N
Ngô Vân Khánh
Guest
Có lẽ thực trạng này nhiều công ty cũng vậy, cái chính là Kế toán biết cách điều chỉnh cho hợp lý thui.
Ko hiểu sao sổ sách kế toán của nhiều DN lại bất cập vậy nhỉ? Thiếu gì cách để điều chỉnh làm sao cho bảng cân đối thật đẹp. Ví dụ khi quỹ tiền mặt nhiều như thế, bạn xuất bán hàng thì thu tiền ít thôi, để tồn dư trên 131, đồng thời trả nợ cho nhà cung cấp, giảm 331, tăng 156,....Cân đối số dư giữa các TK trên cho thật hợp lý. Chứ ko ai để tồn quỹ 2.5tỷ mà còn phải đi vay. Ko thực tế tý nào cả bạn ạh.
Hehe, mình vẫn thấy có trường hợp ấy mà, kế toán ôm vài tỷ tiền mặt của cty lên sàn chơi CK, còn cty thì vẫn phải đi vay vốn để hoạt động :alcon:
=>thực trạng cty bạn hiện nay có vấn đề!!!cộng ty đăng ký vốn điều lệ 3 tỷ tiền mặt, nhưng thực tế số tiền này không có trong quĩ.
Hiện giờ vay NH 100 triệu mà quĩ luôn tồn khoảng 2,5 tỷ.
Xin cho hỏi cách nào để giảm bớt tiền mặt cho hợp lý?
Cám ơn các bạn.
Chúc các bạn vui khoẻ.
Chào cả nhà cho mình hỏi thêm một chút công ty minh sd đầu năm của Tk 1111 có hơn 60 triệu năm 2007 trong thời gian hđ thì trên sổ sách Tk này âm vậy bây giờ làm thế nào để TK này không âm nữa, minh cũng mới vào nghề nên chưa có nhiều kinh nghiệm mong mọi người chỉ giáo giúp mình với nhé. cảm ơn rất nhiều
Trời! vậy thì em viết phiếu chi hay tạm ứng mà không có tiền sao? Em coi lại các khoản chi, tạm ứng, các khoản thu xem có bất hợp lý ở chỗ nào không? Rà soát lại toàn bộ các nghiệp vụ phản ánh trong sổ sách Bên Có và bên Nợ TK 1111 xem nó sai ở chỗ nào thì mới biết cách khắc phục hậu quả được. Em làm như vậy nhé nếu tìm ra chỗ bất hợp lý mà không biết xử lý thế nào thì post bài lên diễn đàn mọi người sẽ cùng tìm cách tháo gỡ cho em nhé!Chào cả nhà cho mình hỏi thêm một chút công ty minh sd đầu năm của Tk 1111 có hơn 60 triệu năm 2007 trong thời gian hđ thì trên sổ sách Tk này âm vậy bây giờ làm thế nào để TK này không âm nữa, minh cũng mới vào nghề nên chưa có nhiều kinh nghiệm mong mọi người chỉ giáo giúp mình với nhé. cảm ơn rất nhiều
Về lương, thì bạn lên làm lại hoặc tăng các khoản phải trả có tính chất như lương. VD: Thưởng trên hợp đồng, doanh số, điện thoại, phụ phí công tác ...[cty tớ chuyên vê kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch, tớ mới vào thì thấy quỹ tiền mặt thực tế thì âm nhưng trên sổ sách lại dư mấy chục triệu.
Nguyên nhân là chi lương thực tế theo thỏa thuận nên trên bảng lương cty luôn nhỏ hơn thực tế phải trả, rồi tiền nhà trên giấy tờ cũng nhỏ hơn thực tế trả cho chủ nhà, mà vừa rồi cty tớ có tour du lịch khi viết hđ không biết sếp tớ như thế nào lại đồng ý viết hđ lớn hơn số tiền khách hàng trả , kết quả là thu thực tế ít hơn, chi thực tế nhiều hơn nên dẫn đến tình trạng này, mà hiện nay cty tớ chưa có khách hàng mới , nợ phải trả thì hết rồi.
Vậy theo các bạn tớ phải làm gì để quỹ tiền mặt giảm xuống cho xát thực tế hơn :wall:
Theo mình thì po tay đấy. Chỉ còn 1 giải pháp là kêu trưởng chi nhánh về ghi lại chi phí. Chứng từ liên quan phải tập hợp. Thiếu bao nhiêu thì trưởng chi nhánh kí nhận và hạch toán, sau đó phân bổ dần thôi. Còn thuế thì kệ nó, vì mình hạch toán hợp lý hợp lệ là được. TK kế toán phải trung thực mà, ko ảnh hưởng nhiều tới BCTC, sếp chấp nhận là được. Thuế cắt và thu 28% T.TNDN là chuyện của thuế, cãi được thì thôi, ko cãi được thì nộp và quan hệ là chínhcty nhà mình cũng gặp trường hợp quỹ tiền mặt lên đến hơn hai tỷ. Số là cty mở một chi nhánh ở nơi khác, các chi phí ban đầu trước thành lập không có người theo dõi, không tập hợp được hóa đơn chứng từ nên không thể đưa vào chi phí. Trên thực tế, tình huống này không hiếm, nếu như kế toán vào sau (khi mọi thứ đã lui về dĩ vãng!) thì bó tay vì không thể cân đối sổ quỹ giữa thực tế phát sinh và số ảo. Lý do đơn giản nhất vì: một là số tiền quá lớn, hai là không thể hợp thức hóa các chứng từ cũ đã quá hạn hoặc chứng từ không hợp lý, hợp lệ để đưa vào chi phí, ba là... À, mà thôi, quan trọng nhất là tìm ra giải pháp cho vấn đề này, theo Thuyquan, kế toán sau (người đảm nhiệm sau khi mọi thứ đã hùm bà lằng nhặng xị!) phải thuyết minh rõ cho sếp của họ hiểu rằng công ty đang gặp vướng mắc về quỹ tiền mặt, và có nguy cơ bị cc bác nhà thuế sờ gáy, sếp hiểu thì chỉ đạo giải quyết theo ý sếp (đúng luật), sếp không hiểu thì làm hết trách nhiệm của kế toán theo đúng quy định của luật, mình đang cố gắng giải thích cho sếp (người Đài loan, và Sếp Tổng-người Nhật) hiểu, xem ra không thể giải quyết rốt ráo vấn đề trong một sơm một chiều, song mình cũng phần nào yên tâm vì đã và đang làm đúng (theo mình thôi), các bac có cao kiến gì xin tiếp tục!