Đã ghi nhận doanh thu nhưng chưa giao hàng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi ntloan, 26 Tháng mười 2007.

6,246 lượt xem

  1. ntloan

    ntloan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Chào các bạn.
    Mình có 1 vấn đề rất muốn tham khảo ý kiến của các bạn, hiện tại mình chưa tìm ra giải pháp nào tối ưu cả.
    Ở cty mình, vào ngày cuối tháng thường xảy ra trường hợp đã xuất hóa đơn, đã thu tiền của k/hàng nhưng chưa giao hàng vì nhiều lý do:
    1. Do sales và k/hàng đều muốn đạt taget để hưởng hoa hồng nên phải chạy doanh số.
    2. Do sx chưa đủ hàng để giao.
    3. Do năng lực vận tải có hạn.
    ....
    Vì đã ra hóa đơn nên mình phải chi nhận doanh thu và b/c thuế VAT, dĩ nhiên hệ thống cũng tự động trừ kho và ghi nhận giá vốn do vậy dẫn đến trường hợp số liệu trên sổ và thực tế ko giống nhau.
    Bên mình sử dụng ERP nên khá phức tạp.
    Mong các bạn giúp mình vấn đề này nhé.
    Cảm ơn các bạn nhiều.
     
    #1
  2. hồngtrường

    hồngtrường Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1,077
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    Mình không biết cái phần mềm mặt mũi nó thế nào nên không thể cho ý kiến được nhưng bên mình vẫn hay gặp trường hợp này và đây cũng là trường hợp thường gặp của các công ty sản xuất kinh doanh nên theo mình thì bạn nên xem số hàng đã ghi nhận doanh thu đó là hàng gởi của khách hàng.
    Cuối tháng kiểm kê kho bạn tách bạch phần hàng của công ty và hàng gởi của khách hàng là xong ấy mà.
    Mình vẫn thường làm thế hihihi vẫn ổn ít nhất là cho đến thời điểm này.
    Thân chào
     
    #2
  3. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,279
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Người ta chỉ viết hóa đơn khi hàng đã ra khỏi kho thôi làm thế này bạn theo dõi khá mệt. Tuy nhiên để khác phục đối với lượng hàng chưa giao đã có hóa đơn nếu có trong kho bạn làm thủ tục gửi kho, nếu chưa sản xuất xong làm thủ tục gửi nơi sản xuất. Theo ý mình không nên để xảy ra kiểu này đây là kiểu tìm cách tăng đơn giá thu nhập của cá nhân sẽ kho cho việc theo dõi mà nếu người chu biết được chắc sẽ phiền đó.
     
    #3
  4. ngoccoi

    ngoccoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ngõ nhỏ phố nhỏ-Nhà tôi ở đó
    Dung rui.Da viet hoa don thi duong nhien la phai ke khai thue ma.Nhung neu cty ban k tim ra duoc phuong an toi uu de quan triet tinh trang nay thi cung met day vi cu the nay thi ban theo doi rat vat va do k the thang nao cung tach nhu bac HongTruong duoc dau...
     
    #4
  5. hồngtrường

    hồngtrường Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1,077
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    Có gì mà mệt. Chuyện này cũng như bạn chia kho của bạn ra làm 2 phần vậy.
    - 1 phần là hàng hóa trong kho chưa xuất và chưa ghi nhận doanh thu.
    - Phần còn lại là phần kho hàng giữ hộ cho khách hàng, phần này đã ghi nhận doanh thu
    Khi bạn viết hóa đơn + thu tiền ==> Có nghĩa là bạn đã ghi nhận doanh thu thì đồng thời bạn điều chuyển số hàng đó trong kho qua phần kho giữ hộ (thực chất thì cũng nằm trong kho mà thôi) Và khi bạn kiểm kê thực tế hàng trong kho thì bạn chỉ kiểm kê hàng thuộc công ty bạn mà không kiểm kê hàng đang giữ hộ. ==> Vậy là không xảy ra sự chênh lệch.
    Trên thực tế trường hợp này xảy ra thường xuyên.
    VD: Hàng mua đã trả tiền nhưng chưa vận chuyển kịp.
    Hợp đồng độc quyền và lấy hàng theo từng đợt
    Hàng đặt mua trước ( cái này mang tính chất cạnh tranh độc quyền một mã hàng nào đó nhưng không kí được hợp đồng độc quyền)
    Nói chung là công ty sản xuất kinh doanh thì không thể tránh được chuyện như thế này, mà có muốn tránh cũng là bất khả. Vì vậy bạn nên chọn cho mình cách làm hợp lý và an toàn nhất
     
    #5
  6. nguyenduyanh

    nguyenduyanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Binhthuan
    hihi dễ ẹt vẫn làm bình thường cuối kỳ lập hội đồng kiểm kê kho xác định nguyên nhân dùng biên bản ấy hạch toán tăng lại kho và phải trả khi xuất hết thì giảm lại là xong
    Nợ 156,152,153
    Có 3381
    sau khi xuất
    thì Nợ 3381 có 152,153,156 là xong thôi
    nhưng làm vậy là vi phạm về nguyên tắc kế toán và luật kế toán nhé
    bạn chưa bán hàng mà xuất hóa đơn tức là lập doanh thu khống vi phạm nhé
    tội này phạt hơi bị nặng đó.
     
    #6
  7. hồngtrường

    hồngtrường Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1,077
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    heheh dễ quá ha. Vậy mà làm sai bét.
    Có thể hiểu đây là hàng do khách hàng gởi lại vì lý do chưa thể vận chuyển kịp ==> Có lý do hợp lý thì sao lại hạch toán tăng kho lên được, rồi lại hạch toán giảm, rồi cho 338 làm trung gian. Sao rắc rối thế.
    Trường hợp này không phải là lập doanh thu khống ==> Phân biệt kĩ nhá.
    Ví dụ cụ thể nè:
    Ngày 30/9 công ty có hợp đồng xuất 100 cont hàng ra nước ngoài.
    Hóa đơn phát hành vào thời điểm mở tờ khai ( ngày 30/9) và đồng thời ghi nhận doanh thu của 100 cont hàng này.
    Nhưng trong ngày 30/9 chưa thể vận chuyển hết 100 cont này ra cảng mà chỉ có thể vận chuyển khoảng 60 cont.
    Cuối tháng 9 kiểm kê kho thấy dư ra 40 cont hàng.
    Vậy theo như bạn thì phải nhập lại 40 cont hàng này vào kho rồi dùng 338 làm trung gian sau đó lại xuất ra nữa sao. ==> Cách làm này tôi cho là hơi bờm.
    Và thật ra trong trường hợp này cũng không vi phạm vào cái mà bạn cho là lập doanh thu khống.
    Thế nhá :bigok:
     
    #7
  8. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,279
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Các bạn nên hiểu đúng câu hỏi nhé người ta đã nếu các truờng hợp rồi đó nếu chỉ là việc vận chuyển đơn thuần không kịp thì nói làm gì mà ở đây có vấn đề sau :
    Đã trả tiền, ghi nhận doanh thu thực tế chứ có gì xẩy ra cả hoặc chưa sản xuất xong đó là cái vi phạm luật sẽ bị xử lý nặng đó trường hợp giả mạo hồ sơ thanh toán.
    Ví dụ để sử dụng hết vốn ngân sách trong năm cuối năm các đơn vị ghi nhận hóa đơn để thanh toán => vi phạm luật Ngân sách
    Người bán hàng muốn có thu nhập cao do thu nhập được tính trên doanh thu bán hàng nên viết hóa đơn trước trả tiền để lấy mức thanh toán cáo hơn gây thiệt hại doanh nghiệp ...
    nói chung còn khá nhiều ví dụ để thấy đây là trường hợp không nên sử dụng khi quản lý hàng hóa nhất là các đơn vị thương mại
     
    #8
  9. hồngtrường

    hồngtrường Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1,077
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    Nói chung là trong lĩnh vực nào thì cách làm trên cũng gây khó khăn cho kế toán và người được giao nhiệm vụ quản lý kho hết.
    Nhưng trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thì trường hợp trên không phải hiếm chứ không muốn nói là thường xuyên xảy ra. Vì vậy nói rằng không nên sử dụng trường hợp trên thì thật là điều bất khả thi.
    Trở lại câu hỏi trên của bạn ntloan.
    Trường hợp 1 vả 3 miễn bàn vì đã bàn rồi
    Còn trường hợp 2
    Lại vì dụ nữa nè :
    Trường hợp hàng chuẩn bị sản xuất. Khách hàng kí hợp đồng độc quyền tiêu thụ và trả trước 50% số tiền theo hợp đồng độc quyền. ==> thu tiền trước khi có hàng bán.
    Lúc này hàng chưa có trong kho nhưng đã thu trước số tiền đặt cọc thì sao gọi là khai khống được nhỉ ??
    Vậy thì kết luận rằng nên tránh được những trường hợp trên là tốt nhưng có những việc không thể tránh được và một trong những việc đó là trường hợp trên đó thưa các bạn
    Thân chào
     
    #9
  10. thd6758

    thd6758 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    2,279
    Đã được thích:
    119
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn đã nhầm giữa việc trả trước tiền hàng với vịc xác nhận doanh thu. Việc trả trước hay đặt cọc là bình thường khi đó mới chi có quan hệ trả trước tiền hàng bên có TK 131.
    Chi khi nào hàng xuất khỏi kho mới được xác nhận là doanh thu khi đó mới được xuất hóa đơn. còn nếu mới chi đưa tiền chưa đưa hàng mà xuất hóa đơn gọi là xuất khống khi đó đương nhiên phạm luật đó mới là nội dung bạn Ntloan cần hỏi.
     
    #10
  11. ATM919

    ATM919 ♥♥♥ ATC ♥♥♥

    Bài viết:
    2,486
    Đã được thích:
    53
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội, Việt Nam
    Cái này từ từ giải quyết:
    + Thứ nhất đã ra HĐ phản ánh DT bình thường trong tháng
    + THứ hai xuất HĐ hàng KH chưa nhận thì để tạm giữ hộ trong kho cho nó sang TK 002
    +Sang tháng sau xuất hàng cho họ ghi giảm 002
    Chỉ như vậy thôi
    Bên mình tháng nào cũng thế hết, chuyện chạy doanh thu để đủ DT nhận hoa hồng của các bác kinh doanhlà chuyện bình thường muôn thuở, không có vấn đề gì hết.
    + Thêm cho nó 1 cái mã kho khác, chuyển số lượng đã xuất HĐ nhưng hàng hoá đó chưa xuất sang kho đó( kho TP KH chẳng hạn)
    Thân!
     
    #11
  12. hồngtrường

    hồngtrường Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1,077
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hà Lội
    Bạn à. Sao mình phân tích và ví dụ cụ thể như thế rồi mà bạn vẫn khẳng định câu màu đỏ đỏ thế bạn . Xin xem lại ví dụ ở bài #6 nha bạn.
    Nếu cần cho thêm cái ví dụ nữa cho máu.
    Vậy tôi hỏi bạn tôi mua hàng trả tiền ngay và yêu cầu xuất hóa đơn đồng thời chưa thích lấy hàng mà để hàng 10 ngày sau mới lấy. ==> Vậy bạn có bán không, ==> Chắc bạn không bán đâu vì bạn sợ chưa đưa hàng ra khỏi kho mà xuất hóa đơn + khai doanh thu thì là sai luật bạn nhỉ ??? Botay.com
    Xem ra có câu này là hợp ý tớ nhất. Tuyệt vời
     
    Last edited: 27 Tháng mười 2007
    #12
  13. ntloan

    ntloan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Cảm ơn các bạn nhiều nhé,
    Qua ý kiến của các bạn, mình sẽ xem lại phần việc của mình để có cách làm tốt hơn.
     
    #13
  14. Thanh-_-An

    Thanh-_-An Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang
    Theo mình thấy trong cả 3 trường hợp mà ntloan hỏi thì chỉ có tình huống đầu tiên là người mua họ đòi hóa đơn thôi (vì họ đang chạy doanh số để được thưởng mà!) còn 2 t/h dưới khách hàng không đòi hóa đơn, mà chỉ đặt cọc tiền trước để được quyền mua nguyên lô hàng theo hợp đồng độc quyền thôi chứ có đòi xuất hóa đơn ngay đâu mà bạn cứ bắt buộc phải xuất để làm khổ mình vậy!
     
    #14
  15. hanmanhnguyen2

    hanmanhnguyen2 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang
    Mình học quản trị nên dốt kế toán lắm, nhưng xuất hoá đơn khi chưa giao hàng hay hàng đang trong giai đoạn sản xuất thì sai rồi. Nếu mình làm "sếp" thì mình không ký hoá đơn này đâu.
     
    #15
  16. Ngọc Phụng

    Ngọc Phụng Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    117/80 Nguyễn Hữu Cảnh, P22, Q Bình Thạnh
    Mình không biết bên Sản xuất thì làm thế nào còn mình làm bên dịch vụ du lịch, nếu một hợp đồng có ghi nhận cọc trước tiền tour 50 tr mình cũng phải xuất hóa đơn cho khách 50tr mặc dù dịch vụ chưa phát sinh, đến khi dịch vụ đã thực hiện mình thanh lý và xuất tiếp số tiền còn lại. Như thế mình chưa phát sinh thực tế việc thực hiện dịch vụ nhưng trong hợp đồng đã ghi nhận cọc thì mình phải xuất hóa đơn và xác định doanh thu chứ.
     
    #16
  17. dongho_cat

    dongho_cat Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Vỉ tuyến 17
    Không được rùi! Chuyện mà các bác ấy đang tranh cãi là có những trường hợp thực tế khách hàng mua hàng, đã thanh toán đầy đủ tiền hàng, nhưng vì lí do nào đó chưa nhận hàng mà thôi(Nhưng xác định là chắc chắn họ nhận hàng) thì đó là chuyện củng bình thường thôi.
    Còn trường hợp của bạn thì khác rồi: Khách hàng chỉ đặt cọc để giử chổ thôi mà còn chuyện đi hay không thì chưa chắc chắn nên bạn không thể nào xuất hóa đơn như thế được. Nếu họ không đi thì sao? bạn làm sao ghi nhận doanh thu đó được? Trường hợp họ không đi thì đối với khoản tiền đặt cọc bạn củng chỉ thu được một phần nào đó của giá trị hợp đồng thôi(đó củng không phải là doanh thu cung cấp DV) phần còn lại thì phải trả lại cho KH mà.
    Nói tóm lại là không thể làm như thế được.
     
    #17
  18. thuhanhvirbac

    thuhanhvirbac Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cho tớ hỏi TH của Cty tớ nhé. Ngày 29/12 tớ kéo hàng ra cảng, ghi nhận dthu, giá vốn luôn ngày đó nhưng vì hãng tàu k xếp ddc hàng nên ngày 30/12 báo lại cho mình. Hàg vẫn ở cảng đến 2/1 mới chạy. Mình k điều chỉnh dthu từ T12 sang T1 nữa vì bên mình cứ hàng ra khỏi kho là ghi nhận dthu. T2/08 kiểm toán vào, bắt revert lại dthu và giá vốn T12 sang T1'08 do bill of lading và packing list ghi ngày 2/1/08. Lúc này tờ khai T12'07 và T1'08 mình đã gửi cho Cục Thuế rồi. Mình k muốn điều chỉnh tí nào vì thực ra đây là lý do khách quan, mình sợ điều chỉnh lại trong T2'08 sẽ k đúng luật. Vậy các bạn khuyên mình phải làm thế nào để BCTC của mình k vi phạm, và hợp nhất với kiểm toán?
     
    #18
  19. dongho_cat

    dongho_cat Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Vỉ tuyến 17
    To Thuhanhvb: Trường hợp của bạn trên diễn đàn có nói nhiều rồi. Theo mình hiểu thì bạn không cần phải điều chỉnh kê khai thuế T12 và tháng 1 đâu việc kê khai thuế của tờ hóa đơn mà bạn xuất rồi thì vẫn cứ giữ nguyên vậy thôi, nhưng việc ghi nhận doanh thu của năm 2007 thì bạn nên đưa khoản đó vào TK3387 cho phù hợp với nguyên tắc ghi nhận doanh thu mà thôi.
    Chúc tốt lành!
     
    #19

Chia sẻ trang này