Các anh chị oi giúp em với nhé.Công ty của em co thuê văn phòng lam việc của 1 ngân hàng.Ngân hàng này thì không có chức năng xuất hóa đơn thuê VP, hàng tháng công ty em chuyển tiền thuê Vp vào tài khoản của ngân hàng.Giữa cty em với ngân hàng chỉ có biên bản thỏa thuận về việc cho thuê vp thôi, có nghĩa là chỉ phụ thêm tiền điện và tiền nước với ngân hàng thôi.Số tiền là 3.000.000đ.Vậy thì chi phí này có được là chi phí hợp lý không ạ.
Tôi xin trích nguyên văn một công văn của Bộ Tài Chính trả lời 1 doanh nghiệp về việc thuế cho thuê nhà
Theo quy định của pháp luật hiện hành, cá nhân có tài sản cho thuê, (trong đó bao gồm cả nhà, đất), cũng có nghĩa là đã có hoạt động sản xuất kinh doanh (cho thuê), tạo ra thu nhập. Do đó, hoạt động này phải thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
1- Nộp thuế môn bài theo Nghị định số 75/2002/NĐ-CP ngày 30/8/2002 của Chính phủ, Thông tư số 96/2002/TT-BTC ngày 24/10/2002 của Bộ Tài chính. Theo đó, với mức thu nhập bình quân tháng như bạn nêu trong thư hỏi (3 tr.đ) thì mức thuế môn bài trong 01 năm (cả năm) là 1 triệu đồng. Nếu cho thuê trong thời gian 6 tháng đầu năm thì nộp mức cả năm, nếu cho thuê từ tháng 7 trở đi thì nộp bằng ½ mức cả năm (xem biểu kèm theo).
2- Nộp thuế GTGT 10% (trên giá chưa có thuế GTGT), nộp thuế TNDN 28% trên thu nhập chịu thuế. Nếu không có sổ sách kế toán, không xác định được thu nhập chịu thuế thì GTGT và thu nhập chịu thuế được tính theo tỷ lệ % trên giáa cho thuê do Cục thuế quy định áp dụng thống nhất trên địa bàn. Trên cơ sở đó tính ra số thuế GTGT và TNDN phải nộp (theo số liệu thống kê ở các địa phương cho thấy mức thuế GTGT + TNDN bình quân ở vào khoảng 22,6 – 23,8% trên giá cho thuê.
3- Việc nộp thuế như trên, Bạn cần liên hệ với chi cục thuế quận, huyện (nơi bạn có căn hộ cho thuê) để được hướng dẫn và cấp hoá đơn lẻ để giao cho người đi thuê.
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện Bạn có nhà cho thuê mà không nộp thuế thì xẽ được xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.
Vấn đề của bạn có thể là Ngân hàng không muốn công khai khoản tiền này và đương nhiên đó không phải là chi phí hợp lý của bạn.
Em cảm on các anh chị nhiều.cho em hỏi thêm vậy thi khoản này em phải đưa vào đâu.Em co thể tìm chứng từ khác đắp vào được không?
Trong câu hỏi của bạn về việc xử lý vấn đề này đã có câu trả lời rồi còn gì...!