Ngày hỏi: 07/09/2007
Nội dung hỏi: Theo công văn số 2133/TCT/VN6 ngày 30/05/2002 của Tổng cục thuế hướng dẫn cách sữa chữa mã số thuế ghi sai trên hoá đơn như sau :
Trường hợp bên bán đã xé hoá đơn ra khỏi cuống giao cho người mua, mới phát hiện ghi sai mã số thuế, cơ sở lập biên bản với người mua, gạch một đường trên chổ mã số thuế sai (vẫn thấy được nội dung của mã số thuế ghi sai đã xoá bỏ), phía trên chổ bị xoá bỏ cơ sở viết lại mã số thuế đúng, sau đó chủ cơ sở chứng thực chổ đính chính bằng chữ ký của mình. Hoá đơn sửa sai theo cách này (phương pháp cải chính) được chấp nhận làm căn cứ tính khấu trừ thuế.
Vậy cho chúng tôi được hỏi : Hiện nay, cách sửa chữa mã số thuế ghi sai như trên vẫn còn hiệu lực áp dụng không ??
Nơi trả lời: Cục Thuế Tp. HCM
Người trả lời: Chuyên viên phụ trách chủ đề Hóa đơn chứng từ
Ngày trả lời: 11/09/2007
Nội dung trả lời:
- Căn cứ Thông tư 32/2007/TT-BTC ngày 09/4/2007 của Bộ Tài chính về thuế GTGT thì: khi lập hoá đơn, cơ sở kinh doanh phải ghi đầy đủ, đúng các yếu tố quy định trên hoá đơn;
- Căn cứ Thông tư 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 củaBộ Tài chính về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn thì: "trường hợp lập lại hoá đơn: những trường hợp hoá đơn đã xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhân của bên mua hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ"
Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp doanh nghiệp ghi sai chỉ tiêu trên hoá đơn thì khi phát hiện, hai bên mua và bán phải lập biên bản có chữ ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu hai doanh nghiệp để huỷ hoá đơn cũ sai sót và lập lại hoá đơn theo đúngtên; đỉa chỉ; mã số thuế của người mua
Nếu còn nội dung nào chưa rõ, đề nghị doanh nghiệp liên hệ Cục Thuế TP (Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ) để được hướng dẫn thêm .
Trân trọng kính chào ./.