Kết chuyển doanh thu, chi phí trong hoạt động xây lắp

  • Thread starter Tuyet Thuong
  • Ngày gửi
T

Tuyet Thuong

Thành viên sơ cấp
27/9/07
14
0
0
Quan 12 TP.HCM
#1
Mình đang làm việc tại Cty xây dựng cầu đường. Mình mong được tham khảo ý kiến của các bạn về vần đề :
TH1: Trong quý phát sinh công trình (CT), đã có chi phí nhưng chưa phát sinh doanh thu (do chưa xuất hóa đơn đầu ra).
TH2: Chi phí chỉ phát sinh một ít nhưng CT đã hoàn thành và đã xuất hóa đơn đầu ra. Đến quý sau mới tập hợp đủ chi phí (ví dụ như CT làm vào cuối tháng 9, đến đầu tháng 10 mới nhận được hóa đơn đầu vào)
Cuối quý, mình không kết chuyển chi phí và để số dư nợ TK154 và doanh thu cũng để dư có 511 luôn. Mình nghĩ đến cuối năm nếu doanh thu và chi phí gặp nhau thì không có gì đáng ngại, nhưng nếu hóa đơn đầu ra đã xuất đủ nhưng chưa tập hợp được chi phí (đầu vào) thì biết phải làm sao?
Các bạn giúp mình v...ớ...i!!!!!!!
 
L

lieuarco

Thành viên sơ cấp
#2
Theo mình bạn làm như vậy là không ổn đâu. Người ta phải có phát sinh đầu vào trước thi mới có thể có đầu ra được chứ. Nếu bạn làm vậy thuế sẽ rất khó mà chấp nhận được vì trình tự kế toán bị đảo ngược. Đã phát sinh doanh thu thì phải xác định phần thuế TNDN. Mình không hiểu vì lý do gì mà bạn lại không tập hợp đủ đầu vào. Theo minh giải pháp duy nhất mà bạn có thể giải trình với bên thuế là do mình còn nợ tiền vật tư chưa có tiền trả nên chưa nhận được hóa đơn đầu vào và bạn vẫn phải ghi nhận các bút toán về việc nhập xuất vật tư như bình thường vào đúng thời điểm phát sinh nghiệp vụ. Không bao giờ có nghiệp vụ mà chi phí phát sinh từ lâu mà về sau mới ghi nhận như vậy không đảm bảo tính thường xuyên liên tục. Nếu bạn không làm như vậy thì thuế sẽ nghĩ là bạn lập hóa đơn khống. Nhưng vấn đề xác định công nợ với bên bán cũng rất khó vi theo luật thuế thì phải xuất hóa đơn và xác định doanh thu khi đã chuyển giao phần lớn rủi ro cho bên kia nên bên bán không xuất hóa đơn là sai luật.
 
duyvinh

duyvinh

Moderator
19/5/07
1,261
74
48
Hà Nội
#3
Mình đang làm việc tại Cty xây dựng cầu đường. Mình mong được tham khảo ý kiến của các bạn về vần đề :
TH1: Trong quý phát sinh công trình (CT), đã có chi phí nhưng chưa phát sinh doanh thu (do chưa xuất hóa đơn đầu ra).
TH2: Chi phí chỉ phát sinh một ít nhưng CT đã hoàn thành và đã xuất hóa đơn đầu ra. Đến quý sau mới tập hợp đủ chi phí (ví dụ như CT làm vào cuối tháng 9, đến đầu tháng 10 mới nhận được hóa đơn đầu vào)
Cuối quý, mình không kết chuyển chi phí và để số dư nợ TK154 và doanh thu cũng để dư có 511 luôn. Mình nghĩ đến cuối năm nếu doanh thu và chi phí gặp nhau thì không có gì đáng ngại, nhưng nếu hóa đơn đầu ra đã xuất đủ nhưng chưa tập hợp được chi phí (đầu vào) thì biết phải làm sao?
Các bạn giúp mình v...ớ...i!!!!!!!
Trường hợp 1: Cơ quan thuế khi kiểm tra, thanh tra thuế, không cần phải dùng có hóa đơn hay không có hóa đơn đầu ra, cũng tính đựoc thuế GTGT và TNDN phải nộp của đơn vị, căn cứvào chi phí doanh nghiệp thực tế bỏ ra và biên bản nghiệm thu khối lượng công việc, đôi khi nếu bạn tạm ứng quá 30% thì từ 1 % cao hơn sẽ là doanh thu của bạn (theo NĐ 16 trước và 99 bây giờ và TT06 ngày 25/7/2007-BXD) do đó chỉ có tạm ứng lần đầu mà không cần xuất hóa đơn từ 10-30%
Trương hợp 2: Chứng từ chi phí như em nói chỉ rơi vào NVL, khi mua chưa trả tiền, họ không xuất hóa đơn, thế là không có CP thôi chứ gì
vậy theo chuẩn mực kế toán là không được, vì chuẩn mực quy định khi hạch toán 152/331 phải có chứng từ kế toán (HĐ, PNK, PXK, BBGN..). Tuy nhiên thuế thì có thể khác: nếu có PNK, PXK, BBGN mà không có hóa đơn có thể chấp nhận được, nhưng cũng tùy (Đối với chuẩn mực thì chỉ 1 câu là :không được), bởi nếu chứng minh được hợp đồng cung cấp NVL sẽ xuất hóa đơn vào cuối năm, và mỗi lần nều có BBGN đầy đủ...- cũng tạm được thì sau đó lấy hóa đơn sau cũng được, nhưng phải có. Tuyệt đối không được lấy hóa đơn của đơn vị khác bù vào
Kế toán bây gio khổ hơn trước vì phải tam,j nộp theop quý, nghĩa là quyết toán quý. Thế nên phải lo dự tính chi phí trước ngay (lập dự toán chi phí).
Nếu HĐ đầu ra đã xuất mà không có chi phí, nếu không làm tốt các yêu cầu còn lại về HĐKT, PNK, PXK, BBGN, đối chiếu công nợ... thìo chuẩn bị nộp tiền thuế 28% trên doanh thu (đã trừ CP tập hợp được). thế thôi, chỉ có cơ qua thuế mới giúp được bạn. Chúc bạn thành công
 
T

Tuyet Thuong

Thành viên sơ cấp
27/9/07
14
0
0
Quan 12 TP.HCM
#4
Về vật tư thì cũng ổn rồi nhưng còn các chi phí khác do ngoài công trình tạm ứng và chi trực tiếp nhưng cuối tháng chưa gửi hóa đơn về kịp. Ở đây khó khăn lớn nhất của mình là doanh thu. Ví dụ như doanh thu của CT này là 660tr, tổng chi phí là 600tr nhưng chỉ mới có hóa đơn là 500tr vào cuối kỳ kế toán. Nếu mình kết chuyển hết doanh thu trong năm nay thì sang năm chi phí còn lại (100tr) sẽ như thế nào? Và như vậy thì lãi trong năm nay sẽ cao, còn sang năm lại lỗ???
 
T

Tuyet Thuong

Thành viên sơ cấp
27/9/07
14
0
0
Quan 12 TP.HCM
#5
Anh duyvinh cho em hỏi thêm: Nếu trong quý mình xuất hóa đơn và treo ở TK3387 (khoản 50% giá trị hợp đồng chẳng hạn) nhưng đến cuối quý mình vẫn chưa kết chuyển sang TK511 (vì công trình vẫn chưa hoàn thành) thì trong Tờ khai Thuế TNDN tạm tính chỉ tiêu [10] mình có cộng TK3387 vào TK511 để ghi vào đây không?
 
S

songmon75

Thành viên sơ cấp
4/10/07
26
0
0
34
Hải Dương
#6
Các bác nói em đều hiểu. Nhưng bên xây dựng của bọn em cũng có nhiều cái khó. Ví dụ như chưa có tiền trả thì chưa được nhận hóa đơn. Có được nhận hóa đơn ngay đi nữa thì những vật tư như cát, đá, ... phải nhập hàng ngày, nhiều công trình khối lượng lại không nhiều, chẳng lẽ ngày nào cũng phải viết hóa đơn. Hơn nữa việc tập hợp các phiếu nhập không thể làm ngay được. Bọn em biết làm thế này sai quy định cũng nhiều. Nhưng cũng phải cố thôi. Cũng chẳng biết làm thế nào cả. Chỉ mong các bác bên thuế châm trước cho thôi!
 
L

lieuarco

Thành viên sơ cấp
#7
Bạn không thể cập nhật hàng ngày là chính xác nhưng bạn lại không thể biện minh cho việc là nhiều công trình mà không cập nhật được chứng từ kế toán (chứng từ kế toán không nhất thiết phải là hóa đơn nó có thể là phiếu nhập vật tư...) trong tuần, tháng quý đúng không nào? Mình cũng làm kế toán bên xây dựng và mình tin rằng cũng chẳng có chủ hàng nào 1 tháng không đến thanh toán tiền. Và xếp của bạn chắc cũng không bao giờ tạm ứng hay thanh toán cho chủ hàng nếu không có đủ chứng từ nhập xuất vật tư. Vậy tại sao lai nói là không thể cập nhật được?
 
L

Lê Bá Tùng

Thành viên sơ cấp
7/10/06
11
0
0
55
Nha Trang, Khánh Hoà
#8
Thông thường thì khi ký hợp đồng bên A ( chủ đầu tư) tạm ứng cho bên B ( bên thi công) một tỉ lệ % trên giá trị của của hợp đồng, và cơ sở để bên A chuyển tiền ứng cho bên B là hợp đồng; Tuy nhiên ở đây có đơn vị bên A yêu cầu bên B phải xuất hóa đơnGTGT tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng cho bên A thì bên A mới chuyển tiền ứng theo hóa đơn xuất đó!.
Vấn đề ở đây là thời điểm này là gữa 12/2007, bên B hòan tòan chưa có tí chi phí nào về vật tư cũng như nhân công cho công trình cả, như vậy thì báo cáo QT năm bên B phải lên doanh thu, thuế GTGT đầu ra của tháng 12, và thuế TNDN phải nộp!
Vì xác định doanh thu khi ra hóa đơn nhưng chưa có giá vốn của công trình!
Như vậy phải làm sao!?, có tạm tính giá vốn theo tỉ lệ với doanh số tạm xuất không, vị dụ tạm ứng 20% giá trị công trình là 100 triệu ( giá trị hợp đồng của công trình là 500 triệu x 20%), giá vốn khoảng 90% so với giá trị hợp đồng, như vậy tạm xuất - kết chuyển giá vốn là 90% x ( 500 tr x 20%) = 90 triệu, để cho phản ảnh lãi lỗ và xác định lợi nhuận để nộp thuế TNDN cho hợp lý !?
Mong các bạn góp ý. Thanks!
 
B

buituanhien

Thành viên sơ cấp
28/4/07
21
0
1
33
hanoi
#9
Thông thường thì khi ký hợp đồng bên A ( chủ đầu tư) tạm ứng cho bên B ( bên thi công) một tỉ lệ % trên giá trị của của hợp đồng, và cơ sở để bên A chuyển tiền ứng cho bên B là hợp đồng; Tuy nhiên ở đây có đơn vị bên A yêu cầu bên B phải xuất hóa đơnGTGT tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng cho bên A thì bên A mới chuyển tiền ứng theo hóa đơn xuất đó!.
Vấn đề ở đây là thời điểm này là gữa 12/2007, bên B hòan tòan chưa có tí chi phí nào về vật tư cũng như nhân công cho công trình cả, như vậy thì báo cáo QT năm bên B phải lên doanh thu, thuế GTGT đầu ra của tháng 12, và thuế TNDN phải nộp!
Vì xác định doanh thu khi ra hóa đơn nhưng chưa có giá vốn của công trình!
Như vậy phải làm sao!?, có tạm tính giá vốn theo tỉ lệ với doanh số tạm xuất không, vị dụ tạm ứng 20% giá trị công trình là 100 triệu ( giá trị hợp đồng của công trình là 500 triệu x 20%), giá vốn khoảng 90% so với giá trị hợp đồng, như vậy tạm xuất - kết chuyển giá vốn là 90% x ( 500 tr x 20%) = 90 triệu, để cho phản ảnh lãi lỗ và xác định lợi nhuận để nộp thuế TNDN cho hợp lý !?
Mong các bạn góp ý. Thanks!
Mượn tạm chi phí công trình nào đó đang thi công dở.
P/s: Nhớ ghi sổ riêng để sau này có chi phí đem trả lại cho công trình đó.
 
levanton

levanton

Thành viên thân thiết
#10
Thông thường thì khi ký hợp đồng bên A ( chủ đầu tư) tạm ứng cho bên B ( bên thi công) một tỉ lệ % trên giá trị của của hợp đồng, và cơ sở để bên A chuyển tiền ứng cho bên B là hợp đồng; Tuy nhiên ở đây có đơn vị bên A yêu cầu bên B phải xuất hóa đơnGTGT tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng cho bên A thì bên A mới chuyển tiền ứng theo hóa đơn xuất đó!.
Vấn đề ở đây là thời điểm này là gữa 12/2007, bên B hòan tòan chưa có tí chi phí nào về vật tư cũng như nhân công cho công trình cả, như vậy thì báo cáo QT năm bên B phải lên doanh thu, thuế GTGT đầu ra của tháng 12, và thuế TNDN phải nộp!
Vì xác định doanh thu khi ra hóa đơn nhưng chưa có giá vốn của công trình!
Như vậy phải làm sao!?, có tạm tính giá vốn theo tỉ lệ với doanh số tạm xuất không, vị dụ tạm ứng 20% giá trị công trình là 100 triệu ( giá trị hợp đồng của công trình là 500 triệu x 20%), giá vốn khoảng 90% so với giá trị hợp đồng, như vậy tạm xuất - kết chuyển giá vốn là 90% x ( 500 tr x 20%) = 90 triệu, để cho phản ảnh lãi lỗ và xác định lợi nhuận để nộp thuế TNDN cho hợp lý !?
Mong các bạn góp ý. Thanks!
Bên A yêu cầu Bên B xuất hóa đơn theo số tiền tạm ứng là không phù hợp. Hai bên có hợp đồng, số tiền tạm ứng của Bên B theo hợp đồng.
Trường hợp này, cũng đã xảy ra, khi các chủ đầu tư muốn hoàn thành kế hoạch chi ngân sách vào thời điểm cuối năm nên đẩy khó khăn về phía nhà thầu, nhưng làm như vậy không đúng thực tế, Bên B thuyết phục Bên A chi tạm ứng chờ khi có khối lượng hoàn thành rồi nghiệm thu sơ bộ và tạm xuất hóa đơn là hợp lý hơn cả.


buituanhien nói:
Mượn tạm chi phí công trình nào đó đang thi công dở.
P/s: Nhớ ghi sổ riêng để sau này có chi phí đem trả lại cho công trình đó.
Bạn làm như vậy, nếu không có công trình nào đang thi công thì sao hà bạn? Mà nếu có cũng sẽ khó khăn cho bạn khi phải giải trình mối liên hệ doanh thu chi phí. Doanh thu công trình này, chi phí công trình khác không đúng đồi tượng, các yếu tố chi phí, ... và việc phân bổ chi phí quản lý doanh nghiệp cũng không phù hợp. Tóm lại: đủ thứ rắc rối cà yêu cầu quản lý của doanh nhgiệp và quản lý của cơ quan thuế khi làm như vậy.
 
adam_tran

adam_tran

Steel Partner
17/5/05
1,373
32
48
41
Goooogle
#11
Thông thường thì khi ký hợp đồng bên A ( chủ đầu tư) tạm ứng cho bên B ( bên thi công) một tỉ lệ % trên giá trị của của hợp đồng, và cơ sở để bên A chuyển tiền ứng cho bên B là hợp đồng; Tuy nhiên ở đây có đơn vị bên A yêu cầu bên B phải xuất hóa đơnGTGT tỉ lệ % trên giá trị hợp đồng cho bên A thì bên A mới chuyển tiền ứng theo hóa đơn xuất đó!.
Vấn đề ở đây là thời điểm này là gữa 12/2007, bên B hòan tòan chưa có tí chi phí nào về vật tư cũng như nhân công cho công trình cả, như vậy thì báo cáo QT năm bên B phải lên doanh thu, thuế GTGT đầu ra của tháng 12, và thuế TNDN phải nộp!
Vì xác định doanh thu khi ra hóa đơn nhưng chưa có giá vốn của công trình!
Như vậy phải làm sao!?, có tạm tính giá vốn theo tỉ lệ với doanh số tạm xuất không, vị dụ tạm ứng 20% giá trị công trình là 100 triệu ( giá trị hợp đồng của công trình là 500 triệu x 20%), giá vốn khoảng 90% so với giá trị hợp đồng, như vậy tạm xuất - kết chuyển giá vốn là 90% x ( 500 tr x 20%) = 90 triệu, để cho phản ảnh lãi lỗ và xác định lợi nhuận để nộp thuế TNDN cho hợp lý !?
Mong các bạn góp ý. Thanks!
Trong XD người ta thường quy chuẩn làm 2 phương thức thanh toán: Thanh toán theo khối lượng nghiệm thu và thanh toán theo tiến độ kế hoạch. Phương pháp xác định doanh thu cũng khác nhau:
1. Xác định doanh thu của PP thanh toán theo khối lượng nghiệm thu được xây dựng trên CM ghi nhận doanh thu hàng hóa (căn cứ vào khối lượng nghiệm thu, bàn giao rõ ràng).
2. Xác định doanh thu của PP thanh toán theo tiến độ kế hoạch có hơi hướng - gần giống CM ghi nhận doanh thu dịch vụ.
Bản chất của hoạt động xây lắp cũng vậy, nó có tính chất "lưỡng tính": vừa mang tính chất sản xuất vừa mang tính chất dịch vụ.
Phương pháp ghi nhận doanh thu căn cứ vào 2 hình thức thanh toán được ghi rõ trong QĐ15 và một vài bài viết trên diễn đàn.
Do có 2 phương pháp ghi nhận doanh thu nên việc xuất hóa đơn cũng khác nhau:
Đối với PP KL nghiệm thu: Xuất hóa đơn ngay khi ký kết BB nghiệm thu khối lượng bàn giao.
Đối với PP thanh toán theo tiến độ kế hoạch: Xuất hóa đơn khi thu tiền theo tiến độ kế hoạch.
Đối với khoản tiền tạm ứng đầu tiên, dù trong bất cứ trường hợp/phương thức thanh toán nào thì cũng không được xuất hóa đơn mà chỉ lập phiếu thu và ghi bên Có 131.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều