Chi phí trả trước 142

  • Thread starter Scarlet
  • Ngày gửi
S

Scarlet

Guest
Help me !
Co ai biet xin chi giup thoi diem bat dau de phan bo chi phi tra truoc 142 co giong nhu khau hao TSCD la phat sinh thang nay thi thang sau moi tien hanh khau hao ko hay phan bo ngay trong ki phat sinh ???? Giup minh voi, minh dang can gaaaaaaaaaaaa.....p !!!!!!hic........... :wall:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Theo quyết định 206/2003/QĐ - BTC thì mua TSCĐ về dùng cho hoạt động sxkd bắt đầu từ ngày nào thì phải trích khấu hao từ ngày đó rồi chị ạ.
"Việc trích hoặc thôi trích khấu hao TSCĐ được thực hiện bắt đầu từ ngày (Theo số ngày của tháng) mà TSCĐ tăng, giảm hoặc ngừng tham gia vào hdkd". (Điều 9) :banana:
 
Sửa lần cuối:
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Chi phí trả trwớc là chi phí thực tế đã phát sinh nhưng có liên quan tới hdSXKD của nhiều kỳ. Vì vậy việc phân bổ phải đảm bảo hợp lý cho các kỳ liên quan, tức là nếu chi phí đó liên quan ngay từ thời điểm phát sinh thì phân bổ ngay còn liên quan đến kỳ sau , sau nữa thì chưa phân bổ ngay.
 
S

Scarlet

Guest
NguyenHang than men,
Em da hieu sai y chi roi. Chi muon hoi ve viec phan bo cua Chi phi tra truoc (TK142) chu ko phai tinh khau hao TSCD,em than men a`.
Con Halong City, ban co the cho minh 1 vi du cu the ve truong hop chi phi lien quan den ki sau, sau nua......duoc ko ? Minh chua hieu ro y ban ?
 
H

Halongcity

Guest
20/8/04
91
0
0
Halongcity
Tất nhiên. Ví dụ bạn chuẩn bị cho ra đời một cửa hàng. Bạn đã nhắm được 1 chỗ cần phải thuê ngay không người khác thuê mất. Nhưng chưa thể khai trương ngay được vì còn phải chuẩn bị nhiều. Vì vậy những chi phí ban đầu bạn chưa thể phân bổ đi đâu cả. khi cửa hàng đi vào hoạt động bạn mới bắt đầu phân bổ.
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Scarlet nói:
Help me !
Co ai biet xin chi giup thoi diem bat dau de phan bo chi phi tra truoc 142 co giong nhu khau hao TSCD la phat sinh thang nay thi thang sau moi tien hanh khau hao ko hay phan bo ngay trong ki phat sinh ???? Giup minh voi, minh dang can gaaaaaaaaaaaa.....p !!!!!!hic........... :wall:

:wall: Chị ơi em sai thật à?
 
N

nhu trang

Guest
:0frown: chao moi nguoi
day la lan dau tien to co cau hoi mong moi nguoi chi gup to voi
to chua hieu chi phi trich truoc (335) de trich tra luong dau
giup to nhe
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Chi phí trích trước chi trả tiền lương là chi phí phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng phát sinh sau khi hoàn thành sản phẩm dịch vụ, có nghĩa là sản phẩm dịch vụ đã hoàn thành nhưng chi phí thực hiện sản phẩm dịch vụ đó chưa phát sinh, ví dụ như chi phí tiền lương cho bộ phận bảo hành sản phẩm, phát sinh sau khi có doanh thu nhưng tham gia trực tiếp vào kết quả của hoạt động đó, như vậy để xác định chính xác tương đối kết quả sản xuất kinh doanh người ta phải tiên lượng trước khoản chi này.

TK 335 nói chung nhằm xác định các khoản phải chi trong kỳ nhưng thực sự chưa chi.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
À, mà xin chào người bạn đến từ Hải Phòng, dạo này đồng hương mình bắt đầu có khá nhiều rồi nhỉ, offline được chưa các bạn ơi?
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
Chi phí trích trước có thể hiểu một cách đơn giản giồng như việc lập dự phòng, đó là những khoản chi phí thực tế chưa phát sinh nhưng được ghi nhận là chi phí của kỳ kinh doanh. Ở các DN sx mang tính thời vụ thường phải lập chi phí trích trước nhằm đảm bảo cho chi phí sxkd không tăng đột biến khi những khoản chi phí này phát sinh, như vậy sẽ không ảnh hưởng đến giá thành sp, dv.
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Không biết mọi người có còn ai theo dõi đề tài này nữa không nhỉ??Theo như tôi được biết thì bi giờ TK 142 không được sử dụng nữa rùi mà. Các khoản CP nếu có liên quan đến nhiều kì kinh doanh thì đều phải cho vào 242 chứ ?? Còn về câu hỏi của chị Hằng, tôi nghĩ đây là một câu hỏi hóc búa, bởi lẽ để xác định một khoản chi phí là có liên quan đến nhiều kì kinh doanh là một điều khá khó khăn, nó phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của kế toán và người quản lí. Do đó tôi nghĩ trong trường hợp có một khoản chi phí mà chị định phân bổ vào 242, cách tốt nhất là chị nên...hỏi kế toán trưởng...hì hì
 
N

Nguyen Hang

Tôi là người kiên nhẫn...
20/8/04
243
2
0
Pleiku
U đang định lên chức Member hay sao dzậy? Viết từ từ thôi để I còn kịp hiểu u viết gì chứ :biggrin:
Ah mà I đâu có hỏi về cách hạch toán TK 242 đâu. Scarlet hỏi đó chứ :food-smil
 
P

Pushita

Guest
24/9/04
23
0
0
42
Ha Noi
Theo tớ hiểu thì TK 142 vẫn được sử dụng chứ nhỉ, nhưng chỉ sử dụng cho những khoản chi phí trả trước được phân bổ trong vòng 1 năm tài chính thôi (bởi theo TT 89, TK 242 dùng để phản ánh các khoản chi phí trả trước liên quan đến 2 năm tài chính trở lên). Thế thì cách hạch toán chuyển đổi giữa các khoản chi phí trả trước phản ánh trên hai tài khoản này thế nào nhỉ? Có giống với kiểu TK 311 và 315 hay không? Tớ nghĩ, mở TK 242 chẳng qua để phản ánh và phân biệt rõ ràng hơn giữa ngắn hạn và dài hạn mà thôi.

Còn việc phân bổ chi phí trên TK Chi phí trả trước thì đúng như các bác đã nói, phân bổ vào các kỳ tiếp theo có liên quan (theo kỳ hạch toán - tháng, quý)
 
T

tratphuong

Guest
13/9/04
23
0
1
HCM
Các bạn phài phân biệt cho rõ đâu là chi phí trích trước, đầu là chi phí phài trả
TK 142 gồm 2 TK cấp 2 :1421 Chi phí trả trước đây là chi phí phát sinh liên quan đến nhiều kỳ của niên độ kế toán.
TK:1422 Chi phí chờ kết chuyển TK này chỉ xuất hiện ở những DN có hoạt động theo thời vụ, có chu kỳ HĐ kinh doanh dài trong kỳ không có hoặc có ít doanh thu mà khi phân bổ toàn bộ chi phí vào trong kỳ sẽ ảnh hưởng đến KQHĐKD của DN.
Khi hạch toán chi phí này cần lưu ý phân bổ theotừng kỳ và phài chọn tiêu thức phân bổ.
TK 335: TK chi phí phài trả đây là khoàn chi phí chưa phát sinh (TK 142 chi phí đã phát sinh rồi) và Dn lập dự toán trước đưa và CP hoạt động trong kỳ thường thì chi phí TK 335 là những khoàn chi phí như tiềnlương nghỉ phép của CN trực tiêp sx, hoặc các chi phí sữa chủa TS nhưng không có dự toán trước. Cuối niên độ kế toán phài làm điều chỉnh và giải trình số dư TK335.
Việc hạch toán rất đơn giản. Điều quan trọng là phải nắm được nguồn gốc của TK sử dụng.
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Ờ, bác Pushita nói đúng. Tôi quên mất, nhưng mà các bác có công nhận là việc xác định chi phí khi nào được phân bổ vào TK 242 là khó khăn ko? Còn bác Hằng thân mến ui,với câu hỏi của bác ấy mà, tôi nghĩ nó liên quan đến nguyên tắc phù hợp trong kế toán đấy. Nếu 1 khoản chi phí bác bỏ ra trong tháng mà có thể thu LN được về ngay trong tháng thì chắc sẽ ko được phân bổ vào 142, còn nếu nó có thể đem lại cả LN trong các tháng sau đó thì tôi nghĩ khoản chi phí ấy sẽ được phân bổ vào 142. Đối với việc nó có đem lại LN trong các kì kế toán sau hay ko ấy mà, tôi nghĩ là Kế toán trưởng của bác sẽ hiểu hơn chúng tôi đấy bác ạ....
 
T

thientruong

Guest
TK142 la:khi nam nay phan bo chi phi khong het thi ket chuyen vao TK142,va sang nam sau phan bo tiep tuc, Tk142 khong phan bo giong nhu KH TSCD,KH TSCD thi phan bo theo hang thang,con 142 phan bo khi cuoi nam quyet toan, thieu chi phi thi phan bo vao TK911.Khong biet vay la co dung khong nua?xin hoi y kien them cac anh(chi) kinh nghiem nay!!!!!
 
P

Pushita

Guest
24/9/04
23
0
0
42
Ha Noi
Nội dung mà bac ThienTruong đang nói có lẽ là về TK 1422 - Chi phí chờ kết chuyển. TK này thường dùng để ghi nhận các khoản chi phí bán hàng và quản lý DN không phân bổ hết trong năm tài chính để thực hiện phân bổ vào những năm tài chính tiếp theo. (thường dùng với các đơn vị có chu kỳ SXKD dài như các đơn vị đóng tàu...).
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Như vậy là bạn nhầm bản chất giữa TK 242 và TK 142 rồi đấy, TK 142 trước đây được sử dụng để phân bổ chi phí có liên quan đến nhiều kì kế toán,còn TK 142 bây giờ vẫn có ý nghĩa như vậy nhưng là giữa các tháng trong 1 kì kế toán.Thay thế cho nó là TK 242 có chức năng phân bổ chi phí giữa nhiều kì kế toán...Bạn hãy đọc kĩ các CM kế toán mới sẽ thấy rõ điều đó.
 
H

hathu

Trung cấp
30/9/04
74
1
0
43
Ha Noi
Tớ xin bổ sung thêm 1 trường hợp sử dụng 335 nữa nhé:
Đó là tại thời điểm 31/12 khi bạn phải khoá sổ kế toán mà mấy bác mang hoá đơn điện thoại điện nước chưa đến thì bạn phải ghi nhận chi phí và treo vào 335 thôi (chi phí thực sự đã phát sinh phục vụ cho năm đó rồi mả). Con số ghi nhận chỉ là số ước tính thôi (=số tháng 11 hoặc nhỏ hơn hoặc lớn hơn tuỳ vào từng doanh nghiệp)
Nếu mới làm kế toán là hay quên khoản này lắm đấy.
 
H

hathu

Trung cấp
30/9/04
74
1
0
43
Ha Noi
Tôi có một thắc mắc về 1422:
Theo như 1411 thì 1422 dùng để hạch toán thì...như các bác đã biết rồi đấy. Sau này thông tư 89 có bổ sung 242 để hạch toán các chi phí đã trả có liên quan đến nhiều niên độ. Nhưng trong kết cấu tài khoản không thầy nói đến các khoản chi phí quản lý, chi phí bán hàng đối với những doanh nghiệp có chu kỳ kinh doanh dài. Rõ ràng là những khoản này có liên quan đến nhiều niên độ kế toán cơ mà. Vậy thì hạch toán vào đâu nhỉ?
Mong đươc chỉ giáo.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA