Kế toán các chi phí phát siinh

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi soccon07, 4 Tháng chín 2007.

2,106 lượt xem

  1. soccon07

    soccon07 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HN
    Cho em hỏi với nhé!
    Khi công ty mới thành lập (Công ty TNHH) chưa mua được hóa đơn của bên thuế, chưa có tài khoản ngân hàng, các chi phí phát sinh đều chi bằng tiền mặt lấy từ giám đốc thì sau này mình ghi sổ sách như thế nào ạ?
    Các chi phí phát sinh ban đầu của công ty (chi phí thành lập doanh nghiệp mua sắm đồ dùng văn phòng...)được hạch toán như thế nào?(lúc này chưa lập được phiếu chi, phiếu thu vì chưa mua được hóa đơn chứng từ của bên thuế)
    Em có ví dụ sau: Công ty TNHH A các thành viên góp vốn bằng tiền mặt với tổng trị giá 300tr đồng, công ty có cần thiết phải mở tài khoản ở ngân hàng ko hay là chỉ cần theo dõi trên tài khoản 111 thôi?
    Trong trương hợp các thành viên chưa góp đủ vốn như đã cam kết thì ntn?
     
    #1
  2. tamnt07

    tamnt07 Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!

    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    442
    Nơi ở:
    The Capital
    Không hiểu ý bạn lắm, chi phí phát sinh ban đầu của công ty là các chi phí đầu vào thì liên quan gì đến mua hóa đơn của bên thuế. công ty bạn có nhu cầu bán hàng hoá, dịch vụ thì phải mua hóa đơn của bên thuế để viết hóa đơn đầu ra.
    Góp vốn bằng tiền mặt thì bạn hạch toán tăng tiền mặt tăng nguồn vốn, đâu nhất thiết phải mở tài khoản ngân hàng.
    Các thành viên góp vốn thì bạn phải dựa vào điều lệ công ty quy định như thế nào, chưa góp đủ thì phải tích cực gọi họ góp vốn cho đủ thôi.
     
    #2
  3. bichvan.tax06

    bichvan.tax06 Moderator Staff Member

    Bài viết:
    3,887
    Đã được thích:
    362
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Thủ Đô
    1)Giám đốc bạn đang kiêm cả thủ quỹ???Các khoản chi đâu có liên quan gì đến việc bạn chưa mua được Hoá Đơn???Khi xuất quỹ TM để mua sắm bạn phải lập PT-PC cẩn thận, mở sổ quỹ TM để theo dõi thu-chi-tồn.
    2)Các cp phát sinh ban đầu bạn mở sổ theo dõi và phản anhs tài khoản có liên quan...bạn không nói cty đang làm theo QĐ 15 hay 48???Nói chung bạn hỏi chưa cụ thể.
    phiều thu và chi bạn có thể mua tại các cửa hàng đâu cần mua tại cơ quan thuế.
    3)khi thành viên góp vốn bằng TM 300tr- thì ghi Nợ 111/Có 411 -300tr.Sao lại có phải theo dõi tk 112-TGNH là sao???Bạn chỉ theo dõi tk 112 khi cty bạn bắt đầu mở tk tại ngân hàng.
    +khi thành viên góp vốn chưa đủ thì yêu cầu S họp nội bộ cty và đưa ra hướng giải quyết-yêu cầu nộp đủ(Cái này bạn trao đổi với S, thuộc về nội bộ cty mà.)
     
    Last edited: 4 Tháng chín 2007
    #3
  4. gianguyen

    gianguyen Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    151
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai phong
    - Bạn nên lập sổ quỹ như bình thường. Các Cp phát sinh bạn cứ viếu phiếu thu - chi. đối với phiếu chi thì nên tập hợp chứng từ lại (vì chứa có mã số thuế nên ban sẽ chưa lấy được hoá đơn VAT) - sau này lấy hoá đơn của người bán sau.
    - khi có mã số thuế sẽ mua hoá đơn thuế VAT tại cục thuế, xuất hàng bạn viết hoá đơn và đánh phiếu thu.
    - Tạm thời bạn cứ tiến hành đưa vào chi phí các khoản mua sắm đồ dùng văn phòng. Chi phí nào lớn hơn 10 tr thì đưa vào TSCĐ (máy tính..).
    - Nếu để 300 tr theo dõi trên TK 111 thì chắc là hơi vất vả đấy bạn ạ. Nếu được bạn nên mở TK ngân hàng. Các giao dịch sau này sẽ giao dịch qua ngân hàng.
    - Các thành viên chưa góp đủ vốn thì bạn báo cáo với sếp bạn thôi.
    Thân.
     
    #4
  5. emmoivaonghe

    emmoivaonghe Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    công ty em cũng là công ty mới thành lập tháng 6 nhưng đến cuối tháng 7 mới nhập 1 lô hangf` em mơi đến làm từ tháng 8 các khoản đã chi của giám đốc có chứng từ kèm theo vẫn viết hóa đơn bình thường.
    cho em hỏi phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp em ko có HĐGTGT mà chỉ có phiếu thu của văn phòng luật sư và hợp đồng thì hợp lý chứ ạ.
    Khoản này ko có thuế GTGT thì có phải kê khai trên tờ khai thuế GTGT ko trên phần dịch vụ mua vào ấy ạ hay là chỉ cái nào có HDGTGT hay có thuế GTGT mà ko có hóa đơn mới kê vào. Phí hải quan có kê vào ko ạ hay chỉ là khoản chi bình thường thôi?
     
    #5
  6. Vu Ngan Ha

    Vu Ngan Ha Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Yen Hoa-Cau Giay- Ha Noi
    Công ty bạn đã có giấy phép đăng ký kinh doanh thì những chi phí ban đầu như mua sắm VPP và những chi phí liên quan đến công ty bạn đều phải tập hợp (vì những chi phí này đều phải có HD, chứng từ đầu vào mà). Những HD này nếu có phát sinh thuế VAT thì cuối tháng bạn kê khai vào bảng kê HD đầu vào và nộp cho cơ quan thuế, đầu ra nếu công ty bạn chưa mua HD thì sẽ không phát sinh, số liệu này sẽ được tính lũy kế của phần GTGT đầu vào cho những tháng sau ( nhưng bạn lưu ý là các HD có thuế chỉ được phép kê khai trong thời gian 3 tháng thì mới được khấu trừ thuế, ngoài ra thì chỉ được tính vào chi phí thôi).
    Còn tiền mà sếp bạn bỏ ra thì để hạch toán trong khoản tiền ông ấy góp vào công ty.Tổng số vốn góp nếu bằng tiền mặt thì ghi No 111, có 411, nếu bằng TSCD thì ghi No 211, có 411, rồi từ quỹ tiền mặt sẽ chi ra các khoản chi phí như VPP...ghi Nợ 642 có 111....Chúc may mắn
     
    #6

Chia sẻ trang này