Excel liệt truyện

  • Thread starter NHP
  • Ngày gửi
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
Mình là thành viên mới tham gia diễn đàn, xin có lời chào tất cả qúi vị và có chút qùa nhỏ làm lễ ra mắt nhưng không biết gửi bài bằng cách nào (muốn gửi file ), các bạn có thể hướng dẫn giúp được không ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
Chào các bạn .
Xin gửi tặng các bạn một File xử lý kế toán bằng Excel. Mình không gửi được bài nên nhờ bạn VNGreek đưa lên diễn đàn. Nếu các bạn quan tâm có thể liên lạc với bạn ấy.
Điểm đặc biệt của file này là : dung lượng rất bé, không sử dụng Macro, có thể giải quyết khá hiệu qủa phần lớn công việc kế toán (theo mình là 90%). Ở đây mình chỉ sử dụng 05 công thức cơ bản để giải quyết đó là : If, sum, sumif, Vlookup, Subtotal nên chúng ta chỉ cần biết sơ sơ về Excel cũng có thể sử dụng được (vì dành cho tất cả mọi người mà).
Công việc của chúng ta là : chỉ nhập số liệu thô , phần còn lại excel tự giải quyết như phần mềm kế toán vậy. từ tờ khai thuế GTGT hàng tháng, các báo cáo công nợ, bảng tổng hợp nhập xuất tồn kho, báo cáo quyết toán gồm các bảng cân đối phát sinh, cân đối kế toán, kết qủa HĐKD, ...
Được mệnh danh là bảng tính thông minh đầy pháp thuật, excel có thể giúp chúng ta giải quyết hữu hiệu khá nhiều vấn đề. hy vọng bảng tính đơn giản này có thể giúp các bạn tiết kiệm được nhiều thời gian làm sổ sách hay quyết toán, để dành thời gian cho người yêu hoặc đi kiếm thêm tiền. Các bạn cứ nghiên cứu thử đi, rất đơn giản, dễ hiểu và dễ sử dụng. Nếu có thắc mắc gì cứ liên lạc với mình qua Email : nhp748487@yahoo.com hoặc trao đổi trực tiếp trên diễn đàn. Hẹn gặp lại các bạn sau
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
594
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Download file

Các bạn download file tại đây
 

Đính kèm

  • QT-OK.zip
    45 KB · Lượt xem: 478
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Mình mới chỉ xem qua về file này nhưng mình thấy vấn đề giải quyết việc chi tiết cho các tài khoản là không cao. vẫn phải tự nhớ các TK và Mã hiệu nhưng nếu chỉ làm đơn thuần dựa trên các công thức của Excell ( validation ) thì giải quyết cái này thật là khó khi sổ lượng các mặt hàng phát sinh trong kỳ quá lớn.
- Tiện đây các bác cho em hỏi thêm về phông chữ
Trong trường hợp dữ liệu nhập = VNI và kiểu chữ Times new roman thì khi lọc phông chữ vẫn hiện bình thường nhưng khi chuyển về VNtime và chọn kiểu Telex thì phông chữ trong auto fillter lại bị nhẩy,Các bác cho em hỏi khi dùng Auto fillter làm sao để phông chữ trong đó hiển thị ở dạng VNtime nhỉ ! có cách nào mặc định lại được phông chữ khi sử dụng chức năng này không ?
 
L

linhtinh145

Guest
Mình vừa xem qua nhưng mình chả đọc được font chữ này. Help.
 
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
To Linhtinh 145

Mình dùng font VNI-Times, có lẽ trong máy bạn chưa cài Font này. Bạn hãy vào Control Panl chọn Font, chọn File, chọn Install new font,chỉ đường dẫn (nơi chứa font VNI-Times) để Add vào.
Chúc thành công.
 
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
To cam_to_80

Mình chưa hiểu ý bạn, nên trả lời không biết đúng ý bạn không. Ở đây việc quản lý các tài khoản, tiểu, tiết khoản cũng như các mã khách hàng (để theo dõi công nợ ), mã công trình , mã sản phẩm (để theo dõi chi phí công trình dở dang, chi phí sản xuất sản phẩm dở dang...) đã được tạo sẵn trong list danh mục tại ô hiện hành, chúng ta có thể chọn số hiệu tài khoản hoặc mã khách hàng... trong danh mục này mà không cần phải nhớ, khi nhập liệu chúng ta có thể gõ các mã vào trực tiếp hoặc chọn trong danh mục tại chỗ. Việc đăng ký danh mục nhằm tránh trường hợp nhập vào một mã không có trong danh sách sẽ dẫn đến trường hợp số liệu bị tổng hợp sai. Bạn hãy đưa ô hiện hành đến các cột TK, Mã KH, Mã tính Z, bạn sẽ thấy có một menu đổ xuống trong đó có chứa các loại mã hiệu đã đăng ký mà không cần phải nhớ. Trong Excel có 65.536 dòng thì bạn có thể đăng ký 65.536 mã hiệu tài khoản hoặc 65.356 mã khách hàng hoặc mã công trình...Trong qúa trình nhập liệu, nếu phát sinh một mã mới chưa được đăng ký trước, Excel sẽ không cho phép nhập mà sẽ yêu cầu đồng thời hướng dẫn chúng ta đăng ký tại nơi qui định (chọn trong ô Nambox). Có lẽ do khi gửi file cho các bạn mình đã che các cột từ cột R đến cột Y, bạn hãy Unhide các cột này và sẽ thấy danh mục các loại mã đã được đăng ký. Cũng giống như trong các phần mềm kế toán, việc quản lý và truy xuất cơ sở dữ liệu cũng được thực hiện trên cơ sở các mã chi phí, mã tài khoản, mã công trình, mã sản phẩm..., các loại mã TK, mã công trình trong file gửi cho các bạn chỉ mang tính tượng trưng, các bạn hãy xoá dữ liệu và nhập thử lại một vài dòng là bạn sẽ hiểu ngay ý đồ và cách xây dựng của mình. Hết giờ rồi, mình dừng đây, nếu chưa rõ điểm nào bạn cứ đặt vấn đề, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết.
Chúc vui.
 
T

tyfnmax

Guest
2/5/04
40
0
0
HN
Tôi vừa xem qua file excel của bạn và nhận thấy phần mềm này hơi mang tính lý thuyết:
- Sổ cái; sổ TSCĐ ;Chi phí nhân công ; Công cụ ,dụng cụ...???
- Các nghiệp vụ kết chuyển...???
- Các nghiệp vụ phân bổ...???
-...........???
............???
-...........???

Bạn nên tham khảo phần mềm của thanhnhan53 để hoàn thiện phần mềm của mình nếu như không muốn sử dụng marco nhé. Chúc bạn thành công.
 
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
To Tytnmax

Đúng như bạn nói. Trong file này mình hoàn toàn chưa quan tâm đến vấn đề sổ sách mà chủ yếu là chế độ báo cáo (báo cáo công nợ, báo cáo thuế GTGT hàng tháng, theo dõi nhập xuất tồn kho hàng hoá,báo cáo quyết toán...), mục đích là mình chỉ đưa ra phương thức xử lý số liệu nhanh, chính xác, còn việc thiết lập các loại sổ thì khá đơn giản và ai cũng có thể tự làm được nên mình không đưa vào đây, và mình cũng không có nhiều thời gian lắm.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Tiện thể đang mở mồm em nói tiếp vụ này :
- File NHP cũng xây dựng 1 cách khá công phu, nhưng cũng giống như file của bác Thanhnhan53 là dùng validation để tra các danh mục Tài khoản cũng như mã hiệu hàng hoá. Nói vậy thôi chứ mình cũng không nghĩ ra cách nào tốt hơn để lấy các mã hiệu này nhưng vì đã chót xem các phần mềm kế toán thấy nó có chức năng tìm mã hiệu rất nhanh : Ví dụ
TK 131 có 5 TK chi tiết
khi ta nhập 131 thì tại ô bên cạnh sẽ xuất hiện các tài khoản chi tiết của số TK mình vừa nhập ( có cả diễn giải của tài khoản đó ) ta chỉ việc chọn.

To NHP : Bạn xem cái file của thanhnhan53 bạn se thấy có những công thức theo tôi là rất sáng tạo và kỳ công. từ đó bạn áp dụng thêm vào file của bạn chắc sẽ có 1 cái hoàn chỉnh hơn !
Chúc thành công !
 
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
To Cam_to_80

Cám ơn bạn đã góp ý kiến, mình đã tìm file của bác Thanhnhan53 nhưng không biết ở chổ nào, nếu bạn có sẵn có thể Mail cho mình được không? địa chỉ mail của mình là : nhp748487@yahoo.com
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Bạn check mail đi nhé ! nhớ là vào cả phần thư rác .. !
 
L

love_me_okie

Guest
Hello Cam To, file của bác Thanhnhan53 ở đâu vậy? bạn gửi cho mình một bản với, mail : love_me_okie@yahoo.com nha. Nếu có hình thì gửi tặng cho mình luôn nhé, xem Cam to thế nào???
 
L

lemanhtien

Guest
22/5/04
101
0
0
43
HN
Truy cập trang
N

NHP

Guest
3/9/04
20
0
0
58
TP.HCM
Chào các bạn.
Với mục đích để các bạn tiếp cận nhanh hơn và mỗi người có thể tự xây dựng cho mình một chương trình theo ý riêng, hôm nay mình sẽ giải thích sơ bộ về cách xây dựng, mục đích và ứng dụng của file QT-OK. Nếu bạn nào biết rồi thì thôi hoặc có thể góp ý thêm.

Sheet phát sinh:
Sheet này dùng để nhập toàn bộ số liệu, chứng từ phát sinh, bao gồm cả các bút toán phân bổ,kết chuyển. Việc bố trí thứ tự của các cột trong bảng tính là mình cố ý và có ý đồ riêng (để lập tờ khai thuế GTGT hàng tháng), không phải mình thích màu mè nhưng nếu các bạn để ý sẽ thấy rằng khi che (hide) các cột màu xanh chỉ để lại các cột màu cam thì đó chính là bảng kê chứng từ hàng hoá dịch vụ mua vào, bán ra theo mẫu qui định của thuế.
Nền của màn hình nhập liệu được Format màu xanh (Format\ conditional formating), mục đích là kiểm tra việc nhập thông tin có bị sót không, khi nhập thông tin vào ô nào thì ô đó sẽ đổi sang màu nền bình thường, các ô không có dữ liệu sẽ giữ nguyên màu xanh nên khi nhìn vào bảng tính chúng ta sẽ dễ phát hiện ô nào nhập sót, nếu các bạn không thích thì có thể bỏ đi. Hoặc nếu các bạn thích cho đẹp thì có thể chọn giải pháp tô màu xen kẽ cho dòng bằng cách : chọn vùng định tô màu, vào Format\conditional formating, trong khung hội thoạI condition 1 chọn Formular is từ danh sách thả xuống, trong ô tiếp theo nhập công thức: =MOD(ROW(),2)=0. Nhấn Format, chọn thẻ Patterns rồi lựa chọn màu. nhấn OK 2 lần để kết thúc.
Khi nhập liệu các bạn nhớ phải nhập thông tin thật đầy đủ, nhất là các nghiệp vụ có liên quan đến công nợ, khách hàng, công trình hoặc sản phẩm…
Trong các cột TK (tài khoản), Mã KH (mã khách hàng), Mã tính Z(mã tính giá thành) mình sử dụng validation để tạo một danh sách thả xuống để chọn lựa, nếu nhớ tên mã các bạn có thể gõ trực tiếp vào sẽ nhanh hơn là việc lựa chọn từ danh sách,nếu không nhớ trong khi nhập liệu các bạn có thể vào hộp Nambox chọn mục tương ứng để xem lại rồI nhập vào, mục đích của việc này là bắt buộc chúng ta phải nhập một mã đã đăng ký trong danh sách, nếu không excel sẽ không cho nhập, khi nhập một mã mới, excel sẽ yêu cầu đăng ký mã trước rồi mới nhập liệu được, việc này nhằm để số liệu được tập hợp một cách chính xác theo từng tài khoản, khách hàng, công trình, sản phẩm…các bạn có thể vào Data\validation để xem và tạo lập. Khi đăng ký mã vào danh sách, các bạn nhấn vào hộp Nambox (góc trên, bên trái màn hình) chọn Ma_TK để đăng ký hoặc thêm số hiệu tài khoản, chọn Ma_KH để đăng ký mã khách hàng, chọn Ma_CT để đăng ký mã công trình, sản phẩm mới…
Cột C.từ BC thuế mình dùng các ký hiệu V (vào- chứng từ báo thuế đầu vào), R (ra-chứng từ BC thuế đầu ra), cột này các bạn lưu ý phải nhập thông tin đầy đủ để khi khai thuế GTGT hàng tháng không sai sót, để Excel tự động nhập các ký hiệu V,R các bạn có thể tham khảo thêm ở cột kiểm tra, nhớ là phải thêm vài hàm If nữa trước khi sử dụng, mình làm nữa chừng rồi lười qúa, vả lại điểm này cũng không quan trọng lắm nên chưa quan tâm.

Sheet công nợ :
Sheet này dùng để theo dõi công nợ của tất cả các tài khoản thuộc “họ công nợ”, khi muốn lập bảng tổng hợp công nợ của bất kỳ tài khoản nào các bạn chỉ cần gõ số hiệu tài khoản đó vào ô F2, đồng thời chọn số hiệu tài khoản trong cột mã xử lý (cột J) cũng giống tài khoản trong ô F2, thế là xong.
Sheet này thật tiện lợi để theo dõi công nợ của các khách hàng và các tài khoản công nợ.

Sheet giá thành :
Dùng để theo dõi và tập hợp chi phí của các công trình dở dang hoặc các sản phẩm SX dở dang, Sheet này máy tự làm, chúng ta không can thiệp.

Sheet N, X
Sheet này dùng để nhập chứng từ vật tư, hàng hoá nhập xuất kho, chúng ta có thể bố trí việc nhập liệu của phần vật tư hàng hoá trong cùng Sheet phát sinh, nhưng làm như vậy theo mình sẽ khá rườm rà nên tách riêng ra.

Sheet NXT
Sheet này để lập bảng nhập xuất tồn kho hàng hoá. Máy tự tính, chúng ta không can thiệp.

Các sheet : CDPS (bảng cân đốI số phát sinh), KQ1,KQ2,KQ3 (các bảng kết qủa hoạt đông kinh doanh), TKTS (bảng tổng kết tài sản hay bảng cân đối kế toán), DT-CP (tờ khai doanh thu, chi phí), TNDN (bảng quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp), TH-Thue (bảng tổng hợp thuế ) : Tất cả các sheet này chúng ta không can thiệp, máy sẽ tự động tính, đây là đủ một bộ quyết toán mà chúng ta không phải làm gì cả. Các bạn lưu ý rằng số liệu trong các bảng TKTS, KQ…sẽ chưa chính xác khi các bạn chưa thực hiện các bút toán cuốI cùng- bút toán kết chuyển, vì số liệu trên các bảng này được lấy từ bảng CDPS, khi chưa quyết toán thì các tài khoản từ loại 5 trở đi vẫn còn số dư.
Thôi, mình lại nổi bệnh lười rồi, hẹn hôm sau sẽ hướng dẫn các bạn tiếp 02 sheet còn lại là Dvao, Dra để lập tờ khai thuế GTGT hàng tháng
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Bác có file nào demo để xem cái nhỉ ? nói ra nhưng mà khó hình dung quá !
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA