Hạch toán bút toán thuế chậm?

  • Thread starter HyperVN
  • Ngày gửi
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Trong các chương trình kế toán hiện nay đa số đều tích hợp chức năng lập báo cáo và bảng kê thuế GTGT hàng tháng, điều đó rất tiện lợi cho người sử dụng và nghiễm nhiên nó trở thành một phần hành không thể thiếu của một chương trình kế toán hoàn hảo. Tuy nhiên tôi muốn các bạn cho biết vấn đề cụ thể sau:

Thường thường với các đơn vị lớn hoặc địa bàn hoạt động giải rộng, việc tập hợp hoá đơn chứng từ hàng tháng chậm, do vậy việc hạch toán, lên bút toán kế toán với các hoá đơn này đôi khi cũng chậm chạp, không đáp ứng đúng yêu cầu nộp bảng kê thuế ngày mùng 10 hàng tháng.

Trường hợp ngày 11 hoá đơn mới về đến phòng kế toán và bắt buộc phải hạch toán vào tháng phát sinh (nghĩa là không hạch toán vào tháng sau), khi đó bảng kê thuế đã được nộp cho cơ quan thuế chuyên quản, số thuế bổ sung này được kê vào tháng tiếp theo, vậy chương trình kế toán sử lý phần phát sinh bổ sung này thế nào? Giải pháp nào là hoàn hảo và toàn vẹn cả đôi đường: hạch toán kế toán và kê khai thuế?????

Các bạn lập trình viên và kế toán thuế đã từng có vướng mắc này xin nêu kinh nghiệm trong việc lập trình và giải quyết vấn đề trên chương trình kế toán.

Mời các bạn cùng trao đổi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

swear

Trung cấp
13/6/04
74
1
0
Theo mình nếu bắt buộc hạch toán vào tháng này không để dời được tháng sau thì không khai thuế tờ HD đó, đưa hết vào chi phí là được.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đó không phải là giải pháp rồi, cơ quan thuế cho phép kê khai chậm không quá 3 tháng, doanh nghiệp hạch toán chậm mà lại đưa phần này vào chi phí chắc phải là một doanh nghiệp cực kỳ lắm tiền và ưa chuộng việc đóng góp công ích cho xã hội :p. Các bạn đang sử dụng phần mềm có hướng giải quyết nào ổn thoả không?
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Theo lý thuyết thì không có cái chuyện chênh lệch như vậy :
- Do mức độ phân tán của các chi nhánh ảnh hưởng đến việc cập nhật chứng từ thì chúng ta có thể chưa nhận được hoá đơn đó nhưng các thông tin chính về hoá đơn đó ( Có thể chuyển qua Mail, fax.... ) vì khi phát sinh việc mua bán phải xuất hoá đơn tài chính kèm theo tại thời điểm PS.
- Nhưng trong thực tế không phải là do quá trình luôn chuyển hoá đơn mà dẫn đến sự chênh lệch trong Bảng BCKT và bảng kê thuế mà do việc xuất hoá đơn không đúng thời điểm phát sinh.
- Nhưng giải quyết bằng sử dụng ngày chứng từ và ngày phát sinh cũng có thể điều chỉnh được một cách tương đối mặc dù xét về bản chất là không chính xác.

Em hiểu có đúng không nhỉ ?
 
S

swear

Trung cấp
13/6/04
74
1
0
HyperVN nói:
Đó không phải là giải pháp rồi, cơ quan thuế cho phép kê khai chậm không quá 3 tháng, doanh nghiệp hạch toán chậm mà lại đưa phần này vào chi phí chắc phải là một doanh nghiệp cực kỳ lắm tiền và ưa chuộng việc đóng góp công ích cho xã hội
Bác nói lạ nhỉ, nếu được phép hạch toán trễ tờ HD đó thì còn nói làm gì. Còn nếu như trường hợp bác xuất bán hàng hóa, mà tờ HD mua vào về trễ, bác cũng không có bản photo để hạch toán thì bác hạch toán vào tháng sau được không ?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Các bạn hiểu sai ý mình rồi, đây là hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp, ví dụ có các đơn vị trực thuộc hạch toán báo sổ, thuế GTGT kê khai tại công ty, việc kê chậm là thường xuyên, nhưng hạch toán thì vẫn đúng tháng, ví dụ dữ liệu cập nhật vào tháng 8 nhưng đến ngày 11 tháng 9 mới nhúng vào database của bộ cơ sở dữ liệu chính tại văn phòng công ty, khi đó kế toán thuế đã liệt kê chứng từ rồi in ấn báo cáo nộp cho cơ quan thuế.

Vấn đề cần giải quyết là vấn đề giải pháp trong lập trình chứ không phải trong việc xử lý hạch toán kế toán.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA