại thông tư 55 bạn nhá! Chúc bạn thành công !
Mình nhớ ko nhầm là 3 năm chứ bạn
 
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
"Chào bạn, dù có cao thủ thì mọi người cũng chỉ advise bạn những chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ thôi bạn à, chi phí thành lập thì bạn ghi nhận 242 chờ phân bổ bạn nhé, nên nhớ nó phải liên quan đến công ty bạn nhá ( thời gian tối đa 5 năm), Bạn tham khảo tại thông tư 55 bạn nhá! Chúc bạn thành công !"
cảm ơn bạn Dam, cho tôi hỏi thêm cụ thể về thông tư 55: ngày tháng năm phát hành, của BTC hay Tổng cục thuế?
Xin cảm ơn các ý kiến của cả nhà!Thế là bó tay sao?Hu hu
 
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
Cảm ơn bạn hung_galan, mình tìm được TT55 rồi, rất hữu ích.
Các bạn cho mình hỏi tiếp, nếu như xem khoản tiền bỏ ra (khoảng 2 tỷ như mình nói ban đầu) là tiền mình vay của một công ty khác (của GĐốc) thì có được không?Nếu được thì hạch toán như thế nào cho hợp lý?
 
H

hoaitrinh

Trung cấp
24/5/07
149
0
0
39
BÌNH ĐỊNH
bạn không có hóa đơn chứng từ chi phí trước khi thành lập thì bạn lên chỗ phòng giám định họ sẽ xuống xem công ty bạn rồi họ sẽ quyết định công ty bạn thành lập với tất cả chi phí là bao nhiêu
 
H

hoaitrinh

Trung cấp
24/5/07
149
0
0
39
BÌNH ĐỊNH
chi phí ban đầu

bạn không có hóa đơn chứng từ chi phí trước khi thành lập thì bạn lên chỗ phòng giám định họ sẽ xuống xem công ty bạn rồi họ sẽ quyết định công ty bạn thành lập với tất cả chi phí là bao nhiêu
 
S

Sẻ con chống ề

Guest
1/9/07
7
0
1
Một cõi đi về
Làm như vậy thì phức tạp lắm.Đừng nghĩ gì về những khoản cp đó , vì ko thể tay ko bắt giặc.Bạn chỉ có thể theo dõi ở sổ nbộ.Nói chuyện thẳng với xếp và . . .tìm cách phân bổ ( lấy cphí ) sau này dần dần mà thôi.:dance2:
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,127
522
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Cảm ơn bạn hung_galan, mình tìm được TT55 rồi, rất hữu ích.
Các bạn cho mình hỏi tiếp, nếu như xem khoản tiền bỏ ra (khoảng 2 tỷ như mình nói ban đầu) là tiền mình vay của một công ty khác (của GĐốc) thì có được không?Nếu được thì hạch toán như thế nào cho hợp lý?
He he! Khoản tiền 2tỷ đó nếu là tiền vay của cty khác thì bạn phải chứng minh được là tiền vay đó bạn sử dụng vào mục đích gì( xây dựng nhà xưởng văn phòng, mua săm tscđ, ccdc ..vvv) mà nếu những cái này không có hóa đơn chứng từ hợp lệ thì cùng potay luôn không thể nào đưa vào chi phí hợp lý cho cty bạn được, và số tiền 2 tỷ kia đi vay hay của cá nhân thì cũng giống nhau thôi.Cái này chắc cũng hạch toán vào TK Cá nhân của sếp để sếp cân đong đo đếm thôi.
 
T

thuyquan

Guest
26/8/06
39
1
0
43
Da Lat
Cảm ơn sự tham gia của mọi người, thuyquan đã mở sổ sách và hạch toán nguồn vốn là Nợ 1111/Có 341:2tỷ, Nợ 341/Có 411: 2 tỷ, như vậy là không đúng rồi, nhưng theo các anh chị thì phải làm thế nào để ghi nhận vốn điều lệ?Thực tế số tiền đó đã chi ra, nhưng k có chứng từ thì nếu ghi nợ tiền mặt thì số dư TK111/112 là số ảo, xử lý ra sao đây?hu hu, tớ đang rất rối, mong mọi người giúp sức với, trong các báo cáo với Sở Kế hoạch & Đầu tư, Cục thống kê... mình ghi là đã góp đủ vốn điều lệ để thành lập công ty là 200.000USD, thực tế là công ty mẹ bỏ tiền ra cho các khoản chi phí từ lúc bắt đầu sx thử, đúng là bó tay sao?hu hu
 
H

huyenanh

Guest
4/3/06
20
0
0
Cau giay-Ha noi
sao các Pác cứ đòi chứng từ chứng minh nhể?trước tháng 3/2007 họ lấy chứng từ vào đâu được,vì không có Pháp lý.Hình như co QĐ jif đó về chi phí thành lập DN mừ????
 
S

soccon07

Trung cấp
19/4/07
162
1
18
37
HN
Thông tư 55 nào đấy anh chị ơi, giúp em tìm với, em ko thấy
 
T

tktuan

Guest
14/5/06
1
0
1
saigon
Chi phí trước thành lập được quy định trong TT 128/2003/TT-BTC và TT 55/2002/TT-BTC

Gởi bạn Soccon07 bài trả lời của bạn Xuân Trường. Thân

Cám ơn bạn Xuân Trường.

13-09-2007, 19:01
Xuân Trường
Sa Mạc Trắng
Tham gia ngày: Jul 2006
Địa chỉ: Biên Hòa
Bài gửi: 281

Chi phí trước thành lập được quy định trong thông tư 128/2003/TT-BTC và thông tư 55/2002/TT-BTC :
Thông tư số 128/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định tại Phần B : các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ liên quan đến thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp; các khoản chi phí này phải có đầy đủ chứng từ hoá đơn theo chế độ quy định
Thông tư số 55/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính, Mục III,Điểm 6.1 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức có vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam hướng dẫn: chi phí thành lập doanh nghiệp là các chi phí thực tế có liên quan trực tiếp tới việc chuẩn bị cho việc khai sinh ra doanh nghiệp và được những người tham gia thành lập doanh nghiệp đồng ý coi như một phần vốn góp của mỗi bên và được ghi trong vốn điều lệ của doanh nghiệp, bao gồm các chi phí cho nghiên cứu, thăm dò, lập dự án đầu tư thành lập doanh nghiệp, chi phí thẩm định dự án, họp thành lập... Chi phí này được tính đến thời điểm doanh nghiệp có giấy phép đầu tư và được coi là chi phí trả trước dài hạn. Các chi phí liên quan đến chi phí thành lập phải có chứng từ chứng minh hợp pháp, hợp lệ.
Thân!
__________________
 
Sửa lần cuối:
T

tymun

Sơ cấp
23/12/06
10
0
1
DA NANG
Moi người ơi! thông tư 55 số hiệu? ban hành ngày nào vậy?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA