Ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn GTGT như thế nào là đúng?!

  • Thread starter thuyanh311
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
thuyanh311

thuyanh311

Thành viên thân thiết
#1
Cty tôi bán hàng cao cấp, trị giá 1 mặt hàng không dưới 100k, bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, với hơn 10 nhãn hiệu cao cấp các loại. Có gần 30 cửa hàng trên cùng địa bàn và trong các trung tâm thương mại (hạch toán phụ thuộc, không có hóa đơn riêng).

Hàng ngày, NVBH tại các cửa hàng đều lập bảng kê bán lẻ (BK số 06), bây giờ tôi đang rối lên cho cái vụ xuất hóa đơn, mong các anh/chị tư vấn giúp xem cách nào là đúng nhất theo các cách sau:

1/ Cuối tháng kế toán căn cứ vào tất cả BKBL phát sinh từ ngày 01 đến ngày 31 tây để xuất doanh thu 1 hoặc 2 lần, trên hóa đơn ghi nội dung: "xuất doanh thu bán hàng.... theo BKBL từ ngày... đến ngày...", còn mục đơn vị mua hàng thì ghi: "khách vãng lai tại cửa hàng...". Nhưng xuất doanh thu cho cửa hàng đó mà ghi nội dung như vậy thì có đúng không? :quiet:

2/ Cũng theo nội dung ghi như cách 1, nhưng theo thông tư 32 thì cứ mỗi ngày có phát sinh bán hàng thì xuất 1 tờ hóa đơn, giả sử Cty tôi có 30 cửa hàng thì số hóa đơn phải xuất trong tháng là: 930 tờ hóa đơn ư?! :wall::wall: chưa kể bán hàng cho những khách hàng khác không thuộc doanh thu của 1 trong 30 cửa hàng này.

3/ Mỗi ngày lập BKBL, cuối tháng căn cứ vào đó để đưa vào bảng kê 02 mà không cần phải xuất hóa đơn (nếu khách hàng không yêu cầu xuất), nhưng tôi không biết làm theo cách này thì ghi như thế nào trong BK02 vì không có chứng từ, số, ngày tháng, tên người mua, v.v... nếu tổng hợp doanh thu vào BK02 thì tổng hợp vào cuối mỗi tháng hay mỗi ngày? và không có chứng từ hóa đơn xuất ra để ghi nhận doanh thu thì kế toán làm sao hạch toán? Thuế căn cứ vào đâu để xác định được doanh thu + số thuế GTGT phải nộp của cửa hàng đó? :wall:

Cty tôi có các gian hàng tại T.T thương mại, theo thỏa thuận hợp đồng thì T.T TM sẽ chốt doanh số từ ngày 25 tây tháng này đến ngày 25 tây tháng sau, nên để tiện cho việc theo dõi công nợ thì kế toán sẽ xuất hóa đơn doanh thu theo nhóm ngày thỏa thuận. Vậy, nếu cũng xuất tương tự như cách 1 ở trên thì cty tôi xuất HĐ và ghi nhận doanh thu như vậy có sai không?

Rất mong mọi người tư vấn giúp! :dog1:

(P/s: đã lên phòng hỗ trợ của CCT quận, nhưng vẫn không hiểu nên hỏi lại các anh/chị có kinh nghiệm) :bigok:
 
Ca mau

Ca mau

User đã bị cấm truy cập
#2
Cty tôi bán hàng cao cấp, trị giá 1 mặt hàng không dưới 100k, bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, với hơn 10 nhãn hiệu cao cấp các loại. Có gần 30 cửa hàng trên cùng địa bàn và trong các trung tâm thương mại (hạch toán phụ thuộc, không có hóa đơn riêng).

Hàng ngày, NVBH tại các cửa hàng đều lập bảng kê bán lẻ (BK số 06), bây giờ tôi đang rối lên cho cái vụ xuất hóa đơn, mong các anh/chị tư vấn giúp xem cách nào là đúng nhất theo các cách sau:

1/ Cuối tháng kế toán căn cứ vào tất cả BKBL phát sinh từ ngày 01 đến ngày 31 tây để xuất doanh thu 1 hoặc 2 lần, trên hóa đơn ghi nội dung: "xuất doanh thu bán hàng.... theo BKBL từ ngày... đến ngày...", còn mục đơn vị mua hàng thì ghi: "khách vãng lai tại cửa hàng...". Nhưng xuất doanh thu cho cửa hàng đó mà ghi nội dung như vậy thì có đúng không? :quiet:

2/ Cũng theo nội dung ghi như cách 1, nhưng theo thông tư 32 thì cứ mỗi ngày có phát sinh bán hàng thì xuất 1 tờ hóa đơn, giả sử Cty tôi có 30 cửa hàng thì số hóa đơn phải xuất trong tháng là: 930 tờ hóa đơn ư?! :wall::wall: chưa kể bán hàng cho những khách hàng khác không thuộc doanh thu của 1 trong 30 cửa hàng này.

3/ Mỗi ngày lập BKBL, cuối tháng căn cứ vào đó để đưa vào bảng kê 02 mà không cần phải xuất hóa đơn (nếu khách hàng không yêu cầu xuất), nhưng tôi không biết làm theo cách này thì ghi như thế nào trong BK02 vì không có chứng từ, số, ngày tháng, tên người mua, v.v... nếu tổng hợp doanh thu vào BK02 thì tổng hợp vào cuối mỗi tháng hay mỗi ngày? và không có chứng từ hóa đơn xuất ra để ghi nhận doanh thu thì kế toán làm sao hạch toán? Thuế căn cứ vào đâu để xác định được doanh thu + số thuế GTGT phải nộp của cửa hàng đó? :wall:

Cty tôi có các gian hàng tại T.T thương mại, theo thỏa thuận hợp đồng thì T.T TM sẽ chốt doanh số từ ngày 25 tây tháng này đến ngày 25 tây tháng sau, nên để tiện cho việc theo dõi công nợ thì kế toán sẽ xuất hóa đơn doanh thu theo nhóm ngày thỏa thuận. Vậy, nếu cũng xuất tương tự như cách 1 ở trên thì cty tôi xuất HĐ và ghi nhận doanh thu như vậy có sai không?

Rất mong mọi người tư vấn giúp! :dog1:

(P/s: đã lên phòng hỗ trợ của CCT quận, nhưng vẫn không hiểu nên hỏi lại các anh/chị có kinh nghiệm) :bigok:
Theo mình thì cuối mỗi ngày bạn sẽ tập hợp số hóa đơn bán lẻ của mỗi cửa hàng đó lại và xuất cho mỗi cửa hàng đó một cái hóa đơn. Làm theo cách 2 của bạn hi hi....
Các bạn cùng nhau thảo luận nha, xem có còn cách nào hay hơn không? Chứ cách này thì mỗi ngày dùng gần hết một cuốn hóa đơn :wall::wall:
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#3
Cty tôi bán hàng cao cấp, trị giá 1 mặt hàng không dưới 100k, bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, với hơn 10 nhãn hiệu cao cấp các loại. Có gần 30 cửa hàng trên cùng địa bàn và trong các trung tâm thương mại (hạch toán phụ thuộc, không có hóa đơn riêng).

Hàng ngày, NVBH tại các cửa hàng đều lập bảng kê bán lẻ (BK số 06), bây giờ tôi đang rối lên cho cái vụ xuất hóa đơn, mong các anh/chị tư vấn giúp xem cách nào là đúng nhất theo các cách sau:

1/ Cuối tháng kế toán căn cứ vào tất cả BKBL phát sinh từ ngày 01 đến ngày 31 tây để xuất doanh thu 1 hoặc 2 lần, trên hóa đơn ghi nội dung: "xuất doanh thu bán hàng.... theo BKBL từ ngày... đến ngày...", còn mục đơn vị mua hàng thì ghi: "khách vãng lai tại cửa hàng...". Nhưng xuất doanh thu cho cửa hàng đó mà ghi nội dung như vậy thì có đúng không?
Chỗ này không đúng rùi, BKBL chỉ dành cho hàng hóa dưới 100K, trên 100K thì phải lập hóa đơn theo quy định.

2/ Cũng theo nội dung ghi như cách 1, nhưng theo thông tư 32 thì cứ mỗi ngày có phát sinh bán hàng thì xuất 1 tờ hóa đơn, giả sử Cty tôi có 30 cửa hàng thì số hóa đơn phải xuất trong tháng là: 930 tờ hóa đơn ư?! chưa kể bán hàng cho những khách hàng khác không thuộc doanh thu của 1 trong 30 cửa hàng này.
930 tờ hóa đơn thì còn ít đó. Nguyên tắc phải lập hóa đơn đúng theo quy định và khi có nghiệp vụ kinh tế phát sinh, vì thế chi nhánh cũng phải có hóa đơn để xuất cho hàng hóa bán ra tại chi nhánh. Cty có 30 cửa hàng => Cty phải cấp đủ hóa đơn cho 30 cửa hàng này, mở sổ theo dõi. Các cửa hàng khi nhận hóa đơn về phải đóng dấu chi nhánh lên hóa đơn.

3/ Mỗi ngày lập BKBL, cuối tháng căn cứ vào đó để đưa vào bảng kê 02 mà không cần phải xuất hóa đơn (nếu khách hàng không yêu cầu xuất), nhưng tôi không biết làm theo cách này thì ghi như thế nào trong BK02 vì không có chứng từ, số, ngày tháng, tên người mua, v.v... nếu tổng hợp doanh thu vào BK02 thì tổng hợp vào cuối mỗi tháng hay mỗi ngày? và không có chứng từ hóa đơn xuất ra để ghi nhận doanh thu thì kế toán làm sao hạch toán? Thuế căn cứ vào đâu để xác định được doanh thu
Khách hàng không yêu cầu xuất hóa đơn cho họ nhưng nếu đã trên 100K thì vẫn xuất và lưu tại cuốn, dòng người mua hàng ghi khách vãng lai hay khách lẻ. Tổng hợp bản kê BL theo ngày và xuất hóa đơn cuối ngày cho bản kê này (căn cứ Nghị định 129/2004/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về Luật Kế toán: Điều 10. Hoá đơn bán hàng
Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 21 của Luật Kế toán, trường hợp bán hàng và mức tiền bán hàng không phải lập hoá đơn bán hàng được quy định như sau:
1. Tổ chức, cá nhân thuộc hoạt động kinh doanh có sử dụng hóa đơn bán hàng, khi bán lẻ hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ một lần có giá trị dưới mức quy định của Bộ Tài chính thì không bắt buộc phải lập hoá đơn bán hàng, trừ khi người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán hàng phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định. Hàng hoá bán lẻ hoặc cung cấp dịch vụ một lần có giá trị dưới mức quy định tuy không bắt buộc phải lập hoá đơn nhưng vẫn phải lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ hoặc có thể lập hoá đơn bán hàng theo quy định để làm chứng từ kế toán. Trường hợp lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ thì cuối mỗi ngày phải căn cứ vào số liệu tổng hợp của bảng kê để lập hoá đơn bán hàng trong ngày theo quy định
.)

Nếu bị phát hiện, bên em sẽ bị phạt ở điểm d hay đ, khoản 3, Điều 7 Nghị định 185 đó.

+ số thuế GTGT phải nộp của cửa hàng đó?

Cty tôi có các gian hàng tại T.T thương mại, theo thỏa thuận hợp đồng thì T.T TM sẽ chốt doanh số từ ngày 25 tây tháng này đến ngày 25 tây tháng sau, nên để tiện cho việc theo dõi công nợ thì kế toán sẽ xuất hóa đơn doanh thu theo nhóm ngày thỏa thuận. Vậy, nếu cũng xuất tương tự như cách 1 ở trên thì cty tôi xuất HĐ và ghi nhận doanh thu như vậy có sai không?
Phải xuất hóa đơn theo quy định thui.
 
ATM919

ATM919

♥♥♥ ATC ♥♥♥
28/7/06
2,486
52
48
Hà Nội, Việt Nam
ketoanfun.com
#4
Cty tôi bán hàng cao cấp, trị giá 1 mặt hàng không dưới 100k, bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, với hơn 10 nhãn hiệu cao cấp các loại. Có gần 30 cửa hàng trên cùng địa bàn và trong các trung tâm thương mại (hạch toán phụ thuộc, không có hóa đơn riêng).

Hàng ngày, NVBH tại các cửa hàng đều lập bảng kê bán lẻ (BK số 06), bây giờ tôi đang rối lên cho cái vụ xuất hóa đơn, mong các anh/chị tư vấn giúp xem cách nào là đúng nhất theo các cách sau:

1/ Cuối tháng kế toán căn cứ vào tất cả BKBL phát sinh từ ngày 01 đến ngày 31 tây để xuất doanh thu 1 hoặc 2 lần, trên hóa đơn ghi nội dung: "xuất doanh thu bán hàng.... theo BKBL từ ngày... đến ngày...", còn mục đơn vị mua hàng thì ghi: "khách vãng lai tại cửa hàng...". Nhưng xuất doanh thu cho cửa hàng đó mà ghi nội dung như vậy thì có đúng không? :quiet:

2/ Cũng theo nội dung ghi như cách 1, nhưng theo thông tư 32 thì cứ mỗi ngày có phát sinh bán hàng thì xuất 1 tờ hóa đơn, giả sử Cty tôi có 30 cửa hàng thì số hóa đơn phải xuất trong tháng là: 930 tờ hóa đơn ư?! :wall::wall: chưa kể bán hàng cho những khách hàng khác không thuộc doanh thu của 1 trong 30 cửa hàng này.

3/ Mỗi ngày lập BKBL, cuối tháng căn cứ vào đó để đưa vào bảng kê 02 mà không cần phải xuất hóa đơn (nếu khách hàng không yêu cầu xuất), nhưng tôi không biết làm theo cách này thì ghi như thế nào trong BK02 vì không có chứng từ, số, ngày tháng, tên người mua, v.v... nếu tổng hợp doanh thu vào BK02 thì tổng hợp vào cuối mỗi tháng hay mỗi ngày? và không có chứng từ hóa đơn xuất ra để ghi nhận doanh thu thì kế toán làm sao hạch toán? Thuế căn cứ vào đâu để xác định được doanh thu + số thuế GTGT phải nộp của cửa hàng đó? :wall:

Cty tôi có các gian hàng tại T.T thương mại, theo thỏa thuận hợp đồng thì T.T TM sẽ chốt doanh số từ ngày 25 tây tháng này đến ngày 25 tây tháng sau, nên để tiện cho việc theo dõi công nợ thì kế toán sẽ xuất hóa đơn doanh thu theo nhóm ngày thỏa thuận. Vậy, nếu cũng xuất tương tự như cách 1 ở trên thì cty tôi xuất HĐ và ghi nhận doanh thu như vậy có sai không?

Rất mong mọi người tư vấn giúp! :dog1:

(P/s: đã lên phòng hỗ trợ của CCT quận, nhưng vẫn không hiểu nên hỏi lại các anh/chị có kinh nghiệm) :bigok:
Trường hợp của TA mình có thể giải quyết như sau:
B1: Lập một phiếu xuất kho bán lẻ cho các CH, TT nội dung" Xuất bán lẻ"
B2: Hàng tuần TA lấy các BKBL đó về sau đó xuất HĐ GTGT cho bảng kê bán lẻ:ND" Xuất hàng bán lẻ". Mỗi CH, TT một HĐ GTGT cho hàng bán lẻ theo tuần.
B3: Kê khai các HĐ GTGT xuất bán lẻ đó và nộp thuế GTGT BT.
Như vậy số HĐ GTGT xuất ra cũng không nhiều, đúng theo trình tự KT, và TT32.
Thân!
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#5
Trường hợp của TA mình có thể giải quyết như sau:
B1: Lập một phiếu xuất kho bán lẻ cho các CH, TT nội dung" Xuất bán lẻ"
B2: Hàng tuần TA lấy các BKBL đó về sau đó xuất HĐ GTGT cho bảng kê bán lẻ:ND" Xuất hàng bán lẻ". Mỗi CH, TT một HĐ GTGT cho hàng bán lẻ theo tuần.
B3: Kê khai các HĐ GTGT xuất bán lẻ đó và nộp thuế GTGT BT.
Như vậy số HĐ GTGT xuất ra cũng không nhiều, đúng theo trình tự KT, và TT32.
Thân!
B1: hàng từ Cty mẹ qua chi nhánh mà em lập phiếu xuất kho ghi nội dung "xuất bán lẻ" uh?

B2: Hàng tuần lấy về xuất thì có sai nguyên tắc xuất hóa đơn không EVA?

To HTP: Sao em không làm 1 công văn gửi đến Cục thuế Tp.HCM, xem thử hắn hướng dẫn ra sao? Nếu Cục thuế đồng ý cho em 1 vấn đề gì đó, thì cứ áp dụng, nhưng nhớ rằng chỉ riêng đơn vị em thôi đó, không áp dụng cho số đông.
 
Sửa lần cuối:
thuyanh311

thuyanh311

Thành viên thân thiết
#6
B1: hàng từ Cty mẹ qua chi nhánh mà em lập phiếu xuất kho ghi nội dung "xuất bán lẻ" uh?

B2: Hàng tuần lấy về xuất thì có sai nguyên tắc xuất hóa đơn không EVA?

To HTP: Sao em không làm 1 công văn gửi đến Cục thuế Tp.HCM, xem thử hắn hướng dẫn ra sao? Nếu Cục thuế đồng ý cho em 1 vấn đề gì đó, thì cứ áp dụng, nhưng nhớ rằng chỉ riêng đơn vị em thôi đó, không áp dụng cho số đông.
Khiếp! làm gì mà chữ bự chảng vậy trời!:dance2:

Em cũng muốn làm, nhưng qua đường công văn mất 15 ngày mới có thể có phúc đáp (phòng hỗ trợ CCT Q. 10 nói nhé).

Em thấy cách giải thích của anh cũng có gì đó chưa được rõ lắm, nó mâu thuẫn với lời giải thích của viên chức thuế tại Q.10 (Phòng hỗ trợ) khi em đặt vấn đề thắc mắc trên. Họ trả lời rằng:

Khách hàng không y/c xuất hóa đơn, doanh thu của cửa hàng đó thì cứ việc kê vào bảng kê 06 rồi tập hợp vào BK02, mắc gì đơn vị phải xuất hóa đơn (?!), không cần phải xuất gì cả, đơn vị làm thế là sai, hổng lẽ tự dưng đơn vị xuất hóa đơn khơi khơi vậy à? (cái này lạ, ai ngu xuất hóa đơn cho cả đống để đóng thuế GTGT hả trời?! :wall:), xuất khách lẻ mà lưu tại cuốn... sai luôn (?!). Em hỏi vậy làm thế nào để kế toán có chứng từ ghi nhận doanh thu? rồi kê khai trên BK02 cụ thể là ghi như thế nào? mỗi tờ BK06 là 1 ngày, vậy nếu có 500 tờ không xuất hóa đơn thì kê khai hết 500 tờ (tương ứng 500 dòng) hay tổng hợp số tổng giá trị vào ngày cuối tháng rồi kê 1 lần cho cửa hàng? rồi không có xuất hóa đơn thì làm sao mà điền vào BK02 các chỉ tiêu kia, làm sao hạch toán????!... Họ không trả lời được những câu hỏi này, chỉ hướng dẫn làm theo cách 3 ở trên. => Cuối cùng em cũng hổng biết làm sao luôn :wall:

Còn anh nói: mỗi cửa hàng phải có 1 cuốn hóa đơn thì em thấy không cần thiết và Cục thuế đã trả lời (nhưng bằng miệng: là không cần thiết phải có hóa đơn riêng, hic... không biết sau này họ nhớ đã nói thế không nữa?!). Vì mọi phát sinh doanh thu đều do Cty xuất hóa dơn, nếu cửa hàng cũng xuất mỗi ngày 1 tờ thì có khác gì cty xuất mỗi ngày 1 tờ? với lại nó đều phụ thuộc chứ có độc lập đâu nào?! Cty em nhập khẩu hàng hoá về bán lẻ trực tiếp dến người tiêu dùng (trong cùng địa bàn nơi cty đặt trụ sở chính).

Còn đối với cửa hàng tại T.T TM thì sao ạ? chốt nhóm ngày đó có hợp lý không? Thuế có nói cty em tại sao không hạch toán luôn 5 ngày còn lại trong tháng? (phạt phiết gì đó :bigok:)
 
Sửa lần cuối:
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
24/4/03
3,001
845
113
17
HCM
www.thanhnamtax.com
#7
tiger nói:
Khách hàng không yêu cầu xuất hóa đơn cho họ nhưng nếu đã trên 100K thì vẫn xuất và lưu tại cuốn, dòng người mua hàng ghi khách vãng lai hay khách lẻ. Tổng hợp bản kê BL theo ngày và xuất hóa đơn cuối ngày cho bản kê này (căn cứ Nghị định 129/2004/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều về Luật Kế toán: Điều 10. Hoá đơn bán hàng
Căn cứ khoản 1, khoản 4 Điều 21 của Luật Kế toán, trường hợp bán hàng và mức tiền bán hàng không phải lập hoá đơn bán hàng được quy định như sau:
1. Tổ chức, cá nhân thuộc hoạt động kinh doanh có sử dụng hóa đơn bán hàng, khi bán lẻ hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ một lần có giá trị dưới mức quy định của Bộ Tài chính thì không bắt buộc phải lập hoá đơn bán hàng, trừ khi người mua hàng yêu cầu giao hoá đơn thì người bán hàng phải lập và giao hoá đơn theo đúng quy định. Hàng hoá bán lẻ hoặc cung cấp dịch vụ một lần có giá trị dưới mức quy định tuy không bắt buộc phải lập hoá đơn nhưng vẫn phải lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ hoặc có thể lập hoá đơn bán hàng theo quy định để làm chứng từ kế toán. Trường hợp lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ thì cuối mỗi ngày phải căn cứ vào số liệu tổng hợp của bảng kê để lập hoá đơn bán hàng trong ngày theo quy định
.)
Hix..bác hướng dẫn kiểu này thì mỗi siêu thị họ phải tốn tiền thuê một chục nhân viên chuyên nghiệp viết hóa đơn để phục vụ cho .....thuế (heheh...trong khi người ta cứ nói thuế phục vụ doanh nghiệp).

Theo mình nghĩ thì:
Bạn làm 1 cái mail gởi qua hộp thư đối thọai Dn, kể kể thê thảm vào và đề nghị cách làm:
Mỗi cửa hàng lập một bảng kê 06 (đúng thủ tục), cuối ngày gởi về công ty căn cứ vào đó viết 1 tờ hóa đơn
 
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
7/11/02
1,950
335
83
45
TP.HCM
www.taman.com.vn
#8
Mình đọc trong TT32 thấy có chổ này
Phần IV. Hóa đơn chứng từ mua bán hàng hóa, dịch vụ - Mục 5.6 đoạn thứ 2
"Cơ sở hạch toán phụ thuộc, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng hoá dưới các hình thức thì khi bán hàng phải lập hoá đơn theo quy định, đồng thời lập Bảng kê hàng hoá bán ra (theo mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này) gửi về cơ sở có hàng hoá điều chuyển đến hoặc hàng hoá gửi bán đại lý để các cơ sở này lập hoá đơn GTGT cho hàng hoá thực tế tiêu thụ. Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hoá bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hoá bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hoá bán ra theo từng nhóm thuế suất."

Nếu lập 10 ngày/lần thì giảm 10 lần công việc, phải không ?
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#9
Hix..bác hướng dẫn kiểu này thì mỗi siêu thị họ phải tốn tiền thuê một chục nhân viên chuyên nghiệp viết hóa đơn để phục vụ cho .....thuế (heheh...trong khi người ta cứ nói thuế phục vụ doanh nghiệp).

Theo mình nghĩ thì:
Bạn làm 1 cái mail gởi qua hộp thư đối thọai Dn, kể kể thê thảm vào và đề nghị cách làm:
Mỗi cửa hàng lập một bảng kê 06 (đúng thủ tục), cuối ngày gởi về công ty căn cứ vào đó viết 1 tờ hóa đơn
Hihi, do quy mô hoạt động của Cty lớn => phát sinh nhiều nhân viên làm việc là chuyện bình thường mà Nam. Ngay cả bộ phận kế toán cũng đâu có ít, tệ lắm cũng 20 người. Mỗi chi nhánh của Cty đó chẵng lẻ chỉ có người bán hàng thôi sao đây? Ai sẽ quản lý doanh thu và chịu trách nhiệm trả lời cơ quan chức năng khi có kiểm tra đột xuất. Mà theo anh nghĩ viết hóa đơn cũng đâu có khó nhỉ? Chỉ có mất công thôi. Vì để tránh sự lãng phí về nhân lực cũng như tiền bạc, anh cũng nói HTP làm công văn hỏi thẳng Cục thuế Tp.HCM (chứ đừng hỏi CCT Q.10), xem thử Cục thuế có chấp thuận cho Cty HTP làm như vậy hay không? Đừng email, nó không giúp cho mình về mặt pháp lý đâu, nó chỉ mang tính hỏi-đáp thôi.

Hải Tâm nói:
Mình đọc trong TT32 thấy có chổ này
Phần IV. Hóa đơn chứng từ mua bán hàng hóa, dịch vụ - Mục 5.6 đoạn thứ 2
"Cơ sở hạch toán phụ thuộc, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng hoá dưới các hình thức thì khi bán hàng phải lập hoá đơn theo quy định, đồng thời lập Bảng kê hàng hoá bán ra (theo mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này) gửi về cơ sở có hàng hoá điều chuyển đến hoặc hàng hoá gửi bán đại lý để các cơ sở này lập hoá đơn GTGT cho hàng hoá thực tế tiêu thụ. Trường hợp cơ sở có số lượng và doanh số hàng hoá bán ra lớn, Bảng kê có thể lập cho 05 ngày hay 10 ngày một lần. Trường hợp hàng hoá bán ra có thuế suất thuế GTGT khác nhau phải lập bảng kê riêng cho hàng hoá bán ra theo từng nhóm thuế suất."

Nếu lập 10 ngày/lần thì giảm 10 lần công việc, phải không ?
Cái này bán hàng tại chi nhánh chứ không phải xuất hàng đại lý, anh Tâm ui.
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
24/4/03
3,001
845
113
17
HCM
www.thanhnamtax.com
#10
Hihi, do quy mô hoạt động của Cty lớn => phát sinh nhiều nhân viên làm việc là chuyện bình thường mà Nam. Ngay cả bộ phận kế toán cũng đâu có ít, tệ lắm cũng 20 người. Mỗi chi nhánh của Cty đó chẵng lẻ chỉ có người bán hàng thôi sao đây? Ai sẽ quản lý doanh thu và chịu trách nhiệm trả lời cơ quan chức năng khi có kiểm tra đột xuất. Mà theo anh nghĩ viết hóa đơn cũng đâu có khó nhỉ? Chỉ có mất công thôi. Vì để tránh sự lãng phí về nhân lực cũng như tiền bạc, anh cũng nói HTP làm công văn hỏi thẳng Cục thuế Tp.HCM (chứ đừng hỏi CCT Q.10), xem thử Cục thuế có chấp thuận cho Cty HTP làm như vậy hay không? Đừng email, nó không giúp cho mình về mặt pháp lý đâu, nó chỉ mang tính hỏi-đáp thôi.
Đúng là anh chỉ trả lời trên quan điểm tốt cho nhà nước quản lý. Doanh nghiệp mục đích tối thượng là lợi nhuận, trả tiền lương quá nhiều cho việc viết hoa đơn chi tiết như thế này thì làm sao có lời nổi ??

Việc email gởi hộp tư đối thọai doanh nghiệp cũng là một bằng chứng đấy chứ ? Hôm trước ông trưởng phòng Thuế Cục thuế TP có khuyên là nên đi theo đường này vì nó nhanh hơn là gởi công văn (UBND TP có bắt buộc cơ quan hành chính phải trả lời trong khỏang thời gian 1-2 tuần)
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#11
Đúng là anh chỉ trả lời trên quan điểm tốt cho nhà nước quản lý. Doanh nghiệp mục đích tối thượng là lợi nhuận, trả tiền lương quá nhiều cho việc viết hoa đơn chi tiết như thế này thì làm sao có lời nổi ??

Việc email gởi hộp tư đối thọai doanh nghiệp cũng là một bằng chứng đấy chứ ? Hôm trước ông trưởng phòng Thuế Cục thuế TP có khuyên là nên đi theo đường này vì nó nhanh hơn là gởi công văn (UBND TP có bắt buộc cơ quan hành chính phải trả lời trong khỏang thời gian 1-2 tuần)
Tối thượng là lợi nhuận nhưng phải chấp hành đúng chính sách, pháp luật thuế chứ Nam. Nội việc chi nhánh không sử dụng hóa đơn đã là sai rùi đó. Anh nói HTP làm CV gửi Cục thuế Tp.HCM chỉ nhằm mục đích không xuất hóa đơn theo ngày thôi (đỡ tốn chi phí và nhân lực).

Ông Trưởng phòng gì đó khuyên gửi email cho nhanh, nhưng cái đó sao bằng CV trả lời trực tiếp từ Cục thuế chứ, phải không Nam?
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
#12
Em thấy cách giải thích của anh cũng có gì đó chưa được rõ lắm, nó mâu thuẫn với lời giải thích của viên chức thuế tại Q.10 (Phòng hỗ trợ) khi em đặt vấn đề thắc mắc trên. Họ trả lời rằng:

Khách hàng không y/c xuất hóa đơn, doanh thu của cửa hàng đó thì cứ việc kê vào bảng kê 06 rồi tập hợp vào BK02, mắc gì đơn vị phải xuất hóa đơn (?!), không cần phải xuất gì cả, đơn vị làm thế là sai, hổng lẽ tự dưng đơn vị xuất hóa đơn khơi khơi vậy à? (cái này lạ, ai ngu xuất hóa đơn cho cả đống để đóng thuế GTGT hả trời?! :wall:), xuất khách lẻ mà lưu tại cuốn... sai luôn (?!). Em hỏi vậy làm thế nào để kế toán có chứng từ ghi nhận doanh thu? rồi kê khai trên BK02 cụ thể là ghi như thế nào? mỗi tờ BK06 là 1 ngày, vậy nếu có 500 tờ không xuất hóa đơn thì kê khai hết 500 tờ (tương ứng 500 dòng) hay tổng hợp số tổng giá trị vào ngày cuối tháng rồi kê 1 lần cho cửa hàng? rồi không có xuất hóa đơn thì làm sao mà điền vào BK02 các chỉ tiêu kia, làm sao hạch toán????!... Họ không trả lời được những câu hỏi này, chỉ hướng dẫn làm theo cách 3 ở trên. => Cuối cùng em cũng hổng biết làm sao luôn :wall:
+ Theo mình thì cái cách 03 này sai bét- chẳng hiểu ông thuế nào lại hướng dẫn như trên??? - Chán, khách hàng mua hàng ko lấy hoá đơn thì cứ căn cứ vào doanh thu thực tế phát sinh mà xuất hoá đơn, mẫu 06/GTGT hiện tại ko phải nộp cho bên thuế nữa, HTP có thể lập một mẫu khác cũng được - chỉ cần tiện cho theo dõi là OK.
+ Bạn có thể lập hoá đơn khách vãng lai cho cửa hàng 1 tuần một lần cũng được, chẳng có vấn đề gì cả - nhưng chú ý phải xuất đủ hàng bán trong tháng. VD:ngày 31 là thứ 5 thì bạn ko thể xuất hoá đơn cho số hàng này vào thứ 7(ngày 02 -tháng sau được) - thực tế mấy bác thuế mà muốn quản lý được vấn đề này thì cũng khó.
 
thuyanh311

thuyanh311

Thành viên thân thiết
#13
Theo anh Tiger nói: mỗi cửa hàng sẽ tự xuất hóa đơn bán hàng, như vậy cuối ngày cửa hàng sẽ xuất 1 lần và không cần phải lập BK06 có được k? ghi trực tiếp trên hóa đơn luôn được không? và nếu không chuyển giao hóa đơn về cửa hàng mà để lại cty xuất thì có... sao k? :wall::wall: chắc điên mất!...
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#14
Theo anh Tiger nói: mỗi cửa hàng sẽ tự xuất hóa đơn bán hàng
Chính xác như vậy. Chúng ta phải đi theo trình tự như sau: Cty mẹ sẽ mua hóa đơn (nếu phải lên thuế để mua hóa đơn BTC) hoặc sử dụng hóa đơn tự in cho các chi nhánh, Cty mẹ mở sổ theo dõi quá trình xuất hóa đơn của chi nhánh và khi nhận hóa đơn về, chi nhánh phải đóng dấu vuông của mình lên hóa đơn đó.

như vậy cuối ngày cửa hàng sẽ xuất 1 lần và không cần phải lập BK06 có được k? ghi trực tiếp trên hóa đơn luôn được không? và nếu không chuyển giao hóa đơn về cửa hàng mà để lại cty xuất thì có... sao k? :wall::wall: chắc điên mất!...
BK06 chỉ dùng để theo dõi nội bộ thôi, nó cũng là cơ sỡ cho chúng ta xuất hóa đơn tổng hợp (cuối ngày khi xuất xong, chúng ta bấm tờ 06 đó vào tờ hóa đơn luôn). Em muốn xuất 1 lần trong ngày mà không cần quan tâm đến giá trị có lớn 100K hay không thì em nên gửi công văn hỏi Cục thuế nha, chứ không hỏi thì sai nguyên tắc xuất. Nếu Cục cho okie ta làm, không cho thì cái này em tự hiểu rùi hen.

Chuyển hóa đơn về Cty xuất thì chắc sớm muộn gì em cũng điên thui, chia bớt cái điên đó cho chi nhánh đi em.:wall:
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều