Thuế suất thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, sản phẩm cơ khí (trừ sản phẩm cơ khí tiêu dùng) bao gồm: Các loại máy móc, thiết bị như: máy nổ, máy phay…; các loại ô tô (trừ ô tô chịu thuế TTĐB), tầu, thuyền các loại, phương tiện vẩn tải khác; các loại phụ tùng, bán thành phẩm của các loại sản phẩm nói trên bằng kim loại (kể cả phụ tùng, bán thành phẩm của ô tô chịu thuế TTĐB) áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%.
Các mức thuế suất thuế GTGT này được áp dụng thống nhất cho từng loại hàng hoá, dịch vụ ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại.
Theo đó, tầu thuyền được sản xuất, kinh doanh trong nước thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất thuế 5%. (Theo Công văn số 3768/TCT-CS ngày 13 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Thuế GTGT đối với công trình phúc lợi – Theo quy định hiện hành, duy tu, sửa chữa, phục chế, xây dựng các công trình văn hoá, nghệ thuật, công trình phục vụ lợi ích công cộng, cơ sở hạ tầng và nhà tình nghĩa bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân và vốn viện trợ nhân đạo, kể cả trường hợp được nhà nước cấp hỗ trợ một phần vốn không quá 30% tổng số vốn thực chi cho công trình thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Theo đó, trường hợp một công ty làm chủ đầu tư xây dựng công trình để phục vụ lợi ích công cộng nhưng bằng nguồn vốn từ quỹ phúc lợi và một phần vốn góp của cán bộ công nhân viên của công ty thì công trình này thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. (Theo Công văn số 3792/TCT-HT ngày 14 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Thuế nhà thầu nước ngoài đối với hoa hồng môi giới tại nước ngoài – Theo quy định hiện hành, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài kinh doanh nhưng không hiện diện tại Việt Nam, có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, kể cả các khoản thu nhập từ chuyển giao công nghệ, thu nhập về tiền bản quyền, thu nhập từ hoạt động kinh doanh dịch vụ khác của cá nhân người nước ngoài không hiện diện thương mại tại Việt Nam thuộc đối tượng nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của pháp luật
Theo đó trường hợp các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ môi giới mua, bán hàng hoá, dịch vụ tại nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam là dịch vụ được cung cấp và tiêu dùng tại nước ngoài do đó không thuộc đối tượng nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp trước đây các doanh nghiệp đã thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài và đã kê khai khấu trừ cũng như tính vào chi phí thì không thực hiện việc điều chỉnh lại. (Theo Công văn số 3859/TCT-CS ngày 18 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ nạo vét luồng, lạch, cảng sông cảng biển – Theo quy định hiện hành, dịch vụ nạo vét luồng, lạch, cảng sông, cảng biển có mức thuế suất 5%.
Trường hợp một công ty thi công hạng mục nạo vét, mở rộng lòng sông cũ, dòng kênh cũ áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%. (Theo Công văn số 3741/TCT-CS ngày 12 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Hồ sơ dự thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp - Ngày 18 tháng 9 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 1102/2007/QĐ-BKH ban hành Mẫu Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp.
Mẫu này áp dụng cho việc lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia đấu thầu hoặc tổ chức, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu (tư vấn đấu thầu, tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp,…) đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp của các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu khi thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế trong nước và quốc tế.
Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu là căn cứ để chủ đầu tư lập báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu trình người quyết định đầu tư hoặc người được uỷ quyền xem xét, quyết định việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan thuế - Ngày 18 tháng 9 năm 2007, Bộ trưởng Bộ tài chính đã ban hành Quyết định số 78/2007/QĐ-BTC ban hành Quy chế hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế “một cửa”.
Theo đó, cơ quan thuế cấp trên có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế đã được cơ quan thuế quản lý trực tiếp giải quyết nhưng người nộp thuế không đồng ý với nội dung giải quyết của cơ quan thuế đó…
Công chức thuế phải thực hiện phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, tận tình, tôn trọng người nộp thuế; Không được yêu cầu người nộp thuế nộp các loại giấy tờ, hồ sơ không có trong qui định thủ tục hành chính thuế; Không được nhận bất kỳ một khoản tiền nào của người nộp thuế nếu không có quy định; không được nhận quà biếu, quà tặng của người nộp thuế…
Người nộp thuế khi có yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế thì gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, giải quyết. Trường hợp không đồng ý với nội dung giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp, người nộp thuế gửi yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế lên cơ quan thuế cấp trên kèm theo văn bản giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp đó…
Cơ quan thuế niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính thuế tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế. Nội dung niêm yết bao gồm: hồ sơ thuế, thời hạn nộp hồ sơ, nơi nộp hồ sơ, thời hạn giải quyết của cơ quan thuế, quyền và trách nhiệm của người nộp thuế, quyền và trách nhiệm của cơ quan thuế, mức thu phí, lệ phí (nếu có)…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Thực hiện báo cáo đối với dịch vụ đòi nợ - Ngày 12 tháng 9 năm 2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 110/2007/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số nội dung Nghị định số 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thực hiện chế độ báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính các loại báo cáo sau theo định kỳ hàng quý, năm: Tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trong kỳ trong đó nêu rõ số lượng hợp đồng đòi nợ đã ký với khách hàng, số lượng hợp đồng tư vấn cho khách hàng về các vấn đề pháp lý liên quan đến xử lý nợ; tổng số tiền nhận uỷ quyền đòi nợ; số tiền nợ thu được theo uỷ quyền, số lượng hợp đồng kết thúc trong kỳ; Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh…
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện báo cáo Bộ Tài chính về tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn, bao gồm: Báo cáo định kỳ hàng quý, năm về tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn trong đó nêu rõ: Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ; Tổng số vốn điều lệ, doanh nghiệp có mức vốn điều lệ lớn nhất, doanh nghiệp có mức vốn điều lệ thấp nhất; Tổng số nợ nhận uỷ quyền đòi nợ đến kỳ báo cáo; Tổng số nợ đã đòi được theo uỷ quyền đến kỳ báo cáo; Kết quả kinh doanh trong kỳ: tổng số lãi, lỗ, số doanh nghiệp lãi, số doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có số lãi (lỗ) cao nhất, doanh nghiệp có số lãi (lỗ) thấp nhất…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách đối với lao động dôi dư - Ngày 10 tháng 9 năm 2007, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 18/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 110/2007/NĐ-CP về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước.
Theo đó, người lao động có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên khi nghỉ việc sẽ không phải trừ % lương hưu do về hưu trước tuổi và được hưởng thêm các khoản trợ cấp sau: Trợ cấp 03 tiền tháng lương và phụ cấp lương (nếu có) bình quân của 05 năm cuối trước khi nghỉ việc cho mỗi năm; 05 tháng tiền tháng lương và phụ cấp lương của 05 năm cuối trước khi nghỉ việc cho 20 năm đầu làm việc có đóng bảo hiểm. Ngoài ra, từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm làm việc có đóng bảo hiểm được 1/2 tháng tiền tháng lương và phụ cấp lương của 05 năm cuối trước khi nghỉ việc…
Bên cạnh đó, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian đóng bảo hiểm tối đa 6 tháng để đủ điều kiện nghỉ hưu thì được Nhà nước đóng đóng 1 lần cho số tháng còn thiếu bằng mức đóng bảo hiểm của tháng…
Đối với người lao động thực hiện lao động xác định thời hạn từ đủ 12 đến 36 tháng khi nghỉ việc ngoài mức trợ cấp 01 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) cho mỗi năm thực tế làm việc; trợ cấp 70% cho những tháng còn lại chưa thực hiện hết hợp đồng lao động, nhưng tối đa không quá 12 tháng…
Người lao động đã nhận chế độ trợ cấp mất việc làm nếu được tuyển dụng lại đơn vị đã cho thôi việc hoặc đơn vị thuộc khu vực nhà nước thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Các mức thuế suất thuế GTGT này được áp dụng thống nhất cho từng loại hàng hoá, dịch vụ ở các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công hay kinh doanh thương mại.
Theo đó, tầu thuyền được sản xuất, kinh doanh trong nước thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất thuế 5%. (Theo Công văn số 3768/TCT-CS ngày 13 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Thuế GTGT đối với công trình phúc lợi – Theo quy định hiện hành, duy tu, sửa chữa, phục chế, xây dựng các công trình văn hoá, nghệ thuật, công trình phục vụ lợi ích công cộng, cơ sở hạ tầng và nhà tình nghĩa bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân và vốn viện trợ nhân đạo, kể cả trường hợp được nhà nước cấp hỗ trợ một phần vốn không quá 30% tổng số vốn thực chi cho công trình thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Theo đó, trường hợp một công ty làm chủ đầu tư xây dựng công trình để phục vụ lợi ích công cộng nhưng bằng nguồn vốn từ quỹ phúc lợi và một phần vốn góp của cán bộ công nhân viên của công ty thì công trình này thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. (Theo Công văn số 3792/TCT-HT ngày 14 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Thuế nhà thầu nước ngoài đối với hoa hồng môi giới tại nước ngoài – Theo quy định hiện hành, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài kinh doanh nhưng không hiện diện tại Việt Nam, có thu nhập phát sinh tại Việt Nam, kể cả các khoản thu nhập từ chuyển giao công nghệ, thu nhập về tiền bản quyền, thu nhập từ hoạt động kinh doanh dịch vụ khác của cá nhân người nước ngoài không hiện diện thương mại tại Việt Nam thuộc đối tượng nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của pháp luật
Theo đó trường hợp các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ môi giới mua, bán hàng hoá, dịch vụ tại nước ngoài cho các doanh nghiệp Việt Nam là dịch vụ được cung cấp và tiêu dùng tại nước ngoài do đó không thuộc đối tượng nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Đối với các trường hợp trước đây các doanh nghiệp đã thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài và đã kê khai khấu trừ cũng như tính vào chi phí thì không thực hiện việc điều chỉnh lại. (Theo Công văn số 3859/TCT-CS ngày 18 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ nạo vét luồng, lạch, cảng sông cảng biển – Theo quy định hiện hành, dịch vụ nạo vét luồng, lạch, cảng sông, cảng biển có mức thuế suất 5%.
Trường hợp một công ty thi công hạng mục nạo vét, mở rộng lòng sông cũ, dòng kênh cũ áp dụng thuế suất thuế GTGT 5%. (Theo Công văn số 3741/TCT-CS ngày 12 tháng 9 năm 2007 của TCT).
Hồ sơ dự thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp - Ngày 18 tháng 9 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định số 1102/2007/QĐ-BKH ban hành Mẫu Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp.
Mẫu này áp dụng cho việc lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia đấu thầu hoặc tổ chức, đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu (tư vấn đấu thầu, tổ chức đấu thầu chuyên nghiệp,…) đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp của các dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu khi thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế trong nước và quốc tế.
Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu là căn cứ để chủ đầu tư lập báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu trình người quyết định đầu tư hoặc người được uỷ quyền xem xét, quyết định việc lựa chọn nhà thầu trúng thầu.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan thuế - Ngày 18 tháng 9 năm 2007, Bộ trưởng Bộ tài chính đã ban hành Quyết định số 78/2007/QĐ-BTC ban hành Quy chế hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế “một cửa”.
Theo đó, cơ quan thuế cấp trên có trách nhiệm giải quyết các yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế của người nộp thuế đã được cơ quan thuế quản lý trực tiếp giải quyết nhưng người nộp thuế không đồng ý với nội dung giải quyết của cơ quan thuế đó…
Công chức thuế phải thực hiện phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, tận tình, tôn trọng người nộp thuế; Không được yêu cầu người nộp thuế nộp các loại giấy tờ, hồ sơ không có trong qui định thủ tục hành chính thuế; Không được nhận bất kỳ một khoản tiền nào của người nộp thuế nếu không có quy định; không được nhận quà biếu, quà tặng của người nộp thuế…
Người nộp thuế khi có yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế thì gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn, giải quyết. Trường hợp không đồng ý với nội dung giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp, người nộp thuế gửi yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, quản lý thuế lên cơ quan thuế cấp trên kèm theo văn bản giải quyết của cơ quan thuế quản lý trực tiếp đó…
Cơ quan thuế niêm yết công khai các quy định thủ tục hành chính thuế tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế. Nội dung niêm yết bao gồm: hồ sơ thuế, thời hạn nộp hồ sơ, nơi nộp hồ sơ, thời hạn giải quyết của cơ quan thuế, quyền và trách nhiệm của người nộp thuế, quyền và trách nhiệm của cơ quan thuế, mức thu phí, lệ phí (nếu có)…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Thực hiện báo cáo đối với dịch vụ đòi nợ - Ngày 12 tháng 9 năm 2007, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 110/2007/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số nội dung Nghị định số 104/2007/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ đòi nợ.
Theo đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thực hiện chế độ báo cáo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính các loại báo cáo sau theo định kỳ hàng quý, năm: Tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trong kỳ trong đó nêu rõ số lượng hợp đồng đòi nợ đã ký với khách hàng, số lượng hợp đồng tư vấn cho khách hàng về các vấn đề pháp lý liên quan đến xử lý nợ; tổng số tiền nhận uỷ quyền đòi nợ; số tiền nợ thu được theo uỷ quyền, số lượng hợp đồng kết thúc trong kỳ; Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh…
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện báo cáo Bộ Tài chính về tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn, bao gồm: Báo cáo định kỳ hàng quý, năm về tình hình kinh doanh dịch vụ đòi nợ trên địa bàn trong đó nêu rõ: Số lượng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ; Tổng số vốn điều lệ, doanh nghiệp có mức vốn điều lệ lớn nhất, doanh nghiệp có mức vốn điều lệ thấp nhất; Tổng số nợ nhận uỷ quyền đòi nợ đến kỳ báo cáo; Tổng số nợ đã đòi được theo uỷ quyền đến kỳ báo cáo; Kết quả kinh doanh trong kỳ: tổng số lãi, lỗ, số doanh nghiệp lãi, số doanh nghiệp lỗ, doanh nghiệp có số lãi (lỗ) cao nhất, doanh nghiệp có số lãi (lỗ) thấp nhất…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách đối với lao động dôi dư - Ngày 10 tháng 9 năm 2007, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 18/2007/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 110/2007/NĐ-CP về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công ty nhà nước.
Theo đó, người lao động có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên khi nghỉ việc sẽ không phải trừ % lương hưu do về hưu trước tuổi và được hưởng thêm các khoản trợ cấp sau: Trợ cấp 03 tiền tháng lương và phụ cấp lương (nếu có) bình quân của 05 năm cuối trước khi nghỉ việc cho mỗi năm; 05 tháng tiền tháng lương và phụ cấp lương của 05 năm cuối trước khi nghỉ việc cho 20 năm đầu làm việc có đóng bảo hiểm. Ngoài ra, từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm làm việc có đóng bảo hiểm được 1/2 tháng tiền tháng lương và phụ cấp lương của 05 năm cuối trước khi nghỉ việc…
Bên cạnh đó, người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng còn thiếu thời gian đóng bảo hiểm tối đa 6 tháng để đủ điều kiện nghỉ hưu thì được Nhà nước đóng đóng 1 lần cho số tháng còn thiếu bằng mức đóng bảo hiểm của tháng…
Đối với người lao động thực hiện lao động xác định thời hạn từ đủ 12 đến 36 tháng khi nghỉ việc ngoài mức trợ cấp 01 tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có) cho mỗi năm thực tế làm việc; trợ cấp 70% cho những tháng còn lại chưa thực hiện hết hợp đồng lao động, nhưng tối đa không quá 12 tháng…
Người lao động đã nhận chế độ trợ cấp mất việc làm nếu được tuyển dụng lại đơn vị đã cho thôi việc hoặc đơn vị thuộc khu vực nhà nước thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp…
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

