chi phí thành lập doanh nghiệp

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Vũ Thị Hậu, 13 Tháng chín 2007.

11,986 lượt xem

  1. Vũ Thị Hậu

    Vũ Thị Hậu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Định
    Các bác giúp em với. Cty em mới thành lập, đang trong quá trình xây dựng vậy các chi phí phát sinh như VPP, nhiên liệu, công tác phí em HT vào TK nao đây. các chi phí nào được xem là Chi phí thành lập doanh nghiệp
     
    #1
  2. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,479
    Đã được thích:
    45
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Những chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ phục vụ cho việc thành lập doanh nghiệp bạn hạch toán vào tài khoản 642.
    Thân!
     
    #2
  3. Vũ Thị Hậu

    Vũ Thị Hậu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Định
    Nhưng cty em chưa có phát sinh doanh thu em HT vào 241 được không? Anh có thể cho em biết giữa 241 và 242 khác nhau ntn?
     
    #3
  4. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    Bạn Hạch toán vào 642 đến cuối năm chưa có DT chưa đi vào HĐ thì bạn đưa sang TK 242 sau đó khi nào hoạt động thì bạn phân bổ vào chi phí nhé
     
    #4
  5. phong2v

    phong2v Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,694
    Đã được thích:
    11
    Nơi ở:
    Hải Hậu, Nam Định - Hà Nội
    241 và 242 khác nhau như thế nào thì bạn đọc kết cấu của nó sẽ rất chi tiết,
    Toàn bộ chi phí đưa vào 241 sau khi xay dựng hoàn thành bạn sẽ đưa sang 211 để tính NG TSCĐ và sau sẽ trích khấu hao,
    Còn 242 là các khoản như bạn nói chi cho bộ phận quản lý nhưng do chưa HĐ và chưa có DT nên bạn ko thể kết chuyển được sang 911. nên bạn phải đưa vào 242, chờ khi nào DN hoạt động thì phân bổ vào chi phí
     
    #5
  6. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    241: Chi phí đầu tư XDCB dỡ dang, chỉ tập hợp những chi phí sẽ hình thành nguyên giá TSCĐ.
    242: Chi phí trả trước dài hạn, tập hợp những chi phí đã chi trả nhưng ảnh hưởng tới các kỳ kinh doanh trong tương lai, như chi phí sửa chữa lớn TSCĐ, chi mua sắm CCDC lớn 1 lần, chi phí quản lý trước hoạt động... Trường hợp của bạn là chi phí quản lý trước hoạt động kinh doanh (hay là trước khi có phát sinh doanh thu) như chi phí xin giấy phép, thuê luật sư tư vấn, chi phí tìm mặt bằng v...v hạch toán vào 242.
     
    #6
  7. dokhai

    dokhai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    cho minh hỏi, trường hợp có lãi tiền gửi NH thì có hạch toán 515 kg? Nếu vậy sẽ phát sinh lợi nhuận cuối năm thì sao ?
     
    #7
  8. nguyenduyanh

    nguyenduyanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binhthuan
    theo quy dinh khi co ma so thue thi ban phai mo so ke toan theo doi cac phat sinh tai thoi diem moi thanh lap cho dn luc di vao hoat dong. chi phi co hoa don chung tu hop ly hop le dieu duoc dua vao het.
     
    #8
  9. kiennghiep

    kiennghiep Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Có ai giúp mình trả lời câu hỏi của dokhai được không?
    Trong giai đoạn trước hoạt động thì lãi tiền gửi có thể hạch toán giảm 242 được không? Làm ơn chỉ dùm cơ sở cho việc hạch toán với!
    Tks
     
    #9
  10. hoanglt82

    hoanglt82 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Sao lãi tiền gửi lại đưa vào chi phí??? tăng tiền gửi/tăng thu nhập hoạt động tc.
    Pác này học kế toán sao vậy?
     
    #10
  11. hoadialan

    hoadialan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Pà con cô bác ui! công ty mình đang làm thành lập tháng 3/2008 nhưng đến đầu năm 2009 mới xin được giấy phép sản xuất và cũng chính thức đi vào hoạt động từ thời điểm đó, toàn bộ chi phí phát sinh trong năm 2008 mình đưa vào 242 và sẽ tiến hành phân bổ tối đa ko quá 3 năm, nhưng trong năm 2008 doanh nghiệp mình có được khoản DT 515 tương đối lớn, trong khi đó chi phí 635 lại rất nhỏ, theo đó doanh nghiệp mình phải nộp thuế TNDN cho năm 2008 nhưng mình không muốn nộp thuế cho khoản này(sếp cũng ko mún), ai có cách gì tưu vấn giúp mình với. Chi phí thành lập mình ko mún phân bổ ngay cho năm 2009( vì năm 2009 cũng đang trong giai đoạn xúc tiến thui) mà mún để sang năm 2010 mới tiênd hành phân bổ có được ko pà con?ai có cao kiến gì gửi cho mình với: nguyenlantt8185@yahoo.com .
     
    #11
  12. hoadialan

    hoadialan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Pà con cô bác ui! công ty mình đang làm thành lập tháng 3/2008 nhưng đến đầu năm 2009 mới xin được giấy phép sản xuất và cũng chính thức đi vào hoạt động từ thời điểm đó, toàn bộ chi phí phát sinh trong năm 2008 mình đưa vào 242 và sẽ tiến hành phân bổ tối đa ko quá 3 năm, nhưng trong năm 2008 doanh nghiệp mình có được khoản DT 515 tương đối lớn, trong khi đó chi phí 635 lại rất nhỏ, theo đó doanh nghiệp mình phải nộp thuế TNDN cho năm 2008 nhưng mình không muốn nộp thuế cho khoản này(sếp cũng ko mún), ai có cách gì tưu vấn giúp mình với. Chi phí thành lập mình ko mún phân bổ ngay cho năm 2009( vì năm 2009 cũng đang trong giai đoạn xúc tiến thui) mà mún để sang năm 2010 mới tiênd hành phân bổ có được ko pà con?ai có cao kiến gì gửi cho mình với: nguyenlantt8185@yahoo.com .
     
    #12
  13. metinhy

    metinhy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hcm
    em mới duoc gioi thieu vao diễnđàn này , em thấy hay quá. cac anhchị giúp đỡ tậntình . Em xinhỏi và nhờ các anhchị giúp em nhé Cty em là cty quản lý quỹ đầu tư chứngkhoán, mới duoc cấp giấy phép 2/2009, để thành lập cty, phải mất đến 2 năm trời tức là từ năm 2007. Vậy chi phí thuê van phòng từ năm 2007 em có duoc dua vo chi phí ko, vì lúc đó chưa xuất hoá đơn vì cty chưa có MST
     
    #13
  14. Tai Hien

    Tai Hien Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Bạn phải hoạch toán doanh thu 515. sau đó phân bổ chi phí 242. Xác định kết quả kinh doanh lỗ hoặc lời. Nếu lỗ thì làm tờ khai chuyển lỗ để bù vào kỳ sau
     
    #14
  15. vancanhbinh

    vancanhbinh Chuyên tư vấn thành lập công ty, dv kế toán, thuế

    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    491/55 Nguyễn Đình chiểu, Quận 3, HCM
    lãi tiền gửi trực tiếp làm tăng tiền của bạn lên thì bạn vẫn cho là doanh thu tài chính là hợp lý thôi 515
     
    #15
  16. nguyen mai quyen

    nguyen mai quyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ninh
    cho mình hỏi chút nhé! cong ty minh moi thanh lap vay co 1 so chi phi gia trị nho minh co the cho vào 142 duoc k?
     
    #16
  17. bendoihiuquanh

    bendoihiuquanh Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    238
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Câu trả lời là được. Nhưng 142 chỉ phân bổ trong năm thôi nhé.
     
    Last edited: 14 Tháng mười 2009
    #17
  18. vinh70

    vinh70 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Vẫn liên quan đên chi phí thành lập. Các khoản tiền công trả cho người lao động trước thời điểm lấy mã số thuế (Doanh nghiệp) có được tính như khoản chi phí của doanh nghiệp không. Có văn bản nào hướng dẫn cái này các bạn mách giùm, Cảm ơn.
     
    #18
  19. Ngandt

    Ngandt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hai phong
    Công ty mình cũng đang gặp vướng mắc cho những khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp. Trước khi công ty mình nhận được mã số thuế và giấy phép đăng ký kinh doanh, thì sếp bên mình phải đi lại giữa bên nước ngoài và việt nam ( công ty mình là 100% vốn nước ngoài) nên có một số chi phí như tiền máy bay, tiền taxi, tiếp khách. Thêm nữa là các hóa đơn máy bay hay taxi, tiếp khách đều là hóa đơn do bên nước ngoài xuất.

    Theo như quyết định 206/2003/QĐ-BTC ( trang 5) quy định chi phí thành lập doanh nghiệp có thể tính vào chi phí và phân bổ trong 3 năm. Nhưng theo công văn 1268/TCT-PCCS thì nói rõ là những chi phí không có đủ MST sẽ không được tính vào CPHL. Mình thấy rối quá. Mong được các bạn giúp đỡ.

    ( by the way, nếu muốn gắn file vào bài viết thì làm thế nào ah? Mình mới tham gia diễn đàn lần thứ 2 nên không biết)
     
    #19
  20. binhchau1

    binhchau1 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    brvt
    ban nao co hoa don do dt cho minh nha dt 0979624267, minh giai quyet cho
     
    #20

Chia sẻ trang này