Bản chất của KẾ TOÁN

  • Thread starter SUNF
  • Ngày gửi
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Chào cả nhà,

SUNF tôi là người mới vào nghề, nên còn nhiều bỡ ngỡ. Có một vài câu hỏi, có lẽ hơi ngu ngơ, nhưng không hiểu thì SUNF không thể học tiếp được, nên mạo muội đăng lên đây, nhờ anh chị em giúp đỡ.

Thứ nhất, SUNF tìm hiểu mãi không hiểu bản chất KẾ TOÁN là gì? Có ai cho SUNF một cái định nghĩa thể hiện hết bản chất của KT thì tốt. Người thì bảo SUNF Kế toán là khoa học. Người thì bảo là nghệ thuật. Trang đầu của Webketoan thì lại nói là để trốn thuế, khó hiểu quá.

Thứ hai, trong lĩnh vực thiết kế hệ thống SUNF hay phải làm, bọn này có cái khái niệm CSF (Critical Successful Factor) nghĩa là yếu tố quyết định thành công. Vậy trong Kế toán, cái gì là CSF. Nói cách khác, thành phần nào, tính chất nào của Kế toán, mà thiếu nó thì Kế toán không còn là Kế toán nữa.

Vài lời thắc mắc, mong anh chị em chỉ giáo dùm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Hi hi hi, hôm nay vui quá, cười suốt từ sáng tới giờ. Từ hôm nào vào webketoan đến nay mới thấy bài này của anh SUNF thật là tâm đắc quá. Những người làm kế toán như chúng ta nếu không hiểu bản chất kế toán là gì, mà hai tay giương cao ngọn cờ chuẩn mực kế toán, mồm lảm nhảm ...i a pi (ERP) thì mỗi khi chế độ kế toán thay đổi là không biết đường nào mà lần cả
Anh SUNF hôm nay lên admin rồi hả? em chúc mừng anh nhé. Em chân thành chúc anh luôn mạnh khoẻ và có nhiều thời gian vạch đường chỉ lối cho bọn đàn em trong webketoan này. Cho dù là anh đồng ý rằng kế toán là một môn khoa học, hay kế toán là thiên đường nghệ thuật thì anh cũng chỉ ra cho rõ nha
Nhớ lại hồi xưa em đi phỏng vấn xin việc làm, đến vòng thi cuối gặp ông giám đốc ông ý hỏi : “Cậu uống nước đi, theo cậu thì trong kế toán cái gì là quan trọng nhất?” em ngớ người lắp bắp nói : “Dạ thưa anh, trong kế toán thì tính trung thực là quan trọng nhất” (Cái này em đọc trong sách ngay mục đầu tiên nói về đạo đức kế toán thấy nói như vậy). Ông ý ậm ừ : “Được rồi, nói như thế cũng được, nhưng theo tôi, dù là tôi chưa học kế toán bao giờ!!! nhưng ...theo tôi, kế toán có đúng 3 điều là quan trọng nhất” (Em sợ toát mồ hôi tự hỏi sao lại là đúng 3 điều quan trọng nhất nhỉ?) Ông ý nói tiếp : “Cậu không biết phải không, ba điều đó là : Thứ nhất, hệ thống tài khoản, không có cái này thì ...chết - không định khoản được nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Thứ hai, là bảng cân đối kế toán, cuối kỳ mà không cân thì ...vứt. Thứ ba, là báo cáo kết quả kinh doanh, bởi vì chỉ cần nhìn vào đó, là biết được lợi nhuận kinh doanh, thành quả của quá trình lao động của doanh nghiệp. Cậu hiểu chưa?” Ha ha ha, em suýt thì phá lên cười, thì ra bản chất kế toán đơn giản như vậy mình phí công học tập hoài mà không biết. Sau đó thì em tự tin hẳn, em quay ra phản kích gay gắt một hồi cuối cùng ông ý phải ...chịu khuất phục mà nhận em vào làm việc. Cầu trời mong sao giám đốc có đọc thấy chuyện này thì đừng có cắt lương của em nhá
Gửi các bạn của tôi : các bạn nhớ dành thời gian post bài vào đây với anh SUNF, xin cảm ơn trước và mong được cùng nhau giao lưu học hỏi. Thân! :two:
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bản chất của kế toán là ghi nhận, theo dõi, quản lý, dự báo những thông tin có thể lượng hoá một cách khoa học theo các đối tượng mà khoa học kế toán xác định ra.

Nói chung hiểu 1 cách trực quan nhất thì bản chất của kế toán phản ánh bản chất của tài chính, của các dòng tiền vào ra trong một doanh nghiệp.

SUNF đọc GAAP thì sẽ hiểu rõ thiếu cái gì kế toán không thể hoạt động được.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
iso nói:
SUNF đọc GAAP thì sẽ hiểu rõ thiếu cái gì kế toán không thể hoạt động được.
Đoạn trên nghe có vẻ được. Còn cái GAAP thì SUNF tìm hoài vẫn chưa thấy. ISO có eBook giông như cuốn AIS hôm nọ không? Hay anh chị em nào có (bản giấy cũng được) thì ới một SUNF tiếng nhé. Không lại phải gửi mua vậy.

Thanks ISO. Để SUNF nghiền ngẫm cái định nghĩa của ISO một chút nhé. Sẽ viết tiếp.

TS: Cảm ơn VongPhuc đã cổ vũ. Mà sao Vong Phuc tài vậy, chỉ nhìn mầu mà biết SUNF được anh chị em chuyển giao "chách nhiệm" Admin?
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
SUNF ngó qua cái này http://www.bookkeeperlist.com/gaap.shtml
Tớ nghĩ những nguyên tắc chung được thừa nhận (gaap) là nền móng để xây dựng hệ thống kế toán, xây dựng các chuẩn mực. Kiểu như hệ thống tiên đề ớc lit trong hình học phẳng ý :)

Dân kiểm toán thì hay gọi kế toán tài chính là những cái túi phân chia, nhốt, thả, thậm chí là bóp méo sự di chuyển của các luồng tiền theo cơ chế tài chính của quốc gia ;-) Tất nhiên kế toán quản trị thì là chuyện khác.

Theo ý tớ thì kế toán TC sẽ không còn là kế toán nữa khi nó không phản ánh được tài chính, hay cụ thể hơn là các mối quan hệ trong việc hình thành và phân bổ các quỹ; cũng như các quan hệ sở hữu.

Cụ thể hơn thì sẽ tiếp tục thảo luận với mọi người sau nhỉ.

Vấn đề hay đấy SUNF à.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Hê hê, cho góp vui 1 chút!

Kế toán là toán lớp ... 1 (Chú giải: xét về phương diện toán: toàn +,-,*,/)
Thế mà khối người ... làm sai (Chú giải: xét về nghiệp vụ ktoán)

:)

PS:
- Nên phân biệt rõ 1 chút nhỉ: Kế toán ở đây là kt tài chính (FI-Financial accounting) hay kt quản trị (CO- Controlling or Managerial Accounting)?

Mà mấy cái này @ định nghĩa ở đâu đó rồi thì phải.

+ FI: Standard (External accounting, financial accounting) external reports required by financial authorities and usually described though general accounting standards such as GAAP or IAS
+ CO: Flexibility (Internal accounting, managerial accounting), contains all the functions necessary for effective cost and revenue controlling. CO covers all aspects of management controlling)

+ External reporting (B/S, P &L, Cash flow stmt, retained earning)
+ Internal reporting (Cost center, product cost, profit center, contribution margin)


(sorry, copy luôn từ cái mà tôi đã làm review, đọc cũng dễ hiểu như :food-smil)

- Chú vongphuc chú ý khi phát biểu 1 chút nhé, khối người đang làm ERP ở đây đấy.
 
Sửa lần cuối:
R

Roadbrowser

Trung cấp
19/9/04
128
2
18
45
Far from Thanh Hóa City.
Minh nghi rang ban chat ke toan cung chinh la ban chat cua cac hoat dong kinh te tai chinh dien ra trong doanh nghiep. Cac hoat dong kinh te dien ra de huong toi muc dich ton tai cua DN con ke toan nhu mot chiec guong.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
To Road bờ rờ: U nhớ viết tiếng việt có dấu nhé. Anyway, thanks for your reply. Nhưng mạn phép xin được sửa mấy điều. Nếu hoạt động KT chỉ nhắm tới mục đích giữ cho DN tồn tại thì... quá tệ. Chỉ tồn tại thôi sao? Không phát triển à.

Nói KT là cái gương thì cũng đúng. Nhưng SUNF đang muốn xem bản chất cái gương đó là gương lồi, gương lõm hay gương méo giống trong nhà gương công viên Thống nhất? Kiểu như ISO nói ấy mà. Thật sự cái gương đó phải như thế nào?

To: Hai2Hai. SUNF hỏi KT nói chung thôi. Vì đối tượng phục vụ khác nhau, nên KT Tài chính và KT Quản trị có cách thể hiện khác nhau. Nhưng bản chất hẳn là chỉ có một, đúng không?

To ISO: Về vụ GAAP, hóa ra SUNF có đọc tóm tắt tiếng việt rồi. Nhưng GAP thì mang tính tiên đề quá, như ISO nói đó. Đó chỉ là những giả định và nguyên tắc mà ai cũng phải theo. Nhưng trên nền GAAP, người ta vẫn "biến hóa" khôn lường. Vậy làm thế nào để biết được, trên nền GAAP, còn cái gì quan trọng nữa?
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
To VongPhuc: Cảm ơn Vong Phuc đã nhiệt tình. Nhưng mấy điều u nói có vẻ phải xem lại một chút:

1. Hệ thống tài khoản: Trong phương pháp ghi sổ đơn, không cần có hệ thống tài khoản, người ta vẫn làm kế toán được, vẫn có thể đưa ra được hai cái kết quả u nói, bảng cân đối và kết quả kinh doanh

2.3. Hai cái này chỉ là hai kết quả quan trọng trong quá trình làm KT thôi. Có lẽ tầm quan trọng của hai tài liệu này cũng khá khá, nhưng, liệu hai tài liệu này được đưa vào thành phần căn bản, cốt lõi của KT thì có đúng không? Ý SUNF nói là liệu có thể dùng tài liệu, kết quả nào khác để thay cho hai bản báo cáo này không?
 
C

coralmoonlight

Guest
21/3/04
36
0
0
HI!!!!!!!!!!!bác SUNF, em cũng nghĩ như bác nói bản chất kế toán không phải nằm tại chỗ hệ thống tài khoản kế toán vì hệ thống tài khoản kế toán sẽ thay đổi lien tục cho phù hợp với chế độ hiện hành, và hệ thống tài khoản chỉ là phương tiện để giúp cho việc hạch toán một cách dễ dàng hơn mà thôi,tương tự như vaayj đối với bảng cân dối kế toán chỉ phản ánh một cách khái quát tình trạng về tài sản và nguồn vốn của công ty tại thời điểm cuối năm, . Theo như em đã từng được học thì bản chất của kế toán là sự phản ánh thu thập các thong tin về tài sản và sự vận động của tài sản trong các đơn vị nhằm kiểm tra giám sát toàn bộ tài sản và các hoạt động kinh tế tài chính của đơn vị đó. Hì hì hì theo bác nói có lẽ kế toán là một chiếc gương lồi đó ạ, bởi vì thị trường của nó xem chừng rất rộng bản chất của nó chỉ phản ánh thông tinn nhưng mục đích cvủa nó thì rất nhiều :
Phản ánhTÌnh hình tài chính của doanh nghiệp
Cung cấpd thông tin cho Nhà nước để nhà nước quản lý được nền kinh tế
Cung cấp thông tin để có những kế hoạch định hướng phat triển cho tương lai của cả Nhà nước lẫn doanh nghiệp
..................
................ nhiều lắm em không kể hết được


Tiện cho em hỏi luôn : Thế bản chất của nghiệp vụ kế toán là gì ạ? Cám ơn bác nhiều
 
V

vongphuc

Excel Fans Club
11/8/04
300
5
18
Ha Noi
Hôm nay buồn quá, vì bị bác hai2hai nhắc nhở. Bác ơi bác đừng buồn em nhá. Việc bác nói với em về i a pi hôm trước chỉ là chuyện vô tình thôi bác ạ. Nếu là trong ERP fans thì không bao giờ em phát biểu như thế. Sở dĩ em nghĩ đến nó, là vì em đã đề cao nó

Những thứ ta nhìn thấy bên ngoài của một sự vật, hiện tượng, thì thường không phải là bản chất của nó. Thử nghĩ xem, trước khi mà loài người thỏa thuận với nhau những nguyên tắc chung làm nền móng để xây dựng hệ thống kế toán, hay trước khi kế toán phát triển đến mức mà có thể phân biệt ra kế toán tài chính và kế toán quản trị, thì phải chăng là kế toán không tồn tại?

Chào iso, tớ rất vui lần đầu tiên gặp cậu trong một thảo luận chung như thế này, vấn đề hay! thì chúng ta, những con người "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ", gặp nhau ở đây hãy cho phép mình tự nhiên mà nói nhé

Nếu ai đó nói rằng kế toán giống như một chiếc gương, thì sao ta không nói rằng kế toán là một chiếc túi? Sao lại thế? Bởi vì là nếu ngày mai tôi không đến làm công việc kế toán ở công ty tôi, thì tôi sẽ không có tiền lương để cho vào túi. Như thế, đối với tôi, kế toán được hiểu là “put money into the pocket”, dịch nôm na ra tiếng Việt có nghĩa là “đút tiền vào túi”

Trở lại với bài của anh SUNF, no comment! bởi vì em bị mù màu nhưng em vẫn thấy nick của bác bị nghiêng, nên em biết bác đã thành admin rồi đó. Học theo câu nói của iso : Người làm kế toán phải có khả năng dự báo những sự việc có thể xảy ra một cách khoa học. Và xin tiếp tục câu chuyện với giám đốc của tôi

Mỗi người khác nhau, nhìn kế toán bằng những con mắt khác nhau. Đối với bác lao công thì kế toán là viết phiếu chi, thủ quỹ chi tiền rồi cho vào ví. Đối với nhân viên kinh doanh, kế toán là cuối giờ tổng kết công nợ, để sáng mai xem phải đi đòi tiền những đối tác ngang bướng nào. Còn đối với giám đốc trong trường hợp trên, thì chỉ sau khi nghe ông ý nói như vậy, tôi mới hiểu ra vấn đề của tôi lúc đó là gì

Cuộc tranh luận của chúng tôi kéo dài hơn một tiếng. Mà chốt lại thì chỉ có một câu như sau : “Thưa anh, những điều mà anh nói, chỉ là những hiện tượng của sự vật, làm kế toán là phải hiểu được bản chất bên trong của nó”. Tôi ra về với quyết định bổ nhiệm và bắt đầu đi làm ngay ngày hôm sau đó

Một điều bí mật, chưa nói với ai. Bản chất của kế toán là gì tôi đâu có biết. Nhưng khi tôi nói hai từ đó với giám đốc của tôi, tôi mới hiểu nó quan trọng đến mức nào

Đêm nay lại một đêm mất ngủ rồi. Phí phạm sức khỏe kiểu này thật là vô ích. Dù nói thêm nữa, mãi mãi trong topic này, không ai có thể nói cho tôi biết bản chất của kế toán là gì

Ký tên và đóng dấu, ...cốp ...cốp

P/s : Anh SUNF pin bài này lên nhé. Những người kế toán chân chính nhất định sẽ tham gia vào thảo luận này
 
  • Like
Reactions: Trang2801
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Vâng, báo cáo các bác là để tìm hiểu bản chất kế toán là gì? chi bằng chúng ta hãy bắt đầu từ định nghĩa kế toán là gì? Sau đó tiếp tục nghiên cứu nội hàm của nó.

Nói chung là có rất nhiều định nghĩa khác nhau, các bác cứ thử vào google gõ : define:accounting thì nó ra cả tá đấy ạ.

Tuy nhiên, cá nhân tớ thấy định nghĩa sau tương đối chuẩn nhất từ cuốn "Financial Accounting - An international perspective" - ISBN : 0 273 63154 3 , NXB Prentice Hall.
Nhân đây cũng recommend bác nào chưa đọc cuốn này thì cũng nên đọc qua một tý. Cuốn này dễ đọc, dễ hiểu, khá thú vị nhưng cực kỳ rõ ràng về các khái niệm của kế toán, thậm chí còn nêu cả sự khác biệt giữa tiếng Anh Anh và Anh-Mỹ trong việc sử dụng các thuật ngữ. Check this out: http://www.pearsoneduc.com

What is accounting?

Accounting is a system for measuring economic activity and communicating the result (of these measurements) to users.

This definition tells us that economic data must be recorded, measured and communicated. These three dimension are key words for what accounting is.

- Recording is the starting point for accounting data and also the documentation of data. The recording has to be done in a systematic way, that means according to a plan or system, as economic events take place. This sets limitations. First, it must be possible to record the event, and second, the event must have a financial character. Many important events of value for the firm therefore fall outside the accounting system.

- Measurement must be made according to specific rules. Some of them are quite clear and indisputable; others are open to alternatives. In many cases there are various possibilities for measurement. These must be clarified and writtend down as accounting policies.

- Communication underlines that accounting is more than recording and producing measured figures. The final goal for accounting is to communicate the measures economic events to users.

From the above definition we see that the focus is on users. This seems reasonable. The greate challenge is to present accounting figures so that the many different kinds of users understand the message.

Accounting is not bookeeping. The latter is a technique, although good and logical reasoning lies behind it.

Hope this help!!! :)

Mời các bác mổ xẻ tiếp đi.


------
To Vong Phuc: Câu chuyện phỏng vấn của bạn thú vị đấy.
Bạn chắc đang làm kế toán?
Chép tặng lại bạn câu này mà hình như tớ đã post đâu đó trên WKT:

2+2 = ?

The mathematician : 2+2 = 4,000
The strategist: 2+2 = 5
The financier : 2+2 = 3.8
The accountant : What would you like to be?

:)
------
 
Sửa lần cuối:
Meggie

Meggie

Guest
4/8/04
45
2
0
on the earth
Em mới vào nghề kế toán, các bác cho em tham gia với!

Hồi sinh viên, như coralmoonlight nói, bọn em được học một câu hoàn toàn lý thuyết như vậy về thế nào gọi là kế toán. "kế toán là sự phản ánh thu thập các thông tin về tài sản và sự vận động của tài sản trong các đơn vị nhằm kiểm tra giám sát toàn bộ tài sản và các hoạt động kinh tế tài chính của đơn vị đó"

Cái định nghĩa đó có vẻ dài dòng, nhưng em hiểu bản chất của kế toán không chỉ dứng lại ỏ đó, nó được thể hiện ở 3 chức năng của kế toán :

1. Kiểm tra kiểm soát các nghiệp vụ kinh tế phát sinh: nhằm đảm bảo rằng các nghiệp vụ kinh tế phát sinh là hợp lý và "hợp pháp". (Vì cái này mà ối chú kế toán nhà ta bị ghét, bị kêu là suốt ngày hoạnh hoẹ...!!!!)

2. Phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh: để thực hiện chức năng này, kế toán phải dùng hệ thống tài khoản, sổ sách, các phương pháp hạch toán kế toán... (cái này thì học 3 tháng+ kinh nghiệm làm việc thì thạo ngay) sau đó lên các báo cáo tài chính...

3. Phân tích tình hình tài chính của đơn vị: Cái này thì có vẻ thuộc nhiệm vụ của mấy anh tài chính hơn. Nhưng em nghĩ, muốn làm một người kế toán giỏi thì không nên dừng lại ở ghi chép Nợ Nợ, Có Có mà còn phải biết phân tích để đưa ra các biện pháp sử dụng đồng vốn của đơn vị có hiệu quả, tăng cường khả năng tài chính của đơn vị.

Hì, mấy thiển ý bước đầu của đứa mới chập chững vào nghề, còn đầy lý thuyết. mong các anh chị chỉ giáo!
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Các bác cao thủ khác đi đâu rồi? thảo luận tiếp cho vui đi chứ!
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Ketoan@ thì xin góp 1 hình ảnh - "image" thôi, Về lý thuyết thì có nhiều học giả có đầy đủ các định nghĩa dài dằng dặc hay vằng vặc về kế toán rồi, ketoan@ ngại nhắc lại hoặc "overlap". Mà hình như Sùn cũng thích tìm ra 1 ý tưởng đúng không? :)

Thế này, hình dung 1 business là 1 cái ô tô,
Sunf nhảy vào trong ngồi lái -> Sùn làm Giám đốc.
Con đường mà Sùn cùng cái ô tô đó đi sẽ là cái "stratergy"
Trước hết Sùn phải có chìa khóa -> đó là các key point để start-up.
Rồi Sùn phải nhìn tất cả các bảng điều khiển bảng báo hiệu trước mặt mình
Sùn phải nhìn đồng hồ xăng -> đó là nguồn lực tài chính
Sùn phải "sure" là Sùn cái xe có thể chạy, -> đó là các nguồn lực còn lại như máy móc, con người, v.v...
Trên suốt chặng đường đi, tất cả những thông tin Sùn cần cho việc điều khiển cái xe chạy nhằm đúng hướng là từ các bảng đó.
Vậy hoạt động của các bảng đó là công việc của kế toán. Mọi việc được hoạt động đằng sau cái đồng hồ, hay bảng điều khiển đó là công việc kế toán thường nhật, và cái kết quả - hay các báo cáo đưa ra từ kế toán là thông tin cho "management" - hiện trên mặt mấy cái bảng điều khiển hay đồng hồ kia.

Hơn 1 chút - thời đại "@" (không phải là nói về ketoan@) thì khi Sùn ngồi vào 1 cái xe hiện đại nhất, thì chỉ cần bấm nút gọi cái địa điểm cần đến, vệ tinh sẽ chạy 1 "program" và vài giây sau cho Sùn 1 bản đồ đường đi "economic" nhất đến đúng đích. Nếu có tắc đường, hay sự cố bất thường, bất khả kháng, thì qua vệ tinh Sùn cũng được chỉ dẫn 1 con đường khác "back-up" Sùn an toàn về đúng đich đã chọn. Và công việc và bản chất kế toán thời đại @ chính là công việc đưa ra được cho Sùn mọi thông tin và định hướng của cái vệ tinh điều khiển kia.

Vậy theo cái "view" như thế này thì hy vọng mọi người sẽ thấy bản chất hay công việc kê toán mới thực sự là lý thú - phải không cả nhà......?!
 
E

emin1080

Guest
22/5/03
20
0
0
Hanoi
Chị @ nói thế rồi thể nào hôm nay anh Sùn cũng đi đua xe, hại bạn quá.
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Em thấy không bác nào là không có lý.

Em xin góp vào cách hiểu của em về kế toán mà em thích nhất

thông tin---------->xữ lý -----------> thông tin khác (tổng hợp, chọn lọc)

máy vi tính:
bàn phím, chuột--->CPU-------------> loa, màn hình...
Kế toán:
chứng từ nghiệp vụ --> hệ thống kế toán--> báo cáo các loại

Máy tinh tốt --> phím chuột tốt, CPU nhanh bền, loa màn hình thể hiện được cái cần thể hiện.
Hệ thống kế toán tốt: Chứng từ trung thực, Các bác kế toán làm việc tốt nhanh chính xác, các công cụ hổ trợ tốt, báo cáo thể hiện cái mà kế toán cần thể hiện.
 
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Cái này SUNF đọc được ở trong sách, xin chép nguyên văn ra đây. Bà con cho ý kiến ạ:
"Accounting is an information system for the measurement and reporting of the
transformation of resources into goods and services and the sale or transfer of these
goods and services to customers. Accounting uses the prices and costs of resources to measure value created by the transformation process and to trace the flow of resources through the transformation process. By tracing the flow of resources, managers and other decision makers can determine how efficiently and effectively resources are being used."
 
Vualua

Vualua

Geosynthetics
18/12/03
307
8
18
51
Hà Nội
www.asx.com.au
Hihi, cuối cùng thì cũng chưa thấy ai đưa ra được cái gọi là bản chất kế toán là gì, chán nhỉ. Trong đó có rất nhiều vị hiện đang làm kế toán mới chết.

Cái của SÙN đưa ra là chỉ nằm trong một khái niệm hoàn toàn hẹp, vậy trong các tổ chức non profit và không có doanh thu thì người ta không làm kế toán sao?

Cái của ISO thì đưa ra một định nghĩa , rất tiếc định nghĩa là một cái gì đó không thuộc phạm trù về mặt bản chất .

Thực ra việc này rất đơn giản và đặc biệt quan trọng trong vấn đề nhận thức, có thể khai thông rất nhiều vấn đề liên quan đến khoa học kế toán, vậy mà ít người chú ý quá. Buồn thay..

Vậy mọi người trao đổi tiếp nhé, sau đó VL sẽ nói về bản chất kế toán của mình sau vậy.trước hết có hai cái gợi ý mọi người:

1- Kế toán là nghệ thuật ghi chép (Dĩ nhiên mẹ VL bán cửa hàng ở nhà không ghi chép tốt bằng VL, Mama có 1 cuốn sổ nhỏ nhưng đảm bảo có bao nhiêu cái vỏ can đựng acid cho khách mượn là mama biết liền)
2-Dĩ nhiên nó là toán học, mà đếm được hẳn hoi -countable, hiểu đúng theo nghĩa nhé
3-Tính khoa học, mama nhà VL cũng ghi chép ác ra phết
4-Không có chuyện con chim sẻ đầu làng thành con đại bàng ở cuối làng
5-Dĩ nhiên là có sự kiện kèm theo
6- Dĩ nhiên là kế toán viên chẳng ghi xong đem ngắm mấy con số loằng ngoằng đó
Để hiểu bản chất kế toán thì chỉ đùng 1.5 dòng thôi, ngày xưa thầy giáo tớ dạy chỉ có vậy
 
Sửa lần cuối:
SUNF

SUNF

Trung cấp
2/10/03
176
4
0
52
Hà Nội
Welcome bác VL trở lại với diễn đàn. Bác bận bịu vắng bóng làm anh em nhớ bác quá. Em thì không dám phán về bản chất của Kế toán rồi. Thực sự cầu thị, nên mới mạo muội post bài này lên để anh em vào bàn cho ra lẽ.

Lịch sử là 6 năm trước, khi SUNF mới về VN, thấy cô em làm Kế toán thêm ngoài giờ cho một công ty, cũng hay hay, SUNF mới đòi cô em dậy Kế toán cho. Thế là cô em hăng hái treo bảng lên (Nhà vốn có truyền thống đi dậy, nên lúc nào cũng sẵn có bảng và phấn). Rồi hắn bắt đầu thao thao bất tuyệt. Chả hiểu gì cả. SUNF mới bảo rằng em dạy anh cẩn thận nào, bắt đầu bằng thế nào là Kế toán, bản chất của nó là gì? Và ngắn gọn thôi. Anh chỉ muốn bỏ ra 1 tuần để học. Thế là cô em xì cho một phát, nói rằng thông minh như anh cũng chả thể học Kế toán trong vòng 1 tuần. Và thế là kết thúc lớp học, trước thời hạn, dĩ nhiên.

Cho đến tận bây giờ, SUNF vẫn hậm hực, và cái duyên, cái số, công việc của SUNF lại bắt đầu liên quan trực tiếp đến Kế toán. Vì vậy, SUNF post bài này, mong anh chị em cùng nhìn nhận lại, vào trao đổi, cho SUNF được học hỏi thêm về bản chất thực sự của Kế toán. Mới vào nghề, anh chị em thông cảm.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA