Người mua không có hóa đơn thì người bán xử lý hàng xuất trả lại như thế nào?

  • Thread starter Nina
  • Ngày gửi
Nina

Nina

Trung cấp
20/12/06
68
0
6
Đâu đó trên WKT.
Chào các anh chị !
Em có vấn đề đưa ra cần anh chị giúp đỡ.
Cty em là cty Thương mại nên vấn đề hàng bán bị trả lại là hầu như thường xuyên.Và khách hàng của cty là những hộ KD cá thể ko có HD để xuất trả lại.Cty em mới thành lập ,em mới ra làm kế toán nên rất bỡ ngỡ.Mong anh chị chi gium!
- Khi phát sinh nghiệp vụ hàng bán bị trả lại ,em lập Biên bản giao nhận hàng bán bị trả lại ghi đầy đủ SL,ĐG,TT ;giá tiền trước thuế ;tiền thuế;tổng tiền thanh toán;có chữ ký xác nhận của hai bên;một số khách hàng có gửi lại cả HD ma mình đã xuất cho họ, nhưng có khách hàng thì ko có.
Hạch toán :
No TK 5212
No TK 3331
Co TK 131,111,...
Nhưng khi kê khai em ko biết nên đưa vào thế nào?Có cần xuất HD để làm giảm số thuế phải nộp ko?Số thuế này nên đưa vào khấu trư trong tháng hay để Qtoan thuế năm làm điều chỉnh năm sau?
Mong anh chị giúp đỡ!FootballFootball
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Atoiz

Atoiz

Cao cấp
22/8/07
324
1
18
44
Tp. Cần Thơ
Trường hợp của bạn là trả cả lô hàng, hay chỉ là một phần của lô hàng đã xuất?
Bạn hủy hóa đơn đã xuất, làm bảng giải trình giảm số thuế đó lại, Xuất lại hóa đơn khác theo đúng giá trị hàng đã bán.
Trong bảng giải trình nói rõ là hủy hóa đơn nào và xuất lại hóa đơn nào để sau này đối chiếu cho dễ.
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,129
527
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Chào các anh chị !
Em có vấn đề đưa ra cần anh chị giúp đỡ.
Cty em là cty Thương mại nên vấn đề hàng bán bị trả lại là hầu như thường xuyên.Và khách hàng của cty là những hộ KD cá thể ko có HD để xuất trả lại.Cty em mới thành lập ,em mới ra làm kế toán nên rất bỡ ngỡ.Mong anh chị chi gium!
- Khi phát sinh nghiệp vụ hàng bán bị trả lại ,em lập Biên bản giao nhận hàng bán bị trả lại ghi đầy đủ SL,ĐG,TT ;giá tiền trước thuế ;tiền thuế;tổng tiền thanh toán;có chữ ký xác nhận của hai bên;một số khách hàng có gửi lại cả HD ma mình đã xuất cho họ, nhưng có khách hàng thì ko có.
Hạch toán :
No TK 5212
No TK 3331
Co TK 131,111,...
Nhưng khi kê khai em ko biết nên đưa vào thế nào?Có cần xuất HD để làm giảm số thuế phải nộp ko?Số thuế này nên đưa vào khấu trư trong tháng hay để Qtoan thuế năm làm điều chỉnh năm sau?
Mong anh chị giúp đỡ!FootballFootball
Trường hợp của bạn trong Thông Tư số 32/2007/TT-BTC đã quy định cụ thể như sau:
IV. Hóa đơn chứng từ mua bán hàng hóa, dịch vụ:
5.8- Cơ sở kinh doanh mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi rõhàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng,tiền thuế GTGT. Hoá đơn này là căn cứ để bên bán, bên mua điều chỉnh doanh số mua, bán, số thuế GTGT đã kê khai.
Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn, khi trả lại hàng hoá, bên mua và bên bán phải lập biên bản hoặc thoả thuận bằng văn bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lạitheo giá không có thuế GTGT, tiền thuếGTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng kèm theo hoá đơn gửi cho bên bán. Biên bản này được lưu giữ cùng với hoá đơn bán hàng để làm căn cứ điều chỉnh kê khai doanh số bán, thuế GTGT của bên bán.
Trường hợp người bán đã xuất hàng và lập hoá đơn, người mua chưa nhận hàng nhưng phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải hoàn trả lại toàn bộ hàng hoá, hoặc một phần hàng hóa, khi trả lại hàng bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị chưa có thuế GTGT, tiềnthuế GTGT lý do trả hàng theo hoá đơn bán hàng (số, ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) đồng thời kèm theo hoá đơn để gửi trả bên bán để bên bán lập lại hóa đơn GTGT cho số lượng hàng hóa đã nhận và làm căn cứ bên bán điều chỉnh doanh số và thuế GTGT đầu ra.
5.9- Cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách... phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, đồng thời bên bán lập hoá đơn điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh giá cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu... Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh giá, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
Các trường hợp sử dụng hóa đơn điều chỉnh cơ sở kinh doanh không được ghi số âm (-).
Thân!
 
D

daotinh

Guest
10/10/07
25
0
1
Giai phong Ha noi
Trương hơp của bạn là HD hủy đó đã kê khai Dthu chưa?
Nếu chưa kê khai thì chỉ việc báo hủy HD thôi.
Còn TH nếu đã kê khai Dthu rồi thì ngoài BB hủy HD ra bạn phải hạch toán lại như sau: Nợ TK 531:
Nợ TK 3331.
Có TK 111,131
Và lập tờ khai điều chỉnh nộp lên CQ thuế theo mẫu 01-KHBS ( TT60/2007/TT-BTC)
Cuối kỳ KT thì K/c tư 531 sang 511 để giảm Dthu.
 
Nina

Nina

Trung cấp
20/12/06
68
0
6
Đâu đó trên WKT.
Em cảm ơn anh nhiều !

Trương hơp của bạn là HD hủy đó đã kê khai Dthu chưa?
Nếu chưa kê khai thì chỉ việc báo hủy HD thôi.
Còn TH nếu đã kê khai Dthu rồi thì ngoài BB hủy HD ra bạn phải hạch toán lại như sau: Nợ TK 531:
Nợ TK 3331.
Có TK 111,131
Và lập tờ khai điều chỉnh nộp lên CQ thuế theo mẫu 01-KHBS ( TT60/2007/TT-BTC)
Cuối kỳ KT thì K/c tư 531 sang 511 để giảm Dthu.

Nhưng cho em hỏi thêm tý,là em có thể làm điều chỉnh giảm tại thời điểm hiện tại cho các tháng 01.02,03... được không?
 
Truong Nguyen

Truong Nguyen

Vạn sự tùy duyên
28/7/06
3,129
527
113
Hà Nội
tramhuongtuegiac.vn
Nhưng cho em hỏi thêm tý,là em có thể làm điều chỉnh giảm tại thời điểm hiện tại cho các tháng 01.02,03... được không?
Thì bạn làm điều chỉnh ở thời điểm hiện tại cho các tháng 01,02,03.. đó chứ. Bạn có thể tham khảo cách điều chỉnh theo mẫu 01/KHBS ở cv 3267 nhé
 
T

tinvaotuonglai

Sơ cấp
22/2/11
45
1
8
38
VB, Hải Phòng
Ðề: Người mua không có hóa đơn thì người bán xử lý hàng xuất trả lại như thế nào?

Các anh chị ơi, đã ai gặp phải trường hợp này không, xin cho em lời khuyên!

bên em là nhà phân phối, bán hàng cho các cửa hàng, nay có cửa hàng xuất trả lại một mặt hàng A hết hạn sử dụng, bên em trả lại hàng A cho nhà SX, nhưng họ yêu cầu phải xuất hoá đơn cho số lượng hàng xuất trả lại này thì mới trừ công nợ.Mà hiện tại tồn kho của công ty em là không đủ lượng để xuất trả lại cho nhà SX. Em có đọc thông tư 153 là Trường hợp người mua là đối tượng không có hoá đơn khi trả lại hàng một phần hay toàn bộ thì 2 bên làm biên bản trả lại hàng ghi rõ số lượng, đơn giá, giá chưa thuế, thuế theo hoá đơn bán hàng(số ký hiệu, ngày tháng của hoá đơn) và thu hồi hđ bán hàng đó. Vạy cho em hỏi là trước kia em xuất hoá đơn bán 3 mặt hàng A,B,c cho cửa hàng, nay cửa hàng chỉ trả lại mặt hàng A thì em lập biên bản và thu hồi hoá đơn đó như thế nào ạ, vì trên hoá đơn có 3 mặt hàng và chỉ trả lại 1 thoi

em cảm ơn mọi người đã đọc bài và xin cho em câu trả lời!
 

Xem nhiều