Bản chất của KẾ TOÁN

  • Thread starter SUNF
  • Ngày gửi
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Em nghĩ chúng ta có nên bàn một chút về mục đích của kế toán không nhĩ.
Em nhớ nó là như thế này:
Mục đích của kế toán là cung cấp các thông tin thích hợp (trung thực và hợp lý) về hoạt động của đơn vị các nhà sử dụng có liên quan bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

Nếu các anh đồng ý với em ở điểm này thì em nghĩ kế toán không chỉ là nghệ chép.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tratphuong

Guest
13/9/04
23
0
1
HCM
Góp vui tí: Bản chất kế toán là giì ??? 02 chữ thôi: THÔNG TIN
 
A

acc_money

Guest
28/9/04
1
0
0
HN
Hai ch­ữ đó thì giống với cánh nhà báo quá. Các bác cho em góp tí ý kiến cho vui nhé, theo em thì bản chất kế toán là những con số có giá trị. Kế toán tập hợp những con số, xử lý nh­ững con số và cung cấp những con số.
 
Sửa lần cuối:
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Hi hi, đọc bài các bác nhiều rồi mà em chưa biết phải viết gì? Bỗng chợt nhớ đoạn viết này của bác Sans

...... Từ thủa hồng hoang của loài người, khi còn trong các bộ tộc sơ khai, con người sinh sống chủ yếu dựa vào săn bắn và hái lượm. Khi đó mọi người cùng làm và cùng hưởng. Do các sản phẩm thu được từ hái lượm và săn bắn tăng dần, con người bắt đầu tính đến chuyện dự trữ và để dành để có thể tạm dùng trong những ngày thời tiết không thuận lợi. Từ đó, phát sinh ra công ăn việc làm cho một số chị em phải kiểm đếm và phân loại các loại sản phẩm dự trữ này. Sau khi kiểm đếm, chị em ưỡn ẹo đi lên hang trên, báo cáo với một anh chàng đẹp giai về số lượng hoa quả, các nông sản phẩm còn. Anh chàng này không những đẹp giai, lại còn thông minh, tính toán trên cơ sở số người của bộ lạc, xem xem thức ăn này dùng trong bao lâu thì hết, sau đó vội vã chạy lên ổ rơm của tù trưởng, nơi ông đang ôm một lúc 3 cô vợ, báo cáo tình hình. Tù trưởng, sau một hồi nghe xong, gật gù nói rằng, tuần sau cả bộ lạc phải đi săn. Đó là câu chuyện xảy ra hơn 4,000 năm trước ....

Vậy thì bản chất của kế toán là gì? Theo cách hiểu đơn giản có lẽ kế toán là công việc phân loại và ghi chép, báo cáo? Thế thôi nhỉ????
 
H

HongQuan

Guest
He he.. chào các bác, em nghĩ co nhièu cách nói về bản chất kế táoncon em thì cũng nghĩ ra được thế này: Nó là công việc mà người khác đi trước làm gì thì tuỳ còn kế toán đi sau mà dọn cho khéo (phụ thuộc vào nghệ thuệt của kế toán viên và mức thu lao xếp trả cho nữa)!!!
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Vualua nói:
Cái của ISO thì đưa ra một định nghĩa , rất tiếc định nghĩa là một cái gì đó không thuộc phạm trù về mặt bản chất .
Không bàn về bản chất kế toán vội. Em kính đề nghị bác VL giải thích hộ em thế nào là phạm trù bản chất cái?
 
Y

yeunghe

Guest
Theo giản bối thì kế toán chỉ đơn giản là việc cung cấp thông tin. Tùy đối tượng nhận thông tin mà kế toán có những cách truyền đạt khác nhau, sự linh hoạt này chính là nghệ thuật.
 
Y

yeunghe

Guest
bản chất của kế toán

Theo giản bối thì kế toán chỉ đơn giản là việc cung cấp thông tin. Tùy đối tượng nhận thông tin mà kế toán có những cách truyền đạt khác nhau, sự linh hoạt này chính là nghệ thuật.
 
K

khanhpq

Trung cấp
9/7/04
103
1
18
Sài Gòn
www.fast.com.vn
1. Kế toán = Kế + Toán = Nghĩ kế để tính toán.
2. Nợ/Có = Tay trái ghi nợ, tay phải ghi có.
 
M

Minou

Guest
6/9/04
54
0
0
Ha Noi
Nghe các bạn trao đổi, tôi xin có ý kiến nho nhỏ thế này ạ:
- cách ví von của bạn ketoan@ rất hay. Tuy vậy, tôi nghĩ là trong trường hợp bạn nêu ví dụbạn cần giả thiết thêm là Sunf sẽ có một kế toán trợ giúp bên cạnh và sunf không nhìn thấy đường đi cũng như quang cảnh xung quanh. Mọi việc Sunf phải làm theo sự chỉ dẫn của kế toán đểcó thể đưa xe đến đích. Kế toán là người sẽ cảnh báo cho sunf về con đường phía trước phải rẽ phải, rẽ trái. hay đằng trước có ổ gà phải cua xe 1 tí v.v....
- kế toán tài chính và kt quản trị khác nhau cũng khá nhiều, do đối tượng nhận thông tin khác nhau. Tôi chỉ nêu ví dụ : doanh nghiệp sx nhiều mặt hàng, có mặt hàng tính ra lỗ nhưng vẫn phải duy trì để đạt lợi nhuận tối ưu. Chỉ có ke toan quan tri mới cho bạn biết điều đó.
Mong ý kiến đóng góp của các bạn.
Minou
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bạn Minou ví von kế toán như thế thì hơi nâng cao quan điểm quá nhỉ. Nếu đã nói đến ngồi trên cái xe, đi đường nào, rẽ phải hay trái thì bạn đang nói đến strategy và planning. Kế toán là mấy cái đồng hồ ghi nhận, đo đạc, giám sát lại trên con đường bạn đi. Ví dụ bạn nhìn đồng hồ thấy xe chạy đã 1000km, và xăng sắp hết, bạn quyết định nghỉ lại tại thị trấn trước mặt, tìm cây xăng, rửa xe cho máy nguội, ăn uống..etc

Dưới góc độ quản lý kế toán là một trong các elements quan trọng để making decision.
 
R

Roadbrowser

Trung cấp
19/9/04
128
2
18
45
Far from Thanh Hóa City.
Đã có rất nhiều ý kiến đưa ra về bản chất của kế toán, nhưng hầu như chưa thực sự bao quát được hết ý nghĩa về bản chất của kế toán. Mong anh Vualua hãy đưa ra ý kiến của mình để bà con khỏi sốt ruột. Xin cảm ơn anh trứơc.
 
V

VNacc

Guest
20/8/04
128
0
0
Hanoi
Đề tài này tưởng đơn giản mà hoá hay. Bởi vì tôi cũng vấp phải nhiều khi triển khai phần mềm kế toán. Theo tôi, kế toán giống như môt ngôn ngữ vậy (Tiếng Anh, tiếng Pháp), nó phản ánh mọi hoạt động của doanh nghiệp bằng thứ ngôn ngữ của nó như các hoạt động mua hàng, bán hàng, tồn kho, tính giá thành,...Bộ tài chính là nguời tạo ra và qui định các ngôn ngữ đó, đồng thời thường xuyên điều chỉnh "ngôn ngữ đó".
Nếu như anh càng giỏi ngôn ngữ đó, việc thể hiện các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp càng được phản ánh một cách rõ ràng và khoa học, dễ hiểu.

Xin có vài ý kiến nhỏ đóng góp.
VNacc
-----------------------------
"The more you learn the more you forget
The more you forget the less you know"
 
E

emyeu_money

Guest
Theo em bản chất của Kế Toán là lách thuế ( nói câu này biết trước sẽ bị chửi ) , em không nói là trốn thuế vì như vậy là phạm pháp . Hì hì , mong cái đại huynh đại tỉ chỉ giáo .
 
B

Bathanh

Guest
11/1/05
316
4
0
Hà nội - VN
tratphuong nói:
Góp vui tí: Bản chất kế toán là giì ??? 02 chữ thôi: THÔNG TIN

theo tôi, phải sửa 1 ký tự: K thay cho chữ T ( KHÔNG TIN)
Tôi đã đọc hết các ý kiến của các bạn, nhưng không thấy rút ra được 1 điều gì thể hiện bản chất. Có lẽ chúng ta đã sa đà vào mục đích, phương pháp và ý nghĩa của nó.
Theo tôi KẾ TOÁN, về bản chất là quá trình ghi chép các nội dung kinh tế diễn ra tại đơn vị.
Còn phương pháp ghi chép thuộc về PHƯƠNG PHÁP ( hệ thống tài khoản, hệ thống sổ sách v.v)
Còn kết quả: Các chế độ báo cáo, số liệu ( bảng CĐKT, BC KQKD, BC LCTT v,v) là kết quả của quá trình ghi chép.
Còn dự đoán, chiến lược v.v được xây dựng trên nền tảng số liệu kế toán.
Còn Phân tích, chỉ tiêu, v.v rút ra các tính quy luật.

chẳng biết đúng không nữa, nhờ các tiền bối chỉ giáo
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Tất cả những cái mọi người nói đều dính dáng chặt chẽ đến kế toán, và ở một mức độ mở thì đều có thể coi là bản chất của kế toán cả, vì cái nào chẳng có lý. Vả lại, theo tớ, tìm hiểu bản chất đến thế là đủ rồi, nữa thì thành lẩn thẩn..hehe
 
quick87

quick87

Trung cấp
25/6/07
93
19
8
35
Đọc lại topic này thật tâm huyết quá thế mà lâu rồi không thấy các bậc tiềm bối , các Cô bác, anh chị, các bậc thâm niên ủng hộ thêm .. Mạn phép cả nhà, cho em Up cái topic này lên cái, cả nhà chia sẻ thêm cho các bậc hậu sinh chúng em học hỏi nhé...

Em xin cảm ơn !
 
K

kutkut

User đã bị cấm truy cập
7/3/14
6
0
1
HCM
Ðề: Bản chất của KẾ TOÁN

1. Kế toán = Kế + Toán = Nghĩ kế để tính toán.
2. Nợ/Có = Tay trái ghi nợ, tay phải ghi có.

Chuẩn quá đó bạn :cool2:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA