Xin cho em hỏi, các chứng từ Ngân hàng có nghĩa như thế nào? VD: Ủy nhiệm chi, Séc, Giấy báo có, Giấy báo nợ ..........
Em chân thành cảm ơn@!
Nếu để liệt kê ra bộ chứng từ ngân hàng thì rất nhiều, mình thử giải nghĩa theo một số chứng từ bạn đưa ra nhé:
- "Ủy nhiệm chi", nhiều ngân hàng còn gọi là "Lệnh chi", là chứng từ do doanh nghiệp lập ra đề nghị ngân hàng chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng được ghi trên chứng từ. Khái niệm "Ủy nhiệm chi" có nguồn gốc xuất phát từ tiếng Nga, còn "Lệnh chi" có nguồn gốc từ tiếng Anh. Sau khi ngân hàng thực hiện lệnh chuyển tiền này (tất nhiên là với điều kiện trên tài khoản của doanh nghiệp còn đủ tiền) thì ngân hàng đóng dấu và chuyển lại cho doanh nghiệp 2 bản, một bản để lưu trong doanh nghiệp, và một bản để đưa cho người thụ hưởng (nếu có yêu cầu về việc này)
- đi song song với khái niệm "Ủy nhiệm chi" là "Ủy nhiệm thu", cũng có nguồn gốc từ tiếng Nga. Chứng từ "Ủy nhiệm thu" được hiểu như sau: khi người mua trả tiền doanh nghiệp, họ lập ra một "Ủy nhiệm chi" (Lệnh chi) đề nghị thanh toán từ ngân hàng của họ. Người mua sau khi nhận được bản Ủy nhiệm chi đã đóng dấu của ngân hàng, họ chuyển cho doanh nghiệp và trong trường hợp này, đó chính là "Ủy nhiệm thu" của doanh nghiệp. Ngân hàng của doanh nghiệp sau khi nhận được khoản tiền được ghi trên đó sẽ thông báo cho doanh nghiệp bằng "Bản sao kê ngân hàng"
- "Bản sao kê ngân hàng" là bảng kê các giao dịch trong ngày của ngân hàng đối với một tài khoản của doanh nghiệp đặt tại ngân hàng này. Trên Bản sao kê ngân hàng có liệt kê đủ tất cả các chứng từ liên quan đến việc biến động tiền gửi của doanh nghiệp tại tài khoản ngân hàng. Thông thường, có 4 loại chứng từ được ghi là: "Ủy nhiệm chi", "Ủy nhiệm thu", "Giấy báo nợ", "Giấy báo có". Bản sao kê ngân hàng được chuyển cho doanh nghiệp và lưu trong "Sổ phụ ngân hàng".
- Séc là chứng từ khẳng định người được ghi tên trên đó có quyền đến ngân hàng đã chỉ định để nhận tiền mặt từ tài khoản của người viết Séc. Người thụ hưởng chỉ nhận được tiền khi trên tài khoản của doanh nghiệp còn có đủ tiền, nếu không thì phải chờ cho đến khi tài khoản được nạp thêm tiền.
- "Giấy báo có" là thông báo của ngân hàng về việc trên tài khoản của doanh nghiệp đã được ghi tăng đối với một số giao dịch mà không liên quan tới "Ủy nhiệm thu", ví dụ như ghi tăng tiền trên tài khoản do lãi gửi tiết kiệm trong ngân hàng.
- "Giấy báo nợ" là thông báo của ngân hàn về việc ghi giảm một số tiền trên tài khoản của doanh nghiệp mà không liên quan đến "Ủy nhiệm chi" (Lệnh chi), ví dụ như trả tiền phí dịch vụ ngân hàng hàng kỳ, ghi giảm theo quyết định của tòa án...