Nghề Kế toán - Dễ hay khó, yêu hay ghét???

  • Thread starter HaiAu
  • Ngày gửi
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
đâu bắt be ai đâu >? chỉ hỏi những cái đáng hỏi thôi.
ma tôi thì không giỏi khoản trả lời nên thỉnh thoang phai hỏi 1 câu. coi như thay mặt những người không biết khác thôi mà.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Nghề kế toán là nghề nhàm chán nhất thế gian
Không hiểu ông trời đày đoạ tui vô nghê này chi vậy kông biết.
Chỉ muốn đập đầu tự tử thôi. :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall :wall
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Lúc nào đi rủ em đi với nhé. Xuống dưới đó tôi và bạn lại mở Cty làm kế toán thuê...... Ý tưởng mới đó, chắc dưới đó chưa có đâu nhỉ :chuoi
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Nếu bạn nghiên cứu sâu về kế toán, bạn sẽ thấy nó rất lý thú. Không chỉ hạch toán nợ có không thôi đâu, còn nhiều cái khác hay lắm. Bạn cứ đặt mình trong vai trò của nhà tư vấn kế toán đi. Bạn sẽ phải làm những gì để set up một hệ thống hiệu quả cho một process cụ thể, một khách hàng cụ thể. Bạn sẽ thấy ngay thôi mà!

Bạn đừng chán thế, lấy ai để cùng tôi lên "Phố-rùm"

Chào
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Em không lấy chồng kế toán đâu!
Nợ có thu chi nhức cả đầu.
(Quên mất mình đọc câu này ở đâu rồi - hình như là chữ ký của một người nào đó)

Ngày xưa, nhằm lẩn thế nào mình lại chọn nganh kế toán. Sau hai năm đại cương hiểu về kinh tế nhiều mình thấy tất cả các ngành kinh tế đều có cái hay của nó và tất nhiên kế toán cũng có cái hay của nó. Nhưng mình nhất định không thích kế toán. Nhưng đã muộn rồi!! :wall :wall . Không thay đổi được mà nếu có được thì có phải đánh đổi 2 năm mài quần. Thôi thì đành vậy nhắm mắt cho ông trời dẩn mình đi vào chuyên ngành này.
Tới khi học sâu vào thì mới hiểu ra là nó không đáng chán như mình tưởng. Thật sự nó là môn khoa học thông tin (mình nghi thế) rất hay.
Ra trường với niềm tự hào rằng mình hiểu khá về kế toán, không phải hiểu để làm việc mà mình cho rằng cơ sở lý luận kế toán mình cũng nắm bắt khá. Nhưng đời là giấc mơ mà bạn phải nhiều lần giật mình hốt hoảng!
Cú sốc đầu tiên là mình biết rằng mình có thể sẽ làm ở một vị trí vơi mức lương cực kỳ bèo. Mà không cần kiến thức chuyên môn chi ráo mình vẩn có thể làm được. Không cam tâm mình cố hết sức vươn lên mong có ngày ngồi cao nhìn bao quát trong phòng kế toán. Lên cao mình lại thấy rằng cách hành xử của người kế toán lại dính liếu tới trách nhiệm (lý hơn là tình). Nếu lụy vì tình thì coi chừng lý đập bạn nát, nếu lụy vì lý coi chừng mọi người nhìn bạn bằng nửa con mắt.
Mình không hài lòng với mức lương thấp. Nhìn lại thì trong công ty có người lương còn thấp hơn. Đôi khi mình đấu tranh vì quyền lợi của mình lại ảnh hưởng đến quyền lợi bé nhỏ hơn của ng khác (tăng lương cho mình thì người có lương thấp hơn có thể ko được tăng lương)
Leo cao hơn một chút nữa lại càng đụng tới trách nhiệm. Không phải trách nhiệm với công việc, với những người xung quanh mà là trách nhiệm pháp lý. Mình có thể bị kiển trách nội bộ, có thể bị trừ lương vì không làm tròn trách nhiệm, có thể bị khởi kiện, có thể phải đi tù khi mà quyền lợi của mình chỉ đủ để nuôi sống mấy bửa cơm hàng tháng. Thống kê, các giấy tờ pháp lý, các thủ tục khác hầu hết đều đổ lên đầu kế toán.
Thuế, mình muốn nói tới thuế
Ngày xưa khi còn đi học thấy mình vẩn nói. Hệ thống kế toán Việt Nam chúng ta đang trong xu hướng tách rời khỏi thuế. Ôi nước mơ xa vời. Xa vời vì hiện tại trước mắt tất cả các việc bạn làm đề phải hỏi qua ý kiến của các bác thuế. Các bác thuế thì đôi khi chằng cần biết kế toán là gì mà chỉ hiểu là một tiểu chi cục thuế tại công ty. Vì vậy anh kế toán phải răm rắp tuân theo lời anh cấp trên mình chỉ bảo.
Áp lực kế toán đối với các doanh nghiệp nhỏ là thuế là vấn đề pháp lý. nếu anh làm sai anh sẽ bị phạt. Mức phạt thì không vị nể rằng anh là kẻ ốm yếu hay là kẻ to con. cứ thế mà phạt. Lợi nhuận của anh là 100 tỷ/năm hay 1 triệu/năm không quan trọng, quan trọng là bạn phải đóng một 1 triệu đồng tiền phạt.
Quyết toán thuế là một hình thức kiểm toán chủ quan nhất trong các hình thức kiểm toán.
Thôi thì cạn với các bác thuế một ly nhá :bia, uống đi uống để chuyện có thành không, chuyện không thành có :dzo . Ơ bác không chịu uống à thôi thì tôi uống một mình vậy :ak
ah, thôi thi tôi có câu thơ này ngâm cho bác nghe nhé.
Trăm năm kiều vẩn là kiều
Thuế dập kế toán là điều tất nhiên.

:dzo :dzo
Say rồi
chào các bác nhé.
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Có bác nào từng làm kế toán cho một công ty lớn hoặc nhỏ thôi- nhưng có quy trình tốt- mà lại chán làm kế toán không? Làm việc kế toán ở các ông loại thường thường nhỏ nhỏ không có hoạch định chính sách tài chính kế toán hoặc quá xem thường công tác kế toán trong sxkd thì đúng là chán thật. Xem thử đi, những công ty này kế toán ra đi như cái chợ, anh trước chán, anh sau đến còn chán hơn, hỏi làm sao không chán cho được?

Tôi yêu nghề này, mặc dù từng làm ở những cty rất nhỏ và rất lôm côm
 
M

Michelle

Trung cấp
22/5/04
68
0
8
Fast luôn rộng cửa với những người có đam mê thực sự về kế toán. Nhưng nhậu thì không đâu nhé!
 
T

Tina

Guest
10/11/03
62
0
0
40
Nha Trang
Truy cập trang
Em chưa là kế toán . Những hiểu biết chút ít về kế toán chỉ mới qua sách vở ,WKT thôi . Có những lúc thì thấy kế toán cũng hay hay (nhưng mà cũng chẳng biết là hay ở chỗ nào , vì sao hay ? ) và nhiều lúc thấy công việc kế toán sao mà rắc rối quá :wall . Em là người hay quên và hơi cẩu thả (tự mình cảm nhận như vậy ) , không biết làm kế toán thì có hợp không nhỉ ?
 
HaiAu

HaiAu

Trung cấp
2/10/03
139
0
16
61
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
Thế đấy, với bao mối tâm tình, bao suy tư yêu - ghét - buồn - vui...đủ thấy rằng kế toán thực sự không chỉ là NGHỀ mà nó còn là NGHIỆP với mỗi chúng ta, mà " đã mang lấy nghiệp vào thân, cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa..."
Đọc tất cả các tâm tư, giãi bày, cảm xúc...của các bạn trên đây, Hai au thấy rằng dù có ai đó mệt mỏi, thất vọng đi chăng nữa thì cũng không mang dáng vẻ sầu đau khổ não, và nhiều bạn còn cho rằng nghề này thật tinh tế.
Công bằng mà nói nghề kế toán không hề dễ dãi, không phải cứ học giỏi mà đã làm tốt được. Và tất nhiên, nếu không học hoặc học hành quá sơ sài thì không nên mạo hiểm mà nói rằng : nghề này đâu quá khó!
Tuy nhiên, nếu bạn có thiên hướng bẩm sinh yêu thích những con số và có niềm đam mê cuốn hút thực sự thì việc bắt đầu với nghề này không bao giờ là muộn cả.

Những bài viết trong chuyên mục này đã phần nào phản ánh suy tư thực của mỗi người, nhiều bài tâm huyết và có tác dụng động viên tốt. Các bạn hãy bớt chút thời gian đọc lại mà xem, biết đâu trong một tình huống "chán nghề" nào đó mà sau khi đọc những suy tư của người khác mình bỗng thấy phấn chấn hơn, mới giật mình mà nghĩ rằng : ừ nhỉ, bản thân cái nghề này nó có tội tình chi mà ta phải bực bội buồn phiền hay căm ghét??? Ta hãy yêu nghề thì nghề mới yêu ta chứ, có phải không hỡi các đồng nghiệp yêu thương của tôi???

Để topic này gần gũi thiết thực hơn, hai au muốn rằng các bạn hãy nêu lên các tình huống mà mình đã gặp, mà theo bạn chính những tình huống thực tế ấy cùng cách giải quyết có thể rất hoàn hảo mà cũng có thể là rất ...ngô nghê của chính bạn đã gây ấn tượng mạnh trong suy tư của bạn về nghề kế toán .
 
ketoan@

ketoan@

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
24/5/04
317
6
18
Bụi mận gai...
Ừ, ai trong webketoan này cũng là người yêu nghề cả.

Tạm thời gác qua một bên Nợ Nợ với Có Có. Đứng cao lên 1 chút ở vị trí 1 người chịu trách nhiệm về tài chính cho 1 business, hay chịu trách nhiệm cho công việc kiểm toán. Tôi thấy làm kế toán, hay kiểm toán thật "nhọc lòng".

Làm được 1 kiểm toán tốt thì phải có "professional skepticism mind", lúc nào cũng phải cố tìm cho ra cái gì đó sai sai, thiếu thiếu...

Làm được 1 kế toán tốt thì..... cũng gần giống thế. Mà bạn có dám làm 1 Bao công không? Có dám làm từ "Cẩu đầu trảm... đến Long đầu trảm" hay không? Có dám chấp nhận có khi cũng bị "tước ấn, đi đày..." không? Hay chỉ cần biết lo an phận cho mỗi mình mình thôi??
Rồi những khi phải làm những vụ Cẩu/Long đầu trảm đó, bạn có "đau lòng" không cơ chứ......??? có thể, họ - những kẻ làm sai đó - từng là người thân, là bạn bè của bạn, là người bạn đã từng tin tưởng, thương yêu........???

Rồi ở tình hình "corruption" kinh dị ở Viêtnam bây giờ. Có chắc chắn là bạn không hề bị 1 lần "tay nhúng chàm" không? Bạn có bình thản chấp nhận điều đó như 1 "chuyện thường ngày ở huyện" hay sẽ phải dằn vặt vì điều đó. ??? Nếu còn dằn vặt được -> bạn vẫn là 1 người kế toán tốt đấy. Nếu không, có thể bạn sẽ "trượt dài" theo vết trượt ấy, bán linh hồn cho "quỷ dữ" để thu lợi cho bản thân mình....

Thật là "nhọc lòng" với cái Nghiệp này phải không các bạn.

P/S - Hôm nay ưu tư quá tôi viết thế...... Hẹn hôm sau viết những cái thật hay về nghề kế toán...... thực ra tôi cũng "iêu" nghề lắm.
 
H

haichau

Guest
Chao Cam-to-80

Ý kiến của bạn hay đấy. Vậy là người làm kế toán sẽ được chiêm ngưỡng phần bị che khuất, còn các bên liên quan chỉ được nhìn phần "lộ thiên" thôi đúng không?
Hạnh phúc quá rồi còn gì nữa. :pepsi: :a3 :a3
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA